10 ยาอมแก้เจ็บคอ ยี่ห้อไหนดี 2022 ชุ่มคอ บรรเทาอาการระคายคอได้ดี

ananya.por
ananya.por
5 Min Read

แค่ก ๆ !!! เจ็บคอ คันคอขนาดนี้ สงสัยต้องหาตัวช่วยแล้วล่ะ ใครที่มีอาการคันคอ นอกจากการดื่มน้ำอุ่นแล้ว ก็ยังมีตัวช่วย ที่นอกจากจะบรรเทาอาการระคายเคืองแล้ว ยังมีรสชาติอร่อย ชุ่มคอ ทานเพลินเหมือนขนมเลย ยาอมแก้เจ็บคอนั้น โดยส่วนใหญ่จะมีส่วนประกอบของตัวยา สมุนไพรต่าง ๆ เนื่องจากสมุนไพรนั้น มีสรรพคุณนานาประการที่สามารถรักษาโรค บรรเทาอาการต่าง ๆ และดีต่อสุขภาพอีกด้วย สมุนไพรที่มักจะนำมาใช้เพื่อรับประทานแก้เจ็บคอ เช่น มะขามป้อม มีวิตามินซีสูงมาก สามารถช่วยแก้กระหายน้ำได้, มะแว้ง เป็นสมุนไพรที่เรามักพบเห็นบ่อยในยาอมแก้ไอ มีสรรพคุณในการละลายเสมหะ, ฟ้าทะลายโจร เป็นยาแก้ไข้ ละลายเสมหะ ช่วยต้านเชื้อได้ เป็นต้น และมีของรับประทานชนิดอื่น ๆ ที่สามารถแก้เจ็บคอได้ เช่น น้ำผึ้ง มีคุณสมบัติของการป้องกันเชื้อโรค ช่วยให้ชุ่มคอ เป็นสิ่งที่คนสมัยโบราณนำมาใช้รักษาโรคต่าง ๆ นานนับพันปีเลยทีเดียว, เกลือ คนรุ่นคุณปู่คุณย่า มักนำเกลือมาอมเพื่อให้หายเจ็บคอ นอกจากจะนำมาใช้ปรุงรสแล้ว ยังมีสรรพคุณในการรักษาโรค ฆ่าเชื้อโรคที่ในลำคอ เป็นต้น แต่ในสมัยปัจจุบัน ได้มีการผลิตยาอมแก้เจ็บคอให้มีรสชาติ หน้าตาที่น่ารับประทาน มีตัวยาต่าง ๆ ที่เป็นส่วนประกอบเพิ่มขึ้น เพื่อให้มีสรรพคุณที่มากขึ้น เช่น ยาฆ่าเชื้อโรค, ยาขับเสมหะ เป็นต้น สามารถพกพาสะดวกและหาซื้อได้ง่ายมากยิ่งขึ้น วันนี้ ZA จึงจะมาแนะนำ 10 ยี่ห้อ ยาอมแก้เจ็บคอ ชุ่มคอ บรรเทาอาการระคายคอได้ดี มาฝากเพื่อน ๆ กัน พร้อมแล้ว ไปดูกันเลย!!


ยาอมมะแว้ง ไฟโตแคร์

ยาอมมะแว้ง รสบ๊วย แบบซอง 20เม็ด | Lazada.co.th

ยาอมมะแว้ง ไฟโตแคร์ เป็นยี่ห้อที่เรามักเห็นได้ทั่วไปในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และร้านขายยาทั่วไป เป็นยี่ห้อที่รสชาติอร่อยมาก ๆ โดยเฉพาะ รสบ๊วย เรียกได้ว่า อมได้เรื่อย ๆ ไม่มีเบื่อเลย ทานแล้วลืมไปเลยว่าเป็นยา เพราะแม้จะมีส่วนผสมของสมุนไพร แต่ด้วยรสชาติของบ๊วย ก็ทำให้สามารถทานง่าย สรรพคุณในการแก้เจ็บคอก็ยอดเยี่ยมมากเช่นเดียวกัน ด้วยตัวยาที่มีส่วนประกอบของมะแว้งเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งมีสรรพคุณในการแก้เจ็บคอ ชุ่มคอ เมื่ออมแล้ว รู้สึกถึงตัวยาที่ไปรักษาอาการเจ็บคอ ทานแล้วอาการเจ็บคอก็บรรเทาลงทันที ยาอมมะแว้ง ไฟโตแคร์ มาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์ซองเล็กน่ารัก ข้างในซองบรรจุ 20 เม็ด ทานเพียงซองเดียวก็เอาอยู่!!! ตอนนี้ยาอมมะแว้ง ไฟโตแคร์ เขามี 2 รสชาติให้ไปเลือกรับประทานกัน ได้แก่ รสดั้งเดิม และรสบ๊วย แต่แอบกระซิบว่า รสบ๊วยเป็นรสชาติยอดนิยมนะ ควรอมครั้งละ 3-5 เม็ด เมื่อมีอาการ

