แนะนำ 10 ปากกาStylus เขียนดี เส้นชัด วางมือได้ ยี่ห้อไหนดี 2022

sweety_punky
sweety_punky
4 Min Read

ในยุคปัจจุบันนี้ อุปกรณ์ที่ฮอตฮิตที่สุดทั้งวัยเรียน วัยทำงาน คงหนีไม่พ้น tablet หรือ Ipad ที่หลาย ๆ แบรนด์ต่างขนทัพออกผลิตภัณฑ์มาให้เลือกใช้กันหลายแบบ ทั้ง android IOS หรือ window ก็มี ซึ่งจุดเด่นเลยของเจ้า tablet คือเป็นเหมือนคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คย่อส่วน กะทัดรัด พกพาสะดวก น้ำหนักเบากว่า เนื่องจากเป็นเวอร์ชันย่อส่วนของโน้ตบุ๊ค จึงไม่มีคีย์บอร์ดและเม้าส์ และเนื่องจากที่ tablet มักเป็นจอทัชสกรีน ในการใช้งาน tablet สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลย นั่นก็คือ ปากกา stylus นั่นเอง ซึ่งเจ้าปากกา stylus เปรียบเสมือนเม้าส์ปากกาเพื่อใช้งานกับแท็บเล็ตนี่เอง ซึ่งปัจจุบันมีปากกา stylus หลากหลายแบรนด์ น่าใช้มาก ๆ วันนี้เราจึงขอแนะนำ 10 ปากกา stylus เขียนดี เส้นชัด วางมือได้ดี ยี่ห้อไหนดี 2022 ที่เราคัดมาแล้วว่าปังจริงไรจริง ไปดูกันเลย


Lamy Stylus

เริ่มด้วยปากกาที่มีดีไซน์อันแสนเป็นเอกลักษณ์ คลาสสิค เป็นปากกาที่ใครเห็นก็รู้ได้ทันทีเลยละว่าเป็น Lamy เป็นปากกาที่นักออกแบบ วาดรูป นิยมใช้ยี่ห้อหนึ่งเพราะออกแบบมาให้จับถนัดมือ ซึ่งทางแบรนด์ก็ไม่พลาดที่จะออกผลิตภัณฑ์ปากกา stylus มากับเขาด้วย ความพิเศษคือมาในดีไซน์เดียวกับรุ่นคลาสสิคของลามี่ แต่เป็นหัวปากกาแบบ stylus! โดยเขาใช้เทคโนโลยีจาก wacom บริษัทผลิตเม้าส์ปากกาที่สายผลิตหลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี รับน้ำหนักการกดได้ถึง 4,000 ระดับ มีหัวปากกาให้เลือก 2 แบบ คือ PC/EL – Smooth Surface หัวแหลมประมาณ 0.35 มิลลิเมตร เหมาะจะใช้กับพื้นผิวที่ค่อนข้างลื่น ๆ เช่น กระจก หรือฟิล์มใส POM – Matt Surface สำหรับเขียนบนฟิล์มแบบด้านหรือฟิล์มกระดาษ ขนาดหัวจะขนาดประมาณ 0.7 มิลลิเมตร ซึ่งเราว่าหัวขนาดกำลังดีเหมาะกับฟิล์มกระดาษมาก ๆ เขียนสมูท หัวปากกาไม่สึกเร็ว ตัวปากกาใส่มาในกล่องลามี่สวยงาม ใครที่รักการดีไซน์ของลามี่ ต้องจัดแล้ว

  • ราคาด้ามละประมาณ 1,850 บาท

 


Apple pencil

นาทีนี้ หลาย ๆ คน อาจจะเปลี่ยนมาใช้งาน Ipad มากขึ้น โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา รวมไปถึงคนทำงานหลาย ๆ คนก็เริ่มหันมาใช้ ipad ในการทำงานมากขึ้น และสิ่งที่ต้องซื้อคู่กับ Ipad เลยก็คือ Apple pencil ด้ามนี้นี่เอง ตัวด้ามออกแบบมา minimal สุดใจ สไตล์ Apple เลย ความแม่นยำของปากกาถือว่าระดับท็อปของวงการ stylus เลย เขียนลื่นบนทุกพื้นผิว ไม่มีอาการหน่วงให้เห็นเลย เวลาเขียนเส้นจะสมูทไปกับปากกา วางมือบนจอได้ ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีมาก ข้อดีของผลิตภัณฑ์จาก Apple คือ compatible เข้ากับอุปกรณ์อื่น ๆ ของ Apple เช่นปากกา Apple pencil รุ่นนี้จะสามารถยึดกับตัว Ipad ด้วยแม่เหล็กที่แน่นมาก ๆ พร้อมชาร์ตไปในตัวด้วย มีการจับคู่กับ Ipad เราอัตโนมัติ ไม่ต้องเชื่อมต่อให้เสียเวลา ทำให้การใช้งานไหลลื่น และสมูททุกการใช้งานเลย ได้ลองแล้วทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าชอบเลย ข้อเสียคือราคาสูงกว่า stylus หลายแบรนด์ แต่สามารถกดลิ้งค์เข้าไปเช็คโปรโมชันก่อนได้นะ

