10 ซอสปรุงรสฝาเขียว เพิ่มรสชาติอาหาร ให้อร่อยกลมกล่อม ยี่ห้อไหนดี 2021

pornnapa.work
pornnapa.work
4 Min Read

เคยไหม? กับการทำอาหารที่ไม่ว่าจะปรุงยังไง๊ ยังไง รสชาติก็ไม่ถูกปากคนกินสักที!  วันนี้เราขอแนะนำตัวช่วยสุดเบสิคที่ทุกบ้านควรมีไว้ติดครัวอย่าง ซอสปรุงรสฝาเขียว ตัวช่วยที่จะทำให้คุณพ่อครัวและคุณแม่ครัวรังสรรค์อาหารออกมาได้หอมน่ารับประทาน แถมยังรสชาติดี ไม่ว่าใครกินก็ต้องติดใจ! แต่ก่อนหน้านั้นหลายคนอาจมีคำถามว่า ซอสปรุงรสกับซีอิ๊วขาวต่างกันไหมนะ? วันนี้เราจึงมีเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับซอสปรุงรสมาฝากกันก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาหลักในบทความ

ซอสปรุงรสฝาเขียว เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศฝั่งตะวันตก ได้ผลผลิตจากการสกัดและย่อยสลายโปรตีนในถั่วเหลืองที่สกัดน้ำมันออกแล้ว โดยผ่านการเร่งกระบวนการหมักบ่มด้วยกรดไฮโดรคลอลิกเข้มข้นจนมีฤทธิ์เป็นกรด แล้วจึงเพิ่มความเป็นด่างเข้าไปด้วยสารโซดาไฟจนสารสกัดที่ได้มีฤทธิ์เป็นเบส ภายใน 7 วัน ก็จะได้ซอสปรุงรสที่มีกลิ่นหอมและรสชาติเข้มข้นเป็นเอกลักษณ์ โดยส่วนประกอบหลักอื่น ๆ ของซอสปรุงรสจะเป็นเกลือ น้ำตาล และสารปรุงรส ซึ่งในที่นี้อาจหมายถึงผงชูรส (MSG) หรือสารสังเคราะห์ที่ให้รสชาติอูมามิอื่น ๆ ก็ได้ เช่น disodium-5-ribonucleotide ฯลฯ ด้วยรสชาติเค็มนำ ซอสปรุงรสจึงเหมาะมากสำหรับการทำอาหารหลายประเภทไม่ว่าจะผัด ทอด เหยาะ ต้ม ตุ๋น ยิ่งไปกว่านั้นยังใช้หมักเนื้อสัตว์สำหรับปิ้งย่างได้นุ่ม หอม อร่อยกลมกล่อมอีกด้วยนะ ที่สำคัญยังมีให้เลือกซื้อหลายยี่ห้อ หลายขนาด หลายราคา ใช้ในปริมาณเพียงน้อยนิดก็ได้รสชาติดีดีที่ลงตัวแล้ว เรียกได้ว่าขวดเดียวเอาอยู่! ว่าแล้วก็อย่ารีรอ ไปดูกันเลยดีกว่าว่า 10 ซอสปรุงรสฝาเขียว เพิ่มรสชาติอาหาร ให้อร่อยกลมกล่อม ยี่ห้อไหนดี 2021 จะมีอะไรกันบ้าง


