10 น้ำปลา โลว์โซเดียม ยี่ห้อไหนดี 2022 เค็มน้อย ใส่ใจสุขภาพ

radaboot.p
radaboot.p
3 Min Read

น้ำปลา ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเครื่องปรุงรสสำคัญของคนไทยที่มีอยู่ในทุกครัวเรือน เพราะความเค็มของน้ำปลาเป็นตัวที่ช่วยปรุงแต่งให้อาหารมีความโดดเด่นทั้งในเรื่องของ รสชาติและกลิ่น เรียกได้ว่าอาหารไทยนั้นจะขาดน้ำปลาไปไม่ได้ คนไทยส่วนใหญ่จึงติดการรับประทานอาหารรสชาติจัดจ้านที่ทั้งเค็มและเผ็ด ทำให้บางครั้งการรับประทานทานรสชาติที่เค็มมากไปก็อาจจะทำให้ ร่างกายได้รับปริมาณโซเดียมที่เกินขนาด ซึ่งโซเดียมที่ได้จากน้ำปลาก็มาจาก เกลือที่เป็นส่วนประกอบหลักในการใช้หมักกับปลา เพื่อทำน้ำปลานั่นเอง

โซเดียม เป็นสารอาหารประเภทเกลือแร่หรือแร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ทำหน้าที่ช่วยควบคุมความสมดุลของเหลวภายในร่างกาย ช่วยรักษาระดับความดันโลหิตให้อยู่ในที่ระดับปกติ ช่วยการทำงานในเรื่องของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ พร้อมทั้งยังทำหน้าที่ในการดูดซึมอาหารในส่วนที่สำคัญของอวัยวะอย่างไตและลำไส้อีกด้วย แต่ถ้าหากร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินความจำเป็น ก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพและเสี่ยงต่อการเกิด โรคไต โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจหลอดเลือด หรือหนักถึงขั้นเป็นอัมพาตได้

ดังนั้นถ้าหากเราเลี่ยงที่จะรับประทานน้ำปลาไม่ได้ ก็ควรจะเลือก น้ำปลาที่เป็นสูตรลดโซเดียม คือการลดใช้เกลือในน้ำปลาให้น้อยลง หรือสังเกตจาก ปริมาณเปอร์เซ็นต์ของการใช้เกลือ ในน้ำปลาที่ไม่ควรมีมากหรือสูงจนเกินไป เพื่อเป็นการช่วยควบคุมพฤติกรรมการบริโภคโซเดียมให้มีความสมดุลต่อร่างกาย และเพื่อลดการทานเค็มที่อาจจะเกิดการสะสมในระยะยาวที่ก่อให้โรคที่ร้ายแรงได้ วันนี้บทความจาก za.in.th จึงอยากขอแนะนำสิ่งดี ๆ เพื่อสุขภาพของคนไทยเรา กับ “ 10 น้ำปลา โลว์โซเดียม ยี่ห้อไหนดี 2022 เค็มน้อย ใส่ใจสุขภาพ ” เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่คนที่รักสุขภาพ หรือคนที่กำลังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานเค็มจากน้ำปลาเพื่อการดูแลสุขภาพให้มากขึ้น รวมถึงผู้ที่มีโรคประจำตัวที่ต้องระมัดระวังในการเลือกบริโภคโซเดียมเป็นพิเศษมาฝากกันค่ะ


น้ำปลา ตรากู๊ดไรฟ์

หากพูดถึงน้ำปลาโซเดียมต่ำ เชื่อว่าหลายคนจะต้องนึกถึง น้ำปลาแท้ ตรากู๊ดไรฟ์ ที่เราพบเห็นกันบ่อย ๆ ซึ่งเป็นยี่ห้อที่มีชื่อเสียงในเรื่องของกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสเพื่อสุขภาพ ที่พัฒนาสูตรโดยสถาบันโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล โดยน้ำปลาขวดนี้ เป็นน้ำปลาแท้ที่ผลิตจากปลากะตักคุณภาพดี สูตรลดเกลือโซเดียม 40% เมื่อเทียบกับน้ำปลาสูตรปกติ และยังสามารถคงรสชาติความเค็มของน้ำปลาเอาไว้ที่อาจจะมีความ เค็มน้อย กว่าน้ำปลาสูตรปกติ ด้วยการใช้เกลือโพแทสเซียมแทน ซึ่งเป็นเกลือชนิดที่มีประโยชน์สามารถพบได้ในพืชผักและผลไม้ เหมาะกับผู้ที่ใส่ใจสุขภาพที่ต้องการจะลดความเสี่ยงการเป็นโรคความดันโลหิตสูง หรือเหมาะที่จะใช้กับผู้ที่มีปัญหาโรคนี้อยู่แล้ว และเนื่องจากมีส่วนประกอบของโพแทสเซียม น้ำปลาสูตรนี้จึง ไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคไต และควรศึกษาข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวก่อนการใช้งาน