  • ราคาด้ามละประมาณ 4,490 บาท

 


Adonit Dash4

ปากกา stylus อีกแบรนด์ที่เป็นที่นิยมมาก เพราะคุณภาพดีในราคาที่จับต้องได้ ปากกา stylus แบรนด์ Adonit ใช้ได้กับทั้ง IOS และ Android รวมถึง Iphone ด้วย ไม่ต้องใช้การจับคู่ แต่มีโหมดไฟสีเขียวใช้กับ android และไฟสีน้ำเงินใช้กับ Ipad เวลาเขียนสามารถวางมือได้สบาย ๆ หัวปากกาค่อนข้างเล็กประมาณ 1 มิลลิเมตร เขียนลื่นทีเดียว ซึ่งเจ้าหัวปากกาของแบรนด์นี้ดีมากสำหรับคนใช้ฟิล์มกระดาษ เพราะไม่ทำให้หัวปากกาสึกเร็วเหมือนหัวยาง ตัวนี้เป็นตัวที่เราคิดว่าน้ำหนักเบามาก ขนาดทำมาจากอะลูมิเนียมนะ แต่ถือว่าน้ำหนักดีเลย ที่สำคัญตัวนี้รองรับการชาร์ตแม่เหล็กหรือ USB-C ด้วยนะ ใครกำลังมองหาปากกาที่เขียนได้ทั้งหลายอุปกรณ์ พกตัวนี้ก็แจ่มไปเลย

  • ราคาด้ามละประมาณ 1,990 บาท


หลาย ๆ คนอาจจะกำลังมองหาปากกาที่ใช้ได้กับ Ipad ในราคาสุดประหยัด และเขียนลื่น เขียนสนุก เราอยากแนะนำปากกาจาก Momax ด้ามนี้เลย หน้าตาโดยรวมดูคล้าย ๆ กับ Apple pencil มาก ๆ แบบมองผ่าน ๆ แทบแยกไม่ออก ตัวนี้สามารถใช้หัวปากกาได้ 2 แบบ มาพร้อมหัวขนาดเล็กเพียง 1 มิลลิเมตรเท่านั้น เขียนเก็บรายละเอียด ดีเทลได้ดี สำหรับคนชอบวาดรูป หรือถ้าใครชอบแบบหัวยางสามารถใส่หัวไฟเบอร์ยางเข้าไปเพิ่มได้ แล้วแต่ความต้องการของเรา ตัวนี้ออกแบบให้มี Full Screen Anti-mishtouch สามารถวางมือบนจอได้ เขียนได้ปกติ การเริ่มต้นใช้งานก็ง่าย เปิด-ปิดแค่การแตะหนึ่งครั้ง เรียกว่าซื้อมาพร้อมใช้งานแบบไม่ต้องกังวลว่าจะใช้ไม่เป็น เพราะใช้งานได้ง่ายจริง ๆ ตัวนี้มีซองใส่พร้อมสายรัดมาให้ด้วย คล้าย ๆ กับสายรัดปกหนังสือ สามารถใช้คาดตัว ipad ได้เลย สะดวกมาก ๆ ไม่มีหายแน่นอน

  • ราคาด้ามละประมาณ 1,290 บาท

 


