10 น้ำมันถั่วเหลือง เมนูผัดอร่อย ทอดก็กรอบ ยี่ห้อไหนดี 2022

lhingjue
lhingjue
4 Min Read

ฮัลโหล! เพื่อนๆ ทุกคนใกล้จะล็อกดาวน์อีกครั้งแล้ว มีแผนทำอะไรกันแล้วรึยังเอ่ย ถ้ายังไม่มีเราว่าลองฝึกสกิลการเป็นพ่อครัวแม่ครัวกันดีกว่าไหม การที่เราจะเริ่มทำอาหารอย่างแรกเลยนอกจากอุปกรณ์เครื่องครัวแล้ว เราก็ต้องมีเครื่องปรุง เนื้อสัตว์ และผัก แน่นอน แต่สิ่งที่จะทำให้เนื้อสุก ไม่ว่าจะเป็น ผัดหรือทอด นั่นก็คือน้ำมันมีน้ำมันที่ผลิตมาจากพืชมากมาย เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว และ น้ำมันถั่วเหลือง วันนี้เราของพูดถึงน้ำมันถั่วเหลืองก่อนอันดับแรก ทุกคนรู้ ประโยชน์ของน้ำมันถั่วเหลือง กันไหมว่ามีดีอย่างไร ถ้าหากไม่รู้เรามีคำตอบ ในตัวของน้ำมันถั่วเหลืองนั้น อุดมไปด้วยไขมันที่ดีต่อสุขภาพของหัวใจ อีกทั้งยังมีจุดเดือดที่สูงทนต่ออุณหภูมิสูง เหมาะกับ การทอดกรอบ การคั่ว การอบ และการผัดเป็นอย่างมาก ยิ่งไปกว่านั้น ยังช่วยในเรื่องของกระดูก และ มีกรดไขมันโอเมก้า 3 หากนำมาทาผิวก็ยังช่วยป้องกันการอักเสบที่เกิดจากรังสีอัลตราไวโอเลตและ ชะลอริ้วรอยและฟื้นฟูสุขภาพผิว เพราะเต็มไปด้วยวิตามิน E ที่ให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวหนังและต้านอนุมูลอิสระ แถมยังลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ โรคมะเร็ง โรคหัวใจ ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถควบคุมระดับคอเลสเตอรอล เนื่องจากมีสารควบคุมการดูดซึมปริมาณการละลายและย่อยคอเลสเตอรอลในลำไส้ได้อีกด้วย ประโยชน์มากขนาดนี้เพื่อนๆ คงต้องหาซื้อมาติดบ้านกันแล้วนะทุกคน ดังนั้น วันนี้เราเลยขออาสา แนะนำ 10 น้ำมันถั่วเหลือง ผัดอร่อย ทอดก็กรอบ เป็นมิตรกับสุขภาพให้เพื่อนๆ เลือกซื้อกันดีกว่าว่ามียี่ห้ออะไรบ้าง มาเริ่มกันเลย


น้ำมันถั่วเหลือง ตรา มรกต

มาเริ่มกันที่ ยี่ห้อแรก น้ำมันถั่วเหลือง ตรา มรกต เป็นยี่ห้อที่คนไทยนิยมใช้กันมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้ เป็นน้ำมันที่ใช้ได้ทั้งผัดและทอด เพราะสกัดจากถั่วเหลืองคัดพิเศษ มีกรดไขมันโอเมก้า 3,6,9 ที่ดีต่อร่างกาย รวมไปถึงอุดมไปด้วยวิตามิน E เหมาะสำหรับสายสุขภาพ สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังมองหาน้ำมันถั่วเหลืองแท้ 100% ราคาถูกดีต่อสุขภาพ ไม่เจือสารเคมีสังเคราะห์แถมได้คุณประโยชน์ครบ ก็ต้องเป็นตัวนี้เลยแนะนำมากๆ ตัวน้ำมันถั่วเหลืองมรกตนั้น เหมาะกับอาหารจานผัดหรือทอดที่ใช้เวลาปรุงไม่นาน เนื่องจากประกอบด้วยไขมันไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่งในปริมาณสูง ซึ่งแตกตัวง่ายเมื่อโดนความร้อนสูงเป็นเวลานานโดยในน้ำมันถั่วเหลืองจะประกอบไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ดังนั้นจึงควรใส่ใจคำแนะนำและทานกันอย่างพอเหมาะ ในส่วนของวัสดุขวดบรรจุภัณฑ์เป็นพลาสติกหนา

