Terra หรือ LUNA เปิดใช้งานเหรียญ LUNA 2.0 แล้ว

2 Min Read

Terra เป็นแพลตฟอร์ม Blockchain ที่มีเหรียญ LUNA เป็นสกุลเงินดิจิทัลดั้งเดิม ทำหน้าที่เป็นเหรียญหลักใช้ทำธุรกรรมต่าง ๆ ภายในระบบนิเวศ Terra Chain นอกจากนี้ ยังมี Terra USD (UST) ซึ่งเป็น Stablecoin บน Ethereum Blockchain ระบบนิเวศของ Terra ช่วยค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมต่าง ๆ ถูกลง โดยชำระเงินได้ทันที รวมทั้งช่วยให้แลกเปลี่ยนข้ามแพลตฟอร์มได้อย่างราบรื่นผ่าการใช้ประโยชน์จาก Stablecoin เมื่อเดือนกันยายน ปี 2021 Terra Chain ได้นำเสนอ Stablecoin รูปแบบใหม่ที่ออกแบบมาให้ผูกกับเงิน Fiat ของประเทศต่าง ๆ ในอัตราแบบ 1:1 โดยมีทั้งค่าเงิน ดอลลาร์สหรัฐฯ เงินวอนของเกาหลีใต้ เงินทูกริกของมองโกเลีย และเงินบาทไทย  Terra ตั้งโปรแกรมได้ ซึ่งมี Fiat-Pegged Stablecoin เป้าหมายคือ คงราคาให้มีเสถียรภาพระดับสูงในกรณีที่ต้องชำระเงินข้ามแพลตฟอร์ม  Terra มี Anchor เป็นแพลตฟอร์มสำหรับฝาก UST โดยเฉพาะ รวมถึงค้ำประกันเหรียญ LUNA

LUNA Coin คือ โทเคนดั้งเดิมที่มีคุณสมบัติเป็น DeFi และ Governance Token ประจำแพลตฟอร์ม Terra ผู้ใช้งานนำเหรียญนี้ไปสร้างเป็น Stablecoin ใช้ในการ Stake รวมถึงใช้เป็นโทเคนหลักในการทำธุรกรรมต่าง ๆ บน Terra Chain โดยราคา LUNA Coin ล่าสุดคือ 0.207637 ดอลลาร์สหรัฐฯ (อ้างอิงตามเว็บไซต์ CoinMarketCap ณ วันที่ 12 พฤษภาคม ปี 2022) ในขณะที่ผู้ใช้รอรับ airdrop จากการแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์ โดยระบบจะจัดการแจกจ่ายโทเคนทั้งหมดให้กับผู้ใช้แต่ละรายตามเกณฑ์ดังกล่าว ทำให้ทุกสายตาจะจับจ้องไปที่การ airdrop แลกเปลี่ยนโทเคนใหม่ในช่วงสุดสัปดาห์ เนื่องจากประมาณ 30% ของการ airdrop โทเคน จะสามารถซื้อขายได้ฟรีทันทีตั้งแต่วันแรก

เนื่องจากการสแนปชอตของผู้ใช้ที่ถือเหรียญในช่วงหลังการโจมตี เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่บล็อก 77990000 เป็นบล็อกสุดท้าย พร้อมกับราคาของ UST ลดลงจาก 0.11 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ 0.02 ดอลลาร์ จากการที่ UST สูญเสียการตรึงเงินดอลลาร์ ทำให้นักพัฒนามีเวลาเพียง 24 ชั่วโมงในการสร้างและเปิดใช้เครือข่ายบล็อกเชน Terra 2.0 ใหม่อีกครั้ง โดย Terraform Labs ได้กำหนดขั้นตอนที่จะเกิดขึ้นหลังจากกระบวนการ LUNA 2.0 เปิดใช้งานดังนี้ TFL ปล่อยไฟล์ข้อมูลจาก penultimate-genesis.json ผ่านเครื่องมือตรวจสอบที่ผู้เข้าร่วม TFL จะรวบรวม gen_tx ทั้งหมดจากเครื่องมือตรวจสอบความถูกต้อง บล็อก 1 ของห่วงโซ่ใหม่จะถูกสร้างขึ้นหลังจากการตรวจสอบได้เชื่อมต่อผู้ใช้จำนวนมากที่ทำงานเข้าด้วยกันจนสามารถเปิดใช้งานได้พร้อมเพียงกัน*.json เป็นหนึ่งรูปแบบในการเก็บชุดข้อมูลจำนวนมาก คล้าย .csv .excel หรือ .text นอกจากนี้ Terra ยังได้แนะนำวิธีการคำนวนการ airdrop เหรียญ LUNA ตามเกณฑ์ที่ได้ตั้งไว้ “ก่อนล่มสลาย” และ “หลังล่มสลาย”

