Upbit แพลตฟอร์มเทรดคริปโท ที่มีมาตรฐานระดับโลก ประจำปี 2565

1 Min Read

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีเฟื่องฟูมากในประเทศไทย และทั่วโลกถึงแม้ว่าราคาจะผันผวนอย่างมากแต่บัญชีซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในไทยมีทั้งหมดกว่า 1.4 ล้านบัญชี มีอัตราการขยายตัวสูงอยู่ที่ 27.6% ต่อเดือน สะท้อนให้เห็นว่าตลาดคริปโตในไทยมีแนวโน้มขยายมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด แน่นอนว่าเหตุผลการเข้าสู่โลกคริปโตของแต่ละคนต่างกันออกไป บางคนเข้ามาเพื่อเทรดเหรียญ บางคนเข้ามาเพื่อซื้อขาย NFT เล่น GameFi หรือมีใจรักสนุกอยากท่องใน Metaverse แต่ไม่ว่าด้วยเหตุใด ก้าวแรกในคริปโตย่อมเริ่มต้นที่ Exchange ในบรรดา Exchange ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงาน ก.ล.ต. มี Exchange หนึ่งที่เราอยากแนะนำให้รู้จักคือ ‘Upbit’ แพลตฟอร์มเทรดคริปโตเคอร์เรนซีสัญชาติเกาหลีใต้ที่เพิ่งเปิดให้บริการในไทยได้ครบ 1 ปี

จุดเด่น Upbit ที่สะท้อนถึงคุณภาพและเชื่อถือได้ของเหล่านักเทรด

ความแข็งแกร่งที่มาจากประสบการณ์

ความแข็งแกร่งที่มาจากประสบการณ์ก่อตั้งมาอย่างยาวนาน ในปี 2017 โดยชายหนุ่ม 2 คน Chi Hyung Song และ Kim Hyoung Nyon สะสมประสบการณ์ เรียนรู้และพัฒนาธุรกิจจนเชี่ยวชาญ จึงหันมาจับตลาดคริปโตเคอร์เรนซี เพราะมองว่านี่คือเทรนด์การเงินในอนาคต และรัฐบาลเกาหลีใต้ก็ให้การสนับสนุน Upbit จึงถูกพัฒนาขึ้นและเปิดตัวในปี 2017 จากนั้นก็ขยับขยายสาขาไปยังต่างประเทศในปี 2018 เริ่มจากสิงคโปร์ อินโดนีเซีย และไทย ปัจจุบันกลายเป็นสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าสูงสุดในเกาหลี ไม่ใช่แค่ยูนิคอร์น แต่เป็น เดคาคอร์น (Decacorn) ซึ่งเป็นคำใช้เรียกสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐนั่นเองสิ่งที่ทำให้ Upbit เติบโตจนประสบความสำเร็จคือความไว้เนื้อเชื่อใจของผู้บริโภคที่มอบให้ พวกเขารู้ว่าควรจัดการกับภัยไซเบอร์อย่างไร ด้วยการผ่านร้อนผ่านหนาวในโลก FinTech มาเป็น 10 ปี นอกจากนี้ยังคงเป็น Exchange ไม่กี่แห่งที่มีความแข็งแกร่งทางการเงิน พร้อมรับผิดชอบทรัพย์สินของนักลงทุนเมื่อเกิดปัญหา ขณะที่ Exchange ส่วนใหญ่ต้องปิดตัวลงทันทีเมื่อถูกโจมตีเพียงครั้งเดียว

แพลตฟอร์มสามารรองรับวอลุ่มสูง

เว็บไซต์ CoinMarketCap ซึ่งเป็นเว็บจัดอันดับคริปโตเคอร์เรนซีที่ถูกอ้างอิงมากที่สุด เคยจัดอันดับให้เครือ Upbit อยู่ในอันดับ 2 ด้านการมีวอลุ่มการเทรดรายวันสูงที่สุดจาก Exchange ทั้งหมด 306 แห่งทั่วโลก แม้จะมีขึ้นลงตามปริมาณการเทรดรายวัน แต่โดยรวมแล้วมักติดอันดับอยู่ใน Top 5 โดย Upbit Korea เคยทำสถิติปริมาณการเทรดได้สูงที่สุด 3.78 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 (อ้างอิงจาก CoinGecko) ซึ่งนั่นชี้ให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของแพลตฟอร์มและศักยภาพรับรองวอลุ่มการเทรดได้สูง นักลงทุนจึงมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาแพลตฟอร์มค้างในช่วงที่ตลาดมียอดการเทรดพุ่งแรงแบบที่เคยประสบปัญหากับแพลตฟอร์มอื่น

มีความโปร่งใสและจริงใจ

ประสบการณ์ในการให้บริการมาหลายปีทำให้ Upbit เข้าใจนักลงทุนว่านักลงทุนต้องการอะไร การลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีมีความเสี่ยงสูง และสิ่งที่นักลงทุนต้องการคือข้อมูลที่โปร่งใสและจริงใจกับตนมากที่สุด เพื่อที่จะได้ประเมินความเสี่ยงได้อย่างถูกต้องและทันท่วงที แพลตฟอร์ม Upbit สามารถให้นักเทรดดูข้อมูลได้หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นประวัติการเทรด แสดงข้อมูลสัดส่วนกำไร/ขาดทุน (Profit/Loss Ratio หรือ P/L Ratio) ของทุกเหรียญทันทีที่ลงทุน ซึ่งต่างจากบางแพลตฟอร์มที่เลือกแสดงเพียงภาพรวมของพอร์ตเท่านั้น นอกจากนี้ยังแจกแจงค่าธรรมเนียมจากการทำธุรกรรมทุกรายการ และยังให้ข้อมูลพื้นฐาน มี Whitepaper พร้อมเชื่อมโยงกับบัญชีโซเชียลมีเดีย เช่น Twitter เสร็จสรรพ นักเทรดจึงติดตามได้ครบในทีเดียว

มีเฉพาะเหรียญพื้นฐานดี

เหรียญต้องมีวอลุ่มการเทรดสูงจากทั่วโลก เพื่อลดความเสี่ยงจากการปั่นราคาอย่างไม่เป็นธรรมโดยนักลงทุนรายใหญ่เหรียญต้องมีรูปแบบการใช้งาน (Use Case) ชัดเจน สามารถตรวจสอบประวัติเครือข่ายผู้พัฒนาเหรียญได้อย่างโปร่งใส Upbit จะไม่นำเหรียญที่เกี่ยวกับ Upbit โดยตรงมาเทรดในกระดาน นักลงทุนจึงมั่นใจได้ว่าตลาดซื้อขายมีความเป็นกลาง และ ‘ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน’ แน่นอน ปัจจุบัน Upbit กลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่สุดในโลก ได้รับมาตรฐาน ISO 27001, ISO 27017, ISO 27018 ซึ่งเป็นมาตรฐานการันตีด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยในข้อมูล

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่