ภูเขาทอง

เมื่อพูดถึงซอสปรุงรสฝาเขียว คงไม่มีใครไม่รู้จักตรา ภูเขาทอง เรียกได้ว่าเป็นยี่ห้อที่ทุกบ้านต้องมีไว้ติดครัวอย่างแน่นอนเพราะหาซื้อง่าย มีหลายราคา หลายขนาดให้เลือกสรร พิเศษยิ่งกว่าคือภูเขาทองเขามีซอสปรุงรสให้เลือกมากกว่า 1 สูตรด้วยนะ โดยมีทั้งสูตรฝาเหลือง ฝาเขียว ฝาแดง ฝาส้ม และฝาน้ำตาลกันเลยทีเดียว ทั้งนี้ทั้งนั้นซอสปรุงรสฝาเขียวก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดของแบรนด์ภูเขาทอง ยิ่งไปกว่านั้นยังขายดีเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทยมากว่า 60 ปีอีกด้วย เนื่องจากซอสปรุงรสฝาเขียวของเขามีส่วนประกอบของซอสถั่วเหลืองเข้มข้นที่สกัดจากถั่วเหลืองคุณภาพดีถึง 75% ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่วัตถุกันเสียและไม่เจือสี จึงทำให้ได้รสชาติของซอสที่มีความเค็มแต่กลมกล่อม หอม รสชาติติดลิ้น จะนำไปผัด ทอด เหยาะ หมัก ต้ม ตุ๋น ทำน้ำซุป ทำเนื้อหมักสำหรับปิ้งย่างหรือทำน้ำจิ้มแจ่วก็ดี คุณสมบัติครอบวงการทำอาหารขนาดนี้ ของมันต้องมีแล้วนะ!

  • ขนาด : 200 ml / 500 ml / 600 ml / 1 L / 3 L
  • ราคาประมาณ 17 – 250 บาท


เด็กสมบูรณ์

ตามกันมาติด ๆ กับอีกหนึ่งยี่ห้อดังที่ทุกคนคงคุ้นเคยกันดีกับซอสปรุงรสฝาเขียวตรา เด็กสมบูรณ์ แม้ตราเด็กสมบูรณ์จะขึ้นชื่อความอร่อยในเรื่องของซีอิ๊วขาว แต่ซอสปรุงรสของเขาก็อร่อยกลมกล่อมไม่แพ้กัน ด้วยการหมักบ่มถั่วเหลืองคัดสรรคุณภาพดีนานถึง 6 เดือนด้วยวิธีธรรมชาติจนได้ซอสถั่วเหลืองเต็ม ๆ ถึง 82% ทำให้รสชาติซอสปรุงรสมีความหอมอร่อย แถมยังเหยาะเพิ่มสีสันของอาหารให้สวยงามน่ารับประทานยิ่งขึ้นไปอีก นอกจากนี้ขวดขนาดเล็กสุดยังมีราคาเอื้อมถึงง่าย เหมาะกับการเลือกซื้อในทุกสภาพเศรษฐกิจเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่มุมไหนของประเทศก็ต้องหาซื้อได้แน่นอนเพราะเขามีวางขายหลายช่องทางกันเลยทีเดียว ทั้งตามร้านค้ารายย่อย ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ไปจนถึงช่องทางออนไลน์ พร้อมปริมาณที่มีให้เลือกถึง 5 ขนาด ครอบครัวเล็กหรือใหญ่แค่ไหนก็เอาอยู่

  • ขนาด : 140 ml / 300 ml / 600 ml / 1 L / 6 Kg
  • ราคาประมาณ 10 – 189 บาท


แม็กกี้

พูดถึงซอสปรุงรส จะขาดไปไม่ได้เลยกับยี่ห้อ แม็กกี้ ที่พวกเราคุ้นเคยกันดีมาตั้งแต่เด็ก ๆ จะเดินห้างฯไหนก็ต้องเจอขวดแม็กกี้บนชั้นวางไปเสียทุกที เพราะแม็กกี้เขาเป็นอีกยี่ห้อนึงที่มีความโด่งดังในเรื่องของผลิตภัณฑ์เครื่องปรุง ซึ่งในส่วนของซอสปรุงรสฝาเขียวของเขาเองก็มีดีไม่แพ้ยี่ห้ออื่น ๆ เลยเช่นกัน ด้วยกรรมวิธีการหมักถั่วเหลืองจากธรรมชาติ ทำให้ซอสปรุงรสฝาเขียวของแม็กกี้มีรสชาติเข้มข้น เข้าเนื้อ หอมอร่อย เหมาะสำหรับการทำอาหารหลายประเภท ทั้งหมัก ย่าง ทอด หรือจะทำอาหารรสจัดจ้านสไตล์ไทย ๆ ก็เหมาะมากเลยทีเดียว เพียงใช้ 1 ช้อนโต๊ะก็สามารถปรุงอาหารสำหรับ 3-4 ที่ได้เลย สำหรับใครที่ชื่นชอบอาหารรสจัด ไม่มีซอสปรุงรสฝาเขียวของแม็กกี้ติดครัวไว้ไม่ได้แล้วนะ

