รวมไอเทม ป้องกันโควิด 19 ของติดตัวที่ต้องมี ยามออกจากบ้าน 2022

Team 2
Team 2
2 Min Read

ตื่นกลัวได้แต่ไม่ควรตื่นตูมกันนะคะเพื่อน ๆ ตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดของไวรัสโคโรน่าแรก ๆ จนมาถึงตอนนี้ประเทศไทยเราก็ต้องอยู่ร่วมกับ ไวรัสโควิด หรือ COVID-19 กันมายาวนานแบบปีข้ามปี ยิ่งช่วงนี้เป็นการกลับมาระบาดของโควิด 19 ระลอกใหม่ ซึ่งส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าครั้งที่ผ่าน ๆ มาและผู้ติดเชื้อนั้นยังกระจายไปยังทั่วประเทศแบบครบทั้ง 77 จังหวัด ท่ามกลางการระบาดที่ยังไม่ท่าทีว่าจะลดจำวนลงง่าย ๆ สถานพยาบาลบางแห่งเริ่มประกาศงดตรวจหาเชื้อโควิด-19 เนื่องด้วยทั้งบุคลากร, น้ำยาตรวจเชื้อและเตียงผู้ป่วยขาดแคลน แต่ประชาชนส่วนใหญ่ก็ยังต้องทำงานหาเลี้ยงปากท้องแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงให้เรื่องการเดินทางจากบ้านเพื่อไปทำงานนั้น เป็นเรื่องที่ต้องเตรียมตัวเป็นพิเศษกว่าปกติ ต้องมีอุปกรณ์หรือสิ่งของคู่กายที่ขาดไม่ได้ เพื่อลดการรับเชื้อและป้องกันการไปแพร่เชื้อให้แก่ผู้คนรอบข้างแบบไม่รู้ตัว za.in.th เลยจะช่วยเช็คลิสต์ไอเทม ของมันต้องมีในการป้องกันตัวเอง เมื่อต้องออกจากบ้านกันค่ะ จะมีอะไรบ้างนั้นที่เป็นตัวช่วยให้เรามีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 ครั้งนี้มีโอกาสน้อยที่สุด งั้นไปพบกันในคอนเทนต์นี้เลย “สิ่งของ เครื่องใช้ ป้องกันโควิด19 ของติดตัว ที่ต้องมี ยามออกจากบ้าน 2565”


หน้ากากอนามัย


สำหรับไอเทมแรกที่ถือได้ว่าเป็นตัวช่วยที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการติดเชื้อไวรัส โควิด-19 นั่นก็คือ “หน้ากากอนามัย”  ทั่วโลกนั้นยอมรับว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่สำคัญอันดับแรก เพื่อให้ตัวเองที่ใช้ป้องกันเชื้อโรค เชื้อไวรัส และยังช่วยลดความเสี่ยงในการนำเชื้อไวรัสแพร่ไปยังผู้อื่นอีกด้วยนะคะ  หากสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี จะช่วยลดการฟุ้งกระจายของละอองน้ำมูกและน้ำลายที่จะไปลอยอยู่ในอากาศ อีกทั้งหากไปในสถานที่แออัด แหล่งผู้คนมากมาย หรือระยะที่คนอยู่ใกล้เคียงกัน การใส่หน้ากากอนามัยกจะเป็นเกราะป้องกันอย่างดี ในยามที่วัคซีนที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะมาถึงมือประชาชนในเวลาอันใกล้นี้ ดังนั้นเป็นการดำรงชีวิตแบบไม่ประมาทแล้ว หน้ากากอนามัยถือเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตในช่วงเวลาท่ามกลางการระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ในขณะนี้ ซึ่งหน้ากากนั้นก็มีหลายแบบที่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสได้ แม้ว่าประสิทธิภาพในการป้องกันนั้นจะมีความแตกต่างกันไปได้แก่ หน้ากากอนามัยทางการแพทย์, หน้ากากอนามัยแบบคาร์บอน, หน้ากากN95 และหน้ากากผ้า

