เตรียมลงทุนในโลกเสมือน Metaverse

1 Min Read

หลักจากที่ทั่วโลกตื่นตัวไปตามๆ กัน หลัง มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัท facebook ให้กลายเป็น Meta และเตรียมแผนการพัฒนา Metaverse หรือเรียกโลกเสมือนจริงที่พาผู้คนหรือผู้ใช้งานสามารถทำกิจกรรมและดื่มด่ำไปกับความสนุกอีกโลกหนึ่ง ผ่านทางอินเทอร์เน็ต เหมือนเราอยู่อีกโลกนึง ใช้ชีวิตคล้ายกับอยู่บนโลกความเป็นจริง โดยการใช้ความเป็นจริงเสมือน (VR) หรือเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (AR)

การเกิดขึ้นของเทคโนโลยี Blockchain ทำให้ “Metaverse” มีความใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากขึ้น เพราะบล็อกเชนคือเทคโนโลยีตัวช่วยด้านความปลอดภัย (Security) และความน่าเชื่อถือ (Trust) ในการทำธุรกรรมการเงินโดยไม่ต้องอาศัยคนกลาง เช่น การโอนเงินระหว่างประเทศของธุรกิจแบบ B2B (Business to Business) สามารถโอนโดยไม่ต้องแปลงสกุลเงินได้เลย บุคคลทั้งสองฝั่งสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ แม้บุคคลทั้งสองจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน บล็อกเชนจึงเหมาะแก่การนำไปประยุกต์ใช้กับการทำธุรกรรมออนไลน์ หรือ FinTech เช่น การรับ จ่าย โอน หรือวิเคราะห์ข้อมูลหุ้นเพื่อตัดสินใจลงทุนบนออนไลน์ ซึ่งมีทั้งความสะดวก ปลอดภัย รวดเร็ว และสำคัญที่สุด คือ ประหยัดค่าใช้จ่าย

วันนี้เราจึงจะมาเล่ากันว่าโอกาสการลงทุนใน Metaverse จะทำให้เกิดรูปแบบของไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ รวมถึงการลงทุนในรูปแบบใหม่ ๆ อะไรกันบ้าง มาดูกันเลย เริ่มต้นกันที่การลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลในโลกเสมือน (Virtual World Token) ง่ายๆ คือ Cryptocurrency เพียงแค่มาอยู่รูปของการใช้งานในโลกเสมือน การลงทุนใน Vitual World Token เปรียบเสมือนกับการลงทุนในสกุลเงินหนึ่งโดยอยู่ในรูปแบบที่มีระบบ Blockchain เข้ามารองรับ เหมือนกับการลงทุนใน Bitcoin และ Altcoin เพียงแต่ Vitual World Token นี้ถูกใช้ในวัตถุประสงค์อื่น ๆ ในโลก “เมทาเวิร์ส” (เมทาเวิร์ส)

การลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลในโลกเสมือน (Metaverse NFTs) “NFTs Creator” ขึ้น โดยไม่ใช่เพียงแต่รูปภาพหรืองานศิลปะเท่านั้นที่จะถูกเรียกว่าเป็น NFTs ผลงานอื่น ๆ ที่ถูกสร้าง อาทิ รถยนต์ดิจิทัล หรือแม้กระทั่งเสื้อผ้าหน้าผม ก็ถูกออกแบบให้อยู่ในรูปของ NFTs ได้เช่นกัน โดยขึ้นอยู่กับรูปแบบของ “เมทาเวิร์ส” จึงทำให้ผู้ที่เป็น NFTs Creator สามารถมีโอกาสสร้างรายได้จากการสร้างผลงานใหม่ ๆ ในโลกแห่ง “เมทาเวิร์ส” และหากผลงานนั้น ๆ มีความน่าสนใจ ก็จะมีคนเข้าไปซื้อ อาจจะด้วยวัตถุประสงค์ในการสะสมหรือใช้งานก็ตาม แต่หาก NFTs ชิ้นนั้น เป็นสิ่งที่จะมีคนต้องการมากขึ้นในอนาคตและมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ นั่นก็จะกลายเป็นการลงทุนนั่นเอง

การลงทุนที่ดินดิจิทัลในโลกเสมือน (Virtual Land) เป็นที่ดินดิจิทัล แต่ราคานั้นแพงมหาแพงเลยทีเดียว โดยมูลค่าแทบจะไม่แตกต่างกับราคาที่ดินในโลกแห่งความเป็นจริงเลยเสียด้วยซ้ำ อ้างอิงจากเกมบางเกมที่ออกแบบตัวแพลตฟอร์มให้มีการลงทุนในที่ดินดิจิทัลได้อย่าง Decentraland และ The Sandbox พบว่ามีการซื้อขายกันหลักแสนหลักล้านกันเลยทีเดียว

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่