Switcheasy Easypencil Plus

อีกหนึ่งปากการาคาประหยัด ใช้ดี มาจากแบรนด์ Switcheasy จากอเมริกา โดยการออกแบบได้แรงบันดาลใจมาจาก Apple pencil ในราคาที่ถูกกว่า หน้าตาคล้ายกันมาก ๆ แทบแยกไม่ออก หัวปากกาจากไฟเบอร์คาร์บอนทนต่อแรงกด รับน้ำหนักมือได้ดี การเขียนสามารถเขียนได้สมูท ไม่สะดุด มี palm rejection สามารถวางมือเวลาเขียนได้เลย ตัวนี้ออกแบบมาให้มีความไวต่อการเอียงปากกา การลงน้ำหนักด้วย ข้อดีของตัวนี้เลยคือ ราคาถูกกว่า Apple pencil แต่ใช้งานได้ลื่นดีทีเดียว แต่ข้อเสียของตัวนี้คือ ปากกาจะไม่มีฟังก์ชันการแตะสองครั้ง และไม่สามารถชาร์ตไร้สายได้ ต้องใช้ micro USB ในการชาร์จ ใครไม่ซีเรียสเรื่องนี้ ได้ปากกาดี ๆ ไปใช้ราคานี้ก็คุ้มอยู่นะเออ

  • ราคาด้ามละประมาณ 1,250 – 1,750 บาท

 


Huawei

นอกจาก Ipad แล้ว แบรนด์อย่าง Huawei ก็ไม่พลาดที่จะออกแท็บเล็ต Matepad ออกมาเช่นกัน ตัวแท็บเล็ตจากจีนตัวนี้ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเลยทั้งในการเรียนและการทำงาน โดยปากกาด้ามนี้เป็นปากกาสำหรับใช้กับแท็บเล็ตของ Huawei นั่นเอง หน้าตาออกแบบมาให้ดูเรียบง่ายน่าใช้ เท่าที่เราลองเขียนมา คิดว่าเขียนลื่นกว่าที่คิด ไม่มีสะดุด มีความไวต่อน้ำหนักการกดของมือ คิดว่าน่าจะใช้วาดรูปได้ดีเลยละ ในแพคเกจแถมหัวเปลี่ยนมาให้ด้วย 4 หัว ใช้ได้ยาว ๆ ไม่ต้องหาซื้อให้ยุ่งยาก ข้อเสียของตัวนี้คือไม่สามารถชาร์ตแม่เหล็กกับตัวเครื่องได้ แต่ภายในกล่องจะให้แท่นชาร์ตพร้อมสายชาร์ตมาให้แทน แต่สำหรับเราไม่ได้ทำให้ยุ่งยากในการใช้งานขนาดนั้น เพราะตัวปากกาเองแบตอึดมาก เลยไม่ต้องพึ่งพาการชาร์จบ่อย ๆ เท่าไร

  • ราคาด้ามละประมาณ 3,990 บาท

 


Wiwu pencil X

ปากกา Ipad ราคาสุดประหยัดอีกแบรนด์ WIWU ตัวด้ามดีไซน์มาคล้ายกับ Apple pencil การใช้งานใช้การเปิด-ปิดที่ตัวปากกา ไม่ต้องเชื่อมต่อบลูทูธ ซึ่งจุดนี้แตกต่างกับปากกายี่ห้ออื่น ๆ พอสมควร แต่เราคิดว่าช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้มาก ประกอบกับที่สามารถใช้งานได้ 16 ชั่วโมงต่อการชาร์ตหนึ่งครั้ง สแตนด์บายได้ 90 วัน การชาร์ตปากกาครั้งหนึ่งอาจใช้ได้นานเป็นเดือนเลยละ หัวปากกาขนาด 14.5 มิลลิเมตร ปากการับน้ำหนักมือได้ดี เขียนได้ลื่นไหล สมูทมาก ๆ มี Palm rejection สามารถวางมือเวลาเขียนได้ สำหรับตัวนี้อาจจะไม่เหมาะสำหรับวาดรูปมากนัก แต่สำหรับคนที่เน้นจดเลคเชอร์ จดโน้ต ในราคาประหยัด ตัวนี้ถือว่าทำได้ดี คุ้มค่ากับราคาทีเดียว

  • ราคาด้ามละประมาณ 1,220 บาท

 


HP

ปากกาสำหรับแท็บเล็ตและโน๊ตบุ๊ตจาก HP ตัวปากกาใช้เทคโนโลยี N-trig technology ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับ Microsoft surface ตัวหัวปากกามีความแม่นยำสูง รองรับแรงกดได้หลายระดับ ซึ่งตัวนี้จะใช้กับ HP รุ่น Spectre HP รุ่น ENVY และ HP รุ่น Pavilion ได้ ส่วนใหญ่จะเป็นโน๊ตบุ๊คทัชสกรีน รองรับฟีเจอร์ Windows ink บางอันพับได้ 360 องศาเหมือนแท็บเล็ตก็จะใช้กับปากกาตัวนี้ได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น ข้อดีคือสามารถใช้กับโปรแกรม adobe ต่าง ๆ ได้ สามารถใช้การเขียนด้วยลายมือแล้วแปลงเป็นตัวพิมพ์ได้ เหมาะสำหรับคนที่ขี้เกียจพิมพ์มาก ๆ ปากกาตัวนี้ช่วยให้การทำงานบน windows ง่ายขึ้นมากสำหรับคนใช้ HP โดยเฉพาะเลยจ้า

