ทำความรู้จักกับ เหรียญ XRP สินทรัพย์ดิจิทัล ผู้นำตลาดคริปโทเคอร์เรนซีมายาวนาน

1 Min Read

เหรียญ XRP นั้นเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลสร้างบน XRP Ledger หรือ XRPL เหรียญ XRP นั้นเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลสร้างบน XRP Ledger หรือ XRPL โดยสามารถใช้งานหนึ่งในสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนอย่าง XRP แทนสกุลเงินต่าง ๆ ส่งผลให้มูลค่าของ XRP เพิ่มสูงขึ้นจากการใช้งานของกลุ่มสถาบัน และเป็นที่คาดการณ์กันว่า จะมีสถาบันเข้ามาใช้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่น เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ธนาคารกรุงศรีอยุธยาได้เผยถึง การเข้าร่วมใช้ RippleNet เพื่อที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพของการบริการโอนเงินระหว่างประเทศ และยกระดับประสบการณ์การโอนเงินต่างประเทศให้แก่กลุ่มลูกค้าธุรกิจ

Ripple นั้นเป็นเพียงชื่อบริษัท ที่สร้าง Digital Currency ที่ชื่อว่า XRP ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นสื่อกลางการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ แม้ Ripple จะเป็นบริษัทที่สร้างเหรียญ XRP แต่ก็ไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่า XRP คือ Ripple ซะทีเดียว เนื่องจาก Ripple นั้นบริษัทที่ให้บริการด้าน Payment Gateway จึงมีผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นของตนเองอีกหลายอย่างที่ไม่ใช่เพียงแค่สร้างเหรียญ XRP เท่านั้น ยังมี xCurrent, xRapid และ xVia ที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมการเงินด้านอื่น ๆ อีกด้วย

XRP เป็นเหรียญที่มีจำนวนจำกัด XRP ถูกสร้างขึ้นมาอย่างจำกัดทั้งหมด 100,000 ล้านเหรียญ ไม่สามารถสร้างขึ้นมาเพิ่มได้ โดย 80% ของเหรียญ XRP นั้นจะอยู่ที่บริษัท Ripple ซึ่งจะถูกทยอยปล่อยออกสู่ตลาดเพื่อรักษาสมดุลทางการตลาดของเหรียญ โดยหลักการนั้นหลายคลึงกับ Bitcoin เพียงแต่ XRP นั้นเน้นใช้ในการทำธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ และแน่นอนว่าทุก ๆ ธุรกรรมนั้นจะต้องมีค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายเป็น XRP ทำให้ปริมาณของ XRP นั้นลดลงเรื่อย ๆ ในทุก ๆ การทำธุรกรรม และด้วยคุณสมบัติที่มีอย่างจำกัดนี้เอง ทำให้ยิ่งปริมาณเหรียญ XRP ในตลาดลดน้อยลงเท่าไหร่ มูลค่าในตลาดก็จะเพิ่มสูงขึ้นแบบผกผันกัน ทำให้ XRP เป็นที่จับจ้องสำหรับนักลงทุนในตลาด เหตุนี้เองทำให้ XRP นั้นครองส่วนแบ่งการตลาดในตลาดคริปโตถึง 2.15% อยู่ในอันดับที่ 7 ของตลาด (อ้างอิงจากเว็บไซต์ coinmarketcap.com ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2564)

XRP คือสกุลเงินดิจิทัลที่สร้างขึ้นโดยบริษัท Ripple มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นระบบโอนเงินข้ามประเทศที่รวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมต่ำ แต่ XRP แตกต่างจาก Bitcoin หรือ Ethereum เนื่องจากค่อนข้างเป็นระบบแบบรวมศูนย์ (Centralized) มากกว่าที่จะเป็นแบบกระจายศูนย์ (Decentralized) สาเหตุที่ XRP ถูกมองว่าเป็นเครือข่ายแบบ Centralized เนื่องจาก บริษัท Ripple ที่เป็นผู้สร้างเหรียญ ได้ถือเหรียญเองมากกว่า 80% ของจำนวนเหรียญทั้งหมด ซึ่งจะค่อย ๆ ทยอยปล่อยลงสู่ตลาด ซึ่งจุดนี้ทำให้เกิดเป็นประเด็นระหว่างบริษัท Ripple และ SEC สหรัฐฯ ที่ได้กล่าวหาว่าเหรียญ XRP คือหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้อง จึงเกิดเป็นการสู้คดีกับบริษัท Ripple ที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตาม ถึง Ripple จะถูกฟ้องร้องโดย SEC สหรัฐฯ ตลาดก็ยังคงมีความเชื่อมั่นในเหรียญ XRP เนื่องจากระบบการโอนเงินข้ามประเทศที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และมีค่าธรรมเนียมถูก พร้อมสถาบันการเงินต่าง ๆ ทั่วโลกที่ได้ร่วมมือกับ Ripple เพื่อพัฒนาระบบการเงินของตัวเอง XRP จึงเป็นเหรียญที่ติดอันดับ Top 10 ของตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่