แนะนำ 12 กระเป๋าไปมหาลัย ยี่ห้อไหนดี 2024 สะพายเก๋ จุของได้

nickname
nickname
6 Min Read

เห็นช่วงนี้หลาย ๆ มหาวิทยาลัยกำลังจะเปิดให้เข้าไปเรียนได้ตามปกติแล้ว เพื่อน ๆ น้อง ๆ น่าจะวุ่นกับการตามหาชุดนักศึกษา หรือไอเทมน่ารัก ๆ ที่เหมาะกับการไปเรียนมหาวิทยาลัยกันอยู่ใช่ไหมล่ะ อย่าง “กระเป๋า” ก็เป็นอีกหนึ่งไอเทมยอดฮิตที่เพื่อน ๆ นั้นอยากจะเลือกสรรกระเป๋าสุดคิ้วท์สักใบเพื่อแมทซ์กับลุคการไปเรียนมหาวิทยาลัยของตนเอง เพราะกระเป๋านั้นนอกจากจะเอาไว้ใส่พวกอุปกรณ์การเรียน ใส่ของกระจุกกระจิกมากมายอย่าง เครื่องสำอาง โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสตางค์ให้พกพาได้สะดวกแล้ว  กระเป๋าก็ยังเป็นตัวช่วยเสริมลุคทำให้เพิ่มความมั่นใจได้อีกด้วยและกระเป๋าก็ยังถือเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่สำคัญสำหรับการคอมพลีทลุคการแต่งตัวของเราในวันนั้น ๆ ได้อีกด้วยนะ แต่กระเป๋าที่ฮิตกันอยู่ในช่วงนี้นั้นก็มีอยู่หลายแบบหลายสไตล์ จนเพื่อน ๆ บางคนไม่รู้ว่าควรจะตัดสินใจซื้อแบรนด์ไหน บางคนนั้นก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองเหมาะกับกระเป๋าสไตล์ไหน หรือจะใช้กระเป๋าแบบไหนไปมหาลัยดี วันนี้เราเลยอยากจะชวนให้เพื่อน ๆ นั้น ได้ลองเข้ามาอ่าน “แนะนำ 12 กระเป๋าไปมหาลัยยี่ห้อไหนดี 2024” ที่เราได้รวบรวมแบรนด์กระเป๋าสุดปัง ที่เหมาะกับสาว ๆ วัยเรียน วัยนักศึกษา ทั้งสายแฟ, สายมินิมอล, สายคิ้วท์ ก็สามารถมาอ่านคอนเทนต์นี้ได้ รับรองว่าเพื่อน ๆ จะได้เจอร้านกระเป๋าที่ถูกใจ ช็อปกลับไปคนละหลายใบอย่างแน่นอน อย่ารอช้ามาให้ za.in.th ช่วยแนะนำกันเลยดีกว่า!


Bao Bao Issey Miyake Lucent Tote (6*6)

cr. harrods.com, siamdiscovery

ฮิตตลอดกาล เรียกได้ว่าต้องมีติดตู้ไว้เลย กับแบรนด์ดังจากประเทศญี่ปุ่น Bao Bao Issey Miyake รุ่น Lucent Tote ไซซ์ 6*6 (ขนาด 34 x 34 cm) เป็นกระเป๋าทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งรุ่นนี้เป็นซีรี่ย์แรก ๆ ในการเปิดตัวแบรนด์เลย ขนาดกำลังพอดี สามารถใส่หนังสือ/ชีทเรียน/ไอแพดได้ ด้วยดีไซน์คลาสสิกรูปเรขาคณิตอันเป็นเอกลักษณ์ สามเหลี่ยมที่มีมิติ ผลิตจาก PVC มีซับในตาข่ายจากผ้าไนล่อน ด้านในมีช่องกระเป๋า ส่วนสายสะพายเป็นแบบหัวล็อค ปรับความยาวได้ 2 ระดับ ไม่ว่าสาว ๆ จะสะพายไหล่หรือถือก็ดูเก๋ มีให้เลือกด้วยกันหลายสีเลย แถมยังมีเนื้อกระเป๋าทั้งแบบ Gloss (วาว) และ Matte (ด้าน) ให้เลือกด้วยนะ เลือกตามความชอบเลย แต่เราขอแนะนำแบบ Gloss เพราะทำความสะอาดง่ายกว่า สำหรับสีที่เป็นนิยมมาก ๆ เลยก็คือ สีขาวและสีเงิน สนที่ราคาประมาณ 13,000 บาท เจ็บแต่จบนะ เพราะสะพายแล้วสวยมากก ใครที่สนใจกดซื้อได้ที่ปุ่มสีส้มด้านล่างเลย ของแท้แน่นอน ชำระเต็มหรือผ่อนชำระก็ได้

