แนะนำการลงทุนในกองทรัสต์ (Trust) การลงทุนที่เข้าถึงง่ายและให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า

2 Min Read

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หลายคนคงอาจเคยได้ยินคำว่า ทรัสต์ หรือ กองทรัสต์ เพราะได้เข้ามามีบทบาทในการลงทุนในยุคสมัยนี้อย่างมากเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการลงทุนที่เข้าถึงง่ายและให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า ทรัสต์ (Trust) เป็นการจัดการทรัพย์สินรูปแบบหนึ่งที่ไม่ใช่นิติบุคคล จะมีผู้ที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย ผู้ก่อตั้งทรัสต์ (Settlor) ตั้งขึ้นโดยเอกสารเป็นหนังสือพินัยกรรมเพื่อเป็นลายลักษณ์อักษรยืนยันก็ได้ มี ทรัสต์ตี (Trustee) เป็นเจ้าของทรัพย์ตามกฎหมายและมีหน้าที่จัดการกองทรัพย์สินนั้นให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของทรัสต์ เพื่อให้ผลประโยชน์ตกแก่ผู้รับผลประโยชน์ (Beneficialy) ซึ่งในการลงทุนนี้ต้องมีวามสัมพันธ์ที่ยึดถือความไว้วางใจเป็นหลัก

ผู้ก่อตั้งทรัสต์(Settlor) โอนทรัพย์สิน + แสดงเจตนาตั้งทรัสต์
ทรัสต์ตี(Trustee) ดูและจัดการทรัพยสินเพื่อ ผู้รับผลประโยชน์(Beneficialy)

ส่อง 5 กองทุนรวมอสังหาฯ – REIT – IFF ที่มี Div.Yield ช่วง 3 ปีหลังสูงสุด กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือ (Real Estate Investment Trust : REIT) ตามที่มาตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ข้อมูล ณ 14 พ.ค.64

ABPIF กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้า อมตะ บี.กริม เพาเวอร์

กองทุนรวมจะทำการลงทุนในสัญญาโอนผลประโยชน์จากการประกอบกิจการไฟฟ้ากับบริษัทอมตะ บี. กริม เพาเวอร์ 1 จำกัด (บี.กริม 1) และบริษัทอมตะ บี. กริม เพาเวอร์ 2 จำกัด (บี.กริม 2) ซึ่งประกอบกิจการโรงไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี โดยระยะเวลาของสัญญาโอนผลประโยชน์จากการประกอบกิจการไฟฟ้าจะเริ่มตั้งแต่วันที่กองทุนรวมชำระราคาซื้อให้แก่บี.กริม 1 และ บี.กริม 2 จนถึงวันที่ 16 กันยายน 2562 และ 27 กันยายน 2565 ตามลำดับ %Div. Yield เฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่ 11.91

M-PAT กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เอ็มเอฟซี ป่าตอง เฮอริเทจ

อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง/กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ลงทุนในกรรมสิทธิ์ (Freehold) ห้องชุด จำนวน 183 ยูนิต ในอาคารชุด “ป่าตองไนท์พลาซ่าร์” ซึ่งปัจจุบันใช้ดำเนินธุรกิจโรงแรมภายใต้ชื่อ “โรงแรมป่าตอง เฮอริเทจ” (Patong Heritage Hotel) จำนวนห้องพัก 164 ห้อง รวมถึงอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ตลอดจนทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับโรงแรมป่าตอง เฮอริเทจ M-PAT ได้นำทรัพย์สินของโรงแรม ป่าตอง เฮอริเทจ จัดหาผลประโยชน์ โดยให้ บริษัท ป่าตอง เฮอริเทจ จำกัด เช่าเป็นระยะเวลา 1 ปี %Div. Yield เฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่  9.82

MJLF กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาฯ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ไลฟ์สไตส์

ลักษณะธุรกิจ ลงทุนในสิทธิการเช่า (leasehold) ในอาคารไลฟ์เอนเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ ขนาดใหญ่ ได้แก่ อาคารโครงการเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน และอาคารโครงการเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รังสิต และสิทธิการเช่าที่ดินและสิทธิการเช่าพื้นที่บางส่วนของโครงการศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์ ซูซูกิ อเวนิว รัชโยธิน %Div. Yield เฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่  8.29

POPF กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไพร์มออฟฟิศ

ลักษณะธุรกิจ ลงทุนในสิทธิการเช่า (leasehold) ที่ดิน อาคาร และสิ่งปลูกสร้างพร้อมซื้ออุปกรณ์และงานระบบที่เกี่ยวเนื่องของอาคารยูบีซี 2 ลงทุนในกรรมสิทธิ์อาคารและสิ่งปลูกสร้างพร้อมงานระบบสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้อง และรับโอนสิทธิการเช่าที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งของอาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์ และลงทุนในสิทธิการเช่าที่ดิน อาคารสำนักงานจำนวน 4 อาคาร รวมพื้นที่จอดรถ และงานระบบภายในอาคารในโครงการบางนา ทาวเวอร์ %Div. Yield เฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่   8.29

QHHR กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่า ควอลิตี้ เฮ้าส์ โฮเทล แอนด์ เรซิเดนซ์

อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง/กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ลงทุน freehold ในโครงการ เซนเตอร์ พอยต์ โฮเทล แอนด์ เรซิเดนซ์ เพชรบุรี และโครงการ เซนเตอร์ พอยต์ โฮเทล แอนด์ เรซิเดนซ์ สุขุมวิท และ leasehold ในโครงการ เซนเตอร์ พอยต์ โฮเทล แอนด์ เรซิเดนซ์ หลังสวน  %Div. Yield เฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่   8.09

REIT มีหลักในเลือกลงทุน คือการมองคุณภาพของอสังหาฯที่ REIT เข้าไปลงทุน โดยตัววัดคุณภาพนั้น ก็ดูจากความสามารถในการสร้างกำไรจากอสังหาฯของกอง REIT เอง ผู้บริหาร REIT (REIT Manager) เพราะเขาต้องบริหารทรัพย์สินนั้นในแทบจะทุกๆด้านที่มีผลโดยตรงกับอัตราผลตอบแทนในการลงทุนที่จะแปลงเป็น IRR ในข้อหนึ่งให้เรา การจัดการโครงสร้างเงินทุนที่เหมาะสม เพราะการใช้เงินกู้ หรือหนี้สิน ในสัดส่วนที่เหมาะสมจะสามารถช่วยเพิ่มผลตอบแทนให้กับ REIT ได้เหมือนกัน ซึ่งผู้ลงทุนต้องศึกษารายละเอียดเป็นอย่างดี

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่