10 กาวยาแนว ยาแนวกระเบื้อง ยึดเกาะเหนียวแน่น ถูกใจช่าง ยี่ห้อไหนดี 2022

sweety_punky
sweety_punky
4 Min Read

บทความวันนี้เอาใจคนรักบ้าน รวมถึงคนที่กำลังสร้างบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งขั้นตอนที่เกี่ยวกับการปูกระเบื้องพื้นและผนัง อุปกรณ์นี้จะขาดไปไม่ได้เลย เพราะจะช่วยให้งานของเราเสร็จสมบูรณ์ พร้อมใช้งานมากขึ้น อุปกรณ์นั้นก็คือ กาวยาแนว นั่นเอง ถึงชื่อจะเรียกว่ากาว แต่กาวยาแนวคือปูนที่ใช้ผสมน้ำเพื่อปิดรอยต่อระหว่างกระเบื้อง ช่วยป้องกันการซึม เชื้อรา และความเสียหายต่อพื้นและผนังของเรา ในท้องตลาดมีกาวยาแนวให้เลือกหลากหลายรูปแบบ แต่ในการยาแนวกระเบื้องนั้น ควรใช้เป็นปูนยาแนวมากกว่าแบบซิลิโคนนะครับ เพราะในช่วงเวลาปกติกระเบื้องจะมีการขยายตัวเล็กน้อยเมื่ออากาศร้อน ยาแนวแบบปูนจะมีคุณสมบัติยืดหยุ่นมากกว่าซิลิโคน ทำให้ทนทานต่อการขยายตัวของกระเบื้องได้ โดยกระเบื้องไม่เสียหาย วันนี้ทาง za.in.th จะพาไปเลือก 10 กาวยาแนวในท้องตลาดที่ช่างไทยถูกใจ ใช้จริง ไปไซต์ก่อสร้างที่ไหนจะต้องเจอ ไปดูกันเลยครับผม


Crocodile (Jorakay)

 

 

กาวยาแนว ตรา จระเข้ เป็นกาวยาแนวยอดนิยมที่หลาย ๆ คนเลือกใช้ หาซื้อไม่ยาก ซื้อออนไลน์ราคาจะยิ่งถูกไปอีกครับ สำหรับตราจระเข้ มีสินค้าหลายรุ่น หลายแบบมาก ๆ ครับ ทั้งรุ่นธรรมดา รุ่นพรีเมียมพลัส โดยตัวที่ผมอยากจะแนะนำคือรุ่นพรีเมียมพลัส เพราะมีส่วนผสมของสารลาเท็กซ์โพลีเมอร์กับปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ลดการเกิดคราบเพราะมีสารไฮโดรโฟบิก มีส่วนผสมยึดเกาะกึ่งพลาสติก จึงป้องกันราและน้ำซึมได้ดีเยี่ยม เหมาะสำหรับใช้กับร่องกระเบื้องไม่เกิน 7 มม. เป็นยาแนวคุณภาพดีที่งานโครงการ เช่น คอนโดมิเนียมใช้กัน มาตราฐานจากอเมริกา ให้การป้องกันยาวนานกว่ายาแนวทั่วไป ทั้งยังมีสีให้เลือกกว่า 30 เฉดสี ทำให้ได้สีสวยงามเหมาะกับกระเบื้องมากขึ้นด้วยครับ

  • ใช้งานได้ทั้งภายใน/ภายนอก
  • ราคาประมาณ 55 บาท / 1 กิโลกรัม / ถุง


Davco Champ

ยาแนว Davco Champ เป็นยาแนวคุณภาพสูง มีส่วนผสมของซานิไทซ์ ช่วยป้องกันคราบ ราดำ ได้เป็นอย่างดี ทนความชื้น ทั้งยังป้องกันแสง UV จึงสามารถใช้งานได้ทั้งภายนอกและภายใน มีสีของยาแนวให้เลือกถึง 10 สี ตัวนี้จะเหมาะกับร่องยาแนวขนาดตั้งแต่ 1 – 6 มม. นะครับ ผลิตภัณฑ์ยาแนว davco champ มีให้เลือกหลายแบบมาก ๆ สำหรับพื้นที่เฉพาะอย่างสระว่ายน้ำ ทางแบรนด์ก็มีผลิตภัณฑ์ยาแนวเฉพาะด้วย หรือถ้าบ้านของใครใช้กระเบื้องที่มีร่องระหว่างกระเบื้องเล็กมาก ๆ เช่น แกรนิตโต้ที่ร่องระหว่างกระเบื้องประมาณ 0.2 มม.เท่านั้น ทาง Davco champ ก็มีผลิตภัณฑ์สำหรับแกรนิตโตโดยเฉพาะด้วย เพราะพื้นที่ยึดเกาะน้อยลงจึงต้องใช้ยาแนวที่ค่อนข้างทนทานและยึดเกาะได้ดีกว่าปกติครับ แต่สำหรับพื้นกระเบื้องปกติ รุ่น Extra 3 plus เป็นอีกรุ่นที่ใช้ดี ราคาเหมาะสม ทนทานต่อเชื้อรามากกว่ารุ่นปกติครับ