  • ราคาประมาณ 13,000 บาท 


Knackbag Hobo (L)

cr. knackbag_official

Must Have Item ที่ควรมีติดไว้ กระเป๋าจากแบรนด์ Knackbag (แน๊คแบ็ก) รุ่น Hobo ไซซ์ L ขนาด 40 x 33 x 13 cm จุของได้เยอะ ใส่ไอแพดได้ ใช้วัสดุ Premium PU หนังนิ่ม ดูแลทำความสะอาดไม่ยาก ตัวกระเป๋ามี 1 ช่องใหญ่ ภายในมี 1 ช่องซิปเล็ก ส่วนสายสะพายสามารถปรับได้ จะสะพายไหล่หรือสะพายข้างแบบครอสบอดี้ก็ได้ สะพายไปเรียนคือดี เรียบหรู แนะนำสีดำ เป็นสีสุภาพ แถมแมทช์เสื้อผ้าง่ายได้ทุกลุค ราคาหลักพันต้น ๆ ถือว่าคุ้ม เพราะใช้ได้ทุกวันเลย

  • ราคาประมาณ 1,290 บาท 


Leafenlife nje tofu bag zipper

cr. leafenlife

อีกหนึ่งแบรนด์ไทยที่น่าสนใจ โด่งดังในไอจี กระเป๋าของร้าน Leafenlife รุ่น nje tofu bag zipper ที่สายแบกไม่ควรพลาด กระเป๋าสะพายไหล่ใบใหญ่ ขนาด 43 x 30 cm มีซิปและสายสะพายยาว ด้านหน้ามีช่องเล็ก 1 ช่อง ปักคำว่า Nature Journey Enouge ด้านข้างมีช่องซิป 1 ช่อง ส่วนด้านในมี 3 ช่องเล็ก 1 ช่ิงใหญ่ ใส่โน๊ตบุค ไอแพด และหูฟังได้แบบสบาย ๆ รวมถึงเสื้อนอกและร่ม เหมาะกับสาว ๆ อย่างพวกเรา จุสัมภาระได้เยอะพอตัวเลย  ตัวกระเป๋าผลิตจากผ้า เนื้อสัมผัสนุ่มลื่น มีสีให้เลือกเยอะมากถึง 8 สี ส่วนตัวคิดว่ากระเป๋าถูกออกแบบมาดีมาก สะพายไปเรียน ทำงาน หรือไปเที่ยวก็ได้ คุ้มค่าในใบเดียว กดได้ในแอปส้มปุ่มด้านล่างเลย ของหมดบ่อยมาก แต่ทางร้านรีสต็อกเรื่อย ๆ จัดเป็นรุ่น Best Seller ของร้านเลยล่ะ

