10 คาร์ซีท ยี่ห้อไหนดี นั่งสบายไม่อึดอัด แข็งแรง ปลอดภัย ได้มาตรฐาน 2022

radaboot.p
radaboot.p
8 Min Read

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะได้ติดตามข่าวสารสำคัญ กรณีที่ กฎหมายไทยบังคับให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งคาร์ซีท หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ซึ่งมีผลบังคับใช้ในอีก 120 วัน นับตั้งแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2565 นี้ ส่งผลทำให้เป็นกระแสถูกพูดถึงความจำเป็นในการใช้คาร์ซีทกันอย่างล้นหลาม เพราะก่อนหน้านี้หากกล่าวถึงกฎหมายไทยไม่ได้บังคับใช้คาร์ซีทอย่างเป็นทางการเหมือนในต่างประเทศที่มีการบังคับใช้อย่างเข้มงวด ทำให้ผู้ปกครองบางคนอาจจะละเลยความปลอดภัยของเด็กขณะโดยสารภายในรถยนต์ได้ สำหรับ คาร์ซีท (Car Seat) คือ ที่นั่งนิรภัยหรืออุปกรณ์เสริมความปลอดภัยสำหรับเด็ก ที่ต้องติดตั้งเข้ากับเบาะรถยนต์ขณะเดินทาง รองรับการใช้งานตั้งแต่เด็กแรกเกิดไปจนถึงเด็กโต ออกแบบมาเพื่อป้องกันและลดความรุนแรงจากการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้ เช่น แรงเหวี่ยงกระแทกจากการเบรกหรือการชนกะทันหัน ที่อาจจะส่งผลอันตรายต่อกระดูกและกล้ามเนื้อของเด็ก โดยเฉพาะบริเวณ ศีรษะ คอ และกระดูกสันหลัง เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันก็มีคาร์ซีทให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ โดยสิ่งสำคัญหลัก ๆ ในการพิจารณาเลือกซื้อคาร์ซีท คือ การเลือกคาร์ซีทที่มีความเหมาะสมกับเด็กในแต่ละช่วงวัย สอดคล้องกับขนาดส่วนสูงและน้ำหนัก เพื่อการนั่งหรือนอนให้สบายที่สุด และ การเลือกคาร์ซีทที่ผ่านมาตรฐานการรับรองความปลอดภัย มีความน่าเชื่อถือและความมั่นใจในการใช้งานอีกด้วย และถ้าหากคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองท่านใดที่กำลังมองหาคาร์ซีทคุณภาพดี เพื่อความปลอดภัยของเด็ก ๆ และการปฏิบัติเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายอยู่ละก็ ในวันนี้เราจะพาไปสำรวจกับ “10 คาร์ซีท ยี่ห้อไหนดี นั่งสบายไม่อึดอัด แข็งแรง ปลอดภัย ได้มาตรฐาน 2022” จะมีรุ่นไหนน่าสนใจบ้างไปดูกันเลย