  • ปริมาณ 1 ลิตร
  • ราคาประมาณ 45-70 บาท


น้ำมันถั่วเหลือง ตรา องุ่น

ยี่ห้อถัดมา ก็ฮิตในหมู่คนไทยไม่แพ้กัน นั่นคือ น้ำมันถั่วเหลือง ตรา องุ่น ยี่ห้อนี้เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งยี่ห้อที่ใส่ใจทุกรายละเอียดของการผลิตคัดถั่วเหลืองสดใหม่ คุณภาพดี ก่อนนำมาสกัดและกลั่นด้วยระบบไอน้ำแรงดันสูง ด้วยเทคโนโลยีระดับนาโนเป็นเจ้าแรกในไทย ปราศจากสิ่งปลอมปน ผลิตด้วยกระบวนการที่ละเอียดเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสิ่งที่ดีที่สุด ในตัวของน้ำมันถั่วเหลืองตราองุ่นนั้นดีต่อร่างกายแน่นอน สำหรับการนำไปประกอบอาหารนั้นก็เหมาะมากๆ สำหรับการปรุงอาหาร ทั้ง ผัด ทอด หรือทำเป็นน้ำสลัดก็ได้ น้ำมันพืชขวดนี้มีวิตามิน E จากธรรมชาติ มีส่วนต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย จากที่เรานำมาประกอบอาหารเรารู้สึกว่าอาหารที่ทำเสร็จไม่มีน้ำมันเยิ้มจนเกินไป ใช้เพียงนิดเดียวอาหารก็หอมอร่อยสุกกำลังดี ถ้าเอาไปทอดก็กรอบหอมอร่อยมากๆ และยังมั่นใจในบรรจุภัณฑ์ว่า บรรจุในพลาสติกหนาจึงมั่นใจได้ว่าสิ่งสกปรกไม่ปนเปื้อนอย่างแน่นอน

  • ปริมาณ 1 ลิตร
  • ราคาประมาณ 50-60 บาท


น้ำมันถั่วเหลือง ตรา ทับทิม

ถัดมาต้องบอกว่าเราจะไม่ค่อยคุ้นรูปลักษณ์ของ ตราทับทิมในรูปแบบน้ำมันถั่วเหลืองกันสักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะเห็นกันในรูปแบบของน้ำมันปาล์ม แต่หารู้ไม่ทับทิมเองเขาก็มีน้ำมันถั่วเหลืองเหมือนกัน ไม่ว่าจะน้ำมันปาล์มหรือน้ำมันถั่วเหลือง ทับทิมก็ผลิตออกมาได้ดีไม่แพ้ยี่ห้ออื่น อย่างตัวน้ำมันถั่วเหลืองนี้ก็สกัดจากถั่วเหลือง 100% ผ่านกระบวนการผลิตที่ใส่ใจทุกรายละเอียดตั้งแต่การคัดเมล็ดถั่วยันกระบวนการผลิต ไปจนถึงการบรรจุลงขวด โดยเลือกใช้ขวดที่มีวัสดุเป็นพลาสติกหนา น้ำมันถั่วเหลืองทับทิมเหมาะสำหรับปรุงอาหาร เช่น ผัด ทอด หรือทำน้ำสลัด และยังมีวิตามิน E จากธรรมชาติ ช่วยต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ไม่เป็นไขแม้เก็บในตู้เย็นช่องธรรมดา และไม่ใส่สารกันหืนลงไปในตัวน้ำมันอีกด้วย

