10 ยาแก้ไอ ยี่ห้อไหนดี บรรเทาอาการไอ ระคายคอ ละลายเสมหะ 2022

pornnapa.work
pornnapa.work
4 Min Read

อาการไอ เป็นกลไกป้องกันตัวของมนุษย์ เพื่อขับสิ่งแปลกปลอม เชื้อโรค ไวรัส หรือเสมหะออกจากทางเดินระบบหายใจ แม้จะเป็นกลไกที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า การไอบ่อย ๆ ติดต่อกันเป็นเวลานานก็สามารถสร้างความรำคาญ และก่อให้เกิดอาการระคายคอตามมาได้ ยิ่งมีเสมหะออกมาด้วยล่ะก็ ยิ่งสร้างความรำคาญใจเข้าไปใหญ่ จะดีกว่าไหม ถ้ามี ยาแก้ไอ ติดบ้านไว้ พร้อมสำหรับการรับมือเมื่อถึงช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง การพบเจอฝุ่นควัน หรือละอองฝุ่น ที่เป็นต้นเหตุของการไอ

ทุกคนรู้ไหมว่ายาแก้ไอนั้น มีหลากหลายรูปแบบเลยทีเดียว ทั้งแบบน้ำ แบบเม็ด แบบสเปรย์ และแบบยาอมรสหวาน ฯลฯ การเลือกซื้อยาแก้ไอจากรูปแบบผลิตภัณฑ์จึงมีความสำคัญมากเช่นกัน คำนึงถึงความสะดวกและความชอบของตนเองก่อนเลือกซื้อ เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพนะ วันนี้ เราจึงขออาสาทำหน้าที่เลือกสรรยาแก้ไอมาให้ทุกคนได้ลองพิจารณากันถึง 10 แบรนด์ ในรูปแบบที่แตกต่างกัน เพื่อเป็นแนวทางหนึ่งในการช่วยให้ทุกคนตัดสินใจ จะได้มีตัวช่วยบรรเทาอาการไอ ละลายเสมหะ และลดอาการระคายคอเมื่อมีอาการไอนะ หากพร้อมแล้วก็ไปพบกันเลยกับ 10 ยาแก้ไอ ยี่ห้อไหนดี บรรเทาอาการไอ ระคายคอ ละลายเสมหะ 2022


Giffarine

มาเริ่มกันกับยาอมเม็ดมะขามป้อม Indian Gooseberry จาก Giffarine กันก่อน ตัวยาอมสูตรนี้ของเขามีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ อมแล้วชุ่มคอ ด้วยส่วนประกอบสำคัญจากสารสกัดมะขามป้อม ชะเอมเทศ และมะนาวดอง ผสานกับรสหวานจากซอร์บิทอล ทำให้มีรสหวานแต่ไม่ทำให้ฟันผุ อมได้บ่อย ไม่เฝื่อนไม่ขม! เหมาะมากสำหรับใครที่กำลังมีอาการไอ หรือจำเป็นต้องใช้เสียงบ่อย เพราะสารสกัดของเขาแต่ละตัวที่กล่าวไว้ข้างต้นนั้น มีการวิจัยมารองรับแล้วว่ามีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ที่ช่วยในเรื่องของบรรเทาอาการไอ และลดอาการอักเสบในลำคอได้จริง แถมยังเป็นสมุนไพรจากธรรมชาติ หมดกังวลเรื่องสารปนเปื้อนอันตรายไปได้เลย รสชาติอร่อยแถมสรรพคุณเป็นเลิศ ต้องมีติดบ้านไว้สักซองแล้วนะ

  • ปริมาณ : 12 กรัม
  • ราคาประมาณ : 28 บาท

 


