ใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เงินเดือน อย่างมีคุณภาพ

1 Min Read

สำหรับคนที่ใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เงินเดือน ก็จะต้องเจอกับปัญหาการใช้เงินเดือนแบะเดือนชนเดือนตลอดเวลา ใช้พอในแต่ละเดือนบางเดือนเกือบที่จะไม่ถึงสิ้นเดือน อาจเรียกได้ว่า ชักหน้าไม่ถึงหลังเป็นประจำ อยากมีเงินเก็บกับเขาบ้างแต่ก็ทำไม่เคยได้ Za.in.th จึงขอแนะนำวิธีที่จะทำให้เรานั้นได้มีเงินเก็บใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เงินเดือนอย่างมีประสิทธิภาพ

จัดระบบการเงินแยกเงินเป็นส่วนๆ ตั้งแต่ต้นเดือน

ในการใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เงินเดือนแล้วไม่มีเงินเก็บชักหน้าไม่ถึงหลังนั้นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณไม่มีเงินเก็บ อาจมาจากการที่เมื่อได้รับเงินเดือนมาแล้วไม่มีการวางแผนหรือจัดเงินสำหรับค่าใช้จ่ายให้เป็นสัดส่วน พอรู้ตัวอีกทีก็ใช้เพลินจนเงินเกลี้ยงกระเป๋า เอาใหม่นะคะพอได้เงินเดือนมาต้องแยกค่าใช้จ่ายประจำแต่ละเดือนไปเลย เช่น ค่าหอ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าซื้อของใช้ส่วนตัว ค่าเดินทาง ค่ากิน ฯลฯ เราจะได้สามารถคำนวณได้ว่าแต่ละเดือนเราเหลือเท่าไร จะได้วางแผนในการออมเงินถูก หรือถ้าไม่เหลือก็จะได้จัดสรรเงินใหม่ให้ลงตัวกว่าเดิม

ประหยัดขึ้นเมื่อไปทำงาน

การประหยัดขึ้นเมื่อไปทำงานอาจทำได้หลายