เทคนิคการออมเงิน ได้ทั้งเงินลงทุน มีกำไร แถมลดหย่อนภาษีได้

1 Min Read

การออมเงินเป็นวิธีการสะสมทุนทรัพย์เพื่อใช้จ่ายในอนาคต ซึ่งการมีแผนสำรองหรือมีเงินสำรองไว้ประกันความไม่แน่นอน ในอนาคตเป็นสิ่งที่ควรกระทำ และการออมเงินก็เป็นหนึ่งในการป้องกันความเสี่ยงนั้น โดยปกติแล้วผู้คนมักจะตั้งเป้าการออมเพื่อหาวิธีที่สอดรับกับตัวเอง อาจจะฝึกออมเงิน 1 เดือน, 3 เดือน หรือ 1 ปี ตามแต่ความเหมาะสม ซึ่งการออมโดยกำหนดระยะเวลา 1 เดือนนี้ มีข้อดีที่ระยะเวลาสั้น สามารถเห็นผลได้รวดเร็ว เหมาะกับการหาแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นเก็บเงิน ตั้งเป้าหมายไว้ กำหนดยอดที่อยากเก็บ บันทึกรายรับ-รายจ่าย บันทึกรายรับ-รายจ่าย เลือกเก็บจากแบงก์หรือเหรียญบางชนิด เก็บเงินในที่ยากจะเข้าถึง เก็บเงินในที่ยากจะเข้าถึง เก็บเงินจากส่วนลด หรือ โปรต่าง ๆ เปลี่ยนเงินเศษ เป็นเงินเก็บ เปลี่ยนเงินเศษ เป็นเงินเก็บ ซื้อของจำเป็นต้องใช้ เลือกผ่อนสินค้า ผ่อนของออนไลน์ แบบแบ่งจ่าย 0%

ตั้งเป้าหมายไว้ กำหนดยอดที่อยากเก็บ ตั้งเป้าหมายไว้ กำหนดยอดที่อยากเก็บ

ตั้งเป้าหมายไว้ กำหนดยอดที่อยากเก็บ เช่น ก่อนสิ้นปีฉันจะเก็บเงินให้ได้ 10,000 บาท เลือกเป้าหมายที่ไม่กดดันตัวเองมาก ตัวเลขที่มีความเป็นไปได้ มากน้อย ไม่สำคัญเท่าความตั้งใจ เพราะถ้าทำตามเป้าได้คุณจะภูมิใจในตัวเองสุด ๆ ได้ยอดที่ตั้งใจแล้วเขียนตัวใหญ่ ๆ แปะห้องไว้เตือนตัวเอง แล้วคำนวณต่อว่าถ้าจะไปให้ถึงเป้าคุณต้องเก็บเดือนละเท่าไหร่ บันทึกรายรับ-รายจ่าย ที่เหมือนคัมภีร์ไขคดีสิ้นเดือน ช่วยให้คุณเจอตัวการของความสิ้นเปลือง รอยรั่วของเงินเก็บที่พยายามยังไงก็ไปไม่ถึงฝัน เมื่อเปิดบันทึกสิ้นเดือนคุณจะเห็นภาพรวมการใช้เงินทั้งหมดโดยอัตโนมัติ วิธีนี้เหมาะมากสำหรับสายเปย์ ที่เออะจ่าย โดยหารู้ไม่ว่านั่นล่ะ อนาคตเงินเก็บล้วน ๆ

เปิดบัญชีฝากประจำ เก็บเงินในที่ยากจะเข้าถึง!

