เครื่องหมายท้ายชื่อหุ้น ตระกูล T ที่นักลงทุนควรรู้

1 Min Read
เครื่องหมายหุ้นตระกูลT

เครื่องหมายหุ้นตระกูลT

นักลงทุนหรือผู้เล่นหุ้นมือใหม่อาจจะเคยให้เครื่องหมายอักษร หรือสัญลักษณ์ที่ปรากฏอยู่หลังชื่อของหุ้น ซึ่งแต่ละเครื่องหมายจะมีผลต่อการซื้อขายหุ้นที่เราสนใจอยู่ไม่มากก็น้อย อาจเป็นการแสดงถึงสถานะของหุ้นตัวนั้นๆ สิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมไปถึงข้อแนะนำและคำเตือนด้านการลงทุนที่อาจจะต้องทำการพิจารณาเป็นพิเศษ ซึ่งล้วนมีผลต่อการพิจารณาตัดสินใจลงทุนทั้งสิน

บทความก่อนหน้าเราแนะนำเครื่องหมายเกี่ยวกับ Corporate Action ซึ่งจะเป็นตัวอักษรในตระกูล “X” (เครื่องหมายท้ายชื่อหุ้น ตระกูล X ที่นักลงทุนควรรู้) กันแล้ว วันนี้เราจะมาแนะนำเครื่องหมาย “ตระกูล T” ที่อักษร T มาจาก Trading Alert เครื่องหมายเหล่านี้ แสดงถึง หลักทรัพย์นั้นมีการเคลื่อนไหวของราคาที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย ซึ่งจะดูราคาและปริมาณการซื้อขายย้อนหลัง 1 อาทิตย์ โดยมีระดับ 1 – 3 กำกับเป็นเครื่องหมายที่บ่งบอกว่า ระดับการติดแคชบาลานซ์ของหุ้นที่มีการซื้อขายผิดปกติ

T1

หลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ Level 1 คือนักลงทุนต้องซื้อหลักทรัพย์ ด้วยบัญชี cash balance เท่านั้น โดยวางเงินสดล่วงหน้าเต็มจำนวนก่อนการซื้อหลักทรัพย์

T2

หลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ Level 2 คือห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย หมายถึง ห้ามใช้หลักทรัพย์นั้นเป็นหลักประกันในการคำนวณเป็นวงเงินซื้อขาย (ในทุกประเภทบัญชี)

T3

หลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ Level 3 คือห้าม Net settlement หมายถึง ห้ามหักกลบราคาค่าซื้อกับราคาค่าขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน (ซื้อและขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน ค่าขายคืนเป็นวงเงินในวันทำการถัดไป)

อธิบายนิยามคำศัพท์เพิ่มเติม คือ
Cash Balance หมายถึง นักลงทุนจะต้องซื้อหลักทรัพย์ด้วยบัญชีแคชบาลานซ์เท่านั้น โดยวางเงินสดไว้กับโบรกเกอร์เต็มจำนวนก่อนซื้อหลักทรัพย์
ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย หมายถึง ห้ามโบรกเกอร์ใช้หลักทรัพย์เป็นหลักประกันในการคำนวณวงเงินซื้อขายหลักทรัพย์ในทุกประเภทบัญชี
ห้าม Net Settlement หมายถึง ห้ามโบรกเกอร์หักกลบราคาค่าซื้อกับราคาค่าขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน (ซื้อและขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน ค่าขายคืนเป็นวงเงินในวันทำการถัดไป)

โดยปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย คือ Turnover ratio หรืออัตราหมุนเวียนการซื้อขาย,  มูลค่าการซื้อขายและราคาซื้อขายที่ไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน เช่น P/E Ratio เป็นต้น

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่