ปริมาณ 500 ml. / ราคาโดยประมาณ 55 บาท

 


น้ำปลา ตราหอยนางรม ไลท์

น้ำปลาแท้ ตราหอยนางรม ไลท์ เป็นอีกยี่ห้อทางเลือกของผู้ที่ใส่ใจสุขภาพที่ดีมาก ๆ เพราะเป็น สูตรลดโซเดียมลง 30% ผลิตจากปลากะตัก ที่หมักนานถึง 18 เดือน ให้รสชาติที่ เค็มน้อยและมีกลิ่นหอม พร้อมทั้ง ไม่มีส่วนประกอบของน้ำตาล เหมาะกับผู้ที่ต้องควบคุมปริมาณน้ำตาลและโซเดียม ไม่มีสาร 3-MCPD ที่อาจจะก่อให้เกิดโรคมะเร็งในระยะยาวได้ อีกทั้งยังได้เพิ่มคุณประโยชน์จาก วิตามินบี 12 ที่มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมองอีกด้วย สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย ปราศจากกลูเตน ผู้ที่แพ้โปรตีนจากแป้งสาลีก็สามารถรับประทานได้ ผู้ที่ดูแลสุขภาพด้วยการทาน คีโต ก็สามารถนำไปใช้เพื่อปรุงอาหารได้ และที่สำคัญน้ำปลาขวดนี้ยัง เป็นตัวเลือกที่ดีให้แก่ผู้ป่วยโรคไต อีกด้วย สามารถทานได้อย่างปลอดภัย เพราะ ไม่ได้มีการใช้เกลือโพแทสเซียม เป็นส่วนประกอบที่ผู้ป่วยโรคไตต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษนั่นเองค่ะ

ปริมาณ 300 ml. / ราคาโดยประมาณ 59 บาท

 


น้ำปลา ตราเด็กสมบูรณ์ เฮลตี้ฟิต

หลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่ายี่ห้อ เด็กสมบูรณ์ มีน้ำปลาด้วย ซึ่งก็มีทั้งน้ำปลาสูตรปกติ และโดยเฉพาะสูตรที่ดีต่อสุขภาพอย่าง น้ำปลา สูตรลดโซเดียม 40% ผลิตจากปลาไส้ตันสดที่ผ่านการหมักด้วยวิธีธรรมชาติ 12 เดือน จะมีรสชาติที่ เค็มน้อยกว่าสูตรปกติ และยังให้ความหอมที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่มีส่วนผสมของผงชูรส ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ไม่เจือสีสังเคราะห์ และปลอดภัยจากสารเคมีที่อาจจะปนเปื้อนมาในน้ำปลาได้ เหมาะกับผู้ที่ใส่ใจและคัดสรรเลือกสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ พร้อมทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคต่าง ๆ ที่อาจจะเป็นผลมาจากการได้รับปริมาณโซเดียมที่มากเกินไป ทั้งยังเหมาะกับผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว และผู้ที่ต้องการควบคุมหรือลดการรับประทานเค็มได้ดีอีกด้วย เรียกได้ว่า เป็นน้ำปลาอีกทางเลือกใหม่ ที่เพิ่มเติมเข้ามาในสายของคนรักสุขภาพ

ปริมาณ 700 ml. / ราคาโดยประมาณ 79 บาท

 


น้ำปลา ตรากับข้าว By เมกาเชฟ

น้ำปลาที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมและจำกัดการรับประทานไอโอดีนและโซเดียม น้ำปลาแท้ ตรากับข้าว By เมกาเชฟ เพราะเป็นสูตรที่ผลิตจากปลากะตักสด ใช้ระยะเวลาการหมักด้วยวิธีทางธรรมชาติถึง 2 ปี และนำมาผ่านกระบวนการพิเศษเพื่อทำให้ เกลือลดลงจากสูตรเดิม 25% ไม่มีการเติมไอโอดีน ไม่มีเกลือโพแทสเซียม ทำให้ได้น้ำปลาที่มีกลิ่นหอม รสนุ่ม กลมกล่อม และ ไม่เค็มจัด ใช้ปรุงอาหารได้ทุกประเภท และเหมาะกับ ผู้ที่ใส่ใจสุขภาพที่ต้องการลดการทานเค็ม เพราะการทานเค็มมากเกินไปก็อาจจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคไต โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือดได้ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับการเลือกใช้น้ำปลาโซเดียมต่ำที่มี ราคาถูกและได้ปริมาณเยอะ ที่สำคัญผู้ป่วยโรคไตยังสามารถรับประทานน้ำปลาขวดนี้ได้แบบไร้กังวลอีกด้วยค่ะ

