ชุดประจำชาติ “บิตคอยน์” สินทรัพย์ดิจิทัล บนเวทีการประกวดนางงามจักรวาล

1 Min Read

อย่างที่เราทราบกันดีว่า “บิตคอยน์” ถือเป็นสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ที่กำลังร้อนแรงของโลกใบนี้ และยังเป็นผู้นำของเทรนสกุลเงินดิจิทัล ให้เข้ามามีบทบาทในโลกการเงินมากขึ้นเรื่อย ๆ ถือเป็น สกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) สกุลแรกของโลกที่ถูกสร้างขึ้นบน “บล็อกเชน” (Blockchain) และทั่วโลกก็ได้มุ่งความสนใจไปที่ชุดประจำชาติ จากประเทศ เอลซัลวาดอร์ (El Salvador) ในการประกวดนางงามจักรวาลหรือมิสยูนิเวิร์ส ที่ได้สร้างสรรค์ชุดประจำชาติที่มาในรูปแบบ “บิตคอยน์”

เอลซัลวาดอร์ ภายใต้การนำของนายิบ บูเคเล่ ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ ที่ยกให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินถูกต้องตามกฏหมายของประเทศ ผลักดันนโยบาย crypto city ปักหมุดเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจใหม่ของโลกดิจิทัล ทำให้เป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านการเป็นประเทศที่นำคริปโทไปใช้อย่างถูกกฎหมายเป็นประเทศแรก รวมทั้งยังผ่านเกณฑ์การกำกับดูแลสำหรับการออกพันธบัตร Volcano ที่ได้รับการสนับสนุนด้วยบิตคอยน์

จากสกุลเงินดั้งเดิม โกโก้ colón เป็นสกุลเงินของประเทศเอลซัลวาดอร์มาตั้งแต่ปี 1892 จนกระทั่งถูกแทนที่ด้วยดอลลาร์สหรัฐในเดือนมกราคม ปี 2001 ทั้งนี้สีที่เด่นของเครื่องแต่งกายคือทอง เงิน และบรอนซ์ แต่ในปัจจุบันนี้นั้น บิตคอยน์ กลายเป็น สกุลเงินที่ถูกกฎหมายในเอลซัลวาดอร์ ซึ่ง นายิบ บูเคเล (Nayib Bukele) ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ ได้มีนโยบายการซื้อบิตคอยน์หลายพันเหรียญเข้าคลัง พร้อมประกาศว่าจะซื้อเป็นประจำทุกวัน ส่งผลให้ประเทศเอลซัลวาดอร์ เป็นประเทศแรกที่สร้างกฎหมายซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเดือนกันยายน 2021 สภานิติบัญญัติแห่งเอลซัลวาดอร์ผ่านกฎหมายการออกสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงกรอบการกำกับดูแลใหม่สำหรับการออกพันธบัตร Volcano ที่ได้รับการสนับสนุนจากบิตคอยน์ ซึ่งปูทางไปสู่การออกเหรียญ Volcano ซึ่งจะมีแลพตฟอร์ม Bitfinex เป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีสำหรับเหรียญ Volcano ของประเทศ

ในเวทีประกวด Miss Universe 2022 ครั้งที่ 71 จัดที่มอเรียล คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ ณ นิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา สหรัฐ ได้มีรอบการประกวดชุดประจำชาติ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญของเวทีการประกวด ซึ่ง Alejandra Guajardo สาวงามตัวแทนจากประเทศเอลซัลวาดอร์ได้สวมชุดธีม Bitcoin ในการประกวดชุดประจำชาติ ซึ่งออกแบบโดย Francisco Guerrero ศิลปินที่เชี่ยวชาญเรื่องการปั้นและงานประติมากรรมของสื่อพลาสติก

โดยผู้ประกาศ Miss Universe บรรยายว่า “ชุดที่ทุกท่านกำลังได้รับชมนี้แสดงถึงประวัติศาสตร์เงินตราของประเทศเอลซัลวาดอร์” โดยไม้คฑาที่ประดับไปด้วย เมล็ดโกโก้ colón ดอลลาร์สหรัฐ และที่เด่นเป็นสง่าด้านบนไม้คฑาคือบิตคอยน์ โดยสีที่เด่นของชุดประจำชาติคือสีทอง เงิน และสีบรอนซ์ และผู้ประกาศยังกล่าวในขณะที่ สาวงามเดินประกวดชุดประจำชาติว่า “คุณไม่จำเป็นต้องมีสายสะพายก็แต่งตัวเป็นเงินได้” ถือเป็นอีกสีสันหนึ่งทั้งในวงการนางงามและวงการการเงิน

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่