Nuna – Pipa Next

Nuna รุ่น Pipa Next คาร์ซีทรูปแบบกระเช้าหรือตะกร้า เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิด – 9 เดือน ที่มีน้ำหนักไม่เกิน 13 กิโลกรัม มีที่หิ้วสำหรับการยกเคลื่อนย้ายได้สะดวก โดยเฉพาะขณะที่ลูกน้อยกำลังนอนหลับอยู่ในคาร์ซีท ก็สามารถทำการเคลื่อนย้ายได้ง่ายโดยไม่รบกวนการนอน อีกทั้งยังสามารถทำ เปลโยก ได้เมื่อตั้งในพื้นที่ราบ มีโครงสร้างการออกแบบที่ สวยงามดูดี น้ำหนักเบา พกพาสะดวก สามารถใช้งานคู่กับรถเข็นของ Nuna ได้ทุกรุ่น มีเบาะเสริมรองนอนที่ทำจาก Merina Wool เนื้อผ้าคุณภาพสูง ให้สัมผัสที่นุ่ม ซึ่งทำมาเพื่อความสบายตัวแก่เด็กแรกเกิดโดยเฉพาะ อีกทั้ง พนักพิงศีรษะก็สามารถปรับได้ 7 ระดับ ตามความสูงของการเจริญเติบโต ทำให้ลูกน้อยรู้สึกไม่อึดอัด สำหรับการติดตั้งสามารถทำได้ทั้งแบบ Seat Belt ใช้การยึดจากเข็มขัดนิรภัยในรถยนต์ และแบบใช้งานร่วมกับ Base Next คือ ฐานสำหรับการติดตั้งระหว่างตัวคาร์ซีทและเบาะรถ โดยฐานนี้จะติดตั้งด้วยระบบ ISOFIX ขาเสียบสามารถปรับระดับได้ 13 ระดับ มีความแม่นยำและปลอดภัยสูง ก่อนจะนำคาร์ซีทมาวางให้ลงล็อกของฐาน พร้อมมีหน้าปัดแสดงแถบสี แจ้งเตือนการติดตั้งว่าถูกต้องและพร้อมใช้งานได้หรือไม่อีกด้วย ข้อเสีย คือ จะต้องซื้อฐาน Base Next เพิ่มแยกต่างหาก อีกทั้งคาร์ซีทประเภทนี้มี อายุการใช้งานกับลูกน้อยในระยะที่ค่อนข้างสั้น อาจทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องมองหาและเลือกซื้อคาร์ซีทตัวใหม่สำหรับลูกน้อยที่โตขึ้น

  • สำหรับเด็กแรกเกิด – 9 เดือน (ส่วนสูง 40-83 เซนติเมตร/ น้ำหนักไม่เกิน 13 กิโลกรัม)
  • ระบบติดตั้ง Seat Belt และ ISOFIX (ฐาน Base Next)
  • น้ำหนักคาร์ซีท 2.8 กิโลกรัม
  • ราคาโดยประมาณ 19,000 บาท


Ailebebe – Kurutto 6I Grance

Ailibebe รุ่น Kurutto 6I Grance ยี่ห้อคาร์ซีทชื่อดังเจ้าแรกของโลกในการคิดค้นคาร์ซีทแบบหมุนได้ รุ่นนี้เหมาะใช้งานสำหรับเด็กแรกเกิด – 4 ปี สามารถปรับหมุนได้ 360 องศา เพียงมือเดียวได้อย่างนิ่งเงียบ ไร้เสียง มีโครงสร้างการออกแบบที่เรียกว่า Egg Shell Desing Concept ที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน หุ้มด้วยผ้าตาข่ายระบายอากาศ สามารถถอดซักได้ ภายในเลือกใช้วัสดุโฟมอย่างดีที่มีความนุ่มนวล ให้ความรู้สึกนั่งสบาย ไม่อึดอัด พร้อมทั้งช่วยดูดซับแรงกระแทกได้ดี บริเวณพนักพิงด้านหลังใช้เทคโนโลยี Baby Catch Technology เป็นแผ่นที่จะช่วยผ่อนแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ สามารถปรับเอนนอนได้มากสุด 145 องศา หมอนรองศีรษะหนานุ่มพิเศษสามารถปรับได้ 8 ระดับ โครงสร้างด้านหลังมี รูระบายอากาศมากถึง 1,695 รู ช่วยระบายความร้อนและความชื้นได้ดีเยี่ยม มีเบาะเสริมขนาดใหญ่สำหรับเด็กแรกเกิด ผลิตจากเส้นใย Cal Fiber หนา 20 มิลลิเมตร ถักทอพิเศษแบบโครงสร้าง 3 มิติ มีความยืดหยุ่น แข็งแรง ที่ ช่วยรองรับจุดสำคัญของสรีระเด็กอ่อนได้อย่างปลอดภัย พร้อมเข็มขัดนิรภัย 5 จุด ติดตั้งง่ายด้วยระบบ ISOFIX พร้อม Auto Lock เพิ่มความมั่นคงด้วย ขาค้ำพื้น แบบขาคู่ ช่วยยึดการติดตั้งให้แน่นหนาและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมี หลังคาคลุมขนาดใหญ่ 4 ตอน ให้การปกป้องผิวของลูกน้อยจากแสงแดดและแสง UV ครอบคลุมถึงปลายเท้าอีกด้วย

  • สำหรับเด็กแรกเกิด – 4 ปี
  • ระบบติดตั้ง ISOFIX – Auto Lock
  • ราคาโดยประมาณ 45,900 บาท