Solmax

มาต่อกันที่ยาแก้ไอชนิดแคปซูล Solmax รับประทานง่าย เพียงรับประทานยา 1 แคปซูลและดื่มน้ำตาม เหมาะสำหรับคนมีเวลาน้อย และชอบความรวดเร็ว ! ตัวยาแก้ไอ Solmax นี้ ใน 1 แคปซูลประกอบไปด้วย carbocisteine 500 มิลลิกรัม สามารถช่วยละลายเสมหะ บรรเทาอาการไอจากหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ภูมิแพ้ และอาการไอที่เกิดจากโพรงจมูกอักเสบ ฯลฯ ที่สำคัญคือไม่ทำให้ง่วงอีกด้วย สามารถใช้ได้ในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป เพียงรับประทานครั้งละ 1 แคปซูล วันละ 3 ครั้ง หรือตามคำสั่งของแพทย์ ก็สามารถบรรเทาอาการไอ และละลายเสมหะได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญคือดื่มน้ำตามหลังรับประทานยาให้มาก ๆ นะ จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมได้ดีขึ้น

  • ปริมาณ : 500 มก.
  • ราคาประมาณ : 60 บาท

 


ไอยรา

ถึงคิวของยาแก้ไอชนิดน้ำกันบ้างกับ ยาน้ำแก้ไอผสมมะแว้งตรา ไอยรา สูตรสีแดง รสชาติหวาน ดื่มง่าย ชุ่มคอสุด ๆ ส่วนผสมในตัวยาหลัก ๆ ของเขาจะเป็นลูกมะแว้งต้น มะขามป้อม ชะเอมเทศ เนื้อลูกสมอเทศ ใบส้มป่อย ใบสวาด รากส้มกุ้งน้อย และตัวยาอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งทั้งหมดเป็นสมุนไพร 100% เลยทีเดียว ยาน้ำแก้ไอสูตรสีแดงของไอยราขวดนี้ มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการไอหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะไอแห้ง ไอมีเสมหะ หรือไอถี่ เพียงจิบยาน้ำแก้ไอของเขาเมื่อมีอาการ ที่สำคัญคือยาน้ำแก้ไอของไอยราเขาไม่มีแอลกอฮอล แถมยังมีรสหวาน เย็น ชุ่มคอ จะวัยไหนก็จิบได้สบาย ๆ ไม่มีรสขมเฝื่อนกวนใจ

  • ปริมาณ : 60 มล.
  • ราคาประมาณ : 40 บาท

 


อภัยภูเบศร

เมื่อพูดถึงยาสมุนไพร จะขาดยาแก้ไอผสมมะขามป้อม อภัยภูเบศร ขวดนี้ไปไม่ได้เลย ตัวยาแก้ไอของเขามีสารสกัดมะขามป้อมเข้มข้นถึง 40% หรือ 60 มิลลิลิตร ต่อ 100 มิลลิลิตรเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเข้มข้นสุด ๆ นอกจากนี้ยังมีสารสกัดจากมะแว้ง และตัวยาอื่น ๆ รวมอยู่ในส่วนที่เหลืออีกด้วย วิธีใช้ก็แสนง่ายดาย เพียงเขย่าขวดก่อนเปิดใช้ และจิบได้บ่อยตามที่ต้องการ เท่านี้ก็จะสามารถบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในลำคอของเราได้เป็นอย่างดี แต่เนื่องด้วยตัวยาของเขามีส่วนผสมของแอลกอฮอลอยู่ 0.2% จึงไม่แนะนำให้ใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ และสตรีมีครรภ์นะ

  • ปริมาณ : 60 – 120 มล.
  • ราคาประมาณ : 29 – 40 บาท

 


อ้วยอันโอสถ

อีกหนึ่งยาสามัญประจำบ้านที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานกับ ยาน้ำแก้ไอมะแว้ง อ้วยอันโอสถ พิเศษยิ่งกว่าด้วยสูตรไร้ตาล ด้วยส่วนผสมจากสารให้ความหวาน Sorbitol แทนที่น้ำตาลทราย ทำให้ยาน้ำแก้ไอตัวนี้มีแคลอรี่น้อยลงถึง 50% จิบได้แบบไม่ต้องกลัวอ้วน ! ซึ่งส่วนผสมของเขาก็เป็นสมุนไพรชั้นดีทั้งหมด ได้แก่ ผลมะแว้ง ชะเอมเทศ มะแว้งต้น และตัวยาอื่น ๆ เพียงรับประทานครั้งละ 1 – 2 ช้อนชา วันละ 3 – 4 ครั้ง หลังอาหาร เท่านี้ตัวยาก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มในลำคอได้อย่างดี ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ และลดไข้ได้ดีอีกด้วยนะ