>>บทความเพิ่มเติม : รีวิว 10 หน้ากากอนามัย ถูกและดี หายใจสะดวก ป้องกันโควิด 2021


เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ


ของติดกระเป๋าชิ้นต่อไปที่บางคนอาจจะคิดว่ามีก็ดีไม่มีก็ได้อย่าง “เจลแอลกอฮอล์” แบบพกพา ถือเป็นไอเทมที่พกติดตัวได้สะดวกและหยิบขึ้นมาใช้งานได้ง่าย ซึ่งในช่วงนี้โควิดระลอก 3 กำลังระบาดแบบไม่มีทีท่าว่าจะควบคุมได้ง่าย ๆ และเพื่อป้องกันตัวเองเมื่อถึงจุดเสี่ยงตามสถานที่ต่าง ๆ การใช้สิ่งของส่วนตัวอย่างเจลเเลกอฮอลส์ถือเป็นการหลีกเลี่ยงจุดสัมผัสร่วมที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง ถือเป็นการห่างไกลไวรัสโควิด-19 ยิ่งขึ้นไปอีก ส่วนการเลือกซื้อเจลแอลกอฮอล์นั้น ก็จะมีริเล็ก  ๆ น้อย ๆ มาฝากทุกคนกันค่ะ เพื่อสุขอนามัยที่ดี ควรเลือกซื้อเจอแอลกอฮอล์ ที่มีความเข้มข้นของปริมาณแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป (เข้มขึ้นประมาณ 70-75% เพื่อสามารถฆ่าเชื้อโรคได้จริง)  พร้อมทั้งว่านหางจระเข้, ออลย์, วิตามินอี หรือมอเจอร์ไรเซอร์อื่น ๆ เพื่อสามารถฆ่าเชื้อโรคได้จริงและเพิ่มความชุ่มชื่น บำรุงฝ่ามือไม่ให้แห้งกร้าน


สเปรย์แอลกอฮอล์และสเปรย์ฆ่าเชื้อพกพา


หรือจะพกพาเป็น สเปรย์ฆ่าเชื้อ ก็ได้เหมือนกันนะคะ สำหรับของติดตัวที่สามารถใช้ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด19 และแบคทีเรีย สเปรย์แอลกอฮอล์” เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยปกป้องที่ไม่ว่าเราจะเดินทางไปไหน เสี่ยงสัมผัสจุดสัมผัสร่วม ก็มั่นใจและปลอดภัยเกือบจะร้องเปอร์เซ็นต์ที่สามารถใช้ สเปรย์แอลกอฮอล์แบบพกพา ลดความเสี่ยงการติดเชื้อจากการสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ  นอกจากยังใช้ล้างสิ่งสกปรก รวมทั้งแบคทีเรียที่มองไม่เห็น เชื้อโรคและเชื้อไวรัสบนฝ่ามือแล้ว สเปรย์แอลกอฮอล์ยังใช้พ่นตามสิ่งของที่มือเราหยิบจับสิ่งของบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ, ลูกบิดประตู, ราวบันได, ก๊อกน้ำ, ห้องน้ำสาธารณะ รวมทั้งเหรียญและธนบัตรที่เป็นแหล่งรวมเชื้อโรค ที่สำคัญควรเลือกแบรนด์แอลกอฮอล์ที่มีความน่าเชื่อถือ และมีความเข้มข้นของปริมาณแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไปด้วยค่ะ หรือจะให้ประหยัดยิ่งกว่านั้น เพื่อน ๆ สามารถซื้อแอลกอฮอล์ที่ขายกันทั่วไป มาแบ่งใส่ขวดสเปรย์ก็สามารถทำได้เหมือนกันนะคะ ราคาคุ้มค่า


