แนะนำเริ่มต้นการลงทุน Bitcoin ลงทุนแบบง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน

2 Min Read

หลายคนที่เริ่มสนใจลงทุนใน Cryptocurrency คงต้องรู้จักกับสกุล Bitcoin อย่างแน่นอน ถือเป็นคริปโตสกุลแรกของโลกมีมูลค่าสูงที่สุดในตลาดคริปโต ณ ปัจจุบัน สามารถใช้แลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง หมายความว่า แม้จะอยู่ประเทศไหนบนโลกก็สามารถทำธุรกรรมทางการเงินข้ามประเทศได้ เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต และที่สำคัญค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมนั้นถือว่าถูกมาก หากเทียบกับการทำธุรกรรมผ่านตัวกลาง ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) อันเป็นเทคโนโลยีในการเก็บข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยมากที่สุด กระจายศูนย์ (Decentralized) ที่สำเนาของข้อมูลจะถูกเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในเครือข่าย มีการตรวจสอบให้ข้อมูลทุกเครื่องตรงกันอยู่เสมอ ทำให้ยากต่อการปลอมแปลงข้อมูล และโปร่งใส

Za.in.th ขอแนะนำลงทุน Bitcoin แบบง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนหลัก ๆ มี 2 วิธีคือการขุด Bitcoin และการเทรด Bitcoin โดยการขุด Bitcoin สามารถทำได้โดยการซื้อเครื่องขุด ตั้งค่าและเสียบปลั๊ก จากนั้นรอรับ Bitcoin แต่ก็จำเป็นต้องศึกษาความเสี่ยงในด้านนี้ด้วย เช่น การดูเครื่องขุด และค่า Difficulty การเทรด Bitcoin สามารถเริ่มได้โดยการสมัครเว็บเทรด, ยืนยันตัวตน, ฝากเงิน และทำการซื้อ Bitcoin ซึ่งแล้วแต่ว่าจะเน้นถือยาว หรือเล่นแบบระยะสั้น รวมทั้ง Bitcoin นั้นสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าการซื้อสินทรัพย์อื่น ๆ ซะอีก

การลงทุนด้วยการขุด Bitcoin

Bitcoin สามารถถูกขุดขึ้นมาได้ เสมือนกับคือทองคำดิจิทัลที่ถูกออกแบบมาให้ขุดได้ ในเชิงทางเทคนิคแล้วมีทั้งหมด 21 ล้าน Bitcoin เท่านั้นไม่สามารถมีมากกว่านี้ได้และเมื่อมันจะค่อย ๆ ถือกำเนิดขึ้นมาเรื่อย ๆ ผ่านการขุด เครื่อง Asic โดยสามารถซื้อได้ตามบริษัทที่ผลิตจำหน่าย นำมาใช้ในการขุด ซึ่งแต่ละเครื่องจะมีราคาที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละบริษัท และด้วยความที่มีความผันผวนสูง ทำให้ ROI ของเครื่องขุด Bitcoin แตกต่างออกไปในแต่ละช่วงเวลาขาย ซึ่งก็จะไม่เหมือนกับการได้รับผลตอบแทนจากสินทรัพย์อื่น ๆ ที่มีผลตอบแทนค่อนข้างคงที่ เช่น การปล่อยเช่าคอนโด เป็นต้น หาก Bitcoin มีราคาที่ 11,000 ดอลลาร์ เครื่องขุดที่หาซื้อได้ทั่วไป เช่น Antminer S9j จะใช้เวลาประมาณ 1 ปีในการคืนทุน หักลบต้นทุน (ค่าไฟฟ้า) แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องดูปัจจัยอื่น ๆ เช่น ค่า Difficulty ที่เพิ่มขึ้นตามเวลาด้วย แต่หากมองว่านี่คือการลงทุนในสินทรัพย์ ซึ่งมันก็แค่ตั้งค่า เสียบปลั๊ก และปล่อยไว้เฉย ๆ ก็ได้ผลตอบแทนจนคืนทุนกลับมาภายในระยะเวลาไม่กี่ปีนั้น ถือได้ว่าเป็นการลงทุนที่ใช้ได้เลยทีเดียว

การลงทุนด้วยการเทรด Bitcoin

ถ้าการขุด Bitcoin ไม่ใช่สิ่งที่เราถนัด นั่นก็คือ เราสามารถลงทุนผ่าน Bitcoin ได้ง่าย ๆ โดยการเทรดได้ ซึ่งสามารถเทรดได้ตามเว็บเทรดต่าง ๆ เช่น Bx หรือ Bitkub เป็นต้น ขั้นตอนการซื้อนั้นง่ายมาก ๆ เพียงแค่สมัครเว็บ, ยืนยันตัวตน, โอนเงินเข้าไปในเว็บเทรด และซื้อ Bitcoin ก็สามารถได้ Bitcoin มาครอบครองแล้ว ซึ่งต่อจากนี้ ก็แล้วแต่ความชอบอีกว่า ชอบที่จะถือไว้ยาวๆ หลายปี หรือชอบซื้อขายเรื่อยๆ เช่นเดียวกับการเทรดหุ้นไม่มีผิด ไม่มีถูก เพียงแต่ต้องห้ามลืมว่า ตลาดคริปโตนั้นเปิดตลอดเวลา และมีความเสี่ยงสูงมาก อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยได้มีกฎหมายสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลหรือ Cryptocurrency ออกมาเป็นที่เรียบร้อย นักลงทุนก็สามารถวางใจได้ระดับหนึ่งว่า หากซื้อขาย Bitcoin ผ่านเว็บเหล่านี้ก็ยังสามารถได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายได้

บิตคอยน์เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีส่วนแบ่งในตลาดสูงสุด เรียกได้ว่าเป็นเจ้าแห่งวงการคริปโตเลยก็ว่าได้ บิตคอยน์ยังครองตลาดเป็นอันดับที่ 1 และทิ้งห่างเหรียญสกุลอื่นอย่างไม่เห็นฝุ่นถูกมองเป็นกระจกที่สะท้อนภาพรวมของตลาดคริปโตทั้งหมด เมื่อราคาบิตคอยน์มีการเคลื่อนไหวใด ๆ ย่อมส่งผลต่อ Altcoin ในตลาดเกือบทั้งหมด แต่ไม่ได้หมายความว่า Altcoin จะผันแปรตาม Bitcoin เสมอไป อาจมีหลายสิ่งที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม เช่นการไหลของเงิน (Fund Flow) เทคโนโลยี กระแสข่าว หรือกระแสโซเชียล เป็นต้น จึงต้องศึกษาข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมก่อนการลงทุนการลงทุนใน Bitcoin สามารถทำได้ 2 ทางหลัก ๆ คือ การขุด Bitcoin และ การเทรด Bitcoin ทั้งสองรูปแบบมีความยากง่าย แตกต่างกันออกไป การลงทุนนั้นเราก็ควรที่จะเลือกรูปแบบและให้เหมาะสมกับความถนัดรวมทั้ง Lifestyle ของตัวเองให้มากที่สุด

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่