  • ขนาด : 200 ml / 680 ml
  • ราคาประมาณ 17 – 36 บาท


Kikkoman

มาต่อกันที่ซอสปรุงรสสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Kikkoman ที่พักหลังนี้เริ่มเข้ามาตีตลาดในประเทศไทยมากขึ้น แถมยังเป็นที่เลื่องลือในด้านของรสชาติที่อร่อยลงตัวไม่แพ้แบรนด์อื่น ๆ เลย ซอสปรุงรสฝาเขียวของคิคโคแมนเป็นซอสสูตรลดความเค็มที่ได้จากการหมักถั่วเหลืองโดยวิธีธรรมชาติ ปราศจากผงชูรส ทำให้มีรสชาติเข้มข้น กลิ่นหอม แม้ใช้ในปริมาณน้อย ใช้ประกอบอาหารได้ทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นการหมัก ตุ๋น นึ่ง ผัด หรือจะปรุงรสในน้ำซุปก็ได้เช่นกัน สำหรับใครที่ยังไม่คุ้นเคยกับยี่ห้อนี้ก็สามารถซื้อขวดปริมาณเล็กสุดมาลองก่อนได้ เพราะเขามีให้เลือกถึง 3 ขนาดเลยทีเดียว แม้ราคาสูงหน่อย แต่รับรองว่าอร่อยแน่นอน

  • ขนาด : 250 ml / 600 ml / 1 L
  • ราคาประมาณ 127 – 299 บาท


เอโร่

พบกับอีกหนึ่งยี่ห้อที่คุ้นเคยกันดีอย่าง เอโร่ สำหรับยี่ห้อนี้ต้องขอบอกเลยว่าเขาผลิตสินค้าออกมาหลากหลายประเภทมากจริง ๆ แน่นอนว่าซอสปรุงรสฝาเขียว เอโร่ก็มีกับเขาเหมือนกันนะ! ซึ่งเป็นซอสที่ได้จากวัตถุดิบหลักคือถั่วเหลืองตามสไตล์ซอสปรุงรสฝาเขียว ชูโรงเรื่องความหอม รสชาติกลมกล่อม แต่ความพิเศษยิ่งกว่าของเขาก็อยู่ที่ขนาดนี่ล่ะ เอโร่เขาผลิตซอสปรุงรสออกมาขนาดเดียวคือ 1000 มล. เป็นจุดยืนที่โดดเด่นและเหมาะมากสำหรับบ้านที่มีสมาชิกหลายคนหรือแม้แต่ร้านอาหารขนาดย่อมจนถึงขนาดใหญ่เลยนะ แต่ต้องขอเตือนเอาไว้ก่อนสำหรับขาช็อปฯที่ชอบเดินห้างฯ เพราะซอสปรุงรสฝาเขียวของเอโร่อาจหาซื้อตามร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้ายากสักหน่อย ถ้าไม่อยากไปเดินเก้อล่ะก็ สามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ที่เราคัดสรรมาให้ได้เลย

