เทคนิคการออมเงินให้เงินเต็มกระเป๋า

1 Min Read

ออมเงินไม่อยู่ เก็บเงินยังไงก็เก็บไม่ได้ เหมือนกับกระเป๋ามันมีรูรั่วอยู่ข้างใน อาการแบบนี้ไม่ว่าใครก็เคยเป็นกันทั้งนั้น จะให้ทำอย่างไร คนมันต้องกินต้องใช้ ได้เงินมาจะใช้ให้หมดไม่เห็นจะแปลกอะไรเลย อย่าปลอบใจตัวเองอีกต่อไป มันมีวิธีเก็บเงิน แค่เราทำไม่ได้แค่นั่นเอง หรือคุณอาจจะเก็บเงินไม่ถูกวิธี ใครๆก็อยากมีเงินเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็น แต่เผลอแปปเดียวรู้ตัวอีกทีก็เผลอใช้เงินไปจนเกือบหมด มาดูกันดีกว่าว่าเราสามารถ เก็บเงินง่ายๆ แต่ได้ผลได้อย่างไร

ปรับทัศนคติเกี่ยวกับการออมเสียใหม่ ลบแอปฯ ชอปปิ้งต่าง ๆ

หลายคนโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ มักมองว่าการออมไม่ใช่สิ่งสำคัญและจำเป็น ส่งผลให้เกิดการก่อหนี้ได้ง่าย เพราะหลงใหลในการบริโภคนิยม ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วการออมเงินส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาว โดยเฉพาะการวางแผนการออมเงินเพื่อการเกษียณอย่างสุขใจ เมื่อปรับจิตใจเรียบร้อยแล้วก็ลบแอปฯ ชอปปิ้งต่าง ๆ ออกจากโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะแอปฯ ที่ไม่จำเป็น เพื่อทำให้เราลดการส่องสินค้าโปรโมนต่าง ๆ ที่จะกระตุ้นทำให้เกิดพฤติกรรมการซื้อของแบบไม่ยั้งคิด และถึงแม้จะหักดิบไม่ได้ในช่วงแรก แต่การเริ่มต้นกำหนดให้ตัวเองชอปปิงได้เท่าที่จำเป็น ไม่เกาะติดทุกเทศกาลลดราคาผ่านแอปฯ ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และอย่าคิดแค่ว่าลดเยอะ ผ่อนได้ แล้วซื้อดะ เพราะนั่นคือสัญญาณสู่การล่มสลายทางการเงิน

รายได้มากน้อยไม่สำคัญ แต่ต้องรู้จักแบ่งออม หารายได้เสริม

รายได้มากน้อยไม่สำคัญ แต่ต้องรู้จักแบ่งออม โดยจะเป็นสูตรไหนก็ได้ ที่เหมาะกับตัวเรา จะออมแค่ 5% ของรายได้ก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะสิ่งสำคัญ คือ การสร้างวินัยในการออม เมื่อมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ก็จะทำให้สัดส่วนการออมที่เราทำจนเคยชินเพิ่มขึ้นไปด้วย อีกทั้งการ หารายได้เสริม หากรายได้ที่มี น้อยเกินไปจริงๆ ก็อย่ารีรอที่จะมองหาอาชีพเสริม หรือรายได้ในช่องทางอื่นเพิ่มเติม โดยเริ่มจากสิ่งที่ถนัด เพื่อแปรเปลี่ยนมาเป็นแหล่งรายได้สำรอง

ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เลิกฟุ่มเฟือย

ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย แนวทาง “การจดที่ดีกว่าจำ” ที่หลายคนมองว่าเชยนี่แหละ นำไปสู่หนทางในการออมเงินที่มีประสิทธิภาพ เพราะทำให้รู้ว่าเราใช้เงินไปกับอะไรบ้าง จะช่วยทำให้เราสามารถบริหารจัดการรายได้ที่สอดคล้องกับรายจ่ายได้ แต่ถ้าไม่อยากจดใส่กระดาษ ทุกวันนี้ก็มีแอปฯ ฟรี มากมายให้เลือกใช้ เช่น Spendee Budget & Money Tracker และ Money Easy Lite ดาวน์โหลดมาแทนแอปฯ ชอปปิงได้เลย เลิกฟุ่มเฟือย หากยังไม่สามารถหารายได้เสริม หรือหางานใหม่ ที่รายได้ดีกว่าเดิมได้ สิ่งที่จะต้องทำทันทีคือ “ตัดลดรายจ่าย” และแยกให้ออกว่าอะไรคือรายจ่ายที่จำเป็น อะไรคือรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือย

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่