เครื่องหมายท้ายชื่อหุ้น เพื่อห้ามหรือเตือนให้นักลงทุนระมัดระวัง

1 Min Read

นักลงทุนหรือผู้เล่นหุ้นมือใหม่อาจจะเคยให้เครื่องหมายอักษร หรือสัญลักษณ์ที่ปรากฏอยู่หลังชื่อของหุ้น ซึ่งแต่ละเครื่องหมายจะมีผลต่อการซื้อขายหุ้นที่เราสนใจอยู่ไม่มากก็น้อย อาจเป็นการแสดงถึงสถานะของหุ้นตัวนั้นๆ สิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมไปถึงข้อแนะนำและคำเตือนด้านการลงทุนที่อาจจะต้องทำการพิจารณาเป็นพิเศษ ซึ่งล้วนมีผลต่อการพิจารณาตัดสินใจลงทุนทั้งสิน

บทความก่อนหน้าเราแนะนำเครื่องหมายเกี่ยวกับ Corporate Action ซึ่งจะเป็นตัวอักษรในตระกูล “X” (เครื่องหมายท้ายชื่อหุ้น ตระกูล X ที่นักลงทุนควรรู้)  และเครื่องหมายแสดงหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับ หรือเครื่องหมาย “ตระกูล T”  กันแล้ว (เครื่องหมายท้ายชื่อหุ้น ตระกูล T ที่นักลงทุนควรรู้) วันนี้เราจะมาแนะนำเครื่องหมายท้ายชื่อหุ้น เพื่อห้ามหรือเตือนให้นักลงทุนระมัดระวัง

กลุ่มเครื่องหมายแจ้งเตือนให้นักลงทุนใช้ความระมัดระวัง ในการลงทุนในตลาดหุ้น มีปัจจัยหลากหลายที่จะสามารถส่งผลกระทบต่อความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นได้ โดยเฉพาะข้อมูลหรือข่าวสารที่เกี่ยวกับบริษัทนั้น ๆ ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้มีเครื่องหมายที่ใช้แจ้งเตือนให้นักลงทุนใช้ความระมัดระวัง โดยหุ้นที่จะเข้าข่ายจะขึ้นเครื่องหมาย ได้แก่

H

H  หรือ Trading Halt เป็นเครื่องหมายแสดงว่าหุ้นตัวนี้ถูกห้ามซื้อขายชั่วคราว โดยแต่ละครั้งมีระยะเวลาไม่เกินหนึ่งรอบการซื้อขาย (ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดให้มีการซื้อขาย 2 รอบใน 1 วัน คือ รอบภาคเช้าช่วง 10.00 น. – 12.30 น. และรอบภาคบ่ายช่วง 14.30 น. – 16.30 น. ซึ่งคำว่าหนึ่งรอบการซื้อขาย หมายถึงช่วงรอบการซื้อขาย รอบใดรอบหนึ่งของทั้ง 2 รอบ) ซึ่งมีหลักเกณฑ์ในการขึ้นเครื่องหมาย H ดังนี้
1. มีข้อมูลข่าวสารที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุนซึ่งส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังไม่ได้รับรายการ และอยู่ในระหว่างการสอบถามข้อเท็จจริง และรอคำชี้แจงจากบริษัท ซึ่งเป็นข้อมูลที่เห็นว่าบริษัทสามารถชี้แจงได้ในทันที
2. ภาวะการซื้อขายหุ้นของบริษัทน่าสงสัยว่าจะมีนักลงทุนบางกลุ่มทราบข้อมูลหรือข่าวสารที่สำคัญ และอยู่ในระหว่างการสอบถามข้อเท็จจริงจากบริษัท ซึ่งเป็นข้อมูลที่เห็นว่าบริษัทสามารถชี้แจงได้ในทันที
3. บริษัทร้องขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่งห้ามการซื้อขายหุ้นของตนเป็นการชั่วคราว เนื่องจากบริษัทอยู่ในระหว่างรอการเปิดเผยข้อมูลหรือข่าวสารที่สำคัญ ซึ่งเป็นข้อมูลที่เห็นว่าบริษัทสามารถชี้แจงได้ในทันที
4. มีเหตุอื่นใดที่อาจมีผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อการซื้อขายหุ้น
ซึ่งเมื่อตลาดหลักทรัพย์ฯ พิจารณาแล้วว่าบริษัทเปิดเผยข้อมูลครบถ้วน ตลาดหลักทรัพย์สามารถปลดเครื่องหมาย H ได้ตลอดเวลาในระหว่างช่วงเวลาซื้อขาย

SP

SP หรือ Trading Suspension เป็นเครื่องหมายแสดงว่าหุ้นตัวนี้ถูกห้ามซื้อขายชั่วคราว โดยแต่ละครั้งมีระยะเวลาเกินกว่าหนึ่งรอบซื้อขาย ซึ่งมีหลักเกณฑ์ในการขึ้นเครื่องหมาย SP ดังนี้
1. เมื่อเกิดกรณีเช่นเดียวกับข้อ 1 ถึง 3 ของการขึ้นเครื่องหมาย H แต่บริษัทไม่สามารถชี้แจงหรือเปิดเผยข้อมูลได้ในทันที
2. บริษัทฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฏหมาย ข้อบังคับ ระเบียบประกาศ คำสั่ง มติคณะกรรมการ ข้อตกลง ตลอดจนหนังสือเวียนที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดให้บริษัทปฏิบัติตาม
3. บริษัทไม่นำส่งงบการเงินให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในเวลาที่กำหนด
4. หุ้นอยู่ระหว่างการพิจารณาเพิกถอน หรืออยู่ระหว่างการปรับปรุงสถานภาพเพื่อให้พ้นข่ายการถูกเพิกถอน
5. หุ้นจะครบกำหนดเวลาในการไถ่ถอนหรือการเปลี่ยนแปลงภาพหรือการใช้สิทธิ หรือการขายคืน
6. มีเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อการซื้อขายหุ้น

NP

NP หรือ Notice Pending เป็นเครื่องหมายที่แสดงให้นักลงทุนทราบว่าหุ้นตัวนี้มีข้อมูลที่ต้องชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งอยู่ระหว่างรอข้อมูลจากบริษัท

NR

NR หรือ Notice Received เป็นเครื่องหมายแสดงให้นักลงทุนทราบว่าตลาดหลักทรัพย์ได้รับการชี้แจงข้อมูลจากบริษัทที่ขึ้นเครื่องหมาย NP แล้วจะเปลี่ยนเครื่องหมาย NP เป็น NR แทนไว้เป็นเวลาหนึ่งวัน

NC

NC หรือ Non-Compliance  เป็นเครื่องหมายแสดงว่าหุ้นของบริษัทนี้เข้าข่ายถูกเพิกถอนออกจากตลาดหุ้น

ST

ST หรือ Stabilization  เป็นเครื่องหมายที่แสดงว่าหุ้นของบริษัทมีการซื้อหุ้นเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่