  • ราคาด้ามละประมาณ 1,790 บาท

 


Microsoft Surface pen

แท็บเล็ตอีกตัวที่น่าสนใจไม่แพ้ Ipad คือ Microsoft surface สำหรับคนที่เน้นใช้ฟังก์ชันของ windows แบบไม่ต่างจากโน้ตบุ๊คย่อม ๆ ซึ่งตัว Surface สามารถใช้ได้กับ Microsoft surface pen ด้ามนี้ได้ด้วย จุดแตกต่างที่เห็นอย่างแรกเลยคือ สีของปากกา โดยตัว microsoft surface pen มีมาให้เลือกถึง 4 สี เป็นสีของวัสดุแบบไม่ต้องใส่เคส หัวปากการองรับการกดได้ถึง 4,096 จุด เชื่อมต่อโดยใช้บลูทูธ สำหรับคนที่ใช้งานโปรแกรมวาดรูป ตัดต่อ เช่นเหล่าโปรแกรม adobe อยู่แล้ว ตัวปากกา surface pen จะทำให้การทำงานง่ายขึ้นมาก ไม่ต้องเรียนรู้แอพต่าง ๆ เหมือนบน Ipad แถมยังช่วยให้การทำงานเอกสารงานขึ้นมาก ตัวปากกาเป็นแบบใช้แบตเตอรี่ขนาด AAAA ใช้ได้ยาวนานเลยละ

  • ราคาด้ามละประมาณ 3,100 บาท

 


Wacom

พูดถึงปากกา stylus จะขาดแบรนด์นี้ไปไม่ได้เลย Wacom แบรนด์เม้าส์ปากกาจากญี่ปุ่นที่สายวาดรู้จักกันดี โดยตัวปากกามาพร้อมแท็บเล็ตสำหรับวาดโดยเฉพาะ สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งคอมพิวเตอร์ ไปจนถึงโทรศัพท์มือถือ เชื่อมต่อโดยใช้สาย USB หรือ Bluetooth ตัวปากกาใช้เทคโนโลยี Electro-magnetic resonance ทำให้การใช้งานรู้สึกเป็นธรรมชาติเหมือนใช้ปากกาปกติ แถมยังรองรับแรงกดได้ถึง 4,096 จุด ตัวหัวปากกาสามารถเปลี่ยนได้ 3 แบบ มีทั้งเฟลท์นิบ และเฟล็กซ์นิบ เรื่องความแม่นยำในการวาด การลงน้ำหนักตัวนี้ทำได้ดีมาก ๆ เหมาะสำหรับงานวาดและลงสี สายออกแบบ สายอาร์ตติส จะต้องรัก!

  • ราคาด้ามละประมาณ 3,750 บาท

 

https://www.bnn.in.th/th/p/tablet-and-accessories/tablet-accessories/wacom-stylus-ctl-4100wlp0-cx-small-bluetooth-berry-pink-4949268706087_zpjnwz


จบไปแล้วกับ 10 ปากกา stylus เขียนดี เส้นชัด วางมือได้ดี ยี่ห้อไหนดี 2021 ที่เรานำมาฝากเพื่อน ๆ มีหลายระดับราคา ใช้ได้กับอุปกรณ์หลากหลาย สามารถเลือกใช้งานได้ตามความต้องการของเพื่อน ๆ สายวาดอาจจะแนะนำ ปากกา stylus ที่ค่อนข้างแพงและรับน้ำหนักมือได้ไว แต่สำหรับสายจดโน้ต ไฮไลท์ ปากการาคาประหยัดหลาย ๆ ตัวก็ใช้ดีไม่แพ้ปากการาคาแพงเลย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ไม่มากก็น้อยในการเลือกซื้อปากกา stylus ดี ๆ คู่ใจ บางชิ้นกำลังจัดโปรโมชันลดราคาอยู่ด้วย เพื่อน ๆ สามารถกดเข้าไปดูรายละเอียดตามลิงค์แนบได้เลยจ้า สำหรับบทความหน้าจะเป็นเรื่องอะไร อย่าลืมติดตาม za.in.th ด้วยนะคะ

sweety_punky
Author: sweety_punky

Share this Article