รวมกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ e-Wallet เพื่อสังคมไร้เงินสด

1 Min Read

สังคมไร้เงินสด หรือการสามารถจ่ายผ่าน Mobile Banking, QR Code และ e-Wallet เข้ามามีบทบาทในชีวิตอย่างมาก เพราะเราไม่จำเป็นต้องกดเงินสดจากบัญชีเงินฝากก็สามารถซื้อสินค้าหรือบริการ e-Wallet มีชื่อเรียกอย่างอื่นว่า Mobile Wallet หรือ Digital Wallet คือ กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ กระเป๋าเงินออนไลน์ สามารถใช้งานโดยการเติมเงินจากบัญชีธนาคารเข้าแอพพลิเคชั่น ซึ่งไม่มีกำหนดขั้นต่ำ การใช้จ่ายด้วย e-Wallet นั้นเป็นการใช้จ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ สามารถใช้จ่ายเงินที่จุดชำระต่างๆ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต รถไฟฟ้า ร้านกาแฟ โดยต้องเป็นร้านค้าที่มีการเชื่อมต่อระบบไว้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ซื้อสินค้าออนไลน์ โอนเงินให้บัญชีอื่น และเติมเงินในเกมส์ออนไลน์ก็ได้เช่นกัน เพียงมีโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนก็ใช้ได้ ชำระค่าสินค้าได้สะดวกและรวดเร็ว เพียงสแกนกับเครื่องที่ร้านค้า หักเงินผ่านบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตได้ ไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมาก มีการสะสมแต้ม ส่วนลด หรือได้เงินคืน

TrueMoney

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า True Money หมายถึงเงินแบบดิจิทัลโดยใช้เงินสดซื้อ เมื่อได้รหัสมาก็นำไปเติมเป็นค่าใช้จ่ายออนไลน์ต่างๆ ส่วน True Wallet คือ บริการ e-Wallet หรือ กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับเก็บเงิน True Money นั่นเอง นอกจากนี้ยังมี Wecard บัตรที่เชื่อมต่อเงินใน Wallet เพื่อให้นำเงินไปรูดใช้จ่ายได้ด้วย True Money สามารถซื้อผ่านร้านค้าได้ เช่น 7-1, Family Mart หรือผูกบัญชีธนาคารกับแอพพลิเคชั่นได้เลย ส่วนเงิน True Money สามารถใช้จ่ายที่ร้านซึ่งรองรับระบบ e-Wallet ซื้อของออนไลน์ โอนเงิน เติมเน็ต เติมเงินในเกมส์ ซื้อตั๋วคอนเสิร์ต ซื้อตั๋วเครื่องบิน ไปจนถึงการสั่งอาหาร

Rabbit Line Pay

Rabbit Line Pay นี้เกิดจากการร่วมมือกันของ Line Pay และ Rabbit เป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ผูกกับบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต ทำให้คุณสามารถใช้ Line โอนเงิน ซื้อของออนไลน์กับร้านค้าที่ร่วมรายการ สแกนเพื่อจ่ายเงินที่ร้านค้าที่รองรับ Rabbit Line Pay และส่งเงินใน e-Wallet ให้เพื่อนผ่านทาง Line ได้ด้วย การเติมเงิน Rabbit Line Pay ทำได้ทั้งการผูกบัญชีธนาคาร เติมเงินผ่าน Mobile Banking หรือตู้ ATM หรือร้านค้าที่ร่วมรายการกับ Rabbit Line Pay

Airpay

Airpay อยู่ในกลุ่ม Garena ที่ให้บริการด้านเกมออนไลน์ การใช้งานเดิมคือการเติมเงินในเกมส์ แต่ปัจจุบันได้พัฒนาเป็น e-Wallet ที่ใช้บริการได้หลายอย่าง ทั้งจ่ายบิล ซื้อตั๋วเครื่องบิน จ่ายค่าที่พักและบริการอื่นๆ ทั้งนี้ Airpay ยังมีการร่วมมือกับร้านอินเทอร์เน็ตและร้านค้าต่างๆ ให้รับชำระเงินผ่าน Airpay ที่ Airpay Counter ได้ด้วย การเติมเงินสามารถเติมจากตู้ ATM หรือหักผ่านบัญชีธนาคารที่ผูกไว้ก็ได้

mPAY

mPay เป็นบริการจากค่ายโทรศัพท์มือถือ AIS ทำให้สามารถโอนเงินจาก mPay Wallet ไปที่บัญชี PromptPay ด้วยการใช้หมายเลขบัตรประชาชนหรือเบอร์โทรศัพท์มือถือที่ผูกบัญชีไว้ หรือใช้ในการรับเงินจาก PromptPay หรือ บริการ e-Wallet อื่นด้วยการใช้รหัส e-Wallet ID 15 หลัก รวมทั้งใช้จ่ายซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ โดยการสแกน QR Code ณ ร้านค้าที่รองรับระบบ mPay

ในอนาคต e-Wallet คงมีส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของเราอย่างมาก เพราะผู้ให้บริการต่างๆ ก็พัฒนาเพื่อให้ระบบกระเป๋าเงินมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยแต่ละแห่งก็มีเงื่อนไขการให้บริการและข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันไป ดังนั้นควรเลือกผู้ให้บริการที่เหมาะสมกับการใช้งานของเรามากที่สุด

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่