  • ขนาด : 1000 ml
  • ราคาประมาณ 105 – 145 บาท/แพ็ค 3 ขวด


ง่วนเชียง

ง่วนเชียง ชื่อนี้ฟังดูกี่ทีก็รู้สึกคุ้นเคยดีใช่ไหม ง่วนเชียงเป็นอีกยี่ห้อนึงที่มีผลิตภัณฑ์ประเภทซอสออกมาให้เลือกซื้ออย่างล้นหลาม ทั้งประเภทซอสที่ครอบคลุมทุกประเภทการทำอาหาร ปริมาณที่มีให้เลือกหลายขนาด ราคาตั้งแต่หลักสิบจนถึงหลักร้อย แถมยังหาซื้อง่าย ไปที่ไหนก็ต้องหาง่วนเชียงเจอแน่นอน ในส่วนของซอสปรุงรสฝาเขียวของง่วนเชียงเขาก็มีกรรมวิธีการผลิตที่ดีไม่ต่างกับยี่ห้ออื่น ๆ ในท้องตลาดเลย ซอสปรุงรสของเขาเข้มข้นด้วยคุณค่าจากโปรตีนของถั่วเหลืองที่ผ่านการหมักบ่มจนได้ซอสถั่วเหลืองเข้มข้นถึง 77% ทำให้มีกลิ่นหอมของถั่วเหลืองในน้ำซอส รสชาติเข้มข้น แถมยังไม่มีกลูเตนอีกด้วย! เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบเมนูผัด ๆ อย่าง ผัดกะเพรา ข้าวผัด ผัดซีอิ๊ว ผัดผักใดใด หรือจะเป็นสายปิ้งย่างก็สามารถนำซอสปรุงรสของเขามาหมักเนื้อได้เช่นกัน รสชาติเข้มข้นซึมเข้าเนื้อ อร่อยอย่าบอกใครเลย นอกจากนี้ยังมีสูตรคั่วกระทะสำหรับคนที่ชื่นชอบกลิ่นไหม้อ่อน ๆ อีกด้วยนะ ไปตำกันได้เลย

  • ขนาด : 200 ml / 300 ml / 600 ml / 1000 ml / 1950 ml / 4300 ml
  • ราคาประมาณ 20 – 143 บาท


ฉลากทอง

สำหรับยี่ห้อ ฉลากทอง อาจไม่เป็นที่คุ้นหูของคนไทยเท่ายี่ห้ออื่น ๆ มากนัก แต่คุณสมบัติของซอสปรุงรสฝาเขียวของเขาก็น่าสนใจไม่แพ้ใคร ด้วยความเข้มข้นของซอสถั่วเหลืองสกัด ทำให้ทุกจานอาหารที่ปรุงด้วยซอสปรุงรสฝาเขียวตราฉลากทองมีกลิ่นหอม รสชาติดี สีสันสวยงามน่ารับประทาน ซึ่งทางแบรนด์เขาก็เคลมมาว่าเหมาะสำหรับเพิ่มรสชาติทั้งในจานผัด หมัก ต้ม ตุ๋น และปรุงรสชาติน้ำซุปให้อร่อยเข้มข้นยิ่งขึ้นอีกด้วย แถมขวดนึงสามารถทำได้เยอะมากทีเดียวด้วยปริมาณ 700 มล. คุณพ่อครัวแม่ครัวทั้งหลายต้องลองหาซื้อมาใช้สักครั้งแล้วล่ะ

  • ขนาด : 700 ml
  • ราคาประมาณ 28 – 109 บาท

 


เด็กสมบูรณ์ สูตรออร์แกนิค

ตราเด็กสมบูรณ์ ยังคงปังอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากซอสปรุงรสฝาเขียวสูตรธรรมดาที่แสนอร่อยกลมกล่อมแล้ว เขายังออกสูตรออร์แกนิคสำหรับผู้ที่รักสุขภาพออกมาอีกด้วย แม้จะเป็นสูตรใหม่แต่ยังคงความอร่อยดั้งเดิม ด้วยตัวซอสที่ได้จากหมักบ่มถั่วเหลืองนานถึง 8 เดือนจนได้รสชาติเข้มข้น และยังใช้วัตถุดิบอื่น ๆ ที่เป็นออร์แกนิค 100 % มาเป็นส่วนผสม จนได้การรับรองมาตรฐานออร์แกนิคจากสหภาพยุโรปตามสูตร 3 no. ได้แก่ No Preservative, No Artificial Colour และ No MSG มั่นใจได้เลยว่าคุณภาพดี ปลอดภัยต่อผู้บริโภคทุกคนแน่นอน นอกจากนี้ยังมี Shelf life นานถึง 18 เดือน หลังเปิดใช้แล้วต้องเก็บไว้ในตู้เย็นนะ

