แนะนำ 5 NFT ที่น่าสนใจในปี 2022 มาแรงและน่าลงทุน

2 Min Read

Non-Fungible Token (NFT) ที่มีอยู่มากมายในท้องตลอด เป็นสิ่งที่เราสามารถเป็นเจ้าของได้ และบางตัวก็สามารถที่จะใช้ประโยชน์ได้จริง นักลงทุนส่วนใหญ่ให้ความสนใจในการลงทุนอย่างต่อเนื่อง บ่งบอกถึงตัวตนและ Life Style ของเจ้าของสินทรัพย์ได้เช่นกัน ซึ่งมี NFT อยู่หลายประเภท เช่น รูปภาพ หรือ Item ในเกม รวมถึงที่ดิน ก็สามารถมีให้เลือกจับจองเป็นเจ้าของกันได้ในโลกดิจิทัล ขึ้นอยู่กับว่าใครมีความสนใจ NFT ประเภทใหนเป็นพิเศษ Za.in.th จึงจะมาแนะนำ 5 NFT ที่น่าสนใจในปี 2022 ที่กำลังมาแรงและน่าลงทุนมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลย

CryptoPunks สร้างโดย Larva Labs จำกัดสร้างโดย Larva Labs

CryptoPunks สร้างโดย “Larva Labs” จำกัดสร้างโดย “Larva Labs” ว่ากันว่าเจ้า NFT ตัวนี้มีมูลค่าที่สูงมาก บางคนถึงขนาดใช้คำว่า “Priceless” หรือไม่สามารถประเมินค่าได้กันเลยทีเดียว ซึ่ง CryptoPunks ถูกสร้างโดย “Larva Labs” ซึ่งจะมีจำนวนจำกัดเพียงแค่ 10,000 ชิ้นเท่านั้น โดย “CryptoPunks” เป็น NFT รูปภาพที่มีลักษณะเฉพาะแบบสไตล์ O.G. (Original Gangster) และเป็นภาพแบบ 8-Bit (ภาพจะเป็นบล็อก ๆ ) ซึ่งดูเหมือนจะไม่ได้ลอกเลียนแบบยากซักเท่าไหร่ หรือแม้กระทั่งลองให้ใคร ๆ วาดดู ก็สามารถที่จะวาดตามได้ง่าย ๆ แต่สิ่งที่ทำให้ “CryptoPunks” มีมูลค่าการประมูลซื้อขายในตลาดถึงรูปละประมาณ 300 ล้านบาท เป็นเพราะว่า “CryptoPunks” ถือเป็นหนึ่งใน NFT ที่มีความเก่าแก่ที่สุดในเชนของ Ethereum ตั้งแต่สมัยปี 2017 และเป็นจุดเริ่มต้นที่สร้างแรงบันดาลใจและดึงดูดนักพัฒนา NFT มากมายให้เข้ามาสู่โลก Crypto ในปัจจุบัน

Bored Ape Yacht Club กระแสนิยมในสหรัฐฯ “ลิงขี้เบื่อ”

Bored Ape Yacht Club กระแสนิยมในสหรัฐฯ “ลิงขี้เบื่อ” หนึ่งใน NFT ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “CryptoPunks” และกำลังเป็นกระแสนิยมในสหรัฐฯ เป็นอย่างมากก็คือเจ้า “Bored Ape Yacht Club” หรือ “ลิงขี้เบื่อ” ซึ่งในปัจจุบันมีมูลค่าการซื้อขายรวมในตลาดแซงหน้า “CryptoPunks” ไปแล้ว เนื่องจากราคาที่จับต้องได้ แล้วก็ลูกเล่นต่าง ๆ สำหรับผู้พัฒนาที่ใส่เข้ามาใน Project นี้ ไม่ว่าจะเป็นการให้ของแจกฟรี การพบปะกับผู้คนใน Community ของลิงขี้เบื่อ รวมถึงมีการออกแบบคอลเลกชันสัตว์เลี้ยงของลิงขี้เบื่อตามมาอีกด้วย เรียกได้ว่า เป็น NFT ที่ค่อนข้างมีชุมชนที่แข็งแกร่งมากที่สุดชุมชนหนึ่งเลยก็ว่าได้ แม้ราคาต่อชิ้นจะยังไม่ได้ดีดสูงขึ้นมาก เจ้า NFT ลิงขี้เบื่อนี้ ก็อาจจะเป็นหนึ่งใน NFT ที่มีกลุ่มผู้พัฒนา NFT อื่น ๆ นำไปใช้ในการเป็นรูปแบบ Model สำหรับ Project ของตนเองก็ได้

