รีวิว 10 น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ ช่วยฆ่าเชื้อโรค เพิ่มความชุ่มชื้น ยี่ห้อไหนดี 2022

radaboot.p
radaboot.p
4 Min Read

สำหรับคนที่มีปัญหาทางสายตาไม่ว่าจะเป็น สายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง เรียกได้ว่าเป็นความผิดปกติอย่างหนึ่งของอวัยวะร่างกาย บางคนมีปัญหาทางสายตาตั้งแต่กำเนิดที่อาจจะเกิดจากพันธุกรรม หรือบางคนก็เกิดจากการใช้งานของสายตาที่หนักเกินไปจนทำให้ดวงตานั้นมีความเสื่อมสมรรถภาพลงเรื่อย ๆ ทุกวันนี้เราจึงมักจะพบเห็นคนที่สวมใส่แว่นสายตากันมากขึ้น เพื่อเป็นตัวช่วยในการแก้ไขปัญหาการมองเห็นและเป็นการถนอมดวงตาให้มีสุขภาพที่ดี นอกจากนี้ก็ยังมีความนิยมใส่ คอนแทคเลนส์ กันมากขึ้นอีกด้วย เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องการมองเห็นที่ชัดเจนขึ้นแล้ว ก็ยังส่งเสริมบุคลิกภาพให้มีความคล่องตัวและดูดีมากกว่าการใส่แว่นตา และยังรวมไปถึงการใส่คอนแทคเลนส์ที่มีสีสัน ลวดลาย เพื่อสร้างความสวยงามให้กับดวงตาอีกด้วย

แต่การเลือกใส่คอนแทคเลนส์นั้นก็มี ความเสี่ยงสูงที่อาจจะทำให้ดวงตาเกิดการติดเชื้อโรคได้ง่าย เพราะดวงตาของเรานั้นประกอบไปด้วยส่วนที่มีเนื้อเยื้อและเส้นประสาทที่มีความบอบบางอยู่เป็นจำนวนมาก หากเราดูแลรักษาความสะอาดคอนแทคเลนส์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องได้ไม่ดีนัก ก็จะส่งผลให้ดวงตาเกิดการอักเสบ บวมแดง และมีอาการเจ็บปวดที่รุนแรงได้ นับว่าเป็นอันตรายอย่างมากที่อาจนำพาไปสู่การ สูญเสียการมองเห็น ก็เป็นได้ ดังนั้น สิ่งที่ขาดไม่ได้และมีความจำเป็นอย่างมากที่จะช่วยให้ดวงตาของเราห่างไกลจากเชื้อโรคและอันตรายต่าง ๆ พร้อมทั้งยังช่วยบำรุงและรักษาความชุ่มชื้นให้กับดวงตาขณะใส่คอนแทคเลนส์ได้เป็นอย่างดี นั่นคือ น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ วันนี้บทความจาก za.in.th ขอแนะนำ “ รีวิว 10 น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ ช่วยฆ่าเชื้อโรค เพิ่มความชุ่มชื้น ยี่ห้อไหนดี 2022 ”