ฟีเจอร์และผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจของ Terra (LUNA)วัตถุประสงค์หลักของ Terra (LUNA) คือ การแก้ปัญหาเกี่ยวกับ Stablecoin ชั้นนำต่าง ๆ ในโลกของสกุลเงินดิจิทัลและ Terra Algorithm ของ Terra ยึดแบบ One-To-One Peg ของ UST:USD โดยปรับอุปทาน (Supply) ของ Stablecoin ตามต้องการ รวมทั้งจูงใจให้ผู้ถือ LUNA แลกเปลี่ยน LUNA และ Stablecoin ในอัตราแลกเปลี่ยนที่ทำกำไรได้ ระบบ Terra เอื้อให้ผู้ใช้งานเข้าถึง Terra USD (UST) ซึ่งอิงกับราคา USD ได้ อย่างไรก็ตาม ยังมีเหรียญ Stablecoin ประเภทอื่น ๆ เช่น TerraKRW (KRT) อิงกับ WON ของเกาหลีใต้ TerraMNT (MNT) อิงกับ Tugrik ของมองโกเลีย TerraSDR (SDT) อิงกับ SDR เครือข่าย Terra เปิดโอกาสให้นักพัฒนาสร้าง Smart Contract ใน Rush, Go หรือ AssemblyScript Rush ซึ่งเป็นภาษาโปรแกรมช่วยให้นักพัฒนาสร้าง Software ที่น่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพได้ นอกจากนี้ Go ยังเป็นภาษาโปรแกรม Complied ที่พิมพ์แบบ Static ได้รับการออกแบบโดย Google ส่วน AssemblyScript เป็นภาษาการเขียนโปรแกรมที่ใช้ TypeScript ที่ปรับให้เหมาะสมสำหรับ WebAssembly นักพัฒนาเพิ่มฟังก์ชันการทำงานให้กับแอปพลิเคชั่นแบบ Decentralized ที่พัฒนาผ่านการใช้ Oracle ของเครือข่ายได้ ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์แบบ Off-chain สื่อสารข้อมูลไปมาระหว่างเครือข่าย Blockchain ได้ Terra มีแพลตฟอร์ม Anchor สำหรับฝาก UST โดยนักลงทุนลงทุนโดยตรง ไม่ต้องผ่านโบรกเกอร์ เครือข่าย Terra มี Anchor Protocol ซึ่งผู้ถือครอง Terra Stablecoin รับรางวัลและทำธุรกรรมฝากถอนได้ทันที ผู้ใช้งาน Terra สร้างสินทรัพย์แบบ Fungible ผ่าน Mirror Protocol ได้ สินทรัพย์ที่สร้างขึ้นใหม่จะเป็น Synthetic ซึ่ง mAsset ล็อกได้มากกว่า 150% ของมูลค่าสินทรัพย์ปัจจุบันใน Terra Stablecoin หรือ mAsset ในฐานะหลักประกัน Terra ต้องการใช้ GAS เช่นเดียวกับ Ethereum เพื่อดำเนินการ Smart Contract ซึ่งช่วยลดสแปมที่อาจเกิดขึ้นภายในเครือข่ายบล็อกเชน รวมทั้งสร้างแรงจูงใจให้นักขุดบน Terra Chain มีเกมให้ผู้ใช้งานได้ร่วมสนุก 2 เกมคือ StarTerra เกมท่องโลกอวกาศ และเกมแข่งม้า Derby Stars

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่