10 ยาอมแก้เจ็บคอ ยี่ห้อไหนดี 2024 สดชื่น ชุ่มคอ บรรเทาอาการไอ

janeny
janeny
6 Min Read

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวก็ร้อนเดี๋ยวก็ฝน จนร่างกายปรับตามไม่ทัน ไหนจะฝุ่นและมลภาวะที่เราต้องเจอในแต่ละวัน จะใช้เสียงมาก หรือ จะแค่นอนอ้าปาก ก็ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุให้เกิดอาการไม่สบายระคายเคืองคอได้ทั้งนั้น ไอแค่ก ๆ ไอแห้ง ไอเสมหะ จนเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิต ทำอะไรก็ไม่จอย และอาจมีอาการคั่นเนื้อคั่นตัวเหมือนจะไม่สบายตามมาได้ วันนี้ za.in.th จึงอยากมาแนะนำ สิ่งที่พอจะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ให้ทุเลาลงได้ กับ 10 ยาอมแก้เจ็บคอ ยี่ห้อไหนดี 2024 สดชื่น ชุ่มคอ บรรเทาอาการไอ ก่อนอื่นที่ควรรู้ไว้เลย คือ ในยาอมมักจะมีส่วนผสมของยาชาลิโดเคน, ยาฆ่าเชื้ออ่อน ๆ , ยาลดอาการอักเสบกลุ่ม NSAIDs หรือ ยาลดอาการระคายเคืองคอเมนทอล เป็นต้น แต่ถ้าหากมีอาการไอจนรู้สึกว่าผิดปกติ 2 – 3 วันแล้วยังไม่หาย ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัดนะคะ เพราะยาอมแก้เจ็บคอไม่ใช่ยา ใช้รักษาแทนกันไม่ได้น้า เพียงแต่พอช่วยบรรเทาให้ชุ่มคอ สบายคอขึ้นได้เพียงเท่านั้น พูดมาขนาดนี้คงอยากรู้แล้วใช่ไหมคะ ว่าพอจะมียาอมแก้เจ็บคอตัวไหนบ้างที่จะเป็นตัวช่วยให้เราใช้ชีวิตแบบไม่ระคายคอได้ ตามมาดูกันเลยค่ะ


1.Ricola

เพราะเราทุกคนต้องใช้เสียง Ricola (ริโคล่า) ถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่ช่วยให้เสียงของคุณแข็งแรง และรู้สึกมั่นใจในวันที่เสียงแหบแห้งยาอมแก้เจ็บคอสัญชาติสวิสเซอร์แลนด์สุดโด่งดัง อัดแน่นไปด้วยคุณภาพสูตรลับดั้งเดิม จากปีค.ศ.1940 อันประกอบด้วยส่วนผสมจากสมุนไพร 13 ชนิด ได้แก่ ฮอร์ฮาวด์, เบอร์เนต, สปีดเวล, มาร์ชแมลโล่ว์, เลดี้ส์ แมนเทิล, เอลเดอร์ บลอสสัม, แมลโล่ว์, เปปเปอร์มินต์, เสจ, ยาร์โรว์, คาวสลิป, แพลนเทน และไทม์ ปราศจากน้ำตาล ไร้สารปรุงแต่งและสีสังเคราะห์ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพฟัน รสชาติยอดเยี่ยมมีให้เลือกหลากหลาย โดดเด่นแตกต่างกันออกไปตามส่วนผสมรอง แต่แน่นอนว่าทุก ๆ รสชาติจะมีสมุนไพร 13 ชนิดเป็นส่วนผสมหลัก สกัดจากสุมนไพรธรรมชาติแท้ 100 % อมแล้วให้ความรู้สึกที่สดชื่น ชุ่มคอ บรรเทาอาการไอ ต่อต้านแบคทีเรีย และสามารถช่วยป้องกันหวัดได้ ทานง่าย อร่อยได้ทุกวัน

🔎 คำเตือน : ไม่แนะนำสำหรับผู้มีสภาวะฟีนิลคีโตนูเรีย เพราะสินค้าตัวนี้มีส่วนผสมจากกรดอะมิโนมีฟีนิลอะลานีน

