รวมสารพัดวิธีกลโกง เตือนภัย การเงินป้องกันได้ไม่ยาก

1 Min Read

รวมสารพัดวิธีกลโกงจากมิจฉาชีพที่จะหลอกหลวง “หลอกเอาเงิน” และ “หลอกเอาข้อมูล” ในรูปแบบต่างๆ สารพัดรูปแบบแฝงเข้ามาในชีวิตประจำวัน กำลังระบาดหนัก แข่งกับ “โควิด-19” จนทำให้หลายคนตกเป็นเหยื่อ สูญเงินหรือทรัพย์สินไปแบบไม่ทันรู้เนื้อรู้ตัว จึงรวบรวมลูกไม้ในการหลอกลวงของเหล่ามิจฉาชีพที่เพิ่งเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ เพื่อให้ได้รู้ทันกลลวงและลดโอกาสการตกเป็นเหยื่อโดยเฉพาะในช่วงเงินทองหายากเช่นนี้

1. แก๊งหนี้นอกระบบ

แก๊งหนี้นอกระบบ มิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสนี้แฝงตัวมาในรูปแบบของแหล่งเงินกู้นอกระบบ และได้กระทำความผิดรูปแบบต่างๆ โดยการกระทำความผิดที่พบ คือ การเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราและการทวงหนี้ที่ผิดกฎหมาย ทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินในรูปแบบต่างๆ ได้ หลอกล่อโดยอ้างว่าอนุมัติง่าย ได้เงินเร็ว ไม่ตรวจเครดิตบูโร แต่ความจริงดอกเบี้ยสุดแพง ทวงหนี้สุดโหด สัญญาไม่เป็นธรรม

การรับมือ แก๊งหนี้นอกระบบ อย่ากู้ยืมจากคนที่ไม่ใช่ธนาคารหรือสถาบันการเงิน ตามกฎหมายดอกเบี้ยเงินกู้ต้องไม่เกิน 15% ต่อปี หรือ 1.25% ต่อเดือน เกินกว่านี้คือผิดกฎหมาย

2. แก๊งคอลเซ็นเตอร์ 

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ มักมาพร้อมอุบายใหม่ๆ ที่เน้นความซับซ้อนและสร้างความตกใจ หากได้รับสายที่น่าสงสัยให้ใช้สติเข้าสู้ เมื่อไรที่ปลายสายบอกให้โอนเงิน สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเป็นมิจฉาชีพ ห้ามโอนเด็ดขาด ตั้งสติ อย่าตกใจ ไม่เชื่อ ไม่โอน ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัว โทรเช็กหน่วยงานด้วยตนเอง โทรมาหลอกว่าเงินฝากถูกอายัด ติดคดี มีคืนภาษี หรือมีพัสดุ ให้เราโอนเงินให้ผ่านเอทีเอ็ม หลอกถามข้อมูลส่วนตัว (เช่น รหัสบัตรประชาชน) หรือหลอกถามรหัสบัตรเดบิต

การรับมือ แก๊งคอลเซ็นเตอร์  รีบวางสาย ถ้าเผลอโอนไปแล้วให้โทรหาธนาคารเพื่อระงับการโอนด่วน เก็บข้อมูลเลขบัญชีคนร้ายเข้าแจ้งความ

3. แก๊งดูด e-Wallet

แก๊งดูด e-Wallet คนร้ายอาศัยกระบวนการอนุญาตให้ผูกเงินของหลายธนาคารที่ค่อนข้างง่าย เพียงกด “ยอมรับ” ในข้อความยาวๆ ที่ไม่แจ้งเตือนให้ชัดเจนว่าจะมีผลอย่างไรบ้าง เมื่อกดแล้วคนร้ายก็สามารถดูดเงินออกจากบัญชีทั้งหมดได้ภายในไม่กี่นาที ทักแชตมาขอซื้อของ ถามข้อมูลส่วนตัว คนร้ายจะไปเปิด e-Wallet ผูกบัญชีเรา ถ้ากด “ยอมรับ” จะโดนสูบเงินเกลี้ยง

การรับมือ แก๊งดูด e-Wallet อย่าให้เลขบัตรประชาชนกับใคร อ่านแจ้งเตือนให้ดีทุกครั้งก่อนกดยอมรับ

4. แก๊งแชร์ลูกโซ่ขายฝัน

แก๊งแชร์ลูกโซ่ขายฝัน อวดอ้างขายผลิตภัณฑ์ อ้างจะพาไปเที่ยวเมืองนอก ถ่ายรูปลงโซเชียล อวดรถหรูป้ายแดงหลายคัน สุดท้ายแล้วกลายเป็นเหยื่อถูกกินค่าหัว ชวนลงทุน อ้างกำไรสูงลิบ บอกว่าเอาไปลงทุนธุรกิจ กองทุน ทอง น้ำมัน ปุ๋ย ฯลฯ ยิ่งชวนคนยิ่งได้เงิน

การรับมือ แก๊งแชร์ลูกโซ่ขายฝัน จำไว้ว่าการลงทุนความเสี่ยงต่ำกำไรสูงไม่มีจริง

5. แก๊งสินค้ามหาเทพ

แก๊งสินค้ามหาเทพ หลอกขายสินค้าคุณสมบัติอลังการ เช่น กำไลรักษาโรค ยาครอบจักรวาล การ์ดประหยัดพลังงาน โฆษณาชวนเชื่อสรรพคุณเกินจริงผ่านสื่อออนไลน์เข้าข่ายการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มีโทษทั้งจำทั้งปรับ วอนประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแสกลโกงแก่ภาครัฐ พร้อมประสาน สคบ. – สตช. ร่วมมือแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง

การรับมือ แก๊งสินค้ามหาเทพ อย่าหลงเชื่อมายากลสาธิตสินค้า โทรเช็คกับ สคบ. ที่สายด่วน 1166

6. แก๊งตกทอง ตกล็อตเตอรี่

กลโกงแก๊งตกทอง ตกล็อตเตอรี่ ทำทีว่ามีทอง พระเครื่อง หรือล็อตเตอรี่ถูกรางวัล เอามาเสนอขายเราโดยขอรับเป็นเงินสดที่มูลค่าน้อยกว่าของ

วิธีรับมือ กลโกงแก๊งตกทอง ตกล็อตเตอรี่ ห้ามโลภ คิดไว้เสมอว่าไม่มีคนปกติที่ไหนจะยอมขายของมีค่าในราคาขาดทุน

7. แก๊งโพสต์รับสมัครงาน

กลโกงแก๊งโพสต์รับสมัครงานโพสต์ประกาศรับสมัครคนมาทำงานง่าย ๆ แต่ให้ค่าจ้างสูง เช่น แยกสีลูกปัด คัดลอกนิทาน รับจ้างกดไลก์ ฯลฯ โดยหลอกให้เสียค่าสมัครหรือวางเงินมัดจำซื้อวัตถุดิบ

วิธีรับมือ แก๊งโพสต์รับสมัครงาน สังเกตได้จากลักษณะงาน จะเป็นงานที่ง่ายมาก ไม่ต้องใช้ฝีมือ เป็นสินค้าที่ไม่น่าจะมีใครซื้อ และจำไว้ว่าไม่มีการสมัครงานที่ไหนที่เรียกรับเงินจากผู้สมัครก่อน.

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่