ปริมาณ 700 ml. / ราคาโดยประมาณ 35 บาท

 


น้ำปลา ตราหอยเป๋าฮื้อ

เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดน้ำปลาที่มีความนิยมสูงในไทยเลยก็ว่าได้ สำหรับ น้ำปลาแท้ ตราหอยเป๋าฮื้อ เป็นน้ำปลาคุณภาพระดับพรีเมียมที่ให้ รสชาติดี หอม กลมกล่อม ไม่เค็ม และดีต่อสุขภาพ เพราะน้ำปลาขวดนี้ผลิตโดยผู้ที่มากประสบการณ์สูตรต้นตำรับจากระยอง ที่ให้ความสำคัญกับการหมักปลากะตักสดแบบธรรมชาติโดยใช้ระยะเวลาถึง 2 ปี พร้อมทั้งยังมีกระบวนการผลิตที่พัฒนาโดยเฉพาะทำให้ได้ สารอาหารและประโยชน์จากโปรตีนสูง ที่สำคัญเป็นน้ำปลา โซเดียมน้อย เพราะมีปริมาณของเกลือที่เป็นส่วนผสมอยู่เพียงแค่ 23% นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมน้ำปลาขวดนี้ถึงมีรสชาติที่ เค็มน้อยและถูกปาก ทั้งยังได้รับการส่งเสริมให้เป็นน้ำปลาที่ดีต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับผู้ที่ดูแลสุขภาพแบบการทาน คีโต และรวมไปถึงผู้ที่ใส่ใจในการเลือกรับประทานน้ำปลาเพื่อสุขภาพอีกด้วย

ปริมาณ 300 ml. / ราคาโดยประมาณ 40 – 50 บาท

 


น้ำปลา ตราชินสุฟู้ดส์หยดทอง

อีกหนึ่งยี่ห้อที่ควรค่าแก่การเลือกเป็นน้ำปลาเพื่อสุขภาพ น้ำปลาแท้ ตราชินสุฟู้ดส์หยดทอง ที่มีการผลิตจากประเทศเวียดนาม ใช้ปลากะตักที่ผ่านการคัดเลือกและรักษาความสดเอาไว้เป็นอย่างดี เพื่อนำมาบ่มหมักในถังไม้เป็นระยะเวลา 1 ปี จนได้น้ำปลาที่มี สีน้ำตาลทองสวยงาม มีกลิ่นหอม ไม่ฉุนคาว และไม่เค็มโดด เนื่องจากมีการใช้เกลือในระหว่างการหมักด้วยสัดส่วนที่น้อย 23.5% ทำให้น้ำปลามี รสชาติเค็มน้อย เมื่อรับประทานเราจะได้รับปริมาณ โซเดียมเข้าสู่ร่างกายที่ไม่สูงจนเกินไป ซึ่งการได้รับปริมาณโซเดียมที่สูงมากเกินไปนั้นอาจจะทำให้เกิด การคั่งของน้ำและเกลือในอวัยวะต่าง ๆ ได้ เนื่องจากร่างกายไม่สามารถกำจัดหรือขับน้ำและเกลือที่เป็นส่วนเกินออกมาได้ โดยเฉพาะในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังและผู้ที่สุขภาพไม่แข็งแรง ก็อาจจะทำให้เกิด อาการแขนขาบวม ดังนั้นควรเลือกน้ำปลาที่มีส่วนประกอบของเกลือน้อย ๆ เพื่อเป็นตัวเลือกที่สำคัญในการใส่ใจดูแลสุขภาพและไม่ให้เกิดอาการหรือสัญญาณจากโรคร้ายได้

ปริมาณ 650 ml. / ราคาโดยประมาณ 30 บาท

 