Prince & Princess x Ducle – Pinn

Prince & Princess x Ducle รุ่น Pinn คาร์ซีทจากประเทศเกาหลี มีโครงสร้างที่ค่อนข้างใหญ่ แข็งแรง พื้นที่กว้างขวาง นั่งสบาย ไม่อึดอัด ให้ความปลอดภัยจากการป้องกันแรงกระแทกด้านข้างด้วย Side Protect Guard 3 ชั้น วัสดุรองรับแรงกระแทกภายในเป็น โฟม EPP (Non Toxic) มีคุณสมบัติช่วยดูดซับแรงกระแทกได้ตลอดช่วงตัว โดยเฉพาะช่วงบริเวณศีรษะทั้ง 2 ข้าง แบบ Double Head Support เพิ่มการใช้วัสดุ Memory Foam เข้ามา สามารถรองรับแรงกดทับและ กระจายแรงกระแทกให้คืนตัวสู่สภาพเดิมได้ จึงช่วยลดอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดจากแรงกระแทกได้ดี สามารถปรับหมุนได้ 360 องศา เพื่อความสะดวกในการอุ้มลูกน้อยขึ้นและลงรถ ปรับเอนนอนได้ 5 ระดับ พร้อมทั้งยัง สามารถปรับพนักพิงช่วงศีรษะได้ถึง 8 ระดับ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต สามารถติดตั้งได้ด้วยระบบความปลอดภัยแบบ Axial Isofix ที่ตัวล็อกสามารถปรับขึ้นลงได้ เพื่อให้การติดตั้งคาร์ซีทเข้ากับตำแหน่งภายในรถยนต์ได้อย่างแนบแน่นและถูกต้อง  พร้อมทั้งเพิ่มความปลอดภัยอีกระดับด้วย Double Lock System ระบบล็อกแบบ 2 ชั้น และมี ขาค้ำพื้น ป้องกันคาร์ซีทเคลื่อนตัว เสริมความมั่นคงในการติดตั้ง ให้มีความหนาแน่นอีกด้วย นอกจากนี้ยังมี หลังคาทรงโดมขนาดใหญ่ สามารถปรับได้ 5 ระดับ ป้องกันแสงแดดได้อย่างมิดชิด และมีเบาะเสริมรองนอนสำหรับทารกแรกเกิด ที่มีความนุ่มสบาย ผลิตจากผ้าคอตตอน Organic 100% ที่ผ่านการวิจัยและรับรองแล้วว่ามีคุณสมบัติ ช่วยลดกลิ่นอับชื้นและยับยั้งแบคทีเรียได้   

  • สำหรับเด็กแรกเกิด – 4 ปี
  • ระบบติดตั้ง ISOFIX – Axial Isofix
  • ราคาโดยประมาณ 15,900 บาท


Aprica – Fladea Grow Isofix 360°

Aprica รุ่น Fladea Grow Isofix 360° อีกหนึ่งยี่ห้อคาร์ซีทที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนไว้ใจเลือกใช้สำหรับลูกน้อยตั้งแต่วัยแรกเกิด มีโครงสร้างและตัวเนื้อผ้าที่สามารถช่วย ลดอุณหภูมิความร้อนรอบตัวลูกน้อยได้ ทำให้นั่งสบาย ไม่อึดอัด ช่วยระบายเหงื่อและอากาศถ่ายเทได้ดี ปรับหมุนได้ 360 องศา และสามารถ ล็อกได้ 4 ทิศทาง เพื่อการเดินทางที่ปลอดภัย มีระบบ Side Shield ป้องกันการชนจากด้านข้าง ซึ่งจะช่วยลดการส่งผ่านแรงกระแทกที่รุนแรงได้ แต่ระบบนี้จะสามารถป้องกันได้หากเมื่อติดตั้งใช้งานคาร์ซีทแบบหันหน้าเข้าและหันหน้าออกเท่านั้น มาพร้อมมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลล่าสุด UN-R129 จุดเด่นสำคัญคือฟังก์ชัน Flat Bed Design การออกแบบคาร์ซีทนอนราบได้เอกสิทธิ์เฉพาะเพียงหนึ่งเดียว ด้วยการ ปรับนอนราบด้านข้างได้ถึง 170 องศา เด็กแรกเกิดสามารถนอนหลับในคาร์ซีทได้ในท่าที่ถูกสุขลักษณะ ลำตัวเหยียดตรง ป้องกันอาการคอพับและอาการหลังงอในเด็กอ่อนได้ ทั้งยังมี Full Body Mamoru Support เบาะรองนอนที่สามารถโอบอุ้มสรีระและป้องกันแรงสั่นสะเทือนตั้งแต่ศีรษะ ลำตัว ไปจนถึงปลายเท้าได้ดี ให้สัมผัสที่นุ่ม ไม่ยวบ นอนสบาย พร้อมทั้งยังมีคำแนะนำการปรับใช้งานคาร์ซีท 3 รูปแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับช่วงวัยและความปลอดภัยมากที่สุดในการเดินทาง นอกจากนี้ยังมี หลังคาป้องกันแสงแดดพร้อมช่องระบายอากาศ และมี ที่พักเท้า สำหรับเด็กที่เริ่มโตเพื่อเสริมการทรงตัวในท่านั่งที่สบายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