  • ราคาประมาณ 790 บาท


Longchamp Le Pliage

cr. longchamp.co.th

สำหรับกระเป๋าที่อยากจะแนะนำแบรนด์ต่อมาคือ Longchamp ซึ่งเป็นแบรนด์ที่เด่นในเรื่องของกระเป๋าและเครื่องหนัง ซึ่งรุ่นกระเป๋าที่เด่นและเพื่อน ๆ คุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีของแบรนด์นี้ ก็คือกระเป๋า Longchamp รุ่น Le Pliage หรือที่คนชอบเรียกกันว่า กระเป๋า Tote พับได้นั่นเอง มีให้เลือกถึง 3 ไซซ์ คือ S, M, L เลือกซื้อได้ตามความต้องการ หรืออิงตามสัมภาระของเราได้เลย หากต้องการใส่เอกสาร/โน๊ตบุค แนะนำไซซ์ L (ขนาด 28 x 26.5 x 15.5 cm) จะเปิดซิปได้พอดี ส่วนใครชอบกะทัดรัดไซซ์ M สามารถใส่แมคบุ๊คจอ 13 นิ้ว และไอแพดได้ ซึ่งถือว่ากระเป๋ารุ่นนี้เป็นรุ่นที่ขายดีมากของทางแบรนด์ และสาว ๆ หลายคนคงอยากจะมีไว้ในครอบครองสักใบ ซึ่งจุดเด่นของกระเป๋ารุ่นนี้ นั่นก็คือ เป็นกระเป๋าที่สามารถพับเก็บได้ สามารถปรับเปลี่ยนมาใช้งานได้อย่างหลากหลาย และสะดวกต่อการพกพา ตัวกระเป๋าที่มีน้ำหนักเบา หูกระเป๋าและตัวปิดกระเป๋าทำจากหนัง ตัวกระเป๋าเป็นผ้า สามารถทำความสะอาดได้ง่าย และสามารถจุของได้เยอะมากกและรับน้ำหนักได้ค่อนข้างเยอะ อีกทั้งยังมีซิปสามารถปิดเปิดกระเป๋าได้แบบไม่ต้องกลัวของตก และปากกระเป๋าที่กว้างมาก ๆ ทำให้ใส่ของได้เยอะจุใจ ทางด้านของรูปทรงกระเป๋าดูมีความเรียบ และมีความมินิมอลแต่ยังคงความทันสมัย สะพายให้เข้าได้กับทุกลุค หลากสไตล์ มีหลากหลายสีสันให้เลือกใช้ เป็นกระเป๋าที่สามารถสะพายได้ทั้งตอนไปเรียน ไปเที่ยว หรือแม้แต่วัยทำงาน ก็ยังสามารถที่จะสะพายได้ ด้วยความที่ตัวกระเป๋านั้นมีคลาสสิค มีความมินิมอล มีหลายสีสันให้เลือก และยังน้ำหนักเบาอีกด้วย

  • ราคาประมาณ 5,500 บาท


Gentle Woman

cr. gentlewomanonline.com

ไม่พูดถึงไม่ได้เลยกับแบรนด์นี้ Gentle Woman แบรนด์สัญชาติไทย ที่ผลิตทั้งเสื้อผ้าและกระเป๋า ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตของผู้หญิงยุคใหม่ ที่ไม่ว่าจะเลือกไอเท็มชิ้นไหน ก็มิกซ์แอนด์แมทช์ออกมาได้เก๋ มั่นใจ มีรสนิยมในแบบฉบับของตัวเอง แม้ว่าจะเป็นแบรนด์สัญชาติไทยที่พึ่งเปิดตัวออกมาได้ไม่นานมาก แต่กระแสความนิยมของ Gentle Woman นั้นไม่มีตกเลยจริง ๆ โดยช่วงหลัง ๆ มาไม่ว่าจะเดินไปที่ไหน เชื่อว่าหลายคนต้องเคยเห็นสาว ๆ สะพายกระเป๋าผ้าที่มีลายปรินต์สกรีนใหญ่ ๆ ที่เขียนว่า GENTLEWOMAN ผ่านตากันมาบ้าง ซึ่งจุดเด่นของกระเป๋าผ้าแบรนด์นี้คือการที่ตัวกระเป๋าทำออกมาจากผ้าแคนวาส ทำให้ตัวกระเป๋านั้นสามารถรับน้ำหนักได้ดี มีความแข็งแรง ทนทาน มาพร้อมกับดีไซน์สุดเรียบง่าย ใช้งานง่าย ใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน เหมาะกับการใส่ของไปเรียนในมหาลัยมาก ๆ หากสาว ๆ กำลังมองหากระเป๋าสะพายไปเรียน ไปซื้อของ ไปทะเล หรือกระเป๋าที่เหมาะกับวันสบาย ๆ สุดสารพัดประโยชน์สักใบ ในราคาเบา ๆ เราขอแนะนำเลยสำหรับกระเป๋า Gentle Woman ใบนี้ ซึ่งนอกจากรุ่นที่ทำมาจากผ้าแคนวาสแล้วนั้น ทางแบรนด์ Gentle Woman ก็ยังมีกระเป๋ารุ่นอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย เช่น รุ่นที่เป็นผ้าแคนวาสแต่เป็นสีดำ หรือจะเป็นรุ่น Puffer Bag กระเป๋าหนานุ่มก็สุดแสนจะน่ารักไม่แพ้กันเลย