Renu Fresh

รีนิว เฟรช เป็นน้ำยาคอนแทคเลนส์อเนกประสงค์ จากยี่ห้อ Bausch + Lomb (บอช แอนด์ ลอมบ์) ที่ใช้สำหรับล้างทำความสะอาดและแช่คอนแทคเลนส์ หลายคนคงหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี เพราะเป็นรุ่นที่ขายดีมาก ๆ และมีความนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ด้วยคุณภาพความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ ที่เป็นสิ่งสำคัญทำให้น้ำยาคอนแทคเลนส์ยี่ห้อนี้ได้การตอบรับอย่างล้นหลาม เพราะมีส่วนประกอบของ Hydranate สามารถขจัดคราบโปรตีนที่ฝังแน่นและเสื่อมสภาพอยู่บนผิวเลนส์ ได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้ไม่เกิดการระคายเคืองตา พร้อมทั้งมีส่วนประกอบของ Dymed ช่วยฆ่าเชื้อโรค ที่สะสมและเกาะอยู่ตามบริเวณคอนแทคเลนส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังมี Poloxamine ที่ช่วยกำจัดสิ่งสกปรกไปพร้อม ๆ กับมอบให้ความชุ่มชื้น ทำให้เมื่อใส่คอนแทคเลนส์แล้วจะรู้สึกได้ถึงความสบายตาและมองเห็นได้ชัดขึ้น น้ำยาตัวนี้เหมาะสำหรับใช้กับคอนแทคเลนส์ชนิดนิ่มได้ทั้งแบบสีและใส รวมทั้งใช้ได้กับชนิดซิลิโคนไฮโดรเจล แนะนำว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่เริ่มจะใช้คอนแทคเลนส์

ปริมาณ 355 ml. (แถม 60 ml.) / ราคาโดยประมาณ 204 บาท


OPTI-FREE Puremoist

 

 

ออพติ-ฟรี เพียวมอยซ์ น้ำยาล้างทำความสะอาดและแช่เก็บคอนแทคเลนส์รุ่นดังจากยี่ห้อ Alcon (ออลคอน) ที่มีจุดเด่นในเรื่องของ Hydraglyde Moist Matrix เทคโนโลยีที่สามารถ ฝังความชุ่มชื้นเอาไว้ล้อมรอบบนผิวเลนส์ เพื่อทำหน้าที่เคลือบและเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้ในขณะที่เราสวมใส่คอนแทคเลนส์ได้ ยาวนานถึง 16 ชั่วโมง ทำให้มีความรู้สึกที่สบายตาได้ตลอดทั้งวัน ช่วยจัดการปัญหาตาแห้งและอาหารเคืองตาได้ดี และยังมาพร้อมคุณสมบัติการฆ่าเชื้อแบบคู่ ด้วยสาร Polyquda และ Aldox เป็นสารฆ่าเชื้อโรคที่ได้ผ่านการรับรองแล้วว่า สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และเชื้ออะแคนทามีบา ที่เป็นกลุ่มเชื้อโรคจากฝุ่นละอองตามอากาศหรือน้ำไม่สะอาดที่เผลอเข้าตาแล้วอาจก่อให้เกิดการติดเชื้อและอักเสบได้ นอกจากนั้นก็ยังสามารถขจัดคราบไขมันและโปรตีนที่เกาะอยู่บนพื้นผิวเลนส์ให้หลุดออกได้อย่างหมดจด ทำให้เลนส์มีความใสสะอาดเหมือนได้ใส่คู่ใหม่ทุกวัน เหมาะมาก ๆ กับผู้ที่มีปัญหาตาแห้ง

ปริมาณ 300 ml. / ราคาโดยประมาณ 250 บาท


Acuvue RevitaLens

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักยี่ห้อ แอคคิววิว จากผลิตภัณฑ์คอนแทคเลนส์ที่มีความนิยมและมีชื่อเสียงในระดับโลก และเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้มีผลิตภัณฑ์ใหม่ รีไวทัลเลนส์ น้ำยาล้างทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ที่ต้องบอกเลยว่ามีประสิทธิภาพสามารถ ฆ่าเชื้อไวรัสได้ถึง 90% ซึ่งเหมาะกับสถานการณ์ที่ทุกคนทั่วโลกกำลังเผชิญกับเชื้อไวรัสต่าง ๆ ถือว่าตอบโจทย์ให้กับผู้ที่ต้องใส่ใจในการเลือกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับดวงตามากเป็นพิเศษ และยังมีประสิทธิภาพในการกำจัด ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย อะแคนทามีบา และเชื้อราได้ถึง 99.99%  ที่สำคัญมีความอ่อนโยนต่อดวงตามาก ๆ พร้อมทั้งให้ความชุ่มชื้นที่ช่วยให้รู้สึกสบายตา ไม่ระคายเคือง และไม่ทำให้เกิดอาการตาแดงจากการติดเชื้อหรือจากเศษซากของคราบไขมันและโปรตีนได้ เหมาะกับคอนแทคเลนส์แบบนิ่มและแบบซิลิโคนไฮโดรเจล เป็นอีกหนึ่งยี่ห้อที่ให้ความรู้สึกปลอดภัยสูง และยังช่วยป้องกันปัญหาจากการใส่คอนแทคเลนส์ได้อย่างครบถ้วน

ปริมาณ 300 ml. / ราคาโดยประมาณ 250 บาท


Biotrue

 

 

ใครที่ต้องใส่คอนแทคเลนส์นาน ๆ เกิน 10 ชั่วโมง ขอแนะนำตัวนี้เลย! น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ ไบโอทรู เป็นอีกหนึ่งรุ่นจาก บอช แอนด์ ลอมบ์ ด้วยคุณสมบัติที่ถูกพัฒนาขึ้นให้มี ไฮยาลูรอแนน (Hyaluronan) ซึ่งเป็นสารหล่อลื่นชนิดหนึ่งที่ร่างกายเรานั้นสามารถสร้างขึ้นได้เองตามธรรมชาติ และก็พบได้ในดวงตาของคนเรา ตัวนี้จะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับเลนส์ได้ยาวนานถึง 20 ชั่วโมง สามารถช่วยลดและแก้ไขปัญหา อาการตาแห้ง จากการใส่คอนแทคเลนส์เป็นเวลานาน ๆ ได้ดีเลยทีเดียว ทั้งยังมีค่า pH อยู่ที่ 7.5 ซึ่งมีความใกล้เคียงกับน้ำตาจริงของคนเรามากที่สุด ทำให้สัมผัสได้ถึงความอ่อนโยนเป็นพิเศษ ไม่แสบ และไม่ระคายเคืองอีกด้วย ที่สำคัญสามารถ ฆ่าเชื้อโรคได้ถึง 99.9% ช่วยป้องกันการกลายสภาพของโปรตีน ที่จะอาจจะเกิดเป็นเชื้อโรคภายในดวงตาและเลนส์ได้ สามารถใช้ได้ทั้งล้างทำความสะอาดและแช่คอนแทคเลนส์ที่เป็นแบบชนิดนิ่มและแบบซิลิโคนไฮโดรเจล แนะนำมาก ๆ สำหรับใครที่ใส่คอนแทคเลนส์แล้วมักมีอาการตาแห้งบ่อย ๆ  นอกจากจะใช้น้ำตาเทียมแล้วก็ควรหาตัวช่วยที่เพิ่มความชุ่มชื้นได้ยาวนาน เพื่อเป็นการส่งเสริมและดูแลสุขภาพดวงตาของเรา