  • สำหรับเด็กแรกเกิด – 4 ปี
  • ระบบติดตั้ง ISOFIX
  • น้ำหนักคาร์ซีท 15.2 กิโลกรัม
  • ราคาโดยประมาณ 45,900 บาท


Renolux – Olymp

Renolux รุ่น Olymp คาร์ซีทที่ให้ความคุ้มค่าสำหรับการใช้งานได้ในระยะยาว ผลิตจากประเทศฝรั่งเศส เหมาะสำหรับเด็กโตอายุตั้งแต่ 15 เดือน – 12 ปี ที่มีส่วนสูง 76-150 เซนติเมตร มีความโดดเด่นในเรื่องของ ความปลอดภัย นุ่ม สบาย ด้วยเทคโนโลยี Softness Technology สิทธิบัตรเฉพาะของ Renolux โดยภายในจะเป็นโครงสร้างเหล็กที่แข็งแรง แล้วถูกหุ้มด้วยการฉีด Polyuethane Foam ที่มีความหนาแน่นสูง สามารถช่วยลดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 40% พร้อมทั้งช่วยดูดซับพลังงานแรงกระแทกที่รุนแรงจากการเกิดอุบัติเหตุได้ดี และที่สำคัญยัง พัฒนาให้มีความนุ่มเป็นพิเศษอีกด้วย ปลอดภัยได้มาตรฐานระดับสากล R129 i-size ใหม่ล่าสุด สามารถติดตั้งด้วยระบบ ISOFIX ที่ง่ายและสะดวก พร้อมทั้งมีระบบ Latch System สายพร้อมตะขอช่วยยึดคาร์ซีทไม่ให้เกิดการเคลื่อนที่ไปด้านหน้า เพื่อการตรึงที่สมบูรณ์ มั่นคง ปลอดภัย ลดการสั่นสะเทือนระหว่างการเดินทาง บริเวณด้านข้างมีการออกแบบระบบความปลอดภัย Extra Side Protection ตัวช่วยป้องกันแรงกระแทกจากด้านข้าง สามารถถอดออกได้ กรณีที่ติดตั้งคาร์ซีทในที่แคบเกินไปแล้วอาจทำให้ไม่สามารถปิดประตูรถหรือติดขัดพื้นที่รอบ ๆ เบาะสามารถปรับเอนได้ 3 ระดับ พักผ่อนได้เต็มที่ พนักพิงศีรษะปรับความสูงได้ถึง 12 ระดับ เพื่อตอบโจทย์การเจริญเติบโตในแต่ละช่วงอายุของเด็กตลอดการใช้งาน

  • สำหรับเด็กอายุ 15 เดือน – 12 ปี (ส่วนสูง 76-150 เซนติเมตร)
  • ติดตั้งระบบ ISOFIX – Latch System
  • น้ำหนักคาร์ซีท 13.4 กิโลกรัม
  • ราคาโดยประมาณ 25,900 บาท