  • ราคาประมาณ 990 บาท


Crying Center Shoulder Bag

cr. ijselect.com

แบรนด์สตรีทสัญชาติไต้หวันที่มาแรงใช่ย่อย Crying Center บอกเลยว่าสาย y2k จะพลาดไม่ได้เลย คอนเซ็ปชัดเจน มีความตัวแบรนด์เอง ซึ่งส่วนตัวชอบมาก ชอบดีไซน์ ชอบการออกแบบของเค้า ถูกใจแทบทุกคอลเล็กชั่นเลย ซึ่งแบรนด์เค้ามีทั้งเสื้อผ้าและกระเป๋าเลย สำหรับกระเป๋าไปมหาลัย ขอแนะนำรุ่น Shoulder Bag กระเป๋า fluffy สุดน่ารักและแสนจะนุ่มนิ่ม ใช้งานได้ถึง 3 ฟังก์ชั่น ทั้งสะพายไหล่ สะพายหลัง หรือจะถือก็ได้ ขนาด 40 x 45 cm ใส่ของได้เยอะ ไอแพด/โน๊ตบุ๊คก็ใส่ได้ แต่ไม่แนะนำให้ใส่สัมภาระจนหนักมาก ตัวกระเป๋าทำจากโพลีเอสเตอร์และไนลอน มีให้เลือก 5 สี ไม่มีไม่ได้แล้วววว

  • ราคาประมาณ 1,100 บาท


Stand Oil Ooze Bag

cr. standoil.kr

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Stand Oil แบรนด์จากประเทศเกาหลี นำเสนอผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน ยึดตามการออกแบบที่เหนือกาลเวลาและเรียบง่าย รุ่นเด่น ๆ ที่ฮิตกันมาก ๆ เลย คือ Chubby Bag กระเป๋าชับบี้วินเทจ, Post Bag กระเป๋าสี่เหลี่ยมหูยาวแบบวายทูเค, Clam Bag กระเป๋าทรงโค้งรูปหอย พร้อมสายสะพายสุดวินเทจ แต่รุ่นที่อยากแนะนำที่สามารถใส่ไอแพด จอ 10.0 – 12.9 นิ้วและแมคบุ๊ค จอ 13-14 นิ้วไปเรียนได้ คือ Ooze Bag กระเป๋าหนังวีแกน ทรงสี่เหลี่ยม ขนาด 38 x 22.5 x 9 cm เนื้อกระเป๋ามันเงา สัมผัสนุ่ม ปิดด้วยซิป ด้านหลังมีกระเป๋าซิป ภายในมีช่องกระเป๋า 3 ช่อง ปรับความยาวสายกระเป๋าได้ จะสะพายไหล่หรือสะพายข้างก็ได้ จุของได้เยอะ ใครที่กำลังหากระเป๋าไปมหาลัยฉบับสายแบก ใบนี้ถือว่าตอบโจทย์

  • ราคาประมาณ 3,200 บาท


Cos Quilted Oversized Shoulder Bag

cr. cosstores.com

ใครที่ยังไม่มี ต้องมีนะ สำหรับ Cos Quilted Bag เรียกได้ว่ากระเป๋ากันตาย Unisex เหมาะกับสายแบก ใช้ได้ทั้งเรียนและไปเที่ยว ยิ่งแต่ตัวสตรีทคือได้มาก ไวรัลกระเป๋าใบนี้มาจากที่เจนนี่แบล็คพิ๊งใช้ ซึ่งหมายความว่าคนดังมีอิทธิพลกับแบรนด์ เป็นกระเป๋าสะพายไหล่ขนาดใหญ่ ผลิตจากโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล ลักษณะเป็นผ้าบุนวมเย็บลายตาราง ดูหนานุ่ม ตัวกระเป๋าเป็นรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว ด้านข้างมีช่องซิป ภายในมี 1 ช่องใหญ่ 1 ช่องซิปเล็ก มีซิปเปิดปิดกระเป๋า สายปรับไม่ได้ ใช้ได้ 2 แบบ สะพายไหล่กับครอสบอดี้ มีให้เลือกหลายสีเลยล่ะ ซื้อตอนนี้ก็ยังไม่เอาท์นะ สามารถใช้ได้ตลอดเลย