  • ใช้งานได้ทั้งภายใน/ภายนอก
  • ราคาประมาณ 59 บาท / 1 กิโลกรัม / ถุง


Weber Color

กาวยาแนว Weber แต่ผมจะคุ้นเคยกับชื่อตราตุ๊กแกมากกว่า ประสิทธิภาพของกาวยาแนวตัวนี้ยึดเกาะดีเยี่ยมสมชื่อตุ๊กแกเลยครับ รุ่นนี้เป็นรุ่นคลาสสิค ใช้ได้เฉพาะภายในอาคาร ใช้ได้กับกระเบื้องหลายแบบ ทั้งเซรามิค โมเสก หินอ่อน เป็นต้น เหมาะสำหรับระยะร่องประมาณ 1 – 6 มม. ทนทานต่อการใช้งานและทำความสะอาด ส่วนประกอบเป็นซีเมนต์ขาว ทรายคัดพิเศษ และเคมีพิเศษ เป็นรุ่นพื้นฐานใช้งานง่ายเพียงผสมน้ำ แล้วใช้เกรียงเหล็กหรือเกรียงพลาสติกปาด รุ่นนี้มีสีให้เลือกกว่า 30 สีเลยครับ เนื่องจากเป็นรุ่นพื้นฐาน ราคาจึงค่อนข้างย่อมเยา นอกจากนี้ทาง Weber ยังมีผลิตภัณฑ์อีกหลายรุ่นที่น่าสนใจ เช่น รุ่นสลิม รุ่นป้องกันเชื้อราและแบคทีเรีย ซึ่งคุณภาพแบรนด์นี้เชื่อถือได้ และใช้กันแพร่หลายมากครับ

  • ใช้งานได้เฉพาะภายใน
  • ราคาประมาณ 30 บาท / 1 กิโลกรัม / ถุง


Seven House

ยาแนวสำเร็จรูป ตรา Seven House ชื่ออาจจะไม่คุ้นหูนัก เพราะเป็นผลิตภัณฑ์จากประเทศเกาหลี เป็นยาแนวพร้อมใช้ มาในขวดบีบใช้งานได้ง่ายและสะดวก ใคร ๆ ก็สามารถใช้ได้ ไม่ต้องเสียเวลาในการผสม หรือหาอุปกรณ์ให้วุ่นวายเลยครับ วิธีใช้งานเริ่มด้วยการทำความสะอาดกระเบื้อง เช็ดให้แห้ง จากนั้นบีบน้ำยาลงไปตามแนวกระเบื้อง เช็ดบริเวณที่เปื้อนออกเพื่อเก็บงาน เพียงเท่านี้ก็ได้พื้นใหม่เอี่ยมแล้วครับ สามารถใช้ซ่อมแซมยาแนวที่ชำรุดได้ เพื่อคงประสิทธิภาพการป้องกันการซึมและเชื้อราจากกระเบื้อง สามารถใช้งานได้ทั้งภายนอกและภายในเลยนะครับ สิ่งที่ผมชอบคือผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ทำให้การยาแนวเป็นเรื่องง่ายมากครับ สามารถทำเองได้ เหมาะสำหรับงานซ่อมแซมบ้านด้วยตัวเอง ใช้แค่ขวดนี้เท่านั้น ไม่ต้องหาอุปกรณ์เพิ่มเติมแล้วครับ

