DeFi Lending การบริการด้านการเงินรูปแบบใหม่ที่คล้ายกับโรงรับจำนำ

1 Min Read

การทำธุรกรรมผ่านทางเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นที่น่าจับตามองโดยเฉพาะการกู้ยืมเงินดิจิทัลโดยใช้สินทรัพย์ดิจิทัลมาค้ำประกัน ทุกวันนี้ทางเลือกในการหยิบยืมเงินไม่ได้มีเพียงแค่ธนาคารหรือโรงรับจำนำอีกแล้ว แต่ในโลกคริปโตก็ทำได้เหมือนกัน คือ DeFi Lending หรือ การกู้ยืมเงินผ่านระบบ Decentralized Finance (การเงินแบบกระจายศูนย์) เรียกได้ว่าเป็นรูปแบบการให้บริการทางด้านการเงิน ผ่านเทคโนโลยีกระจายศูนย์ที่น่าจับตามองอย่างมากเพราะสะดวกสามารถรับเงินได้ทันที ถือเป็นการกู้ยืมเงินที่การกู้ยืมเงินผ่านระบบ Decentralized Finance (การเงินแบบกระจายศูนย์) เรียกได้ว่าเป็นรูปแบบการให้บริการทางด้านการเงิน ผ่านเทคโนโลยีกระจายศูนย์ที่น่าจับตามองอย่างมากเพราะสะดวกสามารถรับเงินได้ทันที สามารถมองได้ว่า DeFi Lending คือการหยิบเอาแนวคิดจากระบบการเงินเดิม มาผสมผสานกับเทคโนโลยี Blockchain จนเกิดเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลและต้องการสินทรัพย์ดิจิทัลไปใช้ในกิจส่วนตัวชั่วคราว โดยที่ไม่อยากจะนำสินทรัพย์ดิจิทัลเดิมที่ถืออยู่ ไปขายหรือโอนถ่ายกรรมสิทธิ์ให้ผู้อื่นอย่างถาวร

โรงรับจำนำออนไลน์ ถือเป็นหลักการของ DeFi Lending โดยแพลตฟอร์มที่ให้บริการ DeFi Lending จะให้ผู้ขอกู้ยืม ยืมสินทรัพย์ที่มีมูลค่าต่ำกว่าสินทรัพย์ที่นำมาค้ำประกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ให้กู้ รับผลกระทบจากการที่มูลค่าสินทรัพย์ที่กู้ยืมไปผันผวนขึ้นสูงกว่าสินทรัพย์ที่ค้ำประกันไว้อยู่ ส่วนมากแล้ว DeFi Lending Platform จะกำหนดมูลค่าสินทรัพย์ค้ำประกันต้องสูงกว่ามูลค่าสินทรัพย์ที่ทำการกู้ไม่ต่ำกว่า 150%

LIQUIDATE เป็นส่วนสำคัญในการใช้งานแพลตฟอร์ม DeFi Lending เพราะคือ การชำระหนี้ผ่านการยึดสินทรัพย์ที่นำมาวางค้ำโดยอัตโนมัติ โดยหลักการทำงานในส่วนของแพลตฟอร์ม DeFi Lending ก็คือ เมื่อมูลค่าของสินทรัพย์หลักประกันลดลงต่ำกว่ามูลค่าขั้นต่ำตามที่แพลตฟอร์มกำหนด ก็จะถูกยึดสินทรัพย์หลักประกันที่นำมาวางค้ำโดยอัตโนมัติ จะมีการกำหนดสัดส่วนการ LIQUIDATE ต่างกัน แต่ส่วนใหญ่สินทรัพย์หลักประกันจะต้องมีมูลค่ามากกว่ามูลสินทรัพย์ที่กู้ออกไป เช่น สินทรัพย์ค้ำประกันต้องมีมูลค่าสูงกว่ามูลค่าสินทรัพย์ที่กู้ 150% ดังนั้น หากมูลค่าสินทรัพย์หลักประกันค้ำมีสัดส่วนต่ำกว่า 150% ของมูลค่าสินทรัพย์ที่กู้ก็จะ “เสี่ยงถูก LIQUIDATE” ได้ ทางแพลตฟอร์มก็จะปล่อยสินทรัพย์ของผู้กู้ให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการในระบบ สามารถซื้อเอาไปได้ในราคาถูก เหมือนกับโรงรับจำนำ ปล่อยของที่หลุดจำนำนั่นเอง

ยกตัวอย่างแพลตฟอร์ม DeFi Lending ที่ได้รับความนิยม

Aave กระจายศูนย์เพื่อสร้างสภาพคล่องให้กับตลาด บนเครือข่าย Ethereum โดยผู้ใช้งานสามารถเป็นได้ทั้งผู้ให้กู้และผู้กู้ แพลตฟอร์มมีรูปแบบโทเค็น DeFi แบบคู่ เช่น aToken (aToken จะเปลี่ยนตามเหรียญที่ทำการกู้หรือยืมบนแพลตฟอร์ม) และ AAVE

Venus Finance Venus Finance สร้างสภาพคล่องให้กับตลาดผู้ใช้งานสามารถมอบสภาพคล่องให้กับแพลตฟอร์มโดยการเป็นทั้งผู้กู้และผู้ให้กู้ ดอกเบี้ยที่ผู้ให้กู้ได้รับ จะมีทั้งเหรียญที่วางไว้ในระบบ (vtoken) และ XVS ซึ่งเป็นโทเค็นสำหรับให้ผู้ถือ ได้รับสิทธิ์พิเศษในการโหวตเสียงเพื่อพัฒนาระบบ

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่