🍬 รสชาติ : สมุนไพรดั้งเดิม, เลมอนมินต์, ออเรนจ์มินต์, แครนเบอร์รี่, เมาท์เทนมินต์ และ กลาเซียร์เฟรชมินต์

📦 ปริมาณ :

  • ขนาดพกพา ซองซิปล็อค 17.5 กรัม
  • กล่อง 40 กรัม
  • กระปุก 100 กรัม

💸 ราคาประมาณ : 20 – 99 บาท

 


2.Fisherman’s Friend

ธุรกิจครอบครัวที่พร้อมให้ความเป็นเพื่อนกับทุกคน Fisherman’s Friend (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์) ต้นกำเนิดมาจากยาน้ำที่ผลิตให้ชาวประมงทานแก้เจ็บคอแล้วขวดที่ใส่ยาถูกทิ้งลงตามท้องทะเลจึงพัฒนามาเป็นเม็ดลูกอม เพื่อให้สะดวกต่อการบริโภคมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่ปีค.ศ.1865 จากเจมส์ ลอฟต์เฮาท์ เภสัชกรชาวฟลีตวู้ดเมืองชายฝั่งทะเลเล็ก ๆ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอังกฤษ ปัจจุบันบริหารโดยรุ่นที่ 5 ของตระกูล โด่งดังไปไกลทั่วโลกเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ด้วยสรรพคุณที่ปราศจากน้ำตาล รสชาติดี ลมหายใจสดชื่น เย็นฉ่ำ เข้มเต็มคอ ซี้ดซาดเป็นเอกลักษณ์ ว้าวตั้งแต่เม็ดแรกยันเม็ดสุดท้าย ซึ่งมีรสชาติให้เลือกมากถึง 14 รสชาติ มีทั้งแบบมีน้ำตาลและไม่มีน้ำตาล แถมยังเป็นผลิตภัณฑ์ฮาลาล มังสวิรัตและวีแกนสามารถทานได้ด้วยนะคะ แพ็กเกจโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ด้วยรูปเรือชาวประมงพื้นหลังเป็นสีต่าง ๆ ตามรสชาติสลับลายทางกับสีขาว ปัจจุบันมี 3 รสชาติใหม่ที่เปลี่ยนจากสีขาวเป็นสลับดำแทน สามารถหาซื้อได้ง่ายหรือจะสั่งออนไลน์มาตุนไว้ก็ไม่เสียหาย เพราะเกิดวันไหนมีอาการระคายคอขึ้นมาจะได้มีไว้อมบรรเทาอาการได้อย่างทันท่วงที

🔎 คำเตือน : ไม่แนะนำให้เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี รับประทาน

🍬 รสชาติ :

  • แบบมีน้ำตาล : เอ็กตร้าออริจินอล, ชะเอม, มินต์
  • แบบไม่มีน้ำตาล : ออริจินอล, มิกซ์เบอร์รี่, เชอรี่, แบล็คเคอร์เรนต์, สไปซี่แมนดาริน, ซิตรัส, น้ำผึ้งเลมอน, มินต์, สเปียร์มิ้นท์, ช็อกโกเมนโทออเร้นจ์, ช็อกโกเมนโทมินต์ และ ช็อกโกเมนโทคาราเมล

📦 ปริมาณ : 25 กรัม/ ซอง

💸 ราคาประมาณ : 36 – 38 บาท


3.Mybacin

เม็ดอมแก้เจ็บคอที่ควรพกไว้ติดกระเป๋าเปรียบเสมือนยาสามัญประจำบ้าน เพราะสามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย Mybasin (มายบาซิน) ยาอมที่มีส่วนผสมของซิงค์เป็นหลัก ตามด้วยเอมิลเมแทครีซอล, ไดคลอโรเบนซิล และแอลกอฮอล์ 1.2 มิลลิกรัม ซึ่งมีส่วนช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระและช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำหน้าที่ได้อย่างปกติ สามารถรับประทานได้ทุกที่ทุกเวลา ช่วยให้ชุ่มคอ ลดอาการระคายเคือง มีความเย็นสดชื่นในตัวที่เป็นรสมินต์ แต่ถ้าหากมีอาการกลืนน้ำลายแล้วรู้สึกแสบ เจ็บมาก แนะนำให้ทานเป็นตัวโอทีซีแทนนะคะ เพราะตัวนี้จะมีส่วนผสมที่สามารถช่วยฆ่าเชื้อในช่องปากและลดอาการระคายเคืองได้นะคะ มีรสชาติให้เลือกถึง 6 รสชาติ โดยทุกรสชาติจะไม่มีส่วนผสมของยาปฎิชีวนะเลยนะคะ รับรองว่าปลอดภัยแน่นอน

