เคลื่อนไหวแล้วได้เงิน StepN และ Move-To-Earn ผสานระหว่างการทำกิจกรรมและการหารายได้เข้าด้วยกัน

2 Min Read

STEPN เป็นแพลตฟอร์ม GameFi แนว Move-to-earn ถูกสร้างขึ้นบน Solana Blockchain โดยทีมนักพัฒนาจาก “Find Satoshi Lab” ซึ่งเป็น Lifestyle App + Web 3.0 ที่สามารถทำให้คุณวิ่งแล้วได้เงิน สำหรับใครที่ชื่นชอบการออกกำลังกายเป็นทุนเดิม หรือกำลังหมด Passion และแรงบันดาลใจในการวิ่ง ก็เพียงซื้อ NFT Sneaker ไว้ในครอบครอง โดยจะใช้ระบบติดตามการเดินทางในการ Track การออกกำลังกายหรือวิ่ง และให้ผลตอบแทนเป็น Token โดยมีเหรียญ In-Game ที่ชื่อว่า”GST” และ “GMT” เป็นเหรียญ Governance” แต่ NFT Sneaker นั้นจะมีจำนวนจำกัด และการรับ Token สามารถทำได้เพียง 10 นาทีต่อวันเท่านั้น แต่หากมีรองเท้าหลายคู่ ก็จะสามารถวิ่งได้หลายรอบ และเมื่อเลเวลสูงขึ้นการวิ่งจะสามารถแปลงเป็นเหรียญดิจิทัลได้ในสกุล GST

จะเล่น STEPN ได้โดย ดาวน์โหลด Stepn App Mobile Application มีให้โหลดทั้งบน IOS และ Android สมัครด้วย E-mail เมื่อดาวน์โหลด Application มาแล้ว ให้ทำการลงทะเบียนด้วยอีเมล์ หลังจากลงทะเบียน E-mail แล้ว จะต้องกรอก Activation Code ซึ่งสามารถเข้าไปเอา Code ได้ จาก Discord ของ STEPN ที่มีจำนวนจำกัดในแต่ละวันและจะทำการรีเซ็ททุกๆวัน ใส่ NFT ที่เหมาะสมกับระดับการออกกำลังกาย เมื่อเข้าแอพได้แล้ว สามารถหาซื้อ NFT Sneaker ที่เหมาะกับลักษณะการใช้งานได้ที่ Marketplaceซึ่ง NFT จะมีทั้งรองเท้าใส่เดิน รองเท้าใส่วิ่ง และรองเท้า Jogging ให้ได้เลือกตามความต้องการของคุณ ท้ายสุดนั้นเป็นการกด Equip NFT ที่ซื้อมา และเปิด GPS บนมือถือไว้และเริ่มออกกำลังกาย

หากใครไม่ชอบวิ่งก็สามารถลงทุนโดยซื้อเหรียญ GMT ได้ที่ Binance, FTX, DigiFinex และ BingX และนี่เป็นอีกหนึ่งเกมที่ทำให้ไลฟ์สไตล์และการลงทุนมาอยู่ด้วยกันอย่างง่ายๆ หากคุณเป็นคนรักการออกกำลังกายแล17ะชอบการลงทุนไปในตัว การวิ่งวันละ 10 นาทีก็สามารถสร้างรายได้ให้คุณได้ อนาคตยังมีโปรเจคเกี่ยวกับ NFT และ Lifestyle อีกหลากหลายที่น่าสนใจ เช่น Work-To-Earn ของ World of Jobs ที่กำลังโปรโมท และมีคนสนใจเป็นจำนวนมาก ถือว่าใหม่มาก ๆ ในตลาด กระแสตอบรับพาให้เหรียญเติบโตกว่า 24,500% ตั้งแต่เปิดขายโทเค็นบนกระดานเทรด Binance นอกจากนั้น แอพพลิเคชันดังกล่าวยังได้รับการสนับสนุนและเงินลงทุนจาก Venture capital firm Sequoia Capital และนักลงทุน Web3 อีกมากมายเป็นเหรียญ GMT มูลค่ากว่า 5 ล้านดอลลาร์ในรอบ Seed Fund พร้อมจำนวนผู้ติดตามบน Twitter มากกว่า 250,000 บัญชี ผู้เล่น STEPN จะต้องซื้อรองเท้าสนีกเกอร์ในรูปแบบ NFT ผู้เล่นสามารถเลือกรองเท้าในแบบที่ชอบได้ รวมถึงจะมีการจัดอันดับความหายากและคุณภาพ แน่นอนว่ารองเท้าสนีกเกอร์ NFT นี้สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ในตลาด NFT Marketplace โดย STEPN ทำงานบนเครือข่าย Blockchain ที่ได้รับความนิยมอย่าง Solana รองเท้า NFT แต่ละคู่จะมีราคาเริ่มต้นประมาณ 10 SOL หรือราว ๆ 1,100 ดอลลาร์ เมื่อผู้เล่นมีรองเท้าสนีกเกอร์ NFT พร้อมแล้ว หากผู้เล่นมีกิจกรรมเคลื่อนไหว เช่น การเดิน วิ่งหรือจ็อกกิง แอพพลิเคชันจะเริ่มทำการติดตามการเคลื่อนไหวและมอบรางวัลเป็นเหรียญในเกมที่เรียกว่า GST