  • ปริมาณ 1 ลิตร
  • ราคาประมาณ 60-70 บาท


น้ำมันถั่วเหลือง ตรา หยก

อีกหนึ่งยี่ห้อที่คุ้นชื่อแต่ไม่คุ้นรูปลักษณ์ นั่นคือ น้ำมันถั่วเหลือง ตรา หยก เราจะคุ้นตากับตราหยกในรูปแบบน้ำมันฝาสีเขียวกันซะมากกว่า แต่จะผลิตน้ำมันปาล์มออกมาในอย่างเดียวมันก็คงไม่พอ หยกเองก็มีน้ำมันถั่วเหลืองจำหน่ายเช่นกัน หยกคัดสรรเมล็ดถั่วอย่างตั้งใจ อุดมไปด้วยโอเมก้า 3,6,9 ตัวน้ำมันทนความร้อนสูงจึงเหมาะสำหรับ เมนูผัด ปิ้งและย่าง และ ผู้บริโภคมั่นใจได้เลยว่าในน้ำมันถั่วเหลืองหยกนั้น มีแต่ไขมันที่ดีต่อสุขภาพแน่นอน เพราะหยกไม่ใส่ไขมันทรานส์เข้าไปในน้ำมันให้เป็นอัตรายต่อสุขภาพผู้บริโภค ตามที่ อย. ได้ประกาศ เพื่อให้ประชาชนสุขภาพแข็งแรงและปลอดภัย

  • ปริมาณ 1 ลิตร
  • ราคาประมาณ 60-70 บาท


น้ำมันถั่วเหลือง ตรา กุ๊ก

สำหรับยี่ห้อถัดมา คือ น้ำมันถั่วเหลือง ตรา กุ๊ก ยี่ห้อนี้ไม่พูดถึงไม่ได้เลยเพราะติดตลาดมากไม่แพ้ยี่ห้อไหนๆ น้ำมันถั่วเหลือง ตรา กุ๊ก ได้ผ่านการรับรองระบบประกันคุณภาพสุขลักษณะทั่วไป และ HACCP สำหรับการผลิตน้ำมันถั่วเหลืองได้ผ่านกรรมวิธี จาก เอสจีเอส (ประเทศไทย)มาแล้ว และยังเหมาะสำหรับปรุงอาหาร เช่น ผัด ทอด หรือทำเป็นน้ำมันสลัด ในขวดของน้ำมันถั่วเหลืองตรากุ๊ก ไม่มีส่วนผสมของไขมันทรานส์ แต่มีส่วนผสมของโอเมก้า 3 ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ และช่วยลดความดันโลหิต มากไปกว่านั้นกรรมวิธีการบรรจุน้ำมันลงในขวดรวมถึงการเลือกวัสดุของบรรจุภัณฑ์ใช้พลาสติกเกรดพรีเมียม เรียกได้ว่าใส่ใจเป็นพิเศษเหมือนผู้ช่วยเชฟในครัวของเพื่อนๆ กันเลย

  • ปริมาณ 1 ลิตร
  • ราคาประมาณ 50-70 บาท

 


น้ำมันถั่วเหลืองโอลีน

 