  • ปริมาณ : ซองละ 20 เม็ด
  • ราคาประมาณ : 10 บาท

 


Strepsils

สเตร็ปซิล 24 เม็ด Strepsils Honey+Lemon | Lazada.co.th

ยี่ห้อที่ไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน สำหรับสเตร็ปซิล ถือว่าเป็นยาสามัญประจำบ้าน ที่ทุก ๆ บ้านมักมีติดบ้านเอาไว้ สเตร็ปซิล มี 4 สูตรตัวยา ซึ่งในแต่ละสูตรนั้น มีตัวยาที่แตกต่างกันตามอาการ ได้แก่ สูตรทั่วไป, สูตร Sore Throat and Cough (ละลายเสมหะ แก้ไอ), สูตร Max Pro (แก้เจ็บคอ) และสูตร Dry Cough (แก้ไอแห้ง) หากไปเลือกซื้อ ต้องเลือกซื้อให้ถูกต้องตามอาการเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการรักษาที่มากที่สุด สเตร็ปซิลนั้น นอกจากจะมีหลายสูตรแล้ว ยังมีหลายรสชาติด้วย เช่น รสน้ำผึ้งมะนาว รสส้ม รสไอซ์เมนทอล รสออริจินอล เป็นต้น สำหรับรสชาติของสเตร็ปซิล ก็อร่อยเหมือนกับลูกอมหวาน ๆ เพียงแต่เพิ่มตัวยาเข้าไป สเตร็ปซิลจึงเป็นลูกอมแก้เจ็บคอที่ทานง่ายมาก ๆ อร่อย อมเพลิน เย็นชุ่มคอ แถมยังฆ่าเชื้อในลำคอด้วย สามารถหาซื้อได้ง่ายมาก ๆ ตามห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และร้านขายยาทั่วไป ควรอมครั้งละ 1 เม็ด ทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง หรือทุกครั้งที่มีอาการ

  • ปริมาณ : ซองละ 8 เม็ด
  • ราคาประมาณ : 35 บาท

 


Ricola

 

Ricola Candy Herb 40g. | Tops online

 

มาถึงยาอมแก้เจ็บคอสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์กันบ้าง กับยี่ห้อริโคลา เป็นยี่ห้อที่เย็นชุ่มคอมาก ๆ มีตัวยาสมุนไพรของต่างประเทศที่มีสรรพคุณรักษาอาการเจ็บคอ ช่วยให้ชุ่มคอ อาจจะมีรสชาติและกลิ่นที่แปลกใหม่ เนื่องจากมีสมุนไพรเป็นส่วนประกอบ โดยเฉพาะรสชาติ Original Herb ที่รสชาติเหมือนยาจริง ๆ แต่สำหรับคนที่ชื่นชอบรสชาติของสมุนไพร รับรองว่าจะต้องชอบกันอย่างแน่นอน แต่ยี่ห้อริโคลาก็ไม่ได้มีเพียงรสชาติเดียวนะ มีให้เลือกซื้อกันถึง 7 รสชาติเลย ได้แก่ รส Original Herb, รส Lemon Mint, รส Blackcurrant, รส Cranberry, รส Mountain Mint และรสชาติใหม่ 2 รสชาติ ได้แก่ รส Orange Mint และ รส Glacier Fresh Mint นอกจากนี้ ยังมี 2 แบบด้วย คือ แบบไม่มีน้ำตาล กับแบบผสมน้ำตาล แบบผสมน้ำตาลจะช่วยให้ชุ่มคอได้มากกว่า แต่จะอยู่ในรูปแบบบรรจุภัณฑ์กระป๋องเท่านั้นนะ บรรจุภัณฑ์เองก็มีให้เลือกถึง 3 แบบเช่นกัน คือ แบบซองซิปล็อก แบบกล่องกระดาษ และแบบกระป๋องเหล็ก มีให้เลือกกันมากมายขนาดนี้ ตัดสินใจไม่ถูกเลย สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อทั่วไป รสชาติที่หาซื้อง่ายที่สุดจะเป็นรสชาติ Original Herb, รสชาติ Lemon Mint และรสชาติ Glacier Fresh Mint ถ้าใครอยากหาซื้อรสชาติอื่น ๆ ต้องไปซื้อในห้างสรรพสินค้าเลย