Chicco – Myfit Zip Air 2 in 1

Chicco รุ่น Myfit Zip Air 2 in 1 คาร์ซีทคุณภาพสูงจากประเทศอิตาลี เหมาะสำหรับเด็กโตอายุ 2 ปี ขึ้นไป ที่มีน้ำหนักไม่เกิน 45 กิโลกรัม และส่วนสูงไม่เกิน 145 เซนติเมตร สามารถติดตั้งได้ 2 แบบ เพื่อรองรับความสะดวกให้กับรถยนต์ทุกประเภท คือ การติดตั้งแบบ Seat Belt ที่ใช้เข็มขัดนิรภัยจากรถยนต์ในการยึดคาร์ซีทเข้ากับเบาะรถ โดยมีเทคโนโลยี LockSure ช่วยยึดสายรัดให้แน่นขึ้น และ การติดตั้งแบบ ISOFIX ตัวเชื่อมต่อแบบพรีเมียมพร้อมระบบ SuperCinch® Latch Attachment ช่วยให้ติดตั้งง่ายและเพิ่มความปลอดภัยสูงสุด โครงสร้างภายในทำจากวัสดุเหล็กที่มีความแข็งแรง ทนทาน ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย โครงสร้างด้านข้างมี เทคโนโลยี Duo Guard ที่ช่วยป้องกันแรงกระแทกได้ทั้งศีรษะและลำตัว เบาะหุ้มด้วยผ้าตาข่ายด้วยการใช้ เทคโนโลยี 3D AirMesh ที่ช่วยระบายเหงื่อและถ่ายเทอากาศบริเวณช่วงหลังได้ดี พนักพิงศีรษะปรับได้ 9 ระดับ และสามารถ ปรับระดับการนั่งได้ 4 ระดับ พื้นที่กว้างขวาง มีที่พักแขนทั้ง 2 ข้าง ทำให้รู้สึกนั่งสบาย ไม่อึดอัด พร้อมทั้งมี Kid Console ช่องเก็บของขนาดใหญ่ที่ สามารถใส่อาหารหรือขนมได้ สามารถถอดออกเพื่อล้างทำความสะอาด ทั้งยังสามารถ วางแก้วน้ำได้ทั้ง 2 ฝั่งอีกด้วย ตอบโจทย์การนั่งคาร์ซีทของเด็ก ๆ อย่างมีความสุขได้ตลอดการเดินทาง และที่สำคัญมีฟังก์ชัน Zip ที่สามารถถอดเบาะออกมาเพื่อซักทำความสะอาดได้อย่างง่ายดายอีกด้วย  

  • สำหรับเด็กอายุ 2 ปี ขึ้นไป (น้ำหนัก 11 – 45 กิโลกรัม/ ส่วนสูงไม่เกิน 145 เซนติเมตร)
  • ระบบติดตั้ง Seat Belt และ ISOFIX
  • น้ำหนักคาร์ซีท 14.8 กิโลกรัม
  • ราคาโดยประมาณ 20,995 บาท