  • ใช้งานได้ทั้งภายใน/ภายนอก
  • ราคาประมาณ 259 บาท / 300 กรัม


TPI M550

กาวยาแนว TPI ที่เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ช่างสร้างบ้านนะครับ กาวยาแนวจากปูนซีเมนต์คุณภาพดี ผสมหินบดละเอียด และสารเคมีเพื่อเพิ่มการยึดเกาะ กาวยาแนวของ TPI จะมี 3 แบบ แยกตามสีของถุง ถุงส้ม รุ่นคลาสสิค กาวยาแนวสำหรับยาแนวกระเบื้องทั่วไป มีสารเพิ่มการยึดเกาะ ลดการแตกร้าวได้เป็นอย่างดี ถุงน้ำเงิ รุ่นพลัส สูตรจะคล้าย ๆ กับรุ่นถุงส้มเลยครับ แต่ตัวนี้จะมีการเติมสารไฮโดรโฟบิคเพิ่มเติมเข้าไป เพื่อลดการซึมน้ำ ทำความสะอาดง่าย แถมยังป้องกันเชื้อราและตะไคร่น้ำอีกด้วยครับ และถุงแดง รุ่นซูเปอร์พลัส ซึ่งสูตรเหมือนรุ่นสีน้ำเงิน แต่ใช้กับกระเบื้องปูชิด ร่องเล็ก ประมาณ 0.5 – 3.0 มม เช่น แกรนิตโต หินอ่อน เป็นต้น แต่ละรุ่นราคาจะแตกต่างกันไปตามลักษณะการใช้งาน ก่อนซื้อควรเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน จะได้กาวยาแนวที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่ากับการใช้งานนะครับ

  • ใช้งานได้ทั้งภายใน/ภายนอก
  • ราคาเริ่มต้นที่ 19 บาท / 1 กิโลกรัม


Cotto

Cotto แบรนด์กระเบื้องและสุขภัณฑ์ที่หลาย ๆ คนรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี ซึ่งทาง cotto ยังมีผลิตภัณฑ์สำหรับใช้คู่กับกระเบื้องของเขาด้วยครับ คือ กาวยาแนว ตรา cotto ถุงนี้นี้เอง เป็นกาวยาแนวที่ยึดเกาะผิวได้ดี ป้องกันคราบ ราดำ และตะไคร่น้ำได้ ตามมาตรายุโรป สำหรับกาวยาแนว cotto มีสีให้เลือกกว่า 30 สีเลยครับ ซึ่งโทนสีสวยงาม ช่วยเปลี่ยนอารมณ์ของห้องได้ ความสามารถพิเศษอีกอย่างของยาแนวตัวนี้ คือ ความสามารถในการทนกรดมากกว่ายาแนวทั่วไปถึง 3 เท่า ปกติแล้ว เพื่อน ๆ อาจจะเคยใช้น้ำยาล้างทำความสะอาดห้องน้ำใช่ไหมครับ ซึ่งน้ำยาทำความสะอาดเหล่านี้มีความเป็นกรดที่เข้มข้นและกัดผิวรุนแรงมาก ๆ ทำให้เวลาล้างห้องน้ำเราจึงรู้สึกว่าบริเวณยาแนวขาวสะอาดขึ้น ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นการกัดกร่อนผิวยาแนวออกไป เมื่อใช้ไปนาน ๆ ทำให้ยาแนวผุกร่อน แต่สำหรับยาแนว cotto ตัวนี้ ไม่มีปัญหานั้นเลยครับ เพราะตัวผลิตภัณฑ์ออกแบบมาให้ทนกรดมากกว่ายาแนวแบบอื่น ๆ ช่วยให้ยาแนวอยู่ได้นานมากขึ้นครับ

  • ใช้งานได้ทั้งภายใน/ภายนอก
  • ราคาประมาณ 45 บาท / 1 กิโลกรัม


TOA

กาวยาแนว ตรา TOA เป็นกาวยาแนวอเนกประสงค์เกรดพรีเมียม ยาแนวของ TOA เป็นสูตรพิเศษ ยึดเกาะตัวได้ดี สามารถใช้ยาแนวกระเบื้องที่มีระยะร่อง 1 – 6 มม. ผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมของไบโอไซด์และไฮโดรโฟบิก ช่วยป้องกันคราบ ราดำ แบคทีเรีย รวมไปถึงความชื้นได้เป็นอย่างดีเลยครับ เนื้อผลิตภัณฑ์เป็นเนื้อละเอียดอย่างดี ใช้ง่ายเพียงแค่ผสมน้ำ ปาดได้เรียบลื่นสุด ๆ ครับ ใช้ได้ทั้งภายนอกและภายใน ใช้กับกระเบื้องได้หลายรูปแบบ เช่น กระเบื้องดินเผา โมเสก หรือแม้กระทั่งหินแกรนิต ปราศจากปัญหาลอกร่อน เป็นยาแนวอีกตัวที่แนะนำเลยครับ