เปิดบัญชีฝากประจำ สูตรเก็บเงินระดับสากล คนทั่วโลกทำได้ คุณก็ทำได้!! การเปิดบัญชีฝากประจำ คุณจะท้อมาถอนเงินไปใช้กลางครันไม่ได้นะ ต้องฝากให้ครบตามที่กำหนดถึงจะได้ดอกเบี้ยถูกใจ เก็บเงินแบบนี้ไม่ต้องวัดใจว่าเดือนนี้จะทำได้มั้ย เพราะมีหลายธนาคารช่วยดึงเงินจากเงินเดือนเก็บเข้าบัญชีฝากประจำให้คุณได้เลย เปิดบัญชีฝากประจำ สูตรเก็บเงินระดับสากล คนทั่วโลกทำได้ คุณก็ทำได้!! การเปิดบัญชีฝากประจำ คุณจะท้อมาถอนเงินไปใช้กลางครันไม่ได้นะ ต้องฝากให้ครบตามที่กำหนดถึงจะได้ดอกเบี้ยถูกใจ เก็บเงินแบบนี้ไม่ต้องวัดใจว่าเดือนนี้จะทำได้มั้ย เพราะมีหลายธนาคารช่วยดึงเงินจากเงินเดือนเก็บเข้าบัญชีฝากประจำให้คุณได้เลย

เลือกเก็บจากแบงก์หรือเหรียญบางชนิด และเก็บเงินจากการลดอาหาร หรือสินค้าฟุ่มเฟือยประจำวัน

วิธีนี้ฮิตมากและหลายคนทำได้จริง เช่น เจอแบงก์ 50 เก็บ! เจอแบงก์ 100 ที่ลงท้ายด้วยเลข 0 เก็บ! หรือถ้ามีแบงก์ 20 ในกระเป๋าก็เก็บไว้ไม่ใช้ หรือตั้งใจเก็บเฉพาะเหรียญ 10 เท่านั้น วิธีนี้ยอดเงินไม่คงที่ แต่ถ้าทำได้ดี รับรองสิ้นปีมีเป็นปึก เก็บเงินจากการลดอาหาร หรือสินค้าฟุ่มเฟือยประจำวัน เช็กตัวเองก่อนเลยว่าแต่ละวันหมดไปกับค่าอะไร แล้วพยายามหัก ลด เท่าที่ทำได้ บอกเลยว่ารายจ่ายเล็ก ๆ แต่ถ้าเอามา รวมกันก็กลายเป็นเงินเก็บได้เลย เช่น เคยกินกาแฟแล้วใหญ่ก็อาจลดไซส์ลง ลดขนมกินเล่นเวลาว่าง ลดการนั่งรถหลาย ต่อแล้วเดินบ้างเพื่อสุขภาพ แค่ประหยัดเพิ่มได้วันละ 10 บาท หนึ่งเดือนก็มีเงินเก็บ 300 เลย

เก็บเงินจากส่วนลด หรือ โปรต่าง ๆ เปลี่ยนเงินเศษ เป็นเงินเก็บ รูดบัตรเครดิตแบบคนฉลาดใช้ ไม่เกิน 30% ของเงินเดือน

เก็บเงินจากส่วนลด หรือ โปรต่าง ๆ เปลี่ยนส่วนต่างที่ควรต้องจ่ายให้ร้านค้ามาเป็นเงินเก็บ เช่น ติดตามดูโปรช้อปราคาดี ได้แคชแบคคืน กดรับคูปองส่วนลด หรือค่าส่งฟรีเวลาซื้อสินค้า ผ่อนสินค้า หรือผ่อนของออนไลน์ ได้ส่วนลดเท่าไหร่ก็เอาส่วนต่างนั้นหยอดกระปุกเก็บ และตั้งเป้าหมายถึงครั้งว่าถ้าได้เงินเศษจากที่ไหน ก็เปลี่ยนนั่นให้กลายเป็นเงินเก็บ เช่น เก็บเศษจากยอดเงินเดือนเข้า สมมติเงินเดือนเข้าบัญชีหลังหักภาษีและประกันสังคม เป็นยอด 35,480 คุณก็ตัดสินใจเลยว่า จะเก็บเศษ 80 หรือ 480 บาท เก็บให้ได้ทุกเดือน สิ้นปีก็ยิ้มได้ บัตรเครดิตไม่ได้ชวนคุณเป็นหนี้ แต่เป็นผู้ช่วยด้านการเงินชั้นดี ถ้าคุณรู้วิธีใช้ เพราะนอกจากจะได้ส่วนลด สะสมแต้ม ช่วยหมุนเงินได้ยามฉุกเฉินทำให้มีสภาพคล่อง ยังช่วยผ่อนสินค้า หรือผ่อนของออนไลน์ ดอกเบี้ย 0% ได้ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่