ผู้ผลิตและแปรรูปมันสำปะหลัง แนะนำหุ้นใหม่ อุบล ไบโอ เอทานอล (UBE)

1 Min Read

บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE ประกอบธุรกิจ ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลัง กำลังจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE ประกอบธุรกิจ ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลัง ได้แก่ เอทานอลจากแป้งมันสำปะหลัง แป้งฟลาวมันสำปะหลังแบบทั่วไปและแบบออร์แกนิคและแป้งมันสำปะหลัง ผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์อื่นๆ จุดเด่นของ UBE คือมี 3 ธุรกิจหลัก ธุรกิจหนึ่งมีความมั่นคงสูงคือธุรกิจเอทานอล, ธุรกิจแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งบริษัทฯ ถือเป็นผู้ผลิตและส่งออกแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิครายใหญ่ของโลก และธุรกิจที่กำลังเติบโตอย่างธุรกิจเกษตรอินทรีย์ เสนอขายหุ้นจำนวนไม่เกิน 1,370,000,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 35% ภายหลัง IPO

เคาะราคาไอพีโอ 2.40 บาท คิดเป็น P/E ที่ 48.98 เท่า มีนโยบายปันผลไม่ต่ำกว่า 30% ของกำไรสุทธิ นำเงินระดมทุน เพิ่มกำลังผลิต-เป็นเงินทุนหมุนเวียน อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 3.6% (งวด 6 เดือน ปี 64) หลังไอพีโอ กลุ่มครอบครัวโควสุรัตน์ ยังถือหุ้นใหญ่ 25.77% สัดส่วนหุ้นของ “ผู้มีส่วนร่วมในการบริหาร” ที่ไม่ติด silent period : จำนวน 25,948,700 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 0.66 ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้

ผู้ผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลังรายใหญ่ของประเทศ บริษัทถือเป็นผู้ผลิต และแปรรูปมันสำปะหลังแบบครบวงจร (Well-integrated Tapioca Player) รายใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จากการใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบในการผลิตเข้าสู่กระบวนการผลิตมากถึง 1,200,000 ตันต่อปี โดยมีผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ เอทานอล และแป้งมันสำปะหลัง นอกจากการผลิตและจำหน่ายเอทานอล แป้งมันสำปะหลัง และการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่อง บริษัทได้ขยายสู่การพัฒนาสินค้าทางการเกษตรชนิดอื่นที่มีมูลค่าสูง (High Value Product หรือ HVP) หรือมีศักยภาพในการจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในปี 2563 บริษัทได้ริเริ่มธุรกิจเกษตรอินทรีย์ โดยมีแผนที่จะปลูกกาแฟอินทรีย์ (Organic Coffee) และข้าวอินทรีย์ (Organic Rice) เพื่อจำหน่าย อีกทั้งยังอยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรประเภทอื่นๆ เช่น อาหารผสมเสร็จที่ผลิตจากหญ้าเนเปียร์ สำหรับการเลี้ยงโคเนื้อ เป็นต้น

มุ่งสร้างสรรค์ธุรกิจที่สร้างมูลค่าเพิ่ม จากวัตถุดิบทางการเกษตรอย่างครบวงจรส่งเสริมวิถีการเกษตรอินทรีย์ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน พันธกิจ ต่อผู้ถือหุ้นดำเนินธุรกิจโดยสร้างผลตอบแทนที่ดีและพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อลูกค้า ผลิตสินค้าที่ได้คุณภาพมาตรฐาน ยึดมั่นในบริการ และการสร้างความพึงพอใจต่อ ลูกค้าเป็นสำคัญต่อคู่ค้า สร้างความเชื่อมั่น ดำเนินธุรกิจร่วมกัน อย่างเป็นธรรม เพื่อสร้างความสัมพันธ์ ที่ดีในระยะยาว ต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม สร้างวัฒนธรรมการดำเนินธุรกิจที่มี ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และสังคมเพื่อการพัฒนาร่วมกันอย่างยั่งยืน ต่อพนักงานพัฒนาความเป็นมืออาชีพ และปลูกฝัง ค่านิยม “คิดดี ทำดี พูดดี” เป็นหลักในการทำงาน ต่อเกษตรกร สร้างเครือข่ายเกษตรกร ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ “อุบลโมเดล” มีความเป็นธรรมในการรับซื้อวัตถุดิบทางการเกษตร ยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตด้วยวิถีเกษตรอินทรีย์ที่มีมาตรฐานสากล

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่