ทำความรู้จักกับ “วาณิชธนกิจ” และ “วาณิชธนากร”

1 Min Read

วาณิชธนกิจ หรือ Investment Banking หมายถึง สถานบันทางการเงินหรือหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการระดมเงินทุน, ซื้อขายหลักทรัพย์, บริหารการควบรวมและซื้อกิจการ ให้คำปรึกษาในธุรกรรมข้างต้นและยังรวมไปถึงการให้บริการทางการเงินด้านอื่น อาทิเช่น การปรับโครงสร้างหนี้, การจัดอันดับความน่าเชื่อถือ, ทำรายงานวิจัย, ออกแบบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เป็นต้น โดยที่ วาณิชธนกิจ หรือ Investment Banking นี้จะได้รับผลตอบแทนหรือกำไรจากบริษัทหรือรัฐบาลโดยการหาเงินผ่านการออกและขายหลักทรัพย์ชนิดต่างๆ ในตลาดทุน ซึ่งรวมถึงทั้งหุ้นและพันธบัตร ในขณะที่รวมไปถึงการค้ำประกันพันธบัตร (โดยขายตราสารอนุพันธ์ประกันการผิดนัดชำระ Credit Default Swap/CDS) และบริการให้คำแนะนำในธุรกรรมการควบรวมและซื้อกิจการ การให้บริการเหล่านี้ในสหรัฐอเมริกา ผู้ให้คำแนะนำจะต้องได้รับใบอนุญาตเป็นบริษัทโบรกเกอร์และดีลเลอร์ และจะต้องปฏิบัติตามสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (United States Securities and Exchange Commission: SEC) วาณิชธนกิจส่วนใหญ่ให้บริการคำแนะนำเชิงกลยุทธ์สำหรับการควบรวม การซื้อขายกิจการ หรือบริการทางการเงินให้แก่ลูกค้า เช่น การซื้อขายตราสารอนุพันธ์, ตราสารรายได้คงที่, เงินตราต่างประเทศ, สินค้าโภคภัณฑ์และหุ้น

วาณิชธนากร (Investment Banker) หรือที่ปรึกษาทางการเงิน คือผู้ที่ทำหน้าที่ระดมเงินทุน ให้คำแนะนำลูกค้าในการหาเงินทุนในตลาดทุน ซื้อขายหลักทรัพย์ บริหารการควบรวมและซื้อขายกิจการ รวมถึงให้คำปรึกษาในธุรกรรมข้างต้นและธุรกรรมทางการเงินประเภทอื่น เช่น การปรับโครงสร้างหนี้ การจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ทำรายงานวิจัย ออกแบบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน การประเมินมูลค่าหุ้น / กิจการ การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ การปรับโครงสร้างบริษัท การปรับโครงสร้างการถือหุ้น การปรับโครงสร้างหนี้ และการปรับโครงสร้างทุน เป็นต้น จะต้อง มีความรู้ทางด้านการเงินและบัญชี วิเคราะห์งบการเงิน ประเมินมูลค่าหลักทรัพย์ และการใช้เครื่องมือในการสร้างแบบจำลองทางการเงิน มีความละเอียดรอบคอบ เข้าใจกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนมีความอดทนต่อแรงกดดันในสภาวะต่างๆ ได้ดี มีทักษะในการเขียนและการนำเสนอที่ดี มีจรรยาบรรณในการทำงานและมีความเป็นอิสระในการให้ความเห็น เพื่อที่จะรักษาผลประโยชน์อย่างเป็นธรรมของทั้งลูกค้าของผู้ลงทุน และของตลาดทุนโดยรวม

โดยคุณสมบัติของวาณิชธนากร (Investment Banker) คือ จบการศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไป โดยไม่จำกัดสาขาวิชา มีประสบการณ์ทำงานด้านการเงินไม่น้อยกว่า 2 ปี ผ่านการทดสอบ FA License ชมรมวาณิชธนกิจ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) เป็นผู้จัดอบรมหลักสูตรที่ปรึกษาทางการเงินและเป็นผู้กำหนดมาตรฐานการวัดผล เพื่อประเมินความรู้ของผู้ที่จะประกอบวิชาชีพที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งมีเนื้อหาหลักสูตร เป็นหลักสูตรที่ชมรมวาณิชธนกิจ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย จัดทำขึ้นเพื่อสร้างมาตรฐาน ของผู้ประกอบวิชาชีพที่ปรึกษาทางการเงินในตลาดทุนไทยให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ชมรมวาณิชธนกิจจัดอบรมเพื่อให้ผู้ที่จะเตรียมตัวสอบทราบและเข้าใจถึงหลักการ กฎ ระเบียบ และความรู้พื้นฐานในสาขาวิชาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของการเป็นที่ปรึกษา ทางการเงิน สามารถนำหลักการและความรู้พื้นฐานมาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานที่เกิดขึ้นจริง ในกรณีศึกษาต่างๆ (Case Studies)

กรอบเนื้อหาความรู้ ประกอบด้วยเรื่อง การออกและเสนอขายหลักทรัพย์ – ตราสารทุน การออกและเสนอขายหลักทรัพย์ – ตราสารหนี้ การเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ การเปิดเผยสารสนเทศ จรรยาบรรณและความรู้ด้านต่างๆ ของที่ปรึกษาทางการเงิน แนวทางการทำ Due Diligence สำหรับที่ปรึกษาทางการเงิน ความรู้ทางด้านการบัญชีสำหรับที่ปรึกษาทางการเงิน ความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้ลงทุนและบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ การนำหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ การกำกับดูแลกิจการที่ดี

ผู้ที่ผ่านการทดสอบความรู้สำหรับผู้ปฏิบัติงานในสายงานที่ปรึกษาทางการเงินจะต้องเข้ารับการอบรมเพื่อทบทวนและเพิ่มพูนความรู้ (Refresher Course) รวม 12 ชั่วโมง ภายในช่วงระยะเวลาทุกๆ 2 ปี ทั้งนี้ชมรมวาณิชธนกิจจะประชาสัมพันธ์การจัดอบรมเป็นคราวๆ ไป ซึ่งอาจนับรวมถึง
1. การอบรมหลักสูตรที่ปรึกษาทางการเงินที่ชมรมวาณิชธนกิจจัดขึ้นตามปกติในวิชา FA 100/1-107 หากชมรมวาณิชธนกิจพิจารณาแล้วเห็นว่าเนื้อหาของการอบรมได้เปลี่ยนแปลงไปจากคราวก่อนค่อนข้างมาก
2. การอบรมใดๆ ที่ชมรมวาณิชธนกิจ และ / หรือสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยจัดขึ้นและมีความเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ ของที่ปรึกษาการเงิน
3. การอบรมใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของที่ปรึกษาทางการเงินที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือตลาดหลักทรัพย์จัดขึ้น ซึ่งได้รับอนุมัติให้นับเป็นชั่วโมงการอบรม Refresher Course

 

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่