Mutant Ape Yacht Club เจ้าลิงขี้เบื่อ เวอร์ชัน กลายพันธุ์

Mutant Ape Yacht Club เจ้าลิงขี้เบื่อ เวอร์ชันกลายพันธุ์ หรือก็คือ Mutant Ape Yacht NFT ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากตาม ๆ กันมากับ Bored Ape Yacht NFT เลย โดยการจะมี Mutant Ape Yacht NFT ได้ สิ่งที่เราจะต้องมีก็คือ เซรั่มกลายพันธุ์ ซึ่งจะเอาไว้สำหรับฉีดให้กับเจ้าลิงขี้เบื่อ โดยเซรั่มจะได้รับมาฟรี หากเราเป็นเจ้าของ NFT ลิงขี้เบื่ออยู่แล้ว โดยผู้พัฒนา Project จะเป็นคนส่งมาให้ และนั่นจะทำให้เกิด NFT ตัวใหม่ขึ้นหรือก็คือ ลิงกลายพันธุ์ โดยปัจจุบัน NFT ตัวนี้ก็ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีเช่นกัน เนื่องจากทำให้ผู้ที่ถือ ลิงขี้เบื่อ จะไม่เบื่อกับรูปซ้ำ ๆ เดิม ๆ ของตนเองอีกต่อไป ซึ่งนั่นทำให้ Mutant Ape Yacht Club และ Project อื่น ๆ ในอนาคต ยังคงมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นไปอีก

Decentraland ในโลกเสมือนจริง

Decentraland โดย Decentraland ทำโปรเจกต์ของเขามาในรูปแบบของ Metaverse หรือก็คือโลกเสมือนจริง ซึ่งปัจจุบันยังคงเป็น Metaverse อันดับ 1 ที่ผู้คนให้ความสนใจกันด้วย โดย NFT ของ Decentraland ก็จะมีอยู่หลากหลายรูปแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ เครื่องแต่งกายต่าง ๆ รวมถึงรูปภาพในพิพิธภัณฑ์ก็สามารถซื้อได้เช่นกันนะ แต่ที่น่าสนใจที่สุดที่ขาดไม่ได้สำหรับเกมโลกเสมือนจริงก็คือเรื่องของ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยปัจจุบัน ว่ากันว่าราคาที่ดิน (Parcels) ในโลกของ Decentraland มีราคาซื้อขายกันอยู่ถึงหลักล้าน และหากมีเงินลงทุนซื้อที่ดินน้อยจริง ๆ อาจจะต้องมีเงินถึง 300,000 บาท สำหรับซื้อที่ดินใน Decentraland กันเลยทีเดียว

The SandBox ที่มีโอกาสเติบโตได้อีกในอนาคต

อีกหนึ่งแพลตฟอร์ม Metaverse ที่น่าสนใจและเป็นคู่แข่งสำคัญสำหรับ Decentraland ก็คือ โปรเจกต์ SandBox ที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง แม้ปัจจุบัน SandBox จะยังคงมีความน่าสนใจน้อยกว่า Decentraland ในด้านของการพัฒนาและฟีเจอร์ แต่ผู้พัฒนาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยล่าสุดเริ่มหารือเพิ่มเชนเหรียญใหม่ Polygon ให้สำหรับผู้ใช้งานสามารถใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนในโลกเพิ่มเติมจาก Ethereum ได้ อย่างไรก็ตาม SandBox เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มีโอกาสเติบโตได้อีกในอนาคตจากในแง่ของการเป็น Metaverse ที่มีลักษณะของ NFT อยู่หลากหลาย และเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกเพิ่มเติมสำหรับคนที่อาจจะจับจองพื้นที่ใน Decentraland ไม่ทันได้

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่