ปริมาณ 300 ml. (แถม 60 ml.) / ราคาโดยประมาณ 240 บาท


OPTI-FREE Replenish

ใครที่ไม่ชอบทำความสะอาดด้วยการถูคอนแทคเลนส์บ่อย ๆ ต้องตัวนี้! ออพติ-ฟรี รีเพลนิช จาก Alcon อีกหนึ่งรุ่นที่ได้รับความนิยมมาก ๆ เช่นกัน เพราะเป็นน้ำยาล้างและแช่คอนแทคเลนส์ที่มีประสิทธิภาพสูงในการ ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและขจัดคราบไขมัน โปรตีน รวมทั้งสิ่งสกปรกชนิดอนุภาพเล็ก ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม โดยไม่ต้องอาศัยขั้นตอนในการถูเลนส์ (No rub) เป็นการประหยัดเวลาและไม่ทำให้เลนส์เกิดความเสียหายหรือฉีกขาดได้ง่ายอีกด้วย เพียงแค่ใช้วิธีการฉีดน้ำยาไปที่เลนส์ให้ทั่วถึงสักพัก แล้วก็สามารถจัดเก็บแช่เลนส์เอาไว้ได้เลย ก่อนนำมาใส่เข้ากับตาก็ฉีดน้ำยาเพื่อความสะอาดอีกครั้ง แต่ถึงจะเคลมว่าไม่จำเป็นต้องถู ขอแนะนำว่าก็ควรที่จะถูเบา ๆ สักเล็กน้อยจะเป็นการดีกว่า เพื่อความสะอาดและปลอดภัยยิ่งขึ้น และนอกจากนี้ยังมี Teaglyde ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเลนส์ พร้อมปรับสภาพความชื้นในดวงตาให้มีความสมดุลและสบายตามากยิ่งขึ้น ลดอาการแสบตาได้ดี สามารถใช้ได้กับคอนแทคเลนส์แบบซิลิโคนไฮโดรเจลและแบบนิ่ม

ปริมาณ 300 ml. / ราคาโดยประมาณ 170 บาท


SensiPlus

 

เซ็นซิพลัส น้ำยาอเนกประสงค์สำหรับล้างและแช่คอนแทคเลนส์ ยี่ห้อไทย Klean & Kare (คลีน แอนด์ แคร์) ที่มีความเชี่ยวชาญการผลิตในเรื่องของกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาและการดูแลสุขอนามัย ที่หลายคนคุ้นเคยก็น่าจะเป็นน้ำเกลือฉลากสีเขียว ที่สามารถพบเจอได้ตามร้านสะดวกซื้อและร้านขายยานั่นเองค่ะ สำหรับน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ตัวนี้เป็นนวัตกรรมการผลิตที่ได้ผ่านกระบวนการ Isotonic เป็นน้ำยาปราศจากเชื้อ มีค่าความเข้มข้นที่สมดุลเทียบเท่ากับน้ำในตาคนเรา มั่นใจได้ว่ามีความสะอาด ปลอดภัย ไม่แสบ และไม่ส่งผลอันตรายต่อดวงตา ทั้งยังสามารถ ฆ่าเชื้อโรคยับยั้งการเกิดเชื้อจุลินทรีย์และแบคทีเรียต่าง ๆ ที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า รวมไปถึงช่วย ขจัดเศษซากสิ่งสกปรก คราบไขมัน และการสะสมของฟิล์มโปรตีนให้ออกจากคอนแทคเลนส์ได้หมดจด เมื่อจัดเก็บเพื่อแช่ก็สามารถช่วย เพิ่มความชุ่มชื้นให้เลนส์มีความนิ่มขึ้น มีส่วนช่วยถนอมและรักษาดวงตาให้มีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่เสมอ ตาไม่แห้งไว ใส่สบายไม่ระคายเคือง แถมยังมาในขวดที่ใหญ่และมีปริมาณเยอะกว่าน้ำยาทั่วไปอีกด้วย

ปริมาณ 500 ml. / ราคาโดยประมาณ 199 บาท


Q-Eye

คิวอาย น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์จากยี่ห้อ Maxim (แม็กซิม) เป็นอีกรุ่นยอดฮิตที่หลายคนมักจะเลือกใช้กัน เพราะเหมาะกับคอนแทคเลนส์ชนิดนิ่มที่ต้องการ ขจัดสิ่งสกปรกและคราบโปรตีนที่เกิดขึ้นในประจำวัน ได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยสารประกอบที่จะช่วยทำความสะอาดให้เลนส์มีความใสขึ้น ทั้งยังมีสารที่ สามารถฆ่าเชื้อโรคเพื่อช่วยรักษาเลนส์ให้มีความปลอดจากเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ พร้อมยังมี Dexpanthenol และ Sorbitol เป็นสารที่ทำงานร่วมกันเพื่อ เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเลนส์ ทำหน้าที่คล้ายเกราะป้องกัน โอบอุ้มน้ำเอาไว้ไม่ให้คอนแทคเลนส์มีความแห้ง และยังช่วยปรับสภาพความตึงผิวขณะใส่คอนแทคเลน์ให้มีความเหมาะสมกับน้ำตาเราอีกด้วย ทำให้รู้สึกเหมือนมีสารหล่อลื่นและมีความชุ่มชื้นในดวงตาตลอดเวลา สามารช่วยลดอาการตาแห้งและลดความเหนื่อยล้าของดวงตาจากการทำงานได้

