10 พันธุ์สุนัขน่าเลี้ยง 2021 ฉลาด เลี้ยงง่าย นิสัยเป็นมิตร รักเจ้าของ

warunya.litthisri
warunya.litthisri
4 Min Read

หากพูดถึงสัตว์เลี้ยงยอดนิยม เชื่อว่าเกือบทุกคนต้องนึกถึง หมาหรือสุนัขแน่ ๆ ก็แหม เจ้าตูบสี่ขาทั้งน่ารัก น่าฟัด น่าเอ็นดู แถมยังประโยชน์เยอะ จะเลี้ยงไว้เฝ้าบ้านก็ได้ เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงาก็ดี ยิ่งไปกว่านั้นยังเลี้ยงไว้นำทางคนสูงอายุหรือคนตาบอดได้อีกต่างหาก งานนี้ก็เลยไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมคนถึงนิยมเลี้ยงสุนัขจนกลายเป็นสัตว์เลี้ยงยอดฮิตมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถ้าใครคิดอยากจะมีน้องหมาไว้ในครอบครองสักตัว หรืออยากหาสมาชิกสี่ขามาอยู่ด้วยกันที่บ้าน แต่ยังสับสนไม่รู้จะเลือกพันธุ์อะไรดี มาทางนี้เลยค่ะ เพราะวันนี้เรารวบรวมพันธุ์สุนัขน่าเลี้ยงมาฝากกันแล้ว บอกเลยแต่ละตัวสุดปัง ฉลาด นิสัยดี เป็นมิตร เลี้ยงง่าย แถมรักเจ้าของมาก เอาล่ะ จะมีสุนัขพันธุ์ไหน อะไรยังไงบ้าง อย่ามัวรอช้า รีบตามมาดูกันเลย


บีเกิล

ภาพจาก Marcus Wallis/Unsplash

บีเกิล (Beagle) มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษ เป็นเจ้าตูบน่าเลี้ยงที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสุนัขล่าเนื้อ ลักษณะทางกายภาพ คือ รูปร่างแข็งแรง ขนาดพอเหมะ สูงไม่เกิน 15 นิ้ว หนักประมาณ 30 ปอนด์ หลังตรง หางยาว ขนสั้นมีหลายสี เช่น สีดำ สีน้ำตาล และสีขาว หูยาวและห้อยตกตามธรรมชาติ ลักษณะนิสัยของบีเกิล เป็นสุนัขที่สุภาพ ร่าเริง ฉลาด เป็นมิตร และอารมณ์ดี อาจจะมีเห่าบ้างเล็กน้อย แต่ค่อนข้างเชื่องคน อีกทั้งยังมีความกระฉับกระเฉง ชอบการเดินเล่นออกกำลังกาย ชอบอยู่เป็นฝูงหรือชอบอยู่กับผู้คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเจ้าของ ปรับตัวเข้ากับเด็กหรือสุนัขพันธุ์อื่นได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีความสามารถด้านการดมกลิ่นที่ดีมาก จึงถูกนำไปฝึกเป็นสุนัขตรวจสอบสิ่งของและสุนัขล่ากระต่ายบ่อย ๆ ด้านการเลี้ยงและดูแลไม่ยาก ขนสั้น ทำความสะอาดง่าย ร่างกายแข็งแรง ไม่ค่อยเป็นโรค แต่ต้องมีพื้นที่ให้เดินเล่นอย่างเพียงพอหรือพาออกกำลังกายเป็นประจำเท่านั้นเอง


พุดเดิ้ล

ภาพจาก carah_/Pixabay

พุดเดิ้ล (Poodle) น้องหมาที่มีชื่อเสียงโด่งดังและได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก แบ่งออก 3 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ พุดเดิ้ลทอย หรือพุดเดิ้ลขนาดเล็ก สูงไม่เกิน 10 นิ้ว หนักประมาณ 5-9 ปอนด์ พุดเดิ้ล มินิเจอร์ หรือพุดเดิ้ลขนาดกลาง สูงประมาณ 10-15 นิ้ว หนักประมาณ 15-18 ปอนด์ และพุดเดิ้ล สแตนดาร์ด หรือพุดเดิ้ลขนาดมาตรฐาน สูงประมาณ 15 นิ้ว หนักประมาณ 45-70 ปอนด์ ลักษณะทางกายภาพที่โดดเด่น คือ ขนยาวหยิก มีหลายสี หลังตรง ขายาว หน้ายาว หูนุ่มและตกตามธรรมชาติ ลักษณะนิสัยของพุดเดิ้ล คือ ฉลาด เป็นมิตร คล่องแคล่ว ว่องไว และมีชีวิตชีวา ที่สำคัญรักเจ้าของมาก เพราะแม้จะเห่าบ่อยไปนิดแต่ก็รู้จักเชื่อฟังเป็นอย่างดี มีความขี้อ้อน ขี้ประจบ โดยพุดเดิ้ลขนาดใหญ่จะเหมาะกับผู้เลี้ยงที่ชอบทำกิจกรรมเป็นประจำ ส่วนพุดเดิ้ลขนาดเล็กจะเหมาะกับผู้เลี้ยงที่ไม่ค่อยชอบกิจกรรมมากนัก ส่วนการดูแลก็ไม่ยาก เลี้ยงง่าย ฝึกง่าย เรียนรู้เร็ว แต่ต้องคอยทำความสะอาดขนอย่างสม่ำเสมอเพื่อความสวยงาม