Ailibebe – Saratto 3 Step Premium

Ailibebe รุ่น Saratto 3 Step Premium คาร์ซีทที่มีหน้าตาไม่เหมือนใคร ช่วยแก้ไขปัญหาของ เด็กที่ไม่ชอบการถูกรัดเข็มขัดนิรภัย เหมาะสำหรับเด็กอายุ 1-11 ปี ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าหากไม่มีเข็มขัดนิรภัยมากับตัวคาร์ซีทแล้วจะปลอดภัยหรือไม่ ต้องบอกเลยว่าคาร์ซีทรุ่นนี้ได้ ผ่านมาตรฐานด้านความปลอดภัยของสหภาพยุโรปเป็นที่เรียบร้อย และเพื่อความปลอดภัยสูงสุดควรที่จะทำตามคำแนะนำในการติดตั้งใช้งานให้เหมาะสมตามช่วงวัยของเด็กทั้ง 3 Step ดังนี้ Step 1 : Childseat Mode เหมาะสำหรับเด็กอายุ 1-4 ปี เสริมแท่นกันกระแทกด้านหน้า มีลักษณะโค้งนูน ขยับแขนขาได้อิสระ มีที่ล็อกเข้ากับเข็มขัดนิรภัยในรถได้อย่างแน่นหนา Step 2 : Highback Mode เหมาะกับเด็กอายุ 3-7 ปี ส่วนสูง 100-120 ซม. น้ำหนักประมาณ 15-25 กก. สามารถคาดเข็มขัดนิรภัยจากตัวรถ ลอดผ่านห่วงบริเวณพนักพิง ได้อย่างปลอดภัยไม่บาดคอเด็ก ตัวเบาะนั่งสบาย ระบายอากาศได้ดี Step 3 : Junior Seat Mode สำหรับเด็กอายุ 7-11 ปี ส่วนสูง 120-145 ซม. น้ำหนัก 22-36 กก. เบาะบูสเตอร์เสริมความสูง ให้พอดีกับการคาดเข็มขัดนิรภัยในรถ เป็นการฝึกให้เริ่มนั่งแบบผู้ใหญ่ นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นในเรื่องของ Comfort Design เบาะที่โค้งรับสรีระได้ดี นั่งแล้วนุ่มสบาย ภายในบุด้วยวัสดุรองรับแรงกระแทกหนา 40 มม. ปรับเอนได้ 5-120 องศา ตามเบาะรถยนต์ พนักพิงศีรษะปรับได้ 6 ระดับ พร้อมหมอนรองคอ ทั้งนี้โครงสร้างด้านหลังยังมี รูระบายอากาศขนาดใหญ่มากถึง 22 รู หุ้มด้วยผ้าตาข่ายที่ ช่วยดูดซับเหงื่อและลดความชื้น บริเวณช่วงหลัง ก้น ต้นขา ได้ดีอีกด้วย

  • สำหรับเด็กอายุ 1-11 ปี (ส่วนสูง 100-145 เซนติเมตร/ น้ำหนักไม่เกิน 36 กิโลกรัม)
  • ระบบติดตั้ง Seat Belt
  • น้ำหนักคาร์ซีท 5.5 กิโลกรัม
  • ราคาโดยประมาณ 10,900 บาท


Apramo – Unique 360

Apramo รุ่น Unique 360 คาร์ซีทแบรนด์ดังจากประเทศอังกฤษ ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลของยุโรปจากเนเธอแลนด์ เป็นรุ่นที่ คุ้มค่าแก่การใช้งานได้ในระยะยาว เพราะรองรับการใช้งานตั้งแต่ เด็กแรกเกิด – 12 ปี คาร์ซีทมีโครงสร้างที่ทำจาก PP Plastic วัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน และให้ความยืดหยุ่นได้ดี ภายในบุด้วย โฟม EPS ถึง 2 เท่า เพื่อการป้องกันจากแรงกระแทกได้อย่างเต็มที่ สามารถ ปรับหมุนได้ 360 องศา ที่มาพร้อมระบบ Auto Lock 90 องศา ทั้ง 4 ด้าน  ทั้งยังเพิ่มความปลอดภัยที่เหมาะสมสำหรับเด็กแรกเกิด – 4 ปี ด้วยระบบการติดตั้ง Rear-Facing หันหน้าเข้าหาเบาะ เพื่อการเดินทางที่ปลอดภัยสูงสุด เบาะปรับเอนนอนได้ 4 ระดับ และ ปรับเอนได้มากสุดถึง 165 องศา ทำให้ลูกน้อยสามารถนอนได้อย่างสบาย อีกทั้งยังไม่ทำให้อึดอัดด้วยวัสดุเนื้อผ้าคอตตอนผสมโพลีเอสเตอร์ มีความนุ่มลื่น เบาสบาย ไม่อับชื้น และไม่กักไรฝุ่นที่อาจก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้ ติดตั้งได้ง่ายและสะดวกด้วยระบบ ISOFIX – Dual Top Tether ลิขสิทธิ์เฉพาะ ที่ช่วยให้การติดตั้งมีความมั่นคงและปลอดภัยสูง อีกทั้งจุดเด่นสำคัญอยู่ที่ เข็มขัดนิรภัย ที่ใช้เทคโนโลยี Holmbergs นำเข้าจากอุตสาหกรรมการผลิตหัวเข็มขัดรถแข่งจากสวีเดน มีฟังก์ชันระบบเสียงเตือนความปลอดภัย (Beep Belt Buckle) เมื่อเข็มขัดล็อกไม่สนิท หรือกรณีเด็ก ๆ เผลอปลดเข็มขัดออกโดยไม่รู้ตัว ระบบจะส่งเสียง “บิ้บ บิ้บ” เพื่อเตือนให้ทำการตรวจสอบความถูกต้องและความปลอดภัยก่อนการเดินทางอีกด้วย