  • ปริมาณ : 40 กรัม
  • ราคาประมาณ : 46 บาท

 


กำกิกเผี่ยง

 

ชุ่มคอ กำกิกเผี่ย ง++ พร้อมส่ง++ | Shopee Thailand

 

ยาอมกำกิกเผี่ยง เป็นอีกยี่ห้อยาแผนโบราณที่เลื่องชื่อมากในความเย็นชุ่มคอ ละลายเสมหะได้ดี รสชาติที่อร่อย หอมสมุนไพร เป็นยาที่สามารถทานง่าย อมได้เรื่อย ๆ ไม่เบื่อ มีเนื้อสัมผัสที่สามารถเคี้ยวง่าย เพียงเม็ดเดียวก็บรรเทาอาการเจ็บคอได้ทันตาเห็น เมื่อรับประทานก็จะรู้สึกถึงรสชาติหวานหอมของสมุนไพรจีน เป็นอีกยี่ห้อที่ต้องมีไว้ติดบ้าน มีส่วนผสมของสมุนไพร ได้แก่ ชะเอม, กิกเก้, ใบสะระแหน่ และใบชา ที่สำคัญคือ ไม่มีน้ำตาล สามารถดับกลิ่นปาก ทำให้ลมหายใจหอมสะอาด  ข้อเสียคือ ยาอมยี่ห้อกำกิกเผี่ยงนั้น มีจำหน่ายเพียงรสชาติเดียว อาจจะไม่มีตัวเลือกอื่น ๆ ให้ได้ลองชิมกัน แต่ยาอมสมุนไพรในตำนานนี้ ก็ยังคงเป็นยี่ห้อที่ทุกคนเลือกซื้ออยู่ตลอด ยาอมยอดนิยมแบบนี้ คงไม่ต้องบรรยายเลยว่าสรรพคุณนั้นได้ผลขนาดไหน สามารถหาซื้อกำกิกเผี่ยงได้ที่ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และร้านขายยาทั่วไป ควรใช้อมครั้งละ 1 เม็ด วันละ 3-4 ครั้ง

  • ปริมาณ : กล่องละ 20 เม็ด
  • ราคาประมาณ : 50 บาท


มังกรทอง

 

ลูกอมสมุนไพร มังกรทองอ้วยอัน 1 กระปุก | Shopee Thailand

 

ยาอมในตำนานอีกหนึ่งยี่ห้อ อย่าง “มังกรทอง” ของบริษัท อ้วยอันโอสถ เพราะเป็นยี่ห้อที่คุ้นหน้าคุ้นตากันมาตั้งแต่สมัยเด็ก กับกระปุกหลอดเล็กพกพาง่าย ข้างในเป็นยาอมเม็ดเล็ก หอมชุ่มคอ ลดอาการระคายเคืองในลำคอ แต่มีข้อเสียคือ เมื่อทานมาก ๆ อาจจะทำให้รู้สึกเฝื่อน ๆ ลิ้นได้ ปัจจุบัน ยาอมยี่ห้อ มังกรทอง มี 7 รสชาติ ได้แก่ รสเปลือกส้ม, รสบ๊วยเค็ม, รสมะขามป้อม, รสมะนาว, รสกานพลู, รสมะแว้ง และรสฟ้าทะลายโจร ยาอมยี่ห้อนี้ เป็นยาสามัญประจำบ้าน ไปหาซื้อมาติดบ้านกันไว้ได้เลยตามร้านสะดวกซื้อและร้านขายยาทั่วไป ควรอมครั้งละ 2-3 เม็ด สามารถรับประทานทุกเวลาได้ตลอดทั้งวัน