🔎 คำเตือน : ไม่ควรรับประทานเกินวันละ 6 เม็ด

🍬 รสชาติ : โอทีซีมินต์, เมนทอลมินต์, ซิงค์มะนาว, ซิงค์ส้ม, ซิงค์ขิง, ลูทีน บิลเบอร์รี่ กลิ่นแบล็คเคอร์แรนท์ และ วิตามินซี โคคิวเทน กลิ่นองุ่นมะนาว

📦 ปริมาณ : 10 กรัม/ ซอง

💸 ราคาประมาณ : 8 – 18 บาท


4.Strepsils

Strepsils (สเตร็ปซิล) ยาอมแก้เจ็บคอที่ใครหลายคนรู้จักเป็นอย่างดี เพราะเมื่อเวลาเจ็บคอแล้วไปหาหมอทีไรคุณหมอก็มักจะแนะนำให้ซื้อยาอมตัวนี้มาทานควบคู่ไปพร้อมกับยาปฎิชีวนะเพื่อช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองในลำคอ ตัวยาอมมีส่วนผสมประกอบด้วยตัวยาหลัก ๆ 2 ตัว คือ 2,4-Dichlorobenzyl Alcohol ที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ช่วยบรรเทาอาการติดเชื้อที่ปากและลำคออย่างอ่อน ๆ อีกตัวจะเป็น Amylmetacresol ที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อในลักษณะคล้าย ๆ กัน โดยยาทั้งสองตัวนี้คือส่วนผสมหลักที่มีในสเตร็ปซิลเกือบทุกรุ่น ซึ่งมีรสชาติให้เลือกมากมายแตกต่างกันออกไปตามการใช้งาน มีทั้งยาสูตรทั่วไป ยาสามัญประจำบ้าน และยาที่ใช้บรรเทาอาการเฉพาะ อย่าง สูตรแก้ไอละลายเสมหะ สูตรแก้เจ็บคอ และสูตรแก้ไอแห้งไม่มีเสมหะ ซึ่งยาสูตรเฉพาะเหล่านี้ถือเป็นยาอันตราย ต้องรับประทานตามเภสัชกรสั่งและสามารถหาซื้อได้จากสถานพยาบาลหรือร้านขายยาแผนโบราณเท่านั้นนะคะ หากคุณมีอาการดังกล่าว บอกเลยว่า สเตร็ปซิลถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่งเลยนะคะ

🔎 คำเตือน : ตัวยามีสูตรที่หลากหลาย ควรอ่านฉลากก่อนรับประทาน หรือ รับประทานตามแพทย์สั่ง เท่านั้น

🍬 รสชาติ :

  • สูตรทั่วไป : ออริจินัล, คูล, น้ำผึ้งมะนาว, วีตรัสเลมอนไม่มีน้ำตาล, ออเร้นจ์+วิตามินซี, สตรอวเบอรี่, ขิง
  • สูตรแก้ไอละลายเสมหะ : Chesty Cough Lozenges, Throat irritation & Cough (ยาอันตรายมีส่วนผสมของ Ambroxol)
  • สูตรแก้เจ็บคอ : Maxipluzz, Maxpro (ยาอันตรายมีส่วนผสมของ Lignocaine และ Flurbiprofen)
  • สูตรแก้ไอแห้ง : Dry Cough Lozenges (ยาอันตรายมีส่วนผสมของ Dextromethorphan)

📦 ปริมาณ : 6 – 8 เม็ด/ ซอง (แล้วแต่สูตร)