  • ราคาประมาณ 4,500 บาท


Carlyn Twee

cr. carlynmall.net

Carlyn แบรนด์กระเป๋าสุดคิ้วท์จากเกาหลีที่เป็นกระแสอยู่พักใหญ่ ๆ Restock กี่ทีก็ Sold Out ทั้งยังมีรุ่นใหม่ ๆ ออกเพียบ ด้วยดีไซน์และคอนเซ็ปที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ จึงสามารถดึงดูดสาว ๆ อย่างเรา ๆ ได้เป็นอย่างดี สะพายยังไงก็น่ารัก สำหรับอีกหนึ่งรุ่นที่ไม่ควรพลาดเลยของคาร์ลินเลยก็คือรุ่น Twee ที่คุณดาวแฟนคุณแกงส้มเค้ารีวิวไว้ เป็นกระเป๋านุ่ม ๆ ปักคำว่า CARLYN ทั่วกระเป๋า สายสะพายคู่มีหูรูดเปิดปิด ด้านในมีช่องซิปเล็ก และแม่เหล็กเปิดปิด จะสะพายไหล่หรือถือก็ดีไปหมด ขนาด 33 x 35 x 10 cm ตัวกระเป๋าผลิตจากโพลีเอสเตอร์, หนัง PU, ผ้ายีนส์, และผ้าฝ้าย มีให้เลือก 4 สี คือ Pearl White (สีขาวมุก), Silver (สีเงิน), Denim (ยีนส์), และ Space Black (สีดำ) ราคา

  • ราคาประมาณ 4,500 บาท


Samo Ondoh Pocket Utility (L)

cr. samoondoh.com

แบรนด์กระเป๋าแฟชั่นผู้หญิงส่งตรงจากประเทศเกาหลี Samo Ondoh (เซโม ออนโด) ดีไซน์เรียบง่าย เน้นการใช้งาน โดดเด่นด้วยช่องใส่ของหลายช่อง ทำให้สามารถใช้ได้ในทุก ๆ วัน แถมยังแมทช์กับชุดง่ายอีกต่างหาก รุ่นที่อยากแนะนำ คือ Pocket Utility กระเป๋าหนังเทียมคุณภาพดี ทรงสี่เหลี่ยม ไซซ์ L ขนาด 39.5 x 27 x 10 cm มีช่องเล็กด้านหน้า 2 ช่อง ช่องซิป 1 ช่อง และด้านข้าง 2 ช่อง ด้านบนเป็นช่องใหญ่ ภายในมีช่องซิป 1 ช่อง เปิดปิดด้วยซิป ส่วนสายสะพายเป็นแนวเข็มขัด สามารถปรับสั้นยาวได้ตามความสูง ให้ฟีลนักเรียนญี่ปุ่น วายทูเควายทูใจมาก มีให้เลือกด้วยกันหลายสี อาทิ Nappa Black (สีดำ), Nappa Chocolate (สีน้ำตาลช็อคโกแลต), Nappa Milktea (สีชานม) เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีวัสดุอื่นอย่างไนลอนและผ้ายีนส์ให้เลือกอีกด้วย ใครอยากดูของจริง ไปดูที่เซ็นทรัลได้เลย เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทยจ้าา

