สินเชื่อ Soft Loan ธปท. เพื่อฟื้นฟูกิจการ มาตรการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือร้านอาหารและไรเดอร์ในไลน์แมน

2 Min Read

สินเชื่อ Soft Loan ธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อฟื้นฟูกิจการ สนับสนุนสินเชื่อให้ผู้ประกอบการเพื่อเสริมสภาพคล่องในการประกอบธุรกิจ ลดผลกระทบต่อการจ้างงาน โดยที่ ธนาคารแห่งประเทศไทยจัดสรรวงเงิน Soft loan วงเงินรวม 250,000 ล้านบาท รวมทุกสถาบันการเงิน เพื่อเสริมสภาพคล่องในการประกอบธุรกิจ ลดผลกระทบต่อการจ้างงาน เพื่อฟื้นฟูการประกอบธุรกิจ

ลูกค้าเดิม ไม่เกินร้อยละ 30 ของวงเงินสินเชื่อของผู้ประกอบธุรกิจที่มีอยู่กับธนาคารออมสิน ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 หรือ ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 หรือไม่เกิน 50 ล้านบาท แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า แต่ต้องไม่เกิน 150 ล้านบาท ซึ่งวงเงินสินเชื่อข้างต้นไม่รวมถึงวงเงินสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค ทั้งนี้ หากผู้ประกอบธุรกิจเป็นผู้ได้รับสินเชื่อตาม พระราชกำหนด การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 อยู่ก่อนแล้ว เมื่อรวมสินเชื่อฟื้นฟูนี้ต้องไม่เกิน ร้อยละ 30 ของวงเงินสินเชื่อ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 หรือ ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 หรือไม่เกิน 50 ล้านบาท แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า แต่ต้องไม่เกิน 150 ล้านบาท โดยวงเงินสินเชื่อข้างต้นไม่รวมถึงวงเงินสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค ลูกค้าใหม่ ไม่เกิน 50 ล้านบาท รวมทุกสถาบันการเงิน

ระยะเวลาชำระคืนเงินกู้เงินกู้ระยะสั้นตามตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) ระยะเวลากู้สูงสุดไม่เกิน 10 ปี ให้ทบทวนวงเงินทุกปีเงินกู้ระยะยาว (L/T) ระยะเวลากู้สูงสุดไม่เกิน 10 ปี โดยให้ปลอดชำระหนี้เงินต้นไม่เกิน 24 เดือน ประเภทสินเชื่อนี้คือ เงินกู้ระยะสั้นตามตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) เงินกู้ระยะยาว (L/T) หลักประกัน ใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกัน หรือ หลักทรัพย์อื่นตามที่ธนาคารกำหนด ระยะเวลาโครงการ ลูกค้าต้องยื่นขอกู้และได้รับอนุมัติสินเชื่อภายในระยะเวลา 2 ปี หลังจากพระราชกำหนดมีผลบังคับใช้ (10 เม.ย. 2564) หรือเป็นไปตามธนาคารแห่งประเทศไทยมีประกาศเปลี่ยนแปลง หรือจนกว่าวงเงินสินเชื่อรวมในโครงการจะหมด แล้วแต่ระยะเวลาใดจะถึงก่อน

ลูกค้าเดิม
บุคคลธรรมดาอายุ 20 ปีขึ้นไป สัญชาติไทย หรือนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศไทย ที่มีสถานประกอบการและประกอบธุรกิจในประเทศไทย โดยไม่พิจารณาสัดส่วนการถือหุ้นเป็นผู้ประกอบการธุรกิจที่มีวงเงินรวมสินเชื่อธุรกิจเดิมไม่เกิน 500 ล้านบาท กับธนาคารออมสิน ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 และมีสถานะผ่อนชำระปกติ หรือค้างชำระไม่เกิน 90 วัน (ยังไม่เป็น NPLs) ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 ทั้งนี้ วงเงินรวมของสินเชื่อธุรกิจ รวมสินเชื่อเช่าซื้อที่มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจ สินเชื่อธุรกิจห้องแถว และสินเชื่อโครงการธนาคารประชาชน แต่ไม่นับรวมวงเงินสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค ซึ่งได้แก่ วงเงินสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ วงเงินสินเชื่อบัตรเครดิต วงเงินสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และวงเงินสินเชื่อเช่าซื้อที่มีวัตถุประสงค์ไม่ได้นำไปใช้สำหรับธุรกิจ ไม่เป็นบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เว้นแต่เป็นบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI)ไม่เป็นผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินต้องเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ทางตรง เช่น โรงแรม บริษัททัวร์ ร้านอาหารในแหล่งท่องเที่ยว ร้านขายของฝาก ธุรกิจการผลิต ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจค้าส่ง ฯลฯ และรวมถึงธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องที่ได้รับผลกระทบทางอ้อม เช่น ธุรกิจรถเช่า ผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่ง ธุรกิจขนส่งสินค้า ฯลฯ ไม่ใช่ลูกหนี้ที่โอนหนี้ (Refinance)

ลูกค้าใหม่
บุคคลธรรมดาอายุ 20 ปีขึ้นไป สัญชาติไทย หรือนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศไทย ที่มีสถานประกอบการและประกอบธุรกิจในประเทศไทย โดยไม่พิจารณาสัดส่วนการถือหุ้น เป็นผู้ประกอบการธุรกิจที่ไม่มีวงเงินสินเชื่อธุรกิจกับธนาคารออมสิน และสถาบันการเงินอื่น ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 (ไม่รวมถึงวงเงินสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค) ไม่เป็นบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เว้นแต่เป็นบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI) ไม่เป็นผู้ประกอบธุรกิจทางการเงิน ต้องเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ทางตรง เช่น โรงแรม บริษัททัวร์ ร้านอาหารในแหล่งท่องเที่ยว ร้านขายของฝาก ธุรกิจการผลิต ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจค้าส่ง ฯลฯ และรวมถึงธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องที่ได้รับผลกระทบทางอ้อม เช่น ธุรกิจรถเช่า ผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่ง ธุรกิจขนส่งสินค้า ฯลฯ ไม่ใช่ลูกหนี้ที่โอนหนี้ (Refinance)

ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนจองคิวนัดหมายเพื่อฝากเงินที่สาขา ผ่าน 2 ช่องทาง คือ เว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th และที่ ไลน์ ออฟฟิเชี่ยล: GSB Society

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่