  • ใช้งานได้ทั้งภายใน/ภายนอก
  • ราคาประมาณ 55 บาท / 1 กิโลกรัม


Chalawan

กาวยาแนว ตรา ชาละวัน เป็นยาแนวในเครือของยาแนวจระเข้นี่เองครับ ผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมของปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เคมี และสีชนิดพิเศษ ผสมเสร็จมาจากแหล่งผลิต เปิดใช้ได้เลยเพียงแค่ผสมน้ำ ยาแนว ตรา ชาละวัน เหมาะสำหรับใช้กับร่องขนาด 1 – 7 มม. มีสีให้เลือกถึง 30 สี ซึ่งถือว่าเยอะมาก ๆ ในราคาไม่แพง แถมสีสวยงามทีเดียวครับ ถือว่าเป็นอีกแบรนด์กาวยาแนวแบบสีที่ราคาประหยัดมากเลยครับ สามารถใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก เนื้อผลิตภัณฑ์ละเอียด ให้การยึดเกาะกับกระเบื้องได้ดี ไม่มีปัญหาแตกร้าว ลอกล่อนมากวนใจแน่นอน กาวยาแนวตัวนี้เป็นอีกตัวที่นิยม หาซื้อไม่ยาก คุ้มค่าคุ้มราคาครับ

  • ใช้งานได้ทั้งภายใน/ภายนอก
  • ราคาเริ่มต้นประมาณ 20 บาท / 1 กิโลกรัม


FIXZY

และสุดท้าย กาวยาแนว ตรา Fixzy เป็นกาวยาแนวแบบอเนกประสงค์ สามารถใช้ได้ทั้งภายนอกและภายใน เรียกว่าอเนประสงค์จริง ๆ ครับ ตัวนี้ยึดเกาะพื้นผิวได้ดี สามารถใช้ซ่อมแซมตัวแนวเก่าที่เสื่อมสภาพ หรือรอยแตกร้าวเล็ก ๆ ก็สามารถซ่อมได้ ข้อดีของ Fixzy คือมาในรูปแบบขวด ปากแหลมพร้อมใช้งาน ไม่ต้องเสียเวลาผสมปูนเองเลยครับ หลังจากทำความสะอาดพื้นผิวและรอจนพื้นผิวแห้งสนิท สามารถใช้กาวยาแนว fixzy บีบไปตามแนวยาแนวกระเบื้องได้เลย เท่านี้เองครับ แต่ถ้าหากเพื่อน ๆ ต้องการความเรียบร้อยมากขึ้น สามารถใช้พลาสติกหรือเกรียง ปาดเพื่อเก็บงานให้เนี๊ยบยิ่งขึ้นได้ครับ สำหรับแบรนด์นี้มีสียาแนวให้เลือก 3 สี คือ ดำ ขาว และครีม ซึ่งเป็นสีพื้นฐานของยาแนวทั่ว ๆ ไปนั่นเอง สำหรับตัวผมคิดว่าเหมาะกับคนที่ต้องการจะซ่อมแซมยาแนวด้วยตนเอง และพื้นที่บริเวณไม่ใหญ่มากนัก เช่นในคอนโด ตัวนี้ใช้งานง่ายตอบโจทย์มาก ๆ เลยครับ

  • ใช้งานได้ทั้งภายใน/ภายนอก
  • ราคาประมาณ 250 บาท / 450 กรัม


และทั้งหมดนี้คือ 10 กาวยาแนว ยาแนวกระเบื้อง ยึดเกาะเหนี่ยวแน่น ถูกใจช่าง ที่ทาง za.in.th นำมาฝากเพื่อน ๆ ในวันนี้ครับ กาวยาแนวทุกตัวมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป บางแบรนด์มีสีสันให้เลือกถึง 50 สี บางแบรนด์ราคาถูก บางแบรนด์ใช้ง่าย ซึ่งการเลือกยาแนวเพื่อน ๆ ควรจะพิจารณาจากลักษณะกระเบื้องเป็นสำคัญนะครับ การเลือกยาแนวที่เหมาะสมกับกระเบื้อง จะช่วยป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นกับกระเบื้องได้ และยังเซฟเงินในกระเป๋าได้เยอะเลยครับ ในการสร้างบ้านควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ราคาเหมาะสมกับการใช้งานของเราให้มากที่สุดนะครับเพื่อน ๆ จะช่วยลดปัญหากวนใจในการอยู่อาศัยไปได้เยอะเลยละครับ สำหรับบทความหน้าจะเป็นบทความเรื่องอะไร ย่าลืมติดตาม za.in.th กันด้วยนะครับ

sweety_punky
Author: sweety_punky

Share this Article