  • ราคาประมาณ 4,990 บาท


Kappa Bkk Taylor Bag

cr. kappa.bkk

แบรนด์ดังไอจี Kappa Bkk กับกระเป๋ารุ่น Taylor Bag ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าแตกแตน ขายดีมากกก เอฟกันไม่ทันเลยทีเดียว รุ่นนี้เป็นกระเป๋าที่ทำขึ้นมาเอาใจสาวของเยอะ วัสดุ PU อะไหล่รมดำ ขนาด 30 x 20 x 10 cm ภายในมีช่องใหญ่ 1 ช่อง ช่องซิป 1 ช่อง และช่องเล็ก 1 ช่อง ด้านบนมีซิปเปิดปิดกันของตก สามารถใส่ไอแพดมินิได้ มีสายสะพายให้ 2 แบบ คือ สั้นกับยาว จะสะพายไหล่เก๋ ๆ หรือจะครอสบอดี้เพื่อความคล่องตัว เปลี่ยนสายเองได้เลย ถูกออกแบบให้เป็นเข็มขัด แมทช์เข้าชุดง่าย ใช้ไปเรียน ไปทำงาน หรือไปเที่ยวก็ได้หมด ใบเดียวคุ้มในราคาไม่ถึงพัน กดซื้อได้ในแอปส้ม ร้าน Official เลย ช่วงนี้จะเป็นแบบ Pre-Order รอของ 10-15 วันนะ อยากได้ของดีต้องรอหน่อย

  • ราคาประมาณ 990 บาท


Coach Willow Shoulder Bag

cr. thailand.coach.com

เน้นสวยไม่เน้นจุ ขอแนะนำ Coach รุ่น Willow Shoulder Bag ขนาด 31.5 x 23 x 11.5 cm แบบกำลังพอดี ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ผลิตจากหนังลายกรวดขัดเงาเนื้อนุ่มและเข้ารูปง่าย มีช่องใส่ของด้านในแบบเปิด 2 ช่องอยู่ระหว่างช่องซิปตรงกลาง ปิดแบบเทิร์นล็อค อะไหล่ทอง ใส่ของที่จำเป็นได้พอสมควรเลย ไม่ว่าจะมือถือ, กระเป๋าสตางค์, สมุดเล่มเล็ก, กุญแจรถ, ไอแพด 10.2 (ใส่ได้แบบไม่ปิดตัวล็อก) มีฐานกระดุมด้านล่างกระเป๋า 4 ด้าน ใช้ได้ 3 แบบเลย คือ ถือ, สะพายไหล่ และสะพายข้าง มีสายให้เปลี่ยน เปลี่ยนไปมาตามลุคการแต่งตัวนั้น ๆ ไปเรียนไปเที่ยวไปทำงานก็ใช้ได้หมด ยิ่งห้อยพวงกุญแจน่ารัก ๆ ก็เข้าอยู่นะ มีให้เลือกหลายสีหลายลาย ราคาลมจับสำหรับเด็กมหาลัย ซื้อตามกำลังทรัพย์ได้เลย

  • ราคาประมาณ 19,900 บาท


เป็นยังไงกันบ้างคะเพื่อน ๆ สำหรับ  ร้านกระเป๋าสำหรับไปมหาวิทยาลัยที่ทาง za.in.th ได้มาแนะนำกันในวันนี้ มีทั้งร้านกระเป๋าสุดฮิตจากอินสตาแกรมและร้านกระเป๋าแบบแบรนด์คุณภาพเยี่ยมมาให้เพื่อน ๆ ได้เลือกกันเยอะแยะมากมายเลยใช่ไหมล่ะ หวังว่าร้านที่เราได้แนะนำกันไปจะถูกใจ และทำให้เพื่อน ๆ ได้ตัดสินใจเลือกซื้อกระเป๋าไปมหาลัยกันได้นะคะ ส่วนสาว ๆ คนไหนที่อยากจะช็อปกระเป๋าร้านไหน หรือแบรนด์ไหน ก็สามารถคลิกเข้าไปที่ลิ้งค์ด้านล่างภาพที่เราใส่ไว้ให้ได้เลย รับรองว่าได้ราคาที่พิเศษสุด ๆ สำหรับสาว ๆ ชาว za.in.th ของเราอย่างแน่นอน ส่วนคอนเทนต์หน้าเราจะมารีวิวเรื่องอะไร สามารถติดตามกันได้ที่นี่เลยยกับ za.in.th 

nickname
Author: nickname

TAGGED: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Share this Article