  • ปริมาณ : 60 cc
  • ราคาประมาณ : 45 บาท

 


ยาแก้ไอน้ำดำ ตราเสือดาว

สำหรับยาแก้ไอน้ำดำ ตราเสือดาว ขวดนี้ อาจมีรสชาติไม่ถูกใจเด็ก ๆ นัก แต่ในเรื่องของสรรพคุณ เขาเองก็ไม่เป็นรองใครเลยเหมือนกัน เพราะสามารถช่วยบรรเทาอาการไอ และยังขับเสมหะได้ดีอีกด้วย ทั้งนี้ ต้องขอบอกก่อนว่าตัวยานี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการไอจากการระคายคอ การแพ้ฝุ่น แพ้ควันบุหรี่หรือควันไอเสียรถยนต์ แพ้อากาศ ไอจากหวัด วัณโรคระยะแรก หรือจากการใช้ยาบางประเภท เช่น ยาลดความดันโลหิตอีนาลาพริล (Enalapril) เป็นต้น ในรายที่มีเสมหะเหนียวหรือไอจากโรคของทางเดินหายใจส่วนล่าง อาจต้องระมัดระวังในการใช้ยาเล็กน้อย เพื่อไม่ให้เกิดสเลดอุดตันทางเดินหายใจนะ และตัวยาสามารถใช้ได้ในเด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป จนถึงวัยผู้ใหญ่ ไม่แนะนำให้ใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปีและคนชรานะ

  • ปริมาณ : 60 – 120 มล.
  • ราคาประมาณ : 30 – 45 บาท

 


ชวนป๋วยปี่แปกอ

ชวนป๋วยปี่แปกอ อีกหนึ่งยาแผนโบราณที่หลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตากันดี ชวนป๋วยปี่แปกอเป็นผลิตภัณฑ์ยาแก้ไอจากตราลูกกตัญญู มาในรูปแบบยาน้ำเชื่อม ที่ผสานคุณค่าจากสมุนไพรจีนถึง 15 ชนิด และน้ำผึ้ง โดยมีส่วนผสมหลักคือ “ชวนป๋วย” ที่มีฤทธิ์บำรุงปอด และบรรเทาอาการไอ ที่สำคัญคือยาแก้ไอของชวนป๋วยปี่แปกอสูตรนี้ เขาไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ สามารถรับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพื่อบรรเทาอาการไอ ลดเสมหะ และแก้เจ็บคอ วิธีรับประทานก็แสนง่ายดาย เพียงรินยาใส่ช้อนชาตามคำแนะนำข้างกล่อง หรือละลายในน้ำอุ่นแล้วจิบ

  • ปริมาณ : 75 / 150 / 300 มล.
  • ราคาประมาณ : 65 – 189 บาท

 


ยาแก้ไอ ตราอาปาเช่

ยาแก้ไอ ตราอาปาเช่ มีด้วยกัน 2 สูตรคือ สูตรดั้งเดิมและสูตรผสมมะขามป้อม สำหรับสูตรดั้งเดิมนั้น มีส่วนผสมของ ลูกมะแว้ง ชะเอมเทศ และสมุนไพรอื่น ๆ มีฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการไอ แก้เจ็บคอ ขับเสมหะ และทำให้ชุ่มคอ ส่วนสูตรมะขามป้อม จะประกอบด้วยลูกมะแว้งต้น ลูกมะแว้งเครือ ชะเอมเทศ สมอเทศ มะขามป้อม ใบส้มป่อย ใบสวาด และรากส้มกุ้ง เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการไอและเสมหะ ซึ่งทั้งสองสูตรใช้รักษาได้ในเด็กอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป สามารถรับประทานตามคำสั่งแพทย์หรือจิบทุกครั้งเมื่อมีอาการ ที่สำคัญคือต้องเก็บรักษาไว้ในอุณหภูมิห้องที่ไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป เพื่อคงคุณสมบัติตัวยาให้ดีเหมือนใหม่นะ

  • ปริมาณ : 60 มล.
  • ราคาประมาณ : 25 บาท

 