น้ำมันถั่วเหลือง โอลีน ไม่มีแม่บ้านคนไหนไม่รู้จักแน่ๆ ขนาดพ่อครัวแม่ครัวในร้านอาหารยังเลือกใช้ เพราะ น้ำมันถั่วเหลือง โอลีน ผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัยทุกขั้นตอน จนได้เป็นน้ำมันถั่วเหลืองที่ใส สะอาด เป็นน้ำมันที่ทนความร้อนสูง จึงเหมาะสำหรับการปรุงอาหารที่ใช้ความร้อนสูง เช่น ผัด ทอด หรือจะทำเป็นน้ำสลัดก็ได้ ยิ่งไปกว่านั้นน้ำมันพืชขวดนี้ยังมีวิตามิน E จากธรรมชาติ มีส่วนต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย แถมยังปราศจากน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน ซึ่งเป็นแหล่งหลักของไขมันทรานส์ โอลีนใส่ใจทั้งรายละเอียดเล็กๆรวมถึงสุขภาพของผู้บริโภค ฉะนั้นจึงมั่นใจได้ว่า สะอาด ปลอดภัย เหมาะกับทุกคนในครอบครัวแน่นอน

  • ปริมาณ 1 ลิตร
  • ราคาประมาณ 50 บาท


น้ำมันถั่วเหลือง ตรา ทิพ

ต่อมา น้ำมันถั่วเหลือง ทิพ น้ำมันถั่วเหลืองสกัดจากถั่วเหลือง 100%  ที่เหมาะสำหรับอาหารจานผัดเพื่อสุขภาพและยังสามารถทอดกรอบได้อีก ในตัวของน้ำมันถั่วเหลืองขวดนี้ยังอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายชนิด ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้รับมาตรฐาน  เพื่อให้ได้สีเหลืองใสสะอาด ไม่ทำให้อาหารเสียรสชาติ เป็นตัวช่วยหลักที่ดีในการปรุงอาหารให้มีกลิ่นหอมน่ารับประทาน สินค้าคุณภาพดีก้าวล้ำด้วยเทคโนโลยีการผลิต เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์คุณภาพ ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค ในตัวของน้ำมันถั่วเหลืองขวดนี้ ประกอบไปด้วย วิตามิน E โอเมก้า 3 และยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงถึง 85% กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (กรดโอเลอิก) 24% และกรด ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน 61% (54% กรดไลโนเลอิก, 7% กรดไลโนเลนิก) ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสิ่งที่ร่างกายควรได้รับในปริมาณที่เหมาะสม วัสดุของขวดที่บรรจุก็เลือกขวดพลาสติกหนาเพื่อความสะดวก สะอาด และปลอดภัยกับผู้บริโภค

  • ปริมาณ 1 ลิตร
  • ราคาประมาณ 55 บาท


Emerald Deep Frying Blend

มาถึงตัวที่เป็นน้ำมันผสมกันบ้าง พูดได้เลยว่าซื้อ 1 ได้ถึง 2 Deep Frying Blend ตรา Emerald เป็นน้ำมันที่ทาง Emerald ผสมผสานระหว่าง น้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลืองเข้าไว้ด้วยกันในขวดเดียว Emerald ผลิตน้ำมันผสมออกมาหลากหลายสูตรเพื่อให้เหมาะกับลักษณะของผู้บริโภคที่จะนำไปใช้ในกรรมวิธีต่างๆ ในส่วนของสูตร Deep Frying Blend ก็เหมาะสำหรับเมนูทอดกรอบ ทำให้อาหารของเพื่อนๆ กรอบนุ่มหอมอร่อยน่ารับประทาน พร้อมทั้งสะดวกต่อการใช้งานด้วยขวดพลาสติกเกรดดีทีสุดในการบรรจุ และน้ำมันถั่วเหลืองขวดนี้ยังลดไขมันอิ่มตัวลง 40% เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพให้เพื่อนๆ ทางอ้อมสำหรับการบริโภคอาหารในมื้อนั้นๆ ให้ไม่มันจนเกินไป 

