แนวทางการหลุดพ้น หนี้บัตรเครดิตแบบเห็นผล เมื่อผ่านวิกฤตโควิด กู้สู่ความอิสระ

1 Min Read

เมื่อสถานการณ์วิกฤตโควิดระบาดสิ้นสุดลดหรือลดความรุนแรงลง ก็จะเข้าสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะห้วงที่ผ่านมาผลกระทบต่อหลาย ๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของเศรษฐกิจที่ตกต่ำลง จากที่เคยมีรายได้ ก็กลับไม่มี จากที่เคยค้าขายดี ๆ ยอดขายก็น้อยลง เชื่อว่าหลายคนคงประสบกับปัญหาเหล่านี้อยู่ถึงแม้ว่า เจ้าโควิดจะค่อยๆ ซาลงไปแล้วแต่หลายคนก็ยังคงเคร่งเครียด วิตกกังวล และกลุ้มใจกับปัญหาหนี้สินที่เพิ่มมากขึ้น จนรายได้และเงินเดือนที่ได้ต่อเดือนไม่สามารถผ่อนชำระอะไรได้อีกแล้ว แม้จะจ่ายขั้นต่ำแล้วก็ยังตกอยู่ในภาวะหนี้ท่วม Za.in.th จึงนำวิธีการจัดการกับหนี้บัตรเครดิตแบบเห็นผลมาฝากกัน

เลิกการจ่ายขั้นต่ำของบัตรเครดิตเพราะต้นไม่ลด

เลิกการจ่ายขั้นต่ำของบัตรเครดิตเพราะต้นไม่ลดขั้นแรกของการจ่ายบัตรเครดิตต้องเริ่มต้นด้วยการหยุดจ่ายขั้นต่ำแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็คือ เราต้องทยอยชำระหนี้สินคงค้างให้หมดครับ ด้วยการพยายามลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และนำเงินที่เราไม่ได้ใช้จ่ายกับสิ่งที่เกินจำเป็นมาชำระหนี้ ทยอยชำระให้หมดโดยเร็ว และต้องอดทนอย่าก่อหนี้ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาอีก

ทยอยชำระหนี้คงค้างให้หมด

ทยอยชำระหนี้คงค้างให้หมดเมื่อเราได้เริ่มต้นด้วยการหยุดจ่ายขั้นต่ำแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็คือ เราต้องทยอยชำระหนี้สินคงค้างให้หมดครับ ด้วยการพยายามลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และนำเงินที่เราไม่ได้ใช้จ่ายกับสิ่งที่เกินจำเป็นมาชำระหนี้ ทยอยชำระให้หมดโดยเร็ว และต้องอดทนอย่าก่อหนี้ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาอีก

เลิกซื้อเงินผ่อนหรือซื้อผ่านบัตรด้วยการซื้อด้วยเงินสด

เลิกซื้อเงินผ่อนหรือซื้อผ่านบัตรด้วยการซื้อด้วยเงินสด หลายคนอาจจะติดใจการซื้อของ ซื้อสินค้า บริการ จ่ายค่าอาหารตามร้านอาหารด้วยบัตรเครดิต หากเราสามารถบริหารจัดการเงินที่ต้องจ่ายตอนบิลเรียกเก็บเงินมาด้วยเงินสด แบบนี้ก็ไม่มีปัญหาครับ แต่หากเราเริ่มมีปัญหาติดขัด ต้องจ่ายขั้นต่ำแล้ว แบบนี้ครั้งต่อๆ ไปในการซื้อสินค้าบริการควรจ่ายด้วยเงินสดครับ เวลาที่เราจ่ายด้วยเงินสดๆ เงินในกระเป๋าของเราจะลดไปทันที ทำให้เราสะดุดใจ และไม่กล้าจับจ่ายมากเกินจำนวนเงินที่เราหามาได้ เมื่อเราเริ่มซื้อของด้วยเงินสด เราจะสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลง บิลที่ต้องจ่ายปลายเดือนจะน้อยลง วิธีการนี้ถือเป็นยาสมานแผลชั้นดีที่จะไม่ทำให้เราเพลิดเพลินกับการจ่ายด้วยเครดิตมากจนเกินไป