ยาน้ำแก้ไอโยคี

ยาน้ำแก้ไอโยคี ยาสามัญประจำบ้าน อีกหนึ่งตัวเลือกยาแก้ไอที่ควรมีติดบ้านไว้ ส่วนประกอบของเขามีทั้งมะขามป้อม เปลือกส้มเกลี้ยง ชะเอมเทศ และส่วนประกอบอื่น ๆ อีกมากมายที่มีสรรพคุณทำให้ชุ่มคอ บรรเทาอาการไอ เจ็บคอ และขับเสมหะ เพียงรับประทานครั้งละ 2 ช้อนโต๊ะ หรือจิบเมื่อมีอาการวันละ 3 – 4 ครั้ง ที่สำคัญคือเขามาในปริมาณ 60 มิลลิลิตร แต่ราคาแสนถูก เรียกว่าลงทุนครั้งหนึ่ง ใช้ได้คุ้มค่าอีกหลายครั้งเลยทีเดียว เรื่องประสิทธิภาพไม่ต้องพูดถึง ชื่อเสียงอยู่คู่คนไทยมานานขนาดนี้ รับรองไม่มีผิดหวัง

  • ปริมาณ : 60 / 120 มล.
  • ราคาประมาณ : 27 – 35 บาท

 


Arnicia Plus Mouth Spray

มาถึงสเปรย์พ่นกันบ้างกับ Arnicia Plus Mouth Spray ยาพ่นแก้ไอรูปแบบสเปรย์ พกพาง่าย ใช้สะดวก เพียงฉีดพ่นในบริเวณช่องปาก เพื่อระงับอาการไอ ขับเสมหะ แก้เจ็บคอ รวมถึงยังช่วยเรื่องกลิ่นปากและรักษาแผลร้อนในได้อีกด้วย ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ของเขามีสรรพคุณเพื่อเน้นการลดอาการอักเสบ ระคายเคือง และฆ่าแบคทีเรียในช่องคอโดยเฉพาะ อีกทั้งยังสามารถช่วยเปิดทางเดินระบบหายใจ และบรรเทาอาการหวัดได้ ด้วยส่วนประกอบสำคัญหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น Menthol ที่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อ และเพิ่มความสดชื่น, Mint oil สมุนไพรที่มีสรรพคุณบรรเทาอาการไอ, Pine oil หรือน้ำมันสน ซึ่งมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ขับเสมหะ ขยายหลอดลม, และส่วนประกอบอื่น ๆ อีกมากมายที่ออกฤทธิ์เพื่อบรรเทาอาการหวัด แก้ไอ ขับเสมหะ และเจ็บคอ Arnicia Plus Mouth Spray นับเป็นสเปรย์พ่นแก้ไอที่ไม่ได้มีดีแค่บรรเทาอาการไอเท่านั้น เรียกได้ว่ามีติดตัวไว้ขวดเดียว ก็สามารถรักษาอาการในช่องปากและลำคอได้นานัปการเลยทีเดียว!

  • ปริมาณ : 10 มล.
  • ราคาประมาณ : 95 บาท

 


จบกันไปแล้วกับการแนะนำผลิตภัณฑ์ช่วยบรรเทาอาการไอ แก้เจ็บคอ ขับเสมหะ และทำให้ชุ่มคอ ทั้งนี้ ตัวยาข้างต้นอาจช่วยบรรเทาอาการได้แตกต่างกันไปตามอาการของผู้ใช้แต่ละคน หากใครลองใช้ยาแก้ไอรักษาด้วยตนเองแล้วไม่ดีขึ้น ก็ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการเพิ่มเติม รวมถึงในผู้ที่มีโรคประจำตัว เด็ก คนชรา และผู้มีครรภ์เองก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลข้างเคียงนะ อย่างไรก็ตาม หมั่นดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยเฉพาะใครที่มีอาการเจ็บป่วยง่าย ลองหันมาออกกำลังกายมากขึ้น ก็จะช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ต้านทานโรคได้นะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนไม่มากก็น้อย หากชื่นชอบการอ่านบทความรีวิวสินค้าเด็ด ๆ ล่ะก็ โปรดติดตามกันต่อในบทความหน้าที่ Za.in.th แล้วพบกันใหม่นะ !

pornnapa.work
Author: pornnapa.work

Share this Article