ธุรกิจเครือข่าย MLM ดีอย่างไร ยังรุ่งไหมในยุคนี้

1 Min Read

ธุรกิจขายตรง ธุรกิจเครือข่าย หรือที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันในนามของ MLM (Multi-Level Marketing) ธุรกิจขายตรงแบบหลายชั้นคือการตลาดแบบหนึ่งที่มีระบบการกระจายสินค้าจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งการตลาดประเภทนี้จะทำให้ทุกคน ร่วมทำธุรกิจได้ โดยผู้มีส่วนร่วมนั้นจะต้องขายสินค้า แนะนำสินค้าให้ผู้บริโภค รวมถึงชักชวนผู้บริโภคมาเป็นผู้จำหน่ายสินค้าหรือหาตัวแทนจำหน่าย แล้วจะได้ผลตอบแทนจากกิจกรรมเหล่านั้น มักถูกเข้าใจผิดและมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดี เนื่องจากกลุ่มแชร์ลูกโซ่ที่ผิดกฎหมายที่พยายามสร้างภาพลักษณ์ให้เหมือนธุรกิจเครือข่าย วันนี้ Za.in.th ขอแนะนำเพื่ออธิบายธุรกิจเครือข่าย MLM ให้ผู้อ่านเข้าใจและตัดสินใจว่าในยุคนี้ยังสามารถสร้างความมั่งคั่งได้อยู่หรือไม่

หลักการทำธุรกิจเครือข่าย สิ่งสำคัญคือการที่ต้องสร้างทีมงาน ผู้ทำธุรกิจขายตรงที่หาตัวแทนจำหน่ายเรียกว่าอัพไลน์ (Upline) ส่วนตัวแทนจำหน่ายที่อัพไลน์หามาได้เรียกว่าดาวน์ไลน์ (Downline) ซึ่งเมื่อดาวน์ไลน์ทำยอดได้ อัพไลน์ที่เป็นคนชักชวนดาวน์ไลน์มาทำ ก็จะได้ส่วนแบ่งจากดาวน์ไลน์ด้วย ส่วนดาวน์ไลน์นั้นก็สามารถหาดาวน์ไลน์ของตนเองต่อได้อีกเช่นกัน ทำให้ในทีมมีจำนวนคนเพิ่มมากขึ้น และได้ส่วนแบ่งจากดาวน์ไลน์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากรายได้จากส่วนแบ่งจากดาวน์ไลน์ ผู้ทำธุรกิจเครือข่ายจะได้กำไรจากส่วนต่างๆ คือ กำไรจากการขายสินค้า ส่วนลดในการซื้อสินค้าหรือบริการของบริษัท เพื่อนำมาขายต่อหรือชักชวนตัวแทนจำหน่ายคนใหม่ๆ และกองทุนต่าง ๆ เช่น กองทุนท่องเที่ยว หรือกองทุนรถยนต์ เป็นต้น

ข้อดีของธุรกิจเครือข่ายแบบ MLM คือ ใช้ต้นทุนน้อย ไม่ต้องมีหน้าร้าน ทำธุรกิจที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ มีเวลาไหนก็สามารถทำได้ ไม่ต้องมีประสบการณ์ก็สามารถทำได้ สามารถทำเป็นงานเสริม ควบคู่กับงานประจำได้ โอนรหัสสมาชิกให้กับทายาทได้ เหมือนกับการยกโอนธุรกิจอื่นทั่วไป ส่วนข้อเสียของธุรกิจเครือข่ายแบบ MLM คือ ในช่วงเริ่มแรกการหาดาวน์ไลน์อาจเป็นไปด้วยความยากลำบาก อาจมีการขายสินค้าหรือบริการแบบตัดราคากันเองระหว่างผู้ทำธุรกิจ สินค้าส่วนมากมีราคาแพง ทำให้ขายได้ค่อนข้างยาก อาจต้องมีการต่ออายุสมาชิก แล้วแต่กฎของบริษัท และถ้าถูกเลิกจ้างอาจไม่ได้รับผลประโยชน์ เนื่องจากไม่มีกฎหมายใดรองรับการทำธุรกิจแบบขายตรง

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบบไหนย่อมมีข้อดีข้อเสียในตัวเอง อยู่ที่ว่าผู้ทำธุรกิจจะรู้จักปรับตัว หากลยุทธ์ในการแก้ปัญหาและดึงข้อดีออกมาใช้ให้ได้เต็มประสิทธิภาพหรือไม่ ซึ่งธุรกิจเครือข่ายแบบ MLM เหมาะกับผู้ที่สามารถพูดโน้มน้าวใจได้เก่ง มีคอนเน็คชั่นเยอะ เพราะจะทำให้ขายสินค้าและหาดาวน์ไลน์ได้ง่าย และถ้าสามารถทำได้ดี ก็นับได้ว่าธุรกิจขายตรงเป็นธุรกิจที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะไม่ว่าใครก็สามารถทำได้นั่นเอง

ตัวอย่างธุรกิจขายตรง ธุรกิจเครือข่ายในประเทศไทย

แอมเวย์ (Amway) ดำเนินธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน ด้วยระบบการตลาดประเภทหลายชั้น (Multi Level Marketing) ในปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมกว่า 3 ล้านคน

AIM STAR NETWORK การเปลี่ยนกิจวัตร ให้กลายเป็นกิจการของคุณ และช่วยสร้างรายได้ให้กับคุณได้ทันที เริ่มธุรกิจได้ง่ายๆ เพียงเริ่มจากการใช้สินค้า ค้นหาความประทับใจ เพื่อบอกเล่าความประทับใจ

Giffarine บริษัท กิฟฟารีนสกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด เป็นบริษัทขายตรงยอดเยี่ยมที่หลายๆคนพูดถึง ด้วยเป็น แบรนด์ธุรกิจเครือข่ายชั้นนำที่แข็งแกร่งในทุกมิติ ก่อกำเนิดจากความมุ่งมั่นของคณะแพทย์ และเภสัชกรที่ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อคุณภาพชีวิตของคนไทย

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่