  • สำหรับเด็กอายุ 1-12 ปี (น้ำหนัก 9-36 กิโลกรัม)
  • ระบบติดตั้ง ISOFIX – Dual Top Tether
  • น้ำหนักคาร์ซีท 13 กิโลกรัม
  • ราคาโดยประมาณ 24,900 บาท


Daiichi – V Guard Toddler Season 2

Daiichi รุ่น V-Guard Toddler Season 2 คาร์ซีทแบรนด์อันดับหนึ่งจากประเทศเกาหลี ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจากหลายสถาบันที่มีชื่อเสียงระดับโลก รุ่นนี้ เหมาะสำหรับเด็กอายุ 1-12 ปี เป็นอีกหนึ่งคาร์ซีทที่คุ้มค่าแก่การลงทุน มีจุดเด่นของฟังก์ชันที่เรียกว่า V’ Expansion System โครงสร้างที่สามารถรองรับการเติบโตของเด็กได้ทุกช่วงวัย ด้วยกลไกขยายแบบรูปตัว V ที่เหมาะกับสรีรศาสตร์ สามารถปรับขยายความสูงของศีรษะได้ถึง 74 เซนติเมตร และความกว้างของช่วงไหล่ 53 เซนติเมตร ตอบโจทย์ความพอดีในทุก ๆ การใช้งาน นั่งสบาย ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด ภายในเป็น Urethen Foam และ Memory Foam โครงสร้าง 2 ชั้น ที่สามารถช่วยลดแรงกระแทกได้ดี ด้านข้างบริเวณศีรษะมีระบบป้องกัน T-SIP 3 ชั้น ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างปลอดภัย พร้อมทั้งยังสามารถ ปรับพนักพิงศีรษะได้ถึง 11 ระดับ ที่สำคัญใช้วัสดุเนื้อผ้าที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้ 99% ช่วยปกป้องสุขภาพผิวและลดการเกิดอาการภูมิแพ้ในเด็กที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอได้อีกด้วย ติดตั้งด้วยระบบ ISOFIX แบบ Built-in สามารถปรับความยาวแกนล็อกตามความลึกของเบาะรถได้ 8 ระดับ พร้อม Top Tether เสริมสายรัดด้านบนเพื่อการติดตั้งที่แน่นหนาและปลอดภัยยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมี ที่วางแก้ว สำหรับการใช้สอยที่สะดวกภายในรถยนต์ พร้อมทั้งยังมี อุปกรณ์เสริมเป็นหลังคากันแดด ที่สามารถใส่และถอดออกได้ตามต้องการอีกด้วย

  • สำหรับเด็กอายุ 1-12 ปี (น้ำหนัก 9-36 กิโลกรัม)
  • ระบบติดตั้ง ISOFIX – Top Tether
  • น้ำหนักคาร์ซีท 9.5 กิโลกรัม
  • ราคาโดยประมาณ 35,900 บาท