ทำบัญชีรายรับรายจ่าย

ทำบัญชีรายรับรายจ่าย การทำบัญชีจับจ่ายบุคคลจะช่วยให้เรามองเห็นปัญหาก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้น วิธีการทำบัญชีจับจ่ายส่วนบุคคลแบบง่ายๆ ก็คือการบันทึกรายรับ รายจ่าย แบบง่ายๆ ด้วยการเก็บบิลค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนเอาไว้ และมาบันทึกเมื่อสิ้นสุดเดือน หากเรามีรายรับทางเดียวก็คือเงินจากงานประจำเราก็สามารถบันทึกเอาไว้ในส่วนของรายรับและเราควรแยกส่วนของรายจ่ายหลักๆ จะเป็น ค่ากิน ค่าที่พัก (ค่าบ้าน) ค่าเดินทาง และค่าท่องเที่ยว ทำแบบนี้เราจะมองเห็นชัดเจนว่าเราหมดค่าใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง และสามารถวางแผนตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปได้

วางแผนทางการเงินส่วนบุคคล

วางแผนทางการเงินส่วนบุคคลหลังจากที่เราเริ่มปิดปากแผลทางการเงินหยุดจ่ายขั้นต่ำ ทยอยชำระหนี้ หยุดเลือดที่กำลังไหลได้สำเร็จ และเริ่มทำบัญชีส่วนบุคคล การป้องกันไม่ให้เกิดบาดแผลทางการเงินก็เป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามนะครับ การป้องกันไม่ให้เกิดแผลอีกเราต้อง “วางแผนทางการเงินส่วนบุคคล” การวางแผนการเงินส่วนบุคคลนั้นไม่ยากครับ เราควรแบ่งเงินที่เป็นรายได้ของเราออกเป็นส่วนๆ ได้แก่ เงินใช้จ่ายกับเงินเก็บออม และแบ่งเงินเก็บออมเป็นเงินสำรองที่ต้องฝากธนาคารเอาไว้ห้ามนำออกมาใช้ กับเงินอีกส่วนที่เก็บออมเพื่อไปลงทุนต่อยอดให้งอกเงย ทำได้แบบนี้หนี้สินกวนใจก็จะหายไปไม่กลับมาหาเราอีกเลย

สินเชื่อบุคคล Speedy Loan รวบหนี้บัตรกับ SCB

สินเชื่อบุคคล Speedy Loan รวบหนี้บัตรกับ SCB เคลียร์ทุกภาระ ดอกเบี้ยเบา ผ่อนสบายกว่า อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคล Speedy Loan เฉพาะลูกค้าที่ได้รับการอนุมัติวงเงินและเบิกจ่ายสินเชื่อบุคคล Speedy Loan และสมัครใช้บริการโอนยอดหนี้ของบัตรเครดิต หรือ สินเชื่อบุคคล ของสถาบันการเงินอื่น ระยะเวลาแคมเปญระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 – 30 กันยายน 2564 วงเงินขั้นต่ำ 20,000 บาท ยอดสินเชื่อคงเหลือในแต่ละบัญชีที่ต้องการโอนหนี้ต้องมีไม่ต่ำกว่า 5,000 บาทต่อบัญชี และโอนยอดสินเชื่อคงค้างได้สูงสุด 5 บัญชี โดยแนบสำเนาใบแจ้งยอดบัตรเครดิต หรือ สินเชื่อบุคคลของสถาบันการเงินอื่นฉบับที่ต้องการล่าสุด (ย้อนหลังไม่เกิน 1 เดือน) มาประกอบการพิจารณา ระยะเวลาการผ่อนชำระขั้นต่ำ 12 เดือน และสูงสุดไม่เกิน 72 เดือน โดยระยะเวลาผ่อนพิจารณาจากวงเงินสินเชื่อ เกณฑ์การอนุมัติสินเชื่อ และเงื่อนไขอื่นๆ ให้เป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด ธนาคารขอสงวนสิทธิในการเปลี่ยนแปลง เงื่อนไข ข้อกำหนด รายละเอียด ระยะเวลา สิทธิประโยชน์ และยกเลิกรายการส่งเสริมการขายนี้ได้โดยจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า อย่างน้อย 7 วัน ก่อนการมีผลใช้บังคับ เว้นแต่มีความจำเป็นที่ไม่อาจแจ้งล่วงหน้าได้ กรณีที่มีข้อพิพาทให้ถือคำตัดสินของธนาคารเป็นที่สุด สอบถามเพิ่มเติม SCB Call Center โทร 0 2777 7777

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่