Move-to-Earn ได้เดินทางมาถึงช่วงที่สมบูรณ์แบบหรือเรียกได้ว่ารุ่งเรืองที่สุด ในขณะที่ทั้ง Play-to-Earn และ GameFi เริ่มแสดงสัญญาณของความอิ่มตัวแล้ว หลายคนที่เข้าร่วม StepN เพราะหวังว่ามันจะได้พัฒนาเป็นแผนการสร้างรายได้ระยะยาวเทียบเท่ากับเกม Axie Infinity แต่ในทางกลับกัน ชุมชนที่เหลือที่หันไปหา StepN ก็เพื่อการสัมผัสประสบการณ์ใหม่เท่านั้น หลายคนรู้สึกว่าแนวคิด Move-to-Earn นั้นมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากตัวแปรที่หลากหลายที่จะส่งผลต่อการเติบโตในระยะยาว ในทางกลับกัน StepN ถือว่าเป็นโมเดลที่เหมาะสมอย่างมากที่จะเข้าร่วม หากคุณชื่นชอบในการวิ่งและมีความกระตือรือร้นที่จะเคลื่อนไหวร่างกาย การเข้าร่วมโมเดลนี้จะช่วยให้คุณวิ่ง และการวิ่งนั้นจะช่วยให้คุณสร้างรายได้ ซึ่งก็เป็นสถานการณ์ที่วิน-วิน ได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย Axie Infinity ยังถือว่าครองโลกของเกม NFT ที่เล่นเพื่อหารายได้อยู่และยังถูกจัดประเภทเป็น GameFi อีกด้วย ดังนั้นจึงเป็นแรงผลักดันให้เกิดการเคลื่อนไหวในการผลิต GameFi ต่าง ๆ ในโลกแม้ว่าเกม Axie Infinity จะยังคงได้รับความนิยม แต่จำนวนผู้เล่นที่มีส่วนร่วมก็เริ่มลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จำนวนผู้เล่นสูงสุดที่เล่นเกมจนถึงตอนนี้ ลดลงกว่าครึ่งเล็กน้อยจากในเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 Move-to-Earn ถือได้ว่าเป็นคลื่นลูกใหม่ที่แผ่ขยายไปทั่วธุรกิจ NFT และหลังจากนั้น เกมอื่น ๆ จำนวนมากก็เริ่มอนุญาตให้ผู้เล่นสามารถทำเงินได้ เช่น Socialfi (การรับเงินผ่านกิจกรรมโซเชียล) และ CALO (การออกกำลังกายเผาผลาญแคลอรี่เพื่อรับรหัสยูทิลิตี้ และโทเค็น) แต่ละเกมที่ได้กล่าวไปนั้นได้รับการออกแบบเพื่อสะท้อนถึงกิจกรรมบางประเภทในสังคมปัจจุบัน โดยเกม move-to-earn นั้นมีความได้เปรียบอย่างชัดเจนเนื่องจากล้วนเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมและถือว่าเป็นกิจกรรมที่ง่ายต่อการใช้งาน ซึ่งช่วยดึงดูดผู้ใช้จำนวนมาก เมื่อการออกกำลังกายและการหารายได้นั้นถูกนำมารวมกันอย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่าแนวโน้มที่ดีนี้จะดำเนินต่อไปหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคคริปโตที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และในท้ายที่สุด เกมจะทำกำไรได้ก็ต่อเมื่อสามารถดึงดูดผู้คนให้มาใช้งานจำนวนมากได้ ซึ่งหมายความว่ามีผู้เล่นจำนวนมากและโทเค็นของเกมนั้น ๆ ก็ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และจนกว่าจะถึงตอนนั้นก็ยังเป็นปริศนาอยู่ว่าแนวโน้มนั้นจะเป็นไปอย่างไร

การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและความผันผวนสูง มุมมองและความคิดเห็นจากผู้เขียนมีวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ได้เป็นการให้ข้อมูลทางการเงิน การลงทุน หรือคำแนะนำอื่น ๆ ใด นักลงทุนควรศึกษาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันและมีการควบคุมความเสี่ยงอยู่เสมอ

 

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่