ปริมาณ 250 ml. (แถม 60 ml.) / ราคาโดยประมาณ 200 บาท


Rohto C Cube Soft One Moist

 

 

โรโตะ ซี คิวบ์ น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์จากประเทศญี่ปุ่น หลายคนมักจะรู้จักยี่ห้อนี้จากน้ำยาหยอดตาเทียมสุดฮิต สำหรับสูตรนี้เป็นอีกหนึ่งตัวที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ทั้งในญี่ปุ่นและในไทย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความชุ่มชื้นอย่างแท้จริง ตอบโจทย์ในเรื่องของผู้ที่มักจะตาแห้งและมีอาการตาเหนื่อยล้าจากการใส่คอนแทคเลนส์เป็นเวลานาน ๆ ด้วยคุณสมบัติของ Poloxamer ที่มีสารหล่อลื่นผสานตัวเป็นม่านบาง ๆ เคลือบและรักษาให้เลนส์มีความชุ่มชื้นที่ยาวนาน ทำให้รู้สึกว่ามีน้ำหล่อเลี้ยงให้ตาไม่แห้ง และยังทำให้รู้สึกสบายตา มีความเย็นนิด ๆ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย นอกจากนี้ก็ยังสามารถกำจัดสิ่งสกปรก เศษคราบโปรตีนที่เกาะสะสมบริเวณรอบ ๆ เลนส์ได้อย่างดีเยี่ยม เป็นน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ที่มีความสะอาด อ่อนโยน และปลอดภัยสูง มีประสิทธิภาพในการ ฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ ได้ดีอีกด้วย เหมาะสำหรับใช้ล้างทำความสะอาดและแช่กับคอนแทคเลนส์แบบนิ่ม มีราคาที่สูงกว่าน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ทั่วไปสักหน่อย แต่ก็คุ้มค่าต่อการลงทุนเพื่อความปลอดภัยของดวงตาเรา

ปริมาณ 500 ml. / ราคาโดยประมาณ 350 – 700 บาท


Aosept Clear Care

โอเอเซพท์ เคลียร์ แคร์ เรียกได้ว่าเป็นที่สุดของน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคประสิทธิภาพสูงของยี่ห้อ Alcon ที่ขายดีอันดับ 1 จากประเทศญี่ปุ่น ที่เหมาะกับคอนแทคเลนส์แบบนิ่มและแบบซิลิโคน มาพร้อมกับตลับ Platinum Disc ซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ เพราะเมื่อเราวางคอนแทคเลนส์ลงในตลับที่มีน้ำยา จะเกิดการทำปฎิกิริยาระหว่าง Hyเdrogen peroxide ในน้ำยา กับ Platinum Disc ทำให้เกิดเป็นฟองฟู่ มีกำลังในการ ชะล้างคราบสกปรกของโปรตีนและไขมันที่ฝังลึก บนผิวเลนส์ได้อย่างหมดจด พร้อมทั้งฆ่าเชื้อโรคได้ผลดีเยี่ยม โดยไม่ต้องใช้นิ้วถูเลนส์ ช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ หรืออาการแพ้จากสารตกค้าง เพียงแค่ต้องแช่ทิ้งไว้อย่างน้อย 6 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อให้การทำงานของน้ำยามีประสิทธิภาพมากที่สุด ข้อควรระวังคือ หากมีการแช่ไม่ถึงเวลาที่กำหนด จะส่งผลให้น้ำยายังไม่หมดฤทธิ์การทำงาน เมื่อนำคอนแทคเลนส์มาใส่อาจจะทำให้ เกิดอาการระคายเคืองและแสบตารุนแรงได้ แต่หากแช่ครบตามเวลากำหนดแล้ว น้ำยาก็จะเปลี่ยนเป็นค่ากลางโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะมีค่า pH ใกล้เคียงกับน้ำตาจริง สามารถหยิบจากตลับเพื่อนำมาใส่ได้เลย โดยจะไม่เกิดอาการระคายเคืองหรือแสบตา ทั้งยังมี Pluronic ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและความอ่อนนุ่มให้กับเลนส์ ทำให้เหมือนได้ใส่คอนแทคเลนส์คู่ใหม่ตลอดทุกครั้ง ใครที่ต้องการพลังความสะอาดขั้นสุด แนะนำตัวนี้มาก ๆ 

ปริมาณ 360 ml. / ราคาโดยประมาณ 450 บาท


Aqua Fresh

อควา เฟรช น้ำยาทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ชนิดพิเศษ ที่ต้องบอกเลยว่าค่อนข้างจะหาซื้อยาก เป็นอีกหนึ่งตัวที่ราคาถูกและดี มีประสิทธิภาพในการ ฆ่าเชื้อโรค ได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะพวกเชื้อรา เชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ที่อาจจะมีการปนเปื้อนมากับสิ่งแปลกปลอมจากน้ำที่ใช้ล้างหน้า หรือจากการใช้งานที่ไม่ถูกสุขลักษณะของตลับเก็บคอนแทคเลนส์ พร้อมทั้งยังช่วย ขจัดคราบโปรตีนและสิ่งสกปรกที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ให้หลุดออกไปอย่างง่ายดาย นอกจากนี้ก็ยัง ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับเลนส์ ด้วยสารหล่อลื่นที่จะทำหน้าที่เป็นตัวช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการตาแห้ง และยังสามารถ ปรับสภาพความชื้นให้เข้ากับน้ำในตาอีกด้วย เหมาะสำหรับใช้ล้างและแช่คอนแทคเลนส์ชนิดนิ่ม ข้อเสียคือ ไม่มีขวดปริมาณขนาดใหญ่ ที่จะเหมาะสำหรับการใช้ได้นาน ๆ จะมีเพียงขนาดปริมาณ 30 ml. และ 60 ml. เท่านั้น ซึ่งเป็นขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับการพกพา ในระยะการใช้งานประมาณไม่เกิน 1 เดือน

ปริมาณ 30 ml. และ 60 ml. / ราคาโดยประมาณ 30 – 60 บาท


สำหรับน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ที่ได้มาแนะนำกันในวันนี้ เป็นน้ำยาแบบอเนกประสงค์ (Multi-purpose Solution) ที่ล้วนแต่มีประสิทธิภาพสามารถช่วยฆ่าเชื้อโรคชนิดต่าง ๆ กำจัดคราบไขมันและโปรตีน ที่เกิดการสะสมขึ้นระหว่างวันได้เป็นอย่างดี ช่วยลดและป้องกันความเสี่ยงจากการติดเชื้อแก่ดวงตาได้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังมีคุณสมบัติที่ให้ความชุ่มชื้นเพื่อรักษาสภาพการหล่อเลี้ยงน้ำในตาให้มีความสมดุลและเป็นธรรมชาติ หวังว่าบทความในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ ที่สำคัญอย่าลืมปฎิบัติตามขั้นตอนและวิธีการแนะนำตามข้างกล่องอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัย เพราะเรามีดวงตาเพียงคู่เดียว ดังนั้นจงรักษาและให้การดูแลอย่างดีที่สุด สามารถติดตามบทความได้ใหม่ทาง za.in.th 

radaboot.p
Author: radaboot.p

TAGGED: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Share this Article