ทำความรู้จัก Venus Finance มอบสภาพคล่องให้กับแพลตฟอร์มโดยการเป็นทั้งผู้กู้และผู้ให้กู้

1 Min Read

แพลตฟอร์มที่ทรงอิทธิพลอย่างมากในวงการการเงินดิจิทัลอย่างคริปโต Binance ได้มีการเปิดตัววีนัส “Venus” บริการใหม่เป็นโปรโตคอลที่ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อเป็นทั้งพื้นที่สำหรับกิจกรรมทางการเงินบนระบบ Blockchain เป็นโปรโตคอลที่ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อเป็นทั้งพื้นที่สำหรับกิจกรรมทางการเงินบนระบบ Blockchain โปรโตคอลของ Venus นั้นดำเนินการอยู่บนเครือข่าย Binance Smart Chain ซึ่งเป็น Blockchain เครือข่ายเดียวกับบริการอื่น ๆ ของ Binanceโดยการดำเนินการของ Venus จะเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมแบบครบวงจรสำหรับการดำเนินการทางการเงินบน Blockchain ตั้งแต่การ กู้และยืมเหรียญคริปโต, การฟาร์มเหรียญ (yield farming), การStaking และการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตผ่าน Stablecoin ของโปรโตคอลอย่างเหรียญ VAI

Venus ทำงานอยู่บนเครือข่าย Binance Smart Chain ซึ่งเป็น Blockchain เครือข่ายเดียวกับบริการอื่น ๆ บนเครือข่าย Binance Smart Chain ซึ่งเป็น Blockchain เครือข่ายเดียวกับบริการอื่น ๆ เป็นการรวมสภาพแวดล้อมที่เคยแยกกันให้บริการมาอยู่บนแพลตฟอร์มเดียวกัน และยังเป็น Chain เดียวกันอีกด้วย ตั้งแต่ระบบการใส่เหรียญลงใน Pool เพื่อการซื้อขายแบบ (Automated Makert Maker) อย่างที่ใช้บน MakerDAO หรือ Uniswap และระบบการ Staking ของโปรโตคอลแบบ Proof-of-Stake รวมไปถึงระบบ Stablecoin ที่มีการผูกมูลค่าเหรียญไว้กับสินทรัพย์ไว้อีกด้วย

Venus ถือได้ว่าเข้ามาเป็นคู่แข่งอย่างดีของวงการ Stablecoin แบบดั้งเดิมที่มีการผูกไว้กับตลาดการเงิน เพราะว่าต้องใช้เงินสดและสินทรัพย์แบบที่จับต้องได้ เช่น ทองคำในการค้ำจุนมูลค่าของเหรียญไว้ แถมยังเป็นคู่แข่งของแพลตฟอร์มระบบการชำระเงินอย่าง XRP หรือแม้แต่ Libra อีกด้วย เนื่องมาจากความพร้อมของสภาพแวดล้อมบนระบบ (Ecosystem) ของ Binance เอง ประกอบกับความมั่นคงที่มาพร้อมกับระบบแบบ Decentralized ซึ่งผู้ใช้ไม่ต้องกังวลถึงการเปลี่ยนแปลงหลังบ้าน การออกเหรียญเพิ่มมหาศาล หรือผลกระทบจากข้อกฎหมายระหว่างประเทศต่อมูลค่าของเหรียญอีกด้วย และแพลตฟอร์มของ Venus สร้างความมั่นใจว่าอัลกอริทึ่มที่มีการใช้งานในระบบนั้นจะมีความผิดพลาดน้อยที่สุด อีกทั้งการันตีถึงสภาพคล่องภายในระบบที่แต่เดิมเป็นจุดแข็งของ Binance อยู่ก่อนแล้ว มาสร้างความเข็มแข็งให้กับ Stablecoin ตัวใหม่นี้อีกด้วย

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่