Graco – 4Ever DLX Extend2Fit 4 in 1

Graco รุ่น 4Ever DLX Extend2Fit 4 in 1 คาร์ซีทแบรนด์ดังจากอเมริกา ที่มีการออกแบบและคัดสรรวัสดุใน การผลิตระดับพรีเมียม รองรับการใช้งานสำหรับ เด็กแรกเกิด -12 ปี มีโครงสร้างเหล็กที่แข็งแรง ทนทาน และ ยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานถึง 10 ปี ผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยและการป้องกันแรงกระแทกรอบด้านจาก Graco® ProtectPlus Engineered™ เพื่อรองรับการชนทั้งด้านหน้า ด้านหลัง และการพลิกคว่ำ เบาะมีความหนานุ่มพิเศษ พร้อมการตัดเย็บแบบผ้าควิลท์ (Quilted Fabrics) คือ การท็อปเนื้อผ้า 3 ชั้น ให้ความสวยหรูดูดี นั่งสบาย และมีความนุ่มมากกว่าทุกรุ่น สามารถปรับรูปแบบการนั่งได้ 4 แบบ เพื่อความเหมาะสมในการใช้งานของเด็กแต่ละช่วงวัยตั้งแต่เกิดจนโตได้อย่างสบาย โดยเฉพาะการนั่งคาร์ซีทในเด็กแรกเกิดที่จำเป็นต้องหันคาร์ซีทเข้าเบาะรถเท่านั้น โดยจะมีโหมด Anti-Rebound Bar พร้อมทั้งที่วางขา Extend2Fit ที่สามารถปรับได้ 4 ระดับ ตัวช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้คาร์ซีทมั่นคง ลดแรงกระแทกได้ดียิ่งขึ้น สามารถปรับเอนนอนได้ 6 ระดับ และปรับความสูงของพนักพิงศีรษะได้ถึง 10 ระดับ อีกทั้งการใช้งานสำหรับเด็กโตที่มีน้ำหนักประมาณ 18-54 กิโลกรัม ก็สามารถเลือก ถอดพนักพิงหลังออกได้ แล้วใช้เป็นเบาะเสริม (Booster) ในการนั่งและการฝึกใช้เข็มขัดนิรภัยจากรถได้อีกด้วย ติดตั้งด้วยระบบ ISOFIX ที่มาพร้อมปุ่มกด InRight™ LATCH ที่จะช่วยให้การติดตั้งง่าย สะดวก และรวดเร็วขึ้น

  • สำหรับเด็กแรกเกิด – 12 ปี (น้ำหนัก 1.8-54.4 กิโลกรัม)
  • ระบบติดตั้ง ISOFIX – LATCH
  • น้ำหนักคาร์ซีท 16 กิโลกรัม
  • ราคาโดยประมาณ 27,995 บาท


เป็นอย่างไรกันบ้างกับคาร์ซีทที่ได้มาแนะนำกันในวันนี้ นอกจากการเลือกซื้อโดยพิจารณาจากการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยและความเหมาะสมของเด็กแต่ละช่วงวัยแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ควรคำนึงถึงก็คือ ระบบการติดตั้งคาร์ซีทภายในรถยนต์ โดยทั่วไปแล้วคาร์ซีทจะมีระบบการติดตั้งอยู่ 2 แบบ คือ แบบเข็มขัดนิรภัย (Seat Belt) เป็นการใช้เข็มขัดนิรภัยจากรถยนต์ในการยึดคาร์ซีทให้อยู่กับเบาะ มีวิธีการติดตั้งที่ค่อนข้างสับสนและใช้เวลาพอสมควร ถ้าหากติดตั้งผิดวิธีก็อาจจะไม่ปลอดภัยต่อการใช้งานได้ ข้อดีคือสามารถรองรับการติดตั้งในรถยนต์ได้ทุกประเภท และการติดตั้ง แบบไอโซฟิกซ์ (ISOFIX) เป็นระบบการติดตั้งที่ทันสมัย ปลอดภัยสูง ติดตั้งง่ายและสะดวกรวดเร็ว ซึ่งจะมีแท่งเหล็กอยู่ใต้คาร์ซีททั้ง 2 ข้าง โดยปลายแท่งเหล็กจะมีเขี้ยวสำหรับเกี่ยวยึดเข้ากับแกนเหล็กของเบาะรถยนต์ที่จะอยู่บริเวณรอยต่อพนักพิงกับเบาะที่นั่ง ข้อเสียคืออาจจะไม่รองรับการติดตั้งในรถยนต์ได้ทุกประเภท ดังนั้น ควรตรวจสอบรถยนต์ของเราให้ดีเสียก่อนว่า มีแกนเหล็กที่รองรับระบบการติดตั้งแบบ ISOFIX หรือไม่ สุดท้ายนี้ต้องขอบอกเลยว่าคาร์ซีทเป็นอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นอย่างมากในการเดินทาง ผู้ปกครองไม่ควรประมาทและจะต้องคำนึงถึงชีวิตและความปลอดภัยของลูกมาเป็นอันดับแรกเสมอ สามารถติดตามบทความได้ใหม่ทาง www.za.in.th

radaboot.p
Author: radaboot.p

Share this Article