ส่องหุ้นใหม่ ACOM หนึ่งใน E-commerce Enabler ไทยอันดับ 1 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

1 Min Read

ACOM หนึ่งใน E-commerce Enabler ไทยอันดับ 1 ของ Southeast Asia เตรียม IPO ในตลาดหลักทรัพย์ไทย (SET) ACOM ทำธุรกิจเป็นหลังบ้านให้ธุรกิจ E-Commerce ตั้งแต่ต้นจนจบ มี Services ครบครันสำหรับ E-Commerce เงินที่ได้จากการระดมทุน เพื่อไปพัฒนาเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม เตรียมเข้าซื้อกิจการ ขยายธุรกิจในมาเลเซียและไปตลาดในเวียดนาม ACOM มีการเติบโตทั้งสินทรัพย์รายได้ที่ดีมาก แต่ก็ยังคงมีหนี้สินที่สูงและยังขาดทุนอย่างต่อเนื่อง aCommerce เป็น E-commerce Enabler ที่ดูแลตั้งแต่ต้นจนจบ (End-to-End) เรียกได้ว่าใครมีแบรนด์ที่อยากก้าวสู่ตลาด E-commerce แล้วนั้น aCommerce สามารถช่วยสนันสนุนได้ในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็น การให้คำแนะนำการดูแลพัฒนาออกแบบร้านค้าออนไลน์ (Brand Store Operations) การทำแบรนด์ดิ้งในตลาดออนไลน์ (Online Brand Management) การทำการตลาด E-Commerce (E-Commerce Marketing) คลังสินค้าครบวงจน Fulfillment Centers (Warehouse and Fulfillment) วางแผนกลยุทธ์ (E-commerce Strategy Consulting) ระบบชำระเงินจัดส่งสินค้า (Payment and Delivery) ศูนย์บริการดูแลลูกค้า (Customer Care Solutions) ไม่ว่าจะมี Pain point อะไรในการทำการตลาดขายของออนไลน์ เรียกได้ว่า aCommerce มี Service ครบจบในที่เดียวเลยทีเดียว แถมยังเคลมอีกว่าเป็นอันดับใน Southeast Asia เพราะ aCommerce ไม่ได้มีธุรกิจแค่เพียงในไทย แต่ยังขยายไปในอีกหลาย ๆ ประเทศอีกด้วย

กลยุทธ์ต่อจากนี้ของ หุ้น ACOM อย่างที่ได้บอกไปในข้างต้น ACOM มีธงหลัก ๆ ในการขยายขอบเขตไปในภูมิภาคอาเซียนโดยได้วางเป้าหมายกลยุทธ์ พัฒนาความสัมพันธ์และพันธมิตรกับกลุ่มผู้ใช้บริการอีคอมเมิร์ซครบวงจนระดับ เพื่อเพิ่มจำนวนแบรนด์ รายการสินค้าและการให้บริการมากกว่า 1 ประเทศ ลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีและความสามารถด้านข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แบรนด์ที่ใช้บริการสามารถสร้างสรรค์แคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ขยายฐานผู้ใช้บริการและกลุ่มสินค้ารายใหม่ ๆ พัฒนา Ecommerce IQ SaaS ให้มีฟีเจอร์ที่มากขึ้นพร้อมกันความปลอดภัยในการเก็บข้อมูล สร้างความพร้อมสู่ตลาดที่กว้างขึ้น ให้บริษัทข้ามชาติและผู้ประกอบการขนาดกลาง เตรียมความพร้อมเข้าซื้อกิจการในอนาคต อย่างเปิดตลาดในเวียดนาม และขยายธุรกิจในมาเลเซีย ACOM มีการเติบโตที่น่าสนใจมาก ปี 2564 สินทรัพย์มีการเติบโตขึ้นถึง 50% เป็น 3030.80 ล้านบาท ในด้านของหนี้สินเองก็ลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง ส่วนของผู้ถือหุ้นปัจจุบันอยู่ที่ 752.2 ล้านบาท คิดเป็นหนี้สินต่อผู้ถือหุ้น 3 เท่า กำไรสุทธิยังคงขาดทุนอยู่ 563.6 ล้านบาท เพิ่มจากปีที่แล้วเล็กน้อย แต่มีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 25.8% เป็น 8,948.5 ล้านบาท

ซึ่งการขาดทุนแบบนี้จะเป็นสิ่งที่คุ้นเคยในธุรกิจ Startup และดิจิทัลในปัจจุบัน สิ่งที่นักลงทุนมักมองหาคือรายได้ที่มากขึ้น โอกาสในการเติบโต และความแข็งแกร่งของบริษัทในอนาคต ACOM ถือเป็นบริษัทที่มีวิสัยทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ มีความรู้และความได้เปรียบทางธุรกิจที่ครบด้านครบวงจร แต่ในขณะเดียวกันคู่แข่งในธุรกิจก็มีการเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่อง และก็มีการแข่งขันที่ดุเดือด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้บริษัทยังพัฒนาต่อเนื่อง เรียกได้ว่าถ้าใครกำลังสนใจธุรกิจที่กำลังเติบโตอย่าง E-Commerce แล้วนั้น ACOM น่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว เป็นหนึ่งในหุ้นที่มีอนาคตไกลและมีศักยภาพในการเติบโตสูง แต่ในขณะเดียวกันก็มีสัดส่วนหนี้สินที่สูงมาก อีกทั้งยังขาดทุนอย่างต่อเนื่อง แถมมีการแข่งขันที่ดุเดือด ใครที่สนใจลงทุนก็อย่าลืมบริหารหน้าตักและความเสี่ยงให้ดี อย่าลืมกระจายความเสี่ยงไปในธุรกิจอื่น ๆ ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่