  • ปริมาณ : หลอดละ 100 เม็ด
  • ราคาประมาณ : 10 บาท


โบตัน

โบตัน ยาอมสมุนไพรชุ่มคอ แบบตลับ x 5 แผ่น | Lazada.co.th

โบตัน ยาอมของบริษัท โอสถสภา เป็นยี่ห้อที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 80 ปี รสชาติอร่อย ชุ่มคอที่ไม่เปลี่ยนไปเลยแม้จะผ่านมาหลายปี เป็นเอกลักษณ์ของโบตันที่ทำให้คนไทยยังคงเลือกซื้อมาอมให้ชุ่มคอ นอกจากโบตันจะทำให้ชุ่มคอ ยังมีสรรพคุณ สามารถรักษาโรคได้หลายชนิดด้วย เช่น แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้อาการอาหารไม่ย่อย แก้คลื่นไส้ อาเจียน ปวดมวนท้อง ต่อมน้ำลายทำงานผิดปกติ แก้กระหายน้ำ อ่อนเพลีย เวียนศีรษะ แก้เมารถ เมาเรือ เป็นต้น เรียกได้ว่าสรรพคุณและประโยชน์ครอบจักรวาลจริง ๆ รสชาติของโบตันนั้นก็ไม่เหมือนใคร ด้วยส่วนผสมของสมุนไพรหลากหลายชนิด เช่น รากชะเอมบด สะระแหน่ เป็นต้น โบตันแบบดั้งเดิมมาพร้อมกับรูปลักษณ์แบบแผ่นอม แต่ปัจจุบัน โบตันมีหลายแบบให้เลือกซื้อ เช่น โบตัน มิ้นท์บอล โบตันแบบเม็ดอม โบตันแบบเกล็ด เป็นต้น คุณภาพและสรรพคุณแน่นขนาดนี้ ไม่แปลกใจเลยที่โบตันจะยังคงอยู่มานานถึง 80 ปี สามารถหาซื้อได้ทุกที่ ทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และร้านขายยาทั่วไป

  • ปริมาณ : 5.4 กรัม
  • ราคาประมาณ : 16 บาท

 


มายบาซิน

ช้อป MYBACIN ออนไลน์ หลากหลายสินค้ายอดนิยม | lazada.co.th

เม็ดอมยี่ห้อ มายบาซิน หอมอร่อยชุ่มคอ ไม่เฝื่อนลิ้น เป็นอีกยี่ห้อที่คนมากมายชื่นชอบ ด้วยเม็ดสี่เหลี่ยมเล็กเรียบ ทานง่าย รสชาติอร่อย หวานติดลิ้น อมได้ตลอดทั้งวัน เป็นยาสามัญประจำบ้าน มีตัวยาฆ่าเชื้อสำคัญ 2 ชนิด คือ 2,4-Dichlorobenzyl Alcohol และ Amylmetacresol อร่อยชุ่มคอแล้ว ยังช่วยรักษาอาการเจ็บคอจากเชื้อแบคทีเรีย บรรเทาอาการระคายคอ ละลายเสมหะได้ดีอีกด้วย มายบาซินเขายังมีเม็ดอม “สูตร Zinc” ซึ่งธาตุเหล็กเป็นธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย มีส่วนในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหร่อของร่างกายอีกด้วย ทานมายบาซิน นอกจากจะหายเจ็บคอ ยังได้ประโยชน์กับร่างกายเต็ม ๆ หาซื้อได้ที่ร้านสะดวกซื้อและร้านขายยาทั่วไป

  • ปริมาณ : ซองละ 10 เม็ด
  • ราคาประมาณ : 12 บาท

 


Fisherman’s Friend

ฟิชเชอร์แมน ราคาพิเศษ | ซื้อออนไลน์ที่ Shopee ส่งฟรี*ทั่วไทย! ขนม อาหารและเครื่องดื่ม

ลูกอมฟิชเชอร์แมนส์ เฟรนด์ เป็นอีกยี่ห้อที่หลายคนพกติดตัวไว้เวลาเดินทาง เพราะความเย็นสะใจ หอม ชุ่มคอ ของฟิชเชอร์แมนส์ เฟรนด์ ใครต้องการความสดชื่น อยากตื่นตัว หายเจ็บคอ ฟิชเชอร์แมนส์ คือเพื่อนแท้ของคุณ ข้อเสีย คือ ด้วยความเย็นสะใจนี้ อาจจะทำให้รู้สึกว่าฟิชเชอร์แมนส์ เฟรนด์มีความเผ็ดจากความเย็นของลูกอม บางคนอาจจะไม่ค่อยชอบ และถ้าใครอยากจะใช้อมเป็นยาเพื่อฆ่าเชื้อในลำคอ อาจจะไม่ตอบโจทย์ ฟิชเชอร์แมนส์ เฟรนด์ มีหลายรสชาติให้ได้เลือกถึง 12 รสชาติ ได้แก่ รสออริจินอล, รสมิ้นท์, รสชูการ์ฟรี มิ้นท์, รสอานิซีด, รสชูการ์ฟรี สเปียร์มิ้นท์, รสแมนดาริน, รสแบล็กเคอแรนท์, รสซิตรัส, รสเชอร์รี่, รสมิกซ์เบอร์รี่, รสฮันนี่ เลมอน และรสชาติมาใหม่อีก 2 รสชาติ คือ รสช็อกโก มิ้นท์ และรสช็อกโก ออเรนจ์ สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อทั่วไป