💸 ราคาประมาณ : 26 – 42 บาท 


5.Propoliz Lozenge Plus

Propoliz Lozenge Plus (โพรโพลิซ) เม็ดอมจากสแตนดาร์ดไดซ์โพรโพลิส ผ่านมาตรฐานการควบคุมคุณภาพระดับสากล มีส่วนผสมเข้มข้นมากกว่าโพรโพลิสทั่วไปถึง 10 เท่า ผสมผสานรสชาติหอมหวานของชะเอมเทศและซิตรัส ทางเลือกใหม่จากธรรมชาติที่ปลอดภัยไร้ยาปฏิชีวนะ, ไดคลอโรเบนซิล, แอลกอฮอล์ และน้ำตาล ให้ความรู้สึกที่สดชื่น ชุ่มคอยาวนาน ลดอาการระคายเคือง แถมยังอร่อยทานง่าย สามารถทานได้ทุกวันไม่จำเป็นต้องมีอาการ เพราะไม่มีผลเสียที่ทำให้แสบคอและระคายเคืองเพดานปาก อีกทั้งยังมีส่วนผสมของไซลิทอลที่ไม่ก่อให้เกิดฟันผุอีกด้วยนะ อีกหนึ่งแบรนด์ที่แนะนำเลยค่ะ

🔎 คำแนะนำ : ใช้อมครั้งละ 1 เม็ด ให้ละลายช้า ๆ ในปาก ทุก 2 – 3 ชั่วโมง หรือ อมได้บ่อยตามที่ต้องการ

🍬 รสชาติ : น้ำผึ้งเลมอนผสมขิง, วิตซีส้ม, โพรโพลิซ มิกซ์ (ไร้น้ำตาล)

📦 ปริมาณ : 8 – 15 เม็ด/ ซอง

💸 ราคาประมาณ : 17 – 20 บาท


6.Botan

Botan (โบตัน) ลูกอมสมุนไพรดับกลิ่นปาก ชุ่มคอไม่เหมือนใคร วางจำหน่ายมานานนับ 80 ปี มีส่วนผสมหลัก 2 ชนิด คือ รากชะเอมบดและสาระแหน่ ที่ไม่ได้มาเป็นสารสกัด แต่นำมาบดละเอียดแบบ 100% เน้น ๆ แล้วจึงนำไปผสมกับส่วนผสมชนิดอื่น ซึ่งทำให้มีความหวาน หอม สดชื่นในแบบไทย ๆ จนเป็นเอกลักษณ์เด่นของแบรนด์ ถูกใจผู้ใช้งานจริงหลาย ๆ คน ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน พัฒนาจากร้านขายยาเล็ก ๆ “กิเลน เต๊กเฮงหยู” มาเป็นแบรนด์ลูกอมสุดโด่งดังที่ไม่ว่าคุณเป็นคนรุ่นไหนก็ต้องรู้จัก แถมแพ็คเกตจิ้งก็ถูกพัฒนามาเรื่อย ๆ จากซองกระดาษห่อหุ้มฟอล์ยมาเป็นตลับโลหะแล้วมาจบที่ตลับพลาสติกเพื่อลดต้นทุนและทำให้ผู้ใช้สะดวกต่อการเก็บและพกพามากยิ่งขึ้น ปรับเปลี่ยนตามยุคตามสมัยได้อย่างคล่องแคล่ว นอกจากรสชาติออริจินอลสุดคลาสสิคแล้ว ปัจจุบันยังมีตัวมินต์บอลและรสชาติต่าง ๆ มากมายที่ผสมระหว่างสมุนไพรกับผลไม้เข้าด้วยกันออกมาวางจำหน่ายเพิ่มเติม เพื่อเอาใจคนที่ขี้ร้อนชอบทานลูกอมเย็น ๆ อีกด้วยนะคะ

🍬 รสชาติ : ออริจินอล, วิตามินซีเลมอน, วิตามินซีกีวี่แอปเปิ้ล, มินต์, มิกเบอร์รี่มินต์, นาโนไอซ์ และทริปเปิลมินต์

📦 ปริมาณ :