ถุงมือยาง


เป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกันเชื้อโรคและไวรัสที่ทำได้ง่าย หาซื้อง่ายและราคาไม่แพงอีกด้วย “ถุงมือยาง” เดี๋ยวนี้เห็นผู้คนเริ่มใส่กันทั้งตั้งแต่ใช้บริการรถสาธารณะทั้งรถเมล์, รถไฟฟ้า, ตามแหล่งซูเปอร์มาร์เก็ตและสถานที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ เป็นวิธีที่เราสามารถป้องกันตัวเองจากสิ่งสกปรกได้ง่ายและยังพกพาใส่ไว้ในกระเป๋าได้ตลอดเวลา หากทุกคนรู้ว่ากำลังต้องเขาไปเสี่ยงกับบริเวณที่เป็นจุดสัมผัสรวมกัน สามารถใช้ถุงมือยางอนามัยเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อ และเมื่อเสร็จจากการใช้งานก็ถอดทิ้งลงถังขยะได้อย่างง่ายดาย


ทิชชู่เปียกฆ่าเชื้อโรค


ไอเทมสุดท้าย ตัวช่วยป้องกันโควิดที่คาดไม่ได้คือ “ทิชชู่เปียกแอลกอฮอล์” นั่นเอง ที่พกไว้สำหรับทำความสะอาดเบื้องต้น เช็ดสิ่งสกปรกได้ตามมือ, ร่างกายและสิ่งของรอบตัว พร้อมช่วยยับยั้งแบคทีเรีย เชื้อรา และเชื้อไวรัส ในบางผลิตภัณฑ์เป็นทิชชูเปียกที่ผสมแอลกอฮอล์ ประมาณ 70 – 75% ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยติดกระเป๋าที่จะใช้สำหรับเช็ดทำความสะอาดมือก็ได้ ทำความสะอาดสิ่งของที่เราจะสัมผัสก็ดี มีพกติดกระเป๋าไว้ก็อุ่นใจ ถือเป็นการลดการสะสมของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจจะมาสะสมที่ฝ่ามือที่เป็นตัวกลางนำไปสู่การสัมผัสส่วนอื่น ๆ ทั่วร่างกาย ดังนั้นหากเรายับยั้งการเชื้อไวรัสและแบคทีเรียที่มาเกาะที่มือเราได้ ความเป็นไปได้ในการติดเชื้อไวรัสก็จะน้อยลงค่ะ

*ทิชชู่เปียก dettol ที่มีความสามารถในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้มากถึง 99.9 % (แต่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์)


นอกจากการเตรียมตัวไปพร้อมรบกับสมรภูมิโควิด19 ข้างนอกบ้านแล้ว ไอเทมทั้ง 5 อย่างด้านบนพร้อมแล้ว ก็อย่าลืมมาดูแลตัวเองกัน ง่าย ๆ เพียงแค่เริ่มจากการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของเรา ให้มีพลังกายพลังใจเกินร้อย เพียงทุกคน มีพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8-9 ชั่วโมงต่อวัน หากเป็นไปได้ควรจะนอนก่อน 4 ทุ่มนะคะ ต่อมาคือ ทานอาหารปรุงสุก, สะอาดและใช้ช้อนกลางทุกครั้ง ไม่ว่าจะทานอาหารข้างนอกบ้านและในบ้านกับครอบครัวค่ะ รวมถึงการหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง, แออัดหรือสถานที่ที่คนพลุกพล่านแต่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ซึ่งจะก่อให้เกิดการระบาด ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น อีกทั้งการดูแลสุขภาพจิตใจ ลดความเครียดและความกังวล ให้หมั่นทำความคิดสดใสอยู่เสมอ และสุดท้ายการรับประทานอาหาร ผักผลไม้ให้ครบ 5 หมู่ หรือทานอาหารเสริมวิตามิน C และ E ในการเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรง ไม่ว่าโควิด 19 จะมาอีกกี่รอบก็ยังสุขภาพดี แข็งแรงเป็นผู้ปลอดโรคปลอดเชื้อ ปอดฟิตแอเฟิร์ม

Team 2
Author: Team 2

TAGGED: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Share this Article