มอลทีส

ภาพจาก Pezibear/Pixabay

มอลทีส  (Maltese) เจ้าตูบตัวเล็ก น่ารัก มีลักษณะทางกายภาพ คือ ขนาดกะทัดรัด สูงประมาณ 9-10 นิ้ว หนักประมาณ 4 ปอนด์ โดดเด่นด้วยขนยาวตรง สีขาวสวยสลวยแถมนุ่มน่าสัมผัส หัวยาวสมส่วน หูพับห้อยลงมา ดวงตากลมเข้ม คอยาวสง่า และหางม้วนเป็นพวง ลักษณะนิสัยของมอลทีส เป็นสุนัขที่ฉลาด กล้าหาญ เชื่อฟังคำสั่งดี มีความสุภาพ เรียบร้อย แต่ก็สดใส ร่าเริงไม่เบา ที่สำคัญรักเจ้าของและขี้อ้อนมาก รวมถึงยังเป็นมิตรกับคนทั่วไปด้วย จัดเป็นสุนัขที่น่ารัก น่าเลี้ยงมาก ๆ อีกพันธุ์หนึ่งเลยทีเดียว ส่วนด้านการเลี้ยงดู ก็เหมือนสุนัขพันธุ์อื่น แต่ควรแบ่งเวลามาทำความสะอาดและใส่ใจเรื่องขนเป็นพิเศษ


ซามอยด์ 

ภาพจาก coolcoolleah/Pixabay

ซามอยด์ (Samoyed) เจ้าตูบขนาดกลาง ขนปุกปุย หน้าตาโดนใจใครหลายคน มีลักษณะทางกายภาพ คือ ร่างกายกำยำ แข็งแรง สูงประมาณ 20-22 นิ้ว หนักประมาณ 35-65 ปอนด์ หัวกว้าง หูตั้ง มุมปากยก หางเป็นพุ่มม้วน ส่วนขนหนาตรง ยาวสองชั้น ส่วนใหญ่เป็นสีขาว ลักษณะนิสัยของซามอยด์ เป็นน้องหมาที่ฉลาด กระฉับกระเฉง มีเสน่ห์ และมีความเป็นมิตรสูง ชอบอยู่ใกล้เจ้าของหรือผู้คน เข้ากับคนแปลกหน้าหรือสุนัขตัวอื่นได้ดี เลี้ยงง่าย ฝึกง่าย ดูแลไม่ยาก เชื่อฟังคำสั่งค่อนข้างดี ชอบออกกำลังกายเป็นประจำ และอายุยืนพอสมควรเลยทีเดียว


ชิวาวา

ภาพจาก Tamara Bellis/Unsplash

ชิวาวา (Chihuahua) เจ้าตูบตัวน้อยขวัญใจใครหลายคน มีลักษณะทางกายภาพ คือ ลำตัวเล็กกะทัดรัด สูงประมาณ 5-8 นิ้ว หนักประมาณ 6 ปอนด์ หัวกลม ตาโต ใบหูใหญ่และตั้งตรงสะดุดตา มีความสวยงาม น่ารักไม่เบา ขนมีทั้งสั้นและยาว ส่วนใหญ่เป็นสีดำ สีขาว และสีน้ำตาล ลักษณะนิสัยของชิวาวา เป็นสุนัขที่ฉลาด เรียนรู้เร็ว และมีความกระตือรือร้นสูง จึงทำให้ปรับตัวเข้ากับคน สัตว์ หรือสภาพแวดล้อมได้ดี และเหมาะจะเลี้ยงเป็นเพื่อนแก้เหงา เดิมทีอาจจะไม่ได้ชอบเข้าสังคมมากนัก แต่สามารถฝึกฝนให้เป็นมิตรได้ นอกจากนี้ยังสุภาพ ไม่ค่อยเห่า รัก ซื่อสัตย์ และชอบอยู่กับเจ้าของมาก ส่วนการเลี้ยงดูก็ไม่ยาก แค่หมั่นอาบน้ำ แปรงฟัน ตัดเล็บ เช็ดหู และพาไปออกกำลังกายเหมือนกันกับสุนัขทั่วไป ไม่ค่อยมีปัญหาสุขภาพเท่าไร แถมสามารถอยู่ได้ทั้งในบ้านและคอนโดเลย


