ทำความรู้จัก Aave กู้ยืมและรับผลตอบแทนจากสินทรัพย์ดิจิทัลได้ง่ายๆ

1 Min Read

DeFi Lending ก็คือ การกู้ยืมเงินผ่านระบบ Decentralized Finance (การเงินแบบกระจายศูนย์) เรียกได้ว่าเป็นรูปแบบการให้บริการทางด้านการเงิน ผ่านเทคโนโลยีกระจายศูนย์ที่น่าจับตามองอย่างมากเพราะสะดวกสามารถรับเงินได้ทันที Smart Contract ที่ช่วยให้สามารถจัดการสินทรัพย์ได้ด้วยเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบกระจาย (Distributed Network) ที่น่าสนใจคือ Aave ก่อตั้งโดย Stani Kulechov อดีตนักเรียนกฎหมายที่ University of Helsinki เขาได้พบเห็นปัญหาของ Ethereum เช่น การขาดแอปพลิเคชั้นการกู้ยืม ทำให้เขาต้องการศึกษาวิธีการที่จะเปลี่ยนแปลงระบบการเงินแบบเดิมๆได้

Aave สร้างมาเพื่อ เป็นมาร์เก็ตโปรโตคอล decentralized open source ที่มีสภาพคล่องอิสระมุ่งเน้นการได้รับดอกเบี้ยจากการกู้ยืมสินทรัพย์ สามารถสลับระหว่างอัตราผลตอบแทนแบบคงที่หรือแบบผันแปรได้ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับอัตราผลตอบแทนที่ดีที่สุดของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ นอกจากนั้น Algorithms จะกำหนดอัตราผลตอบแทนโดยอิงตามความต้องการข้างมากตามแต่ละ Pool ของสินทรัพย์ Aave Protocol ถือเป็นแพลตฟอร์ม Decentralized Finance (DeFi) หนึ่งที่มีผู้เข้าใช้งานมากที่สุด เหรียญ AAVE จึงนับเป็นอีกหนึ่งโทเคนที่ได้รับความนิยมในตลาดโลก โดยเหรียญดิจิทัลที่สามารถแลกบนแพลตฟอร์ม AAVE ได้จะต้องเป็นเหรียญบน Ethereum เท่านั้น เหรียญที่ผู้ใช้ฝากเข้าไปจะถูกนำไปรวมใน Pool ที่รวบรวมเหรียญจากผู้ใช้คนอื่นๆ จากนั้นผู้กู้จะสามารถเข้ามากู้ยืมเหรียญใน Pool ไปใช้งานได้ โดยใช้เหรียญเงินดิจิทัลอื่นๆ ค้ำประกัน

Flash Loans เป็นรูปแบบเงินกู้ที่ไม่มีหลักประกันรายแรกใน DeFi ที่ถูกออกแบบขึ้นสำหรับนักพัฒนา ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถกู้ยืมได้ทันทีและง่ายดาย โดยไม่ต้องใช้หลักประกันใด ๆ ซึ่งสภาพคล่อง (Liquidity) จะถูกส่งกลับไปยัง Pool ในการทำธุรกรรมเพียงหนึ่ง Block เท่านั้น Aave เพิ่มความสามารถสำหรับผู้ใช้งานในการยืมสถานะการกู้ยืมจากโทเคนที่มีการเก็บค่าธรรมเนียมอย่าง Uniswap LP และ TokenSets ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถกู้ยืมด้วยสถานะดังกล่าวเพื่อสร้างรายได้ โดยไม่ต้องเสียค่าเสียโอกาสที่ไม่สามารถเข้าร่วมสถานะเหล่านั้นได้ เพื่อรับประโยชน์จากการให้กู้และยืมสินทรัพย์ดิจิทัล Aave Protocol ได้ผนวกรวมเข้ากับ Chainlink เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับเครือข่าย Oracle ของ Aave ซึ่งการใช้ประโยชน์จาก Oracles ของ Chainlink จะช่วยให้ราคาของ Aave Protocol แสดงแบบ Real-Time ทั้งในและนอกระบบ ยิ่งไปกว่านั้น Chainlink ยังมีการรับประกันการให้บริการ Decetralized Oracle ที่จะไม่สามารถดำเนินการได้ในจุดเดียว Aave มีจุดขายเฉพาะตัวที่หลากหลายเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งในตลาดที่กำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงที่ Defi กำลังเป็นที่นิยมอยากล้นหลามในฤดูร้อนปี 2020 Aave เป็นหนึ่งในโปรเจคยักษ์ใหญ่ในแง่ของมูลค่าโดยรวมของคริปโตในโปรโตคอล

ผู้ใช้สามารถปล่อยกู้หรือขอกู้ยืม Cryptocurrency ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Stablecoins หรือ Altcoins ผ่านการฝากสกุลเงินดิจิทัลที่อยู่บนเครือข่าย Ethereum โดยผู้ปล่อยกู้จะโอนเหรียญเข้าไปใน Pool ร่วมกับผู้ปล่อยกู้คนอื่น ๆ เมื่อมีผู้กู้ทำการกู้เหรียญและจ่ายคืนกลับมาพร้อมค่าธรรมเนียม ผู้ปล่อยกู้ก็จะได้รับค่าตอบแทนเป็นค่าธรรมเนียมการกู้โดยจะกระจายสัดส่วนออกไปตามจำนวนผู้ปล่อยกู้ใน Pool นั้น ๆ อัตราค่าธรรมเนียมของการกู้เหรียญจะขึ้นอยู่กับความต้องการเหรียญจาก Pool นั้น ๆ หากมีเหรียญใน Pool ไม่มาก ระบบก็จะปรับอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้นเพื่อกระตุ้นให้มีผู้ฝากเหรียญเพิ่ม แต่ถ้ามีเหรียญอยู่จำนวนมาก อัตราดอกเบี้ยจะถูกปรับให้ถูกลงเพื่อกระตุ้นให้อยากกู้ แพลตฟอร์ม Aave ยังสามารถใช้ทำธุรกรรม Flash loans ที่เป็นการกู้ยืมเหรียญโดยไม่ต้องวางเหรียญค้ำประกัน แต่มีเงื่อนไขว่าเหรียญที่ถูกยืมจะต้องถูกนำมาคืนก่อนที่ Ethereum ที่สร้างบล็อกถัดไป การกู้ยืมรูปแบบนี้มีประโยชน์ในแง่ของการขอกู้ยืมเพื่อนำไปทำกำไรระยะสั้น เมื่อผู้กู้ยืมสามารถทำกำไรจากเหรียญที่ของกู้ยืมไปใช้งานแล้ว จำนวนที่ขอกู้ยืมจะต้องถูกคืนพร้อมค่าธรรมเนียมการขอกู้ยืมเล็กน้อย

หน้าเว็บไซต์ทางการ https://aave.com/
ข้อมูลรายละเอียดอื่นๆ https://github.com/aave/aave-protocol/blob/master/docs/Aave_Protocol_Whitepaper_v1_0.pdf
การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะของสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งเงื่อนไขผลตอบแทน,ความเสี่ยงของสินทรัพย์ ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลและประเมินความเสี่ยงก่อนการตัดสินใจลงทุน

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่