  • ปริมาณ : 25 กรัม
  • ราคาประมาณ : 38 บาท


ยาอมแก้ไอ ตราตะขาบ 5 ตัว

 

ตราตะขาบ 5 ตัว โหล12ซอง | Shopee Thailand

 

ยาอมแก้ไอในตำนานที่เรามักจะได้เห็นในโฆษณา ยาอมแก้ไอ ตราตะขาบ 5 ตัว พร้อมกับซองบรรจุภัณฑ์แบบคลาสสิก ภายในเป็นเม็ดยาอมเม็ดกลมเล็ก ใครเห็นก็ต้องจำได้ เป็นยาแผนโบราณ ช่วยรักษาอาการเจ็บคอ ช่วยให้ชุ่มคอ ละลายเสมหะ มีส่วนประกอบหลัก คือ โง้วปวยจี้ (เรียกอีกชื่อว่า มะเหลี่ยมหิน หรือ ส้มผด) ชะเอมเทศ และรากบัวหลวง ยาอมแก้ไอ ตราตะขาบ 5 ตัวนั้น มีเพียงรสชาติเดียวคือ รสสมุนไพร เมื่ออมไปครั้งแรก จะรู้สึกถึงรสสมุนไพรที่แปลกใหม่มาก แต่เมื่ออมไปเรื่อย ๆ จะมีรสชาติหวานอร่อย ช่วยแก้เจ็บคอได้ดีมาก ๆ ราคามิตรภาพ เป็นยาสามัญประจำบ้านที่ควรมีติดบ้านไว้อีกยี่ห้อ ควรอมครั้งละ 2-4 เม็ด สามารถอมได้ทุกครั้งเมือมีอาการไอ เจ็บคอ

  • ปริมาณ : 30 กรัม
  • ราคาประมาณ : 15 บาท

 


Propoliz

 

 

นอกจากจะขึ้นเรื่องสเปรย์พ่นคอแล้ว แบรนด์โพรโพลิซ ยังมีเม็ดอมแก้เจ็บคออีกด้วย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่จากธรรมชาติ สารสกัดจากผิวของรังผึ้ง (สแตนดาร์ดไดซ์โพรโพลิส) โดยมีสารสำคัญสูงกว่าโพรโพลิสทั่วไปถึง 10 เท่า  ไม่ว่าจะเป็นกรดคาเฟอิกฟีนิลเอสเทอร์, กาแลนจิน, เควอซิทีน และอื่นๆ ผสานพลังธรรมชาติและสมุนไพร ปราศจากยาปฏิชีวนะ เม็ดอมรสชาติหอมหวานจากน้ำผึ้ง ขิง และมะนาว ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในลำคอ ลดการระคายคอ ออกฤทธิ์ลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา อมได้ตลอดทั้งวัน ไม่แสบคอ และระคายเคืองเพดานปาก จัดเป็นอีกหนึ่งยี่ห้อที่หลายๆ คนไว้วางใจ รสชาติดี ปลอดภัย แถมสารสกัดแน่นทุกเม็ด

  • ปริมาณ : ซองละ 8 เม็ด
  • ราคาประมาณ : 30 บาท


เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ 10 ยี่ห้อยาอมแก้ไอ ที่เราได้รวบรวมให้มาทุกคนได้ไปลองกัน แม้ว่ายาอมแก้ไอจะเป็นตัวช่วยในยามเจ็บป่วยได้ แต่ก็ต้องนอนหลับพักผ่อน ทานน้ำ ทานยา ทานอาหารให้ครบหลักโภชนาการกันด้วยนะ ในสถานการณ์ที่โรคระบาดแพร่กระจาย ทุกคนรักษาสุขภาพและดูแลตัวเองกันด้วยนะ แล้วอย่าลืมติดตามบทความใหม่ ๆ ของ ZA ด้วยนะ ที่ www.za.in.th ยังมีสาระน่ารู้ รีวิวสินค้าที่น่าสนใจอีกมากมายเลย ต่อไปจะมียาอมแก้ไอยี่ห้อไหนใหม่ ๆ มาแนะนำอีก ทาง ZA จะนำมาอัพเดทให้ได้อ่านกันก่อนใครเลย บทความหน้าจะเป็นเรื่องไหน อย่าลืมติดตามกันด้วยนะ เจอกันใหม่บทความหน้านะ

ananya.por
Author: ananya.por

Share this Article