  • ปริมาณ 1 ลิตร
  • ราคาค่อนข้างสูง
  • ราคาประมาณ 58-70 บาท


Emerald Salad Oil Blend

ยังอยู่กับยี่ห้อเดิม อย่างที่บอกว่าเขาผลิตออกมาหลายสูตร  Salad Oil Blend ตรา Emerald เองก็เป็นอีก 1 สูตรที่เอาน้ำมันถั่วเหลืองเข้ามาผสม สูตรที่แล้วผสมกับน้ำมันปาล์มเพื่อใช้สำหรับเมนูทอด สูตรนี้ เอาน้ำมันถั่วเหลือง ผสมกับ น้ำมันคาโนลา สำหรับสูตรนี้จะเป็นสูตรสำหรับการผัด และการทำสลัด สามารถราดสดลงบนผักสลัดได้เลย โดยมีโอเมก้า 9 เทียบเท่าน้ำมันมะกอก น้ำมัน Emerald สูตร Salad Oil Blend นั้นมีจุดเด่นอย่างการทำให้อาหารมีกลิ่นหอม ไม่เสียรสชาติ ทำให้บริโภคทานกันได้ ทุกเพศทุกวัย อย่างอร่อยกับทั้งครอบครัว

  • ปริมาณ 1 ลิตร
  • ราคาค่อนข้างสูงมาก
  • ราคาประมาณ 70-250 บาท


Beksul soybean oil 

มาถึงตัวสุดท้าย เป็นน้ำมันถั่วเหลืองสัญชาติเกาหลี ยี่ห้อ Beksul น้ำมันพืชเกาหลี ใช้สำหรับใช้ทำอาหาร เป็นน้ำมันที่ทำจากถั่วเหลืองแท้ 100%  นำเข้าจากประเทศเกาหลี โดยการันตีจากการเป็นน้ำมันถั่วเหลืองที่ขายดีที่สุดเป็นอันดับ 1 ในประเทศเกาหลีใต้ จากแบรนด์ CJ จึงสามารถทำให้เพื่อนๆ มั่นใจได้ว่าจะทำอาหารได้รสชาติราวกับอาหารเกาหลีแท้ได้อย่างแน่นอน และยังดีต่อสุขภาพ วิธีใช้ เหมาะสำหรับใช้ผัดหรือทอด ตามข้อมูลโภชณาการสำหรับน้ำมันขวดนี้ ไม่มีไขมันทราน ควรแบ่งใช้ 100 กรัมต่อการทำอาหาร 1 ครั้ง หากคำนวณปริมาณ แคลลอรี่ออกมาจะได้ประมาณ 900 แคลลอรี่/น้ำมัน100กรัม ซึ่งเพียงพอต่อมื้ออาหาร วัสดุของบรรจุภัณฑ์เป็นพลาสติกหนา ปลอดภัยระหว่างการขนส่ง และการใช้ของผู้บริโภคแน่นอน

  • ปริมาณ 0.9 ลิตร
  • ราคาค่อนข้างสูงมาก
  • ราคาประมาณ 170-200บาท


ครบทั้ง 10 ยี่ห้อ ของน้ำมันถั่วเหลืองที่เรานำมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้ไปทดลองใช้ทดลองซื้อกันแล้ว สำหรับการบริโภคอาหารโดยใช้น้ำมันเป็นส่วนผสม ไม่ว่าจะ ผัด ทอด หรือ เป็นน้ำสลัดก็ตาม เพื่อนๆ ควรที่จะบริโภคกันอย่างพอเหมาะ การกินอะไรมากเกินไปมักเป็นผลเสียต่อสุขภาพ เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวังและใส่ใจสุขภาพกันเป็นพิเศษ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บกันด้วยนะ ชีวิตนี้เกิดมาแค่ครั้งเดียว ต้องอยู่ดีกินดี แถมสุขภาพต้องดีด้วยนะ สำหรับวันนี้เราต้องขอตัวลาไปก่อนติดตามกันได้ทาง za.in.th นะ สำหรับคอนเทนต์หน้าเราจะเอาอะไรมาแนะนำเพื่อน ๆ กันอีกต้องรออ่านรอชมกันนะคะ

lhingjue
Author: lhingjue

Share this Article