ความมั่งคั่ง (Wealth) กับอัตราส่วนความอยู่รอด (Survival Ratio)

1 Min Read

หากจะกล่าวถึง ความมั่งคั่ง จะนึกถึงอะไรบ้าง เป็นคำถามที่ควรย้อนถามกับตัวเอง ซึ่งเชื่อหรือไม่คนส่วนใหญ่เกือบร้อยทั้งร้อยจะนึกถึงภาพคนที่มีรายได้มากๆสูงๆ มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย หรือ คนที่มีเงินใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย เพราะสิ่งเหล่านี้เปรียบเสมือนเครื่องหมายแสดงฐานะทางสังคมสื่อให้เห็นถึงความมั่งคั่งร่ำรวยของบุคคลนั่นเอง ทำให้ในสังคมปัจจุบันนั้นจะเห็นคน วุ่นวายอยู่กับการทำงานหาเงินไว้จับจ่ายใช้สอย ซื้อข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ เพื่อสร้างความสุข ความสะดวกสบาย และยกระดับฐานะตนเอง นั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด หากคนๆ นั้นรู้จักกินอยู่อย่างพอดี เไม่พยายามก่อหนี้ และมีเงินเก็บออมพอประมาณ แต่สำหรับคนที่ชอบกินอยู่เกินฐานะ ใช้จ่ายมากกว่าที่หาได้ ดิ้นรนกู้หนี้ยืมสิน ผ่อนทุกอย่างในชีวิตเท่าที่จะผ่อนได้ คนเหล่านี้แม้จะมีฟอร์นิเจอร์รอบกาย แต่ก็มีหนี้สินรอบตัว อย่างนี้เราถือว่ายังไม่มั่งคั่ง

โดยความมั่งคั่ง นั่นหมายถึง เงินที่เหลืออยู่หลังจากที่นำทรัพย์สินทั้งหมด ลบด้วยหนี้สินทั้งหมดของคุณ ยิ่งคุณมีทรัพย์สินสุทธิมากเท่าใด โอกาสที่จะนำเงินไปต่อยอดสร้างความมั่งคั่งก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น สื่อให้เห็นถึงความมั่งคั่งร่ำรวยของบุคคล นั่นเอง ด้วยสูตรง่ายๆว่า

ทรัพย์สิน – หนี้สิน = สินทรัพย์สุทธิหรือความมั่นคงสุทธิ

ก่อนที่เราจะมั่งคั่งเราจะต้องอยู่รอดให้ได้ก่อน ซึ่งความอยู่รอดก็มีสูตรการคำนวณออกมาเป็นอัตราให้เห็นภาพที่ชัดเจนคือ “อัตราส่วนความอยู่รอด” (Survival Ratio)

รายได้จากทรัพย์สิน ให้นำตัวเลขมาจาก รายได้หรือดอกผลที่มาจากทรัพย์สินลงทุนต่างๆ เช่น ดอกเบี้ย (เงินฝาก พันธบัตร หุ้นกู้) เงินปันผล (หุ้นสหกรณ์ หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ) กำไรจากการลงทุน (หุ้น หน่วยลงทุนในกองทุนรวม ฯลฯ) ค่าเช่า (บ้าน อาคาร ที่ดิน แท๊กซี่ ฯลฯ) กำไรจากทรัพย์สินที่เพิ่มค่า (ทองคำ ของสะสม เช่น ภาพวาด หนังสือหายาก ฯลฯ) ค่าลิขสิทธิ์ (ทรัพย์สินทางปัญญา เช่น งานเขียน) รายได้จากการลงทุนทำกิจการของตนเอง กิจการในครอบครัว หรือลงทุนร่วมกับคนอื่นๆ เป็นต้น

ถ้าอัตราส่วนความอยู่รอดที่คำนวณออกมาได้นั้นมีค่ามากกว่า 1 นั่นคุณก็จะสามารถดำรงชีวิตให้อยู่รอดได้ เช่น คุณมีรายได้จากการทำงาน 35,000 บาท ต่อเดือน มีรายได้จากสินทรัพย์เป็นค่าเช่าบ้านที่ปล่อยเช่า 5,000 บาท และมีรายจ่าย 25,000 บาท ต่อเดือน คำนวณอัตราส่วนความอยู่รอดจะเท่ากับ 1.6 แสดงให้เห็นว่าคุณสามารถดำรงชีวิตอยู่รอดได้

 

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่