  • โบตันมิ้นท์บอล : 5.4 กรัม/ ตลับ
  • โบตันแผ่น : 3.4 กรัม/ ซอง

💸 ราคาประมาณ : 12 – 28 บาท


7.ตราตระขาบ 5 ตัว

ยาอมแก้ไอ ตราตะขาบ 5 ตัว หนึ่งในยาสามัญประจำบ้านที่อยู่คนไทยมาอย่างยาวนานตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 เสียอีก มาพร้อมซองบรรจุภัณฑ์สุดคลาสสิคสมกับเป็นยาแผนโบราณมาก มีส่วนประกอบหลัก คือ โง้วปวยจี้ (เรียกอีกชื่อว่า มะเหลี่ยมหิน หรือ ส้มผด) , ชะเอมเทศ และรากบัวหลวง  ที่สุดแห่งยาอมบรรเทาอาการไอ ชุ่มคอ มีผลวิจัยรองรับจากสวทช. ว่าสามารถทานต่อเนื่องหรือทานได้อย่างไม่จำกัดปริมาณ ไม่มีอาการเจ็บคอก็สามารถทานได้ ปลอดภัยแน่นอน 100% แถมยังสามารถช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการอักเสบได้ 99.9% แพ็คเกจจิ้งโดดเด่นด้วยภาพสกีนตระขาบ 5 ตัว และใบหน้านายจุ้ยไซ แซ่ซิ้ม นักปรุงยาพาร์ทไทม์ที่คิดค้นสูตรขึ้นมาจนตนเองประสบความสำเร็จ เดิมมีเพียงแบบซองเท่านั้น แต่ปัจจุบันมีแบบตลับวางจำหน่าย เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้นด้วยนะคะ แต่ก็ยังคงรสชาติไว้เพียงรสเดียวรสเดิมสุดเอกลักษณ์

🔎 คำแนะนำ : หากมีอาการระคายเคืองในลำคอ ควรทานครั้งละ 2 – 4 เม็ด

🍬 รสชาติ : รสสมุนไพร

📦 ปริมาณ :

  • 3 กรัม/ ซอง
  • 7 กรัม/ ตลับ

💸 ราคาประมาณ : 15 – 30 บาท


8.ยู อี คอฟ 

หากพกติดตัวไว้รับรองว่าสนุกจัดเต็มได้กับทุกการใช้เสียง ใช้เสียงให้สุดแล้วหยุดที่ยู อี คอฟ (UECOP) มอบคุณค่าสมุนไพรผสมมะขามป้อม เพื่อดูแลสุขภาพปากและลำคอ มีส่วนประกอบสำคัญหลัก ๆ ได้แก่ ผลมะขามป้อม, มะนาว, ผิวส้มจีน, บ๊วย, สมอภิเภก, สมอไทย, หล่อฮั่งก๊วย และรากชะเอมเทศ เป็นต้น เพียงแค่อมเข้าไป ก็ช่วยบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ ไม่มีน้ำตาลและไม่มีส่วนผสมจากแอลกอฮอล์ มาในแพ็คเกจที่เป็นซิปล็อค ง่ายและสะดวกต่อการพกพามาก ๆ เหมาะมากกับคนที่ต้องใช้เสียงเยอะในแต่ละวัน ไม่ว่าจะนักร้อง, นักเล่า, นักพูด ก็ควรมีพกไว้ติดตัว รับรองว่าเป็นตัวช่วยที่ดีตัวหนึ่งที่ควรมีพกไว้ หากวันไหนเกิดปัญหาฉุกเฉินด้านเส้นเสียงจะได้มีไว้อมอย่างทันท่วงที

🔎 คำแนะนำ : ใช้อมครั้งละ 1 เม็ด วันละ 4 – 5 ครั้งเมื่อมีอาการหรือแสดงอาการ และควรระวังในผู้ที่ต้องจำกัดปริมาณการบริโภคเกลือ

🍬 รสชาติ : ออริจินอล, น้ำผึ้งผสมเลมอน, ส้มยูซุ, สเปียร์มินต์, ซีตรัส ซี, เสาวรส

📦 ปริมาณ :