น้ำปลา ตราดรากอน ควิซีน

เห็นขวดแบบนี้แล้วอย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าเป็นขวดไวน์นะคะ เพราะนี่คือ น้ำปลาแท้ ตราดรากอน ควิซีน มาด้วยดีไซน์ขวดหรูหราสมกับเป็นน้ำปลาซุปเปอร์พรีเมียม ต้นตำรับแห่งการใช้ ปลาน้ำจืด ในการผลิต ซึ่งเป็นสูตรดั้งเดิมแต่โบราณที่ได้นำเอาปลาสร้อยสดมาหมักในโอ่งมังกรด้วยระยะเวลา 12 เดือน เพื่อให้ได้รสชาติที่ดี มีความเค็มไม่มาก ให้ความเปรี้ยวเล็กน้อย พร้อมทั้งมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นน้ำปลาทางเลือกของผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ ในการมองหาส่วนผสมที่ ไม่มีสารปรุงแต่ง ไม่มีผงชูรส ไม่มีสารกันบูด และไม่มีน้ำตาล เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ดูแลสุขภาพด้วยการทานคีโตหรือผู้ที่กำลังควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และด้วยการใช้ส่วนประกอบของเกลือผสมไอโอดีนเพียงแค่ 20% ทำให้มีปริมาณโซเดียมที่ไม่สูงจนเกินไป ที่ร่างกายควรได้รับ เป็นอีกหนึ่งน้ำปลาโซเดียมต่ำที่น่าสนใจ และให้ความแตกต่างจากน้ำปลาอื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่จะใช้ปลาทะเลในการผลิต

ปริมาณ 300 ml. / ราคาโดยประมาณ 65 บาท

 


น้ำปลา ตราหอยนางรม โกลด์

น้ำปลาแท้ ตราหอยนางรม โกลด์ ฉลากสีทองขวดนี้ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติที่บางเบา เค็มน้อย มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ และมีสีน้ำตาลทองใส ผลิตจากปลาใส้ตันคัดพิเศษ บ่มและหมักด้วยวิธีการธรรมชาติ 18 เดือน ไม่ใส่ผงชูรส ไม่แต่งกลิ่น และไม่ใช้วัตถุกันเสีย จนได้เป็นน้ำปลาที่มีความใสสะอาด อร่อย กลมกล่อม และที่สำคัญรสชาติไม่เค็มจัดจนเกินไป ให้ความเค็มที่กำลังพอดี เพราะมีส่วนประกอบของเกลืออยู่ที่ 24% ถือว่าเป็นน้ำปลาที่มีปริมาณโซเดียมไม่สูงมาก ทั้งยังให้คุณประโยชน์สารอาหาร โปรตีนจากปลามากถึง 21-22% เหมาะเป็นตัวเลือกของผู้ที่ต้องการ ควบคุมปริมาณโซเดียม เพื่อดูแลสุขภาพในการป้องกันจากโรคที่มีความเสี่ยงสูงอย่าง โรคความดันโลหิตสูง โรคไต และโรคหัวใจหลอดเลือด ที่สำคัญมีกลิ่นที่ไม่แรงจนเกินไป เหมาะกับผู้ที่ชอบรับประทานน้ำปลาแต่ไม่ชอบกลิ่นที่ฉุนแรงของน้ำปลา

ปริมาณ 700 ml. / ราคาโดยประมาณ 42 บาท

 


น้ำปลา ตราชองจองวอน

ข้ามมากันที่น้ำปลาจากต่างประเทศกันบ้าง อยากแนะนำมาก ๆ สำหรับ น้ำปลา ตราจองชองวอน จากประเทศเกาหลีใต้ ต้องบอกก่อนว่าคนเกาหลีนั้นมักจะไม่นิยมนำน้ำปลามาเป็นเครื่องปรุงเพื่อประกอบในอาหารทั่วไป แต่จะนำไปใช้เป็นส่วนประกอบหลักในการทำ กิมจิ เป็นหลัก เราก็มักจะพบเห็นรูปภาพกิมจิในหน้าขวดน้ำปลาของประเทศเกาหลีเป็นส่วนใหญ่ซึ่งน้ำปลาขวดนี้ทำจากปลาแอนโชวีที่ได้ผ่านการหมักและสกัดออกมาเป็นน้ำปลาบริสุทธิ์ถึง 94% และ มีส่วนประกอบของเกลือเพียง 1.4% เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการผลิตที่มีปริมาณโซเดียมจากเกลือที่น้อยมาก ๆ หากเทียบกับน้ำปลาของไทยในสูตรทั่วไป จึงทำให้น้ำปลาขวดนี้มีรสชาติที่ เค็มน้อย ทานง่าย กลมกล่อม และยังมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ สามารถนำไปปรุงอาหารไทยได้อร่อยอย่างแน่นอน พร้อมทั้งยังได้รับคุณค่าสารอาหารโปรตีนและไขมันดีจากปลาแอนโชวีอีกด้วย มีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ก็เหมาะสมกับคุณภาพและคุ้มค่าในการเลือกรับประทานน้ำปลาที่ดีต่อสุขภาพ