  • ขนาด : 300 ml
  • ราคาประมาณ 49 บาท


Morisoya

เอาใจสายรักสุขภาพกันต่อกับ Morisoya ซอสปรุงรสออร์แกนิคสัญชาติไทยที่นอกจากดีไซน์บรรจุภัณฑ์สวยเก๋แล้ว ยังอุดมด้วยคุณประโยชน์แบบจุใจ ด้วยส่วนประกอบจากถั่วเหลืองออร์แกนิคถึง 18%, เกลือ 16%, ข้าวหอมมะลิออร์แกนิค 6%, น้ำตาลทรายแดงออร์แกนิค 6% และน้ำส้มสายชูหมักจากข้าวออร์แกนิคอีก 2% เรียกได้ว่าคัดเลือกส่วนผสมมาเอาใจสายรักสุขภาพสุด ๆ แม้จะเคลมว่าสำหรับสายรักสุขภาพก็ไม่ต้องกังวลไปว่ารสชาติจะไม่เข้มข้น เพราะซอสปรุงรสของ Morisoya เขามีรสชาติเค็มนำแต่กลมกล่อม แถมยังใช้ปรุงอาหารได้หลากหลายเหมือนสูตรปกติไม่ว่าจะเป็นเมนูผัด ทอด ตุ๋น หรือจะเหยาะเฉยๆก็ยังรอด สุขภาพดีแถมยังอร่อยได้ในราคาประหยัด ไม่มีติดครัวไม่ได้แล้วนะ!

  • ขนาด : 200 ml
  • ราคาประมาณ 65 – 69 บาท


SOS9

ปิดท้ายกันด้วยซอสปรุงรสฝาเขียวจากแบรนด์คนไทยอีกหนึ่งแบรนด์อย่าง SOS9 ซอสปรุงรสที่เชฟชื่อดังเลือกใช้ ซอสปรุงรสของเขาอัดแน่นด้วยรสชาติกลมกล่อมของถั่วเหลืองสกัด จะเมนูทอด ผัด ต้ม นึ่งก็เอาอยู่ แถมเขายังมีบริการสำหรับธุรกิจร้านค้า ร้านอาหารและโรงแรมโดยเฉพาะ แม้จะไม่ค่อยเห็นวางขายกันตามร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้าชั้นนำ แต่ทางแบรนด์เขาชอบจัดโปรโมชั่นขายสินค้าเป็นเซ็ต ทั้งยังมีช่องทางออนไลน์ให้สั่งซื้อได้เหมือนแบรนด์อื่น ๆ อีกด้วย เอาใจขาช็อปออนไลน์สุด ๆ คุณพ่อครัวและคุณแม่ครัวแค่นั่งอยู่บ้านแล้วสั่งซอสปรุงรส SOS9 ให้มาส่งก็จะได้ทั้งความสะดวกสบายและความอร่อย คุ้มค่ากว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

  • ขนาด : 700 cc
  • ราคาประมาณ 40 บาท


 

จบกันไปแล้วกับ 10 ยี่ห้อซอสปรุงรสฝาเขียว ที่มีให้เลือกสรรกันได้ทั้งสูตรปกติสำหรับคนชอบความกลมกล่อมแบบดั้งเดิม กับสูตรออร์แกนิคสำหรับสายรักสุขภาพที่ยังมีใจรักในรสชาติเข้มข้นของซอสปรุงรส หากคุณพ่อครัวและคุณแม่ครัวคนไหนกำลังมองหาแหล่งซื้อซอสปรุงรสทั้ง 10 ยี่ห้อที่แนะนำเอาไว้ล่ะก็ สามารถคลิกเข้าไปสั่งซื้อได้ที่ลิงก์ใต้โพสต์ของแต่ละยี่ห้อได้เลย รับรอง ของแท้ ส่งไว ไม่มีผิดหวัง!

ทั้งนี้ก่อนจะจากกันไปก็ขอฝากถึงคนที่ชื่นชอบการทานอาหารรสจัดจ้านเอาไว้ด้วยว่า หมั่นดื่มน้ำเปล่าให้ครบ 8 แก้วเป็นอย่างน้อยต่อวัน เพื่อสุขภาพที่ดี ลดความเสี่ยงเป็นโรคไตจากการกินรสจัดนะ! สำหรับบทความนี้ก็ขอลาไปก่อน พบกันใหม่ในบทความหน้า บ๊ายบายย

pornnapa.work
Author: pornnapa.work

Share this Article