  • 6 เม็ด/ ซอง (ขนาดพกพา)
  • 20 เม็ด/ ซอง

💸 ราคาประมาณ : 25 – 35 บาท


9.ยาอมมะแว้ง

ยาอมมะแว้ง ไฟโตแคร์ ยาสามัญประจำบ้านสูตรสมุนไพร มีส่วนประกอบสำคัญหลัก ๆ คือ ลูกมะแว้งต้น, ลูกมะแว้งเครือ, ใบกะเพราแดง, ใบสวาด, ใบตานหม่อน, ขมิ้นอ้อย, สารส้ม เป็นต้น ซึ่งสมุนไพรเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่มีสรรพคุณในการช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ ขับเสมหะ และลดอาการไอ เมื่ออมแล้วจะได้ราติที่เข้มข้น มีความชุ่มนุ่มลื่นคอ ซึ่งตอนนี้มีรสชาติให้เลือก 2 รส คือ รสออริจินอล และรสบ๊วย ที่เป็นรสชาติยอดนิยม อร่อยถูกปากจนแทบลืมไปเลยว่าเป็นยา มีขบวนการทำที่สะอาดปลอดภัย ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยรังสีแกรมม่ามาอย่างเรียบร้อยแล้ว เป็นยาอมอีกตัวที่ทานง่ายและควรมีพกไว้ติดตัวมาก ๆ แถมยังหาซื้อได้ง่าย ตามร้านสะดวกซื้อหรือร้านขายยาทั่วไปก็มีน้า

🔎 คำแนะนำ : เมื่อมีอาการระคายเคืองในลำคอ ควรรับประทานครั้งละ 3 – 5 เม็ด

🍬 รสชาติ : ออริจินอล, บ๊วย

📦 ปริมาณ : 20 เม็ด/ ซอง

💸 ราคาประมาณ : 10 – 12 บาท


10.มังกรทอง

อีกหนึ่งยาอมในตำนาน ที่ใครก็ต่างคุ้นตา อย่าง “มังกรทอง” ของบริษัท อ้วยอันโอสถ ที่มีรูปลักษณ์ทั้งบรรจุภัณฑ์ที่เป็นกระปุกทรงกระบอกเล็ก ๆ และเม็ดยาอมสีน้ำตาลเล็กจิ๋ว ที่เหมือนขนมแมวแต่รสชาติอร่อย ฮ่า ๆ มีรสชาติสมุนไพรต่าง ๆ ให้เลือกถึง 7 รสชาติ บรรเทาอาการระคายเคืองในลำคอ ลดอาการไอ ขับเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ สามารถทานได้อย่างไม่จำกัดปริมาณ ไม่มีสารอันตราย แต่มีข้อเสีย คือ เมื่อทานมาก ๆ อาจจะทำให้รู้สึกเฝื่อนลิ้นได้ เป็นยาสามัญประจำบ้านที่แนะนำเลยว่าควรคือติดไว้ ด้วยขนาดที่เป็นเม็ดเล็ก ๆ จึงทำให้เด็กก็สามารถทานได้ง่ายด้วยเช่นกันนะคะ

🔎 คำแนะนำ : เมื่อมีอาการระคายเคืองในลำคอ ควรรับประทานครั้งละ 2 – 3 เม็ด

🍬 รสชาติ : เปลือกส้ม(ฝาส้ม), บ๊วยเค็ม(ฝาเหลือง), มะขามป้อม(ฝาเขียวอ่อน), มะนาว(ฝาเขียวเข้ม), กานพลู, มะแว้ง(ฝาม่วง) และรสฟ้าทะลายโจร(ฝาฟ้า)

📦 ปริมาณ : 100 เม็ด/ กระปุก

💸 ราคาประมาณ : 10 บาท


บอกเลยว่า ยาอมแก้เจ็บคอที่เรานำมารีวิวให้ชมนั้น เป็นตัวช่วยที่รักษาอาการเจ็บคอในระยะเริ่มต้นได้ดีมาก ๆ เลยล่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยาอมแก้เจ็บคอแต่ละแบรนด์และแต่ละชนิดมีส่วนผสมและสรรพคุณที่แตกต่างกันคุณสามารถอ่านรายละเอียดด้านบนแล้วเลือกยาอมที่ตรงต่อความต้องการของตัวเองได้เลยนะ ย้ำอีกที ว่า ยาอมไม่ใช่ยา ถ้าหากคุณมีอาการไอจนรู้สึกว่ามันผิดปกติหรือส่งผลรบกวนการใช้ชีวิตมากไป 2 – 3 วัน แล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อดูอาการควบคู่กันไปด้วยนะคะ

janeny
Author: janeny

Share this Article