บอสตัน เทอร์เรียร์

ภาพจาก IgorTheGoodBoy on IG — Boston Terrier/Unsplash

บอสตัน เทอร์เรียร์ (Boston Terrier) เจ้าของฉายา “สุภาพบุรุษอเมริกัน” (The American Gentleman) มีลักษณะทางกายภาพ คือ ขนาดกะทัดรัด อกกว้าง หางสั้นตรง หน้าสั้นเหลี่ยม หูตั้งตามธรรมชาติ ขนสั้นเรียบหลากสี เช่น สีดำและสีขาว มองดูเหมือนใส่ทักซิโด้ สูงประมาณ 15-17 นิ้ว หนักประมาณ 12-25 ปอนด์ ลักษณะนิสัยของบอสตัน เทอร์เรียร์ ส่วนใหญ่จะร่าเริง ขี้เล่น เป็นมิตร ชอบหาเพื่อนใหม่ และปรับตัวเข้ากับคนและสัตว์อื่นได้ดี ที่สำคัญไม่ต้องการพื้นที่เยอะ สามารถอยู่ได้ทั้งในบ้านและคอนโด นอกจากนี้ยังฉลาด อ่อนโยน รักและเชื่อฟังเจ้าของ ฝึกง่าย เลี้ยงง่าย ถือเป็นอีกหนึ่งสุนัขน่าเลี้ยงที่ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว


พ็อมโบรค เวลช์ คอร์กี้

ภาพจาก Elena Rogulina/Pixabay

พ็อมโบรค เวลช์ คอร์กี้ (Pembroke Welsh Corgi) เจ้าตูบน่าเลี้ยงที่มีต้นกำเนิดมาจากเวลส์ ขนาดกำลังดี สูงประมาณ 10-12 นิ้ว หนักไม่เกิน 30 ปอนด์ มีลักษณะทางกายภาพที่โดดเด่น คือ รูปร่างเตี้ย ล่ำ แคระ ขาสั้น หูตั้ง หลังยาวตรง หน้าคล้ายหมาจิ้งจอก แถมมาพร้อมขนสั้นหลากสี เช่น สีดำ สีขาว สีแดง สีน้ำตาล ลักษณะนิสัยของพ็อมโบรค เวลช์ คอร์กี้ เป็นสุนัขที่เป็นมิตร สดใส ร่าเริง เข้ากับคนง่าย แถมรักและชอบอยู่กับเจ้าของมาก มักจะวิ่งเล่นซนและแสดงความรักเป็นประจำ อีกทั้งยังกล้าหาญ ฉลาด กระตือรือร้น จนทำให้ฝึกง่าย เฝ้าบ้านได้ ไล่หนูดี ราวกับหมาใหญ่ในร่างเล็ก ส่วนการดูแลก็ไม่ยุ่งยาก เหมือนกันกับสุนัขพันธุ์อื่นทั่วไป คอยทำความสะอาดเป็นประจำ พาออกกำลังกายสม่ำเสมอ และหมั่นควบคุมอาหารเพื่อช่วยควบคุมน้ำหนัก


คาวาเลียร์ คิง ชาลส์ สแปเนียล

ภาพจาก Courtney Mihaka/Unsplash

คาวาเลียร์ คิง ชาลส์ สแปเนียล (Cavalier King Charles Spaniel) เจ้าตูบหน้าตุ๊กตา ชื่อเดียวกันกับพระเจ้าชาลส์ที่ 2 สืบเชื้อสายมาจาก ทอย สแปเนียลพันธุ์เล็ก ลักษณะทางกายภาพ คือ ตัวเล็กกะทัดรัด คอยาว อกลึก หน้ากลมหวาน หูยาวตก มองดูน่ารัก ขนสวยนุ่ม มีหลายสี สูงประมาณ 12-13 นิ้ว หนักประมาณ 13-18 ปอนด์ ลักษณะนิสัยของคาวาเลียร์ คิง ชาลส์ สแปเนียล ส่วนใหญ่แล้วจะอ่อนโยน อ่อนหวาน เหมือนหน้าตา มีความเป็นมิตร เข้ากับคน เด็ก และสัตว์ตัวอื่นได้ดี ฉลาด ขี้เล่น และรักเจ้าของมาก ต้องการความสนใจจากคนรอบตัวเป็นพิเศษ หากคิดจะเลี้ยงแล้วต้องมีเวลาให้เพราะเขาไม่ชอบอยู่ตามลำพัง นอกเหนือจากนั้นก็เหมือนสุนัขพันธุ์อื่นทั่วไป เลี้ยงง่าย ดูแลไม่ยาก แต่ต้องหมั่นอาบน้ำและตัดแต่งขนเป็นประจำเพื่อความสวยงาม