ปริมาณ 834 ml. / ราคาโดยประมาณ 130 – 170 บาท

 


น้ำปลา ตราเมกาเชฟ

อีกหนึ่งน้ำปลาคุณภาพที่ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ น้ำปลา ตราเมกาเชฟ ยกให้เป็นน้ำปลาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทยของผู้ที่ชื่นชอบในรสชาติ เพราะเป็นน้ำปลาที่ผลิตจากปลากะตักสดเกรดคัดพิเศษที่ อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารโปรตีนจากปลาทะเล หมักในบ่อขนาดใหญ่ด้วยกระบวนการผลิตคุณภาพสูงที่ ไม่มีสารปนเปื้อน ไม่มีวัตถุกันเสีย ไม่มีผงชูรส ปลอดภัยจากสารก่อมะเร็ง (3 MCPD, Nitrosamine) สารก่อโรคภูมิแพ้ (Histamine) สารก่อโรคไมเกรน และความดันโลหิตสูง (Tyramine) และเป็นน้ำปลาทางเลือกที่ดีของผู้ที่ยังติดรสชาติความเค็มจากน้ำปลา แต่ก็ยังใส่ใจสุขภาพในเรื่องของปริมาณโซเดียมที่จะได้รับ เนื่องจากเป็นน้ำปลาที่มีส่วนผสมของเกลือ 27%  ซึ่งเป็นปริมาณที่ถือว่ายังดีต่อสุขภาพ มีรสชาติที่เค็มน้อย อร่อยกลมกล่อม มีกลิ่นหอม และไม่เหม็นคาว คนที่แพ้โปรตีนจากแป้งสาลี (Gluten free) ก็สามารถทานได้ ผู้ที่รับประทานตีโคก็สามารถทานได้ และนอกจากนี้ยังถูกเลือกให้เป็น น้ำปลารสชาติดีเยี่ยม ในอันดับต้น ๆ จากคนที่รักและใส่ใจสุขภาพอีกด้วย

ปริมาณ 700 ml. / ราคาโดยประมาณ 50 บาท

 


โดยปกติแล้วร่างกายเราควรที่จะได้รับปริมาณโซเดียมในแต่ละวัน ไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัม หรือเทียบเท่ากับเกลือ 1 ช้อนชา และเชื่อได้เลยว่าในชีวิตประจำวันของทุกคนนั้นมักจะเผลอรับประทานโซเดียมที่มากเกินไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งโซเดียมนี้ก็ไม่ได้มีอยู่แค่เฉพาะในเกลือหรือน้ำปลาเท่านั้น แต่ยังมีอยู่มากในเครื่องปรุงรสเกือบทุกชนิด เช่น ผงชูรส ผงปรุงรส ซุปก้อน ซอสปรุงรส อาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง ขนมกรุบกรอบ น้ำและเครื่องดื่ม หรือแม้กระทั่งในสารกันบูด ดังนั้นเราควรที่จะตระหนักถึงความสำคัญและใส่ใจสุขภาพให้มากขึ้น เลือกรับประทานน้ำปลาที่มีปริมาณโซเดียมต่ำ ให้ความเค็มน้อย และรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะพอควร และที่สำคัญก่อนซื้อก็ควรที่จะสังเกตวันเดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ โดยปกติแล้วหลังการบรรจุน้ำปลาลงขวดจะมีอายุการใช้งานได้ 2-3 ปี พร้อมทั้งควรอ่านข้อมูลฉลากข้างขวดก่อนการใช้งานทุกครั้ง และควรหมั่นสังเกตสี กลิ่น และความผิดปกติที่อาจเปลี่ยนไปได้เพื่อความปลอดภัยในการรับประทาน และอย่าลืมที่จะหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งให้การหลับพักผ่อนที่เพียงพอ หวังว่าวันนี้จะช่วยให้ทุกคนมองหาทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพในการรับประทานน้ำปลาโลว์โซเดียมกันได้บ้างนะคะ สามารถติดตามบทความได้ใหม่ทาง www.za.in.th


radaboot.p
Author: radaboot.p

Share this Article