TukTuk Finance คริปโตเคอเรนซี่ ที่มาพร้อมกับชื่อว่า ตุ๊กๆ

1 Min Read

คริปโตเคอเรนซี่ (Cryptocurrency) เป็นที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนยุคใหม่ จากผลตอบแทนในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา สร้างความหอมหวาน จนต้องกระโดดเข้ามาในตลาดนี้ไม่ไหว ล่าสุดนักพัฒนาของไทยเราเองก็ได้เปิดให้บริการ Decentralize Exchange (DEX) ตัวแรกบน Bitkub Chain ที่ชื่อว่า “TukTuk Finance” ที่เปิดซื้อขายแลกเปลี่ยน รวมถึงสามารถทำ Yield Farming บน Platform เป็นที่น่าจับตามองเพราะว่าชื่อ “ตุ๊ก” ที่สามารถให้นักลงทุนเข้าลงทุนและนำมา Farm บน Platform ได้ทันที สำหรับใครที่ต้องการเข้าซื้อเหรียญ TUK สามารถเข้าไปแลกซื้อเหรียญ MoonMakerProtocol (MMP) บน Binance Smart Chain (BSC) จากนั้นก็สามารถย้ายกลับมาซื้อเหรียญ TUK บน Bitkub Chain ได้ ยังเปิดให้ซื้อขายบน Binance Smart Chain (BSC) ที่มียอดการทำธุรกรรมอันดับต้น ๆ ของโลก โดยใช้ชื่อย่อว่า “kTUK” เพื่อให้นักลงทุนที่ถือ BNB อยู่แล้วสามารถมาแลกเปลี่ยนได้ทันที

แต่สิ่งที่นักลงทุนหลาย ๆ คนอาจจะไม่ได้คาดฝันเลย ก็คือ ในวันที่เปิดให้ซื้อขาย (Fair Launch) ได้พร้อมกันทั่วโลกนั้น ช่วงแรกราคาของ kTUK บน BSC ราคาดีดขึ้นไปเกือบ 2.4 BNB ต่อ 1 TUK หรือกล่าวได้ว่ามีมูลค่ากว่า 750 ดอลล่าต่อ 1 kTuk แล้วก็ดิ่งวลงมา 1 ดอลลาร์ทันที นั่นหมายความว่าคนที่นำเงินเข้าไปลงทุนเงินก็จะหายไปกว่า 99% หรืออาจจะลบ ถือเป็นการลงทุนที่น่าผิดหวังนอกจากจะไม่ได้เงินลงทุนคืนแล้วยังต้องเสียเงินเพิ่มอีกด้วย การลงทุนใน DeFi ถือว่าเป็นการลงทุนที่ให้ได้ผลตอบแทนที่สูงอยู่ ณ เวลานี้ เหตุผลหนึ่งก็เพราะว่า “ความเสี่ยง” ที่สูงมาก ประกอบกับอายุของ DeFi ยังเกิดมาบนโลกนี้ได้ไม่นานนัก ทำให้ยังมีอีกหลากหลายความเสี่ยงที่อาจจะยังไม่เจอ หรือมีนักลงทุนที่ไม่เข้าใจอยู่จำนวนมากแต่สาเหตุมาจากสภาพคล่องที่ต่ำและมีนักพัฒนาบางกลุ่มพัฒนาบอท (Bot) ที่ใช้สำหรับการทำกำไรจากการเปิดเทรดของเหรียญใหม่ๆ ทำให้เกิดช่องว่างของราคาเกิดขึ้น ซึ่งถ้าใครได้ตามราคาของเหรียญที่เปิดใหม่มักจะเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้ด้วยกันแทบทั้งนั้น ซึ่งพี่ทุยเชื่อว่าในอนาคตเราน่าจะได้เห็นความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีผู้เล่นเข้ามาใน DeFi มากขึ้น

ก.ล.ต. ออกเตือนเรื่องการทำธุรกรรมบนโลกของ DeFi เมื่อเกิดผู้เสียหาย ทำให้มีผู้เสียหายบางจำนวนไปร้องเรียนต่อ ก.ล.ต. ทำทาง ก.ล.ต. ออกมาเตือนผู้ที่ทำธุรกรรมหรือลงทุนบน DeFi ทันทีว่าจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้ง พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ และต้องมีใบอนุญาตจากทั้ง ก.ล.ต. และใบอนุญาตจาก รมต.คลัง ถ้าหากกิจกรรมที่เกิดขึ้นนั้นเป็นโครงการ DeFi ในประเทศไทย สำหรับนักลงทุนก่อนเข้าลงทุนเหรียญที่เพิ่งเปิดซื้อขาย แนะนำให้รอทุกอย่างนิ่งสงบลงก่อนตัดสินใจซื้อขาย ช่วง 5-10 นาทีแรกเป็นเรื่องปกติที่จะมีบอทมาแข่งกันซื้อขาย ซึ่งโดยทั่วไปแล้วคนเราไม่สามารถตัดสินใจได้พร้อมทำคำสั่งซื้อขายสู้บอทได้อยู่แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่