โกลเด้น รีทรีฟเวอร์

ภาพจาก Helena Lopes/Unsplash

โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever) อีกหนึ่งสุนัขน่าเลี้ยงที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ เพราะเป็นได้ทั้งสัตว์เลี้ยงในบ้าน สัตว์ช่วยเหลือคนพิการ และสัตว์กู้ภัย มีลักษณะทางกายภาพ คือ ร่างกายสมดุล แข็งแรง ตัวใหญ่กำลังดี หัวโต หูพับ แววตาสดใส อ่อนโยน หางเป็นแพ ขนยาวปานกลาง มีทั้งตรงทั้งหยิก ออกสีน้ำตาลทอง สูงประมาณ 21.5-24 นิ้ว หนักประมาณ 55-75 ปอนด์ ลักษณะนิสัยของโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่ขี้เล่น ร่าเริง เป็นมิตร และไม่ก้าวร้าว สามารถปรับตัวเข้าได้กับทุกอย่าง ไม่ว่าจะเด็กเล็ก คนแปลกหน้า หรือสัตว์ตัวอื่น นอกจากนี้ยังแอบเหมือนเด็ก มีความมั่นใจ กระตือรือร้น และชอบสำรวจสิ่งต่าง ๆ รักสิ่งมีชีวิตทุกชนิด โดยเฉพาะเจ้าของ ฝึกง่าย เชื่อฟัง ฉลาด ใจเย็น สุภาพ และเอาใจใส่คนมาก ๆ ด้านการดูแลก็ไม่ยาก ผู้เลี้ยงมือใหม่ก็เอาอยู่ แต่อาจจะต้องเน้นเรื่องขนมากเป็นพิเศษ


ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

ภาพจาก Ben Hanson/Unsplash

ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever) สุนัขขนาดกลางสารพัดประโยชน์ มีลักษณะทางกายภาพ คือ รูปร่างสูงใหญ่ แข็งแรง ร่างกายกำยำ สูงประมาณ 22-25 นิ้ว หนักประมาณ 55-80 ปอนด์ หัวใหญ่ หูพับ สายตาอ่อนโยน มีความคล้ายคลึงกับโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ แต่ขนมีสองชั้น สั้น และหนาแน่น ส่วนใหญ่เป็นสีดำ สีน้ำตาลช็อกโกแลต และสีน้ำตาลเหลือง ลักษณะนิสัยที่โดดเด่นของลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ คือ น่ารัก ร่าเริง อบอุ่น ใจดี และเป็นมิตร ชอบที่จะอยู่ใกล้กับผู้คน เข้าได้ดีกับทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ รวมถึงสัตว์ตัวอื่น นอกจากนี้ยังฉลาด ฝึกง่าย กระตือรือร้น และตามกลิ่นได้ดีเยี่ยม จึงนิยมนำไปฝึกเป็นสุนัขตำรวจหรือสุนัขนำทาง ส่วนการเลี้ยงดูก็ไม่ยาก เหมือนกับกันสุนัขพันธุ์อื่น แต่ควรพาออกกำลังกายบ่อย ๆ เพราะเป็นสุนัขที่มีพลังงานเยอะ


เป็นอย่างไรบ้างคะ แต่ละตัวน่ารัก น่าเลี้ยงมากเลยใช่มั้ย เอาเป็นว่ายังไงก็ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ เลือกกันไปนะคะ พยายามพิจารณาที่ถูกใจและเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของเราให้มากที่สุด ที่สำคัญแม้ว่าการมีเจ้าตูบสี่ขาเข้ามาเป็นสมาชิกในครอบครัวจะช่วยเพิ่มสีสันให้สดใส และสร้างบรรยากาศให้ครึกครื้นกว่าเดิมได้ แต่เพื่อน ๆ ก็ต้องไม่ลืมที่จะคำนวณค่าใช้จ่ายในการดูแลสุนัขที่จะเพิ่มตามขึ้นมาด้วยนะคะ จะได้ไม่มีปัญหาในอนาคต แฮปปี้ดี้ด้ากันทั้งสองฝ่ายไง

และนอกเหนือจากพันธุ์สุนัขน่าเลี้ยงแล้ว เดี๋ยวคราวหน้าเราจะรวบรวมพันธุ์สุนัขน่าสนใจ ๆ มาฝากกันอีกแน่นอน อย่างไรก็รอติดตามกันได้เลย แถมไม่ใช่แค่เรื่องสัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่เรายังมีบทความดี ๆ โดน ๆ อีกเพียบ อย่างไรก็ลองแวะเข้ามาอ่านบทความอื่น ๆ จากเว็บไซต์ za.in.th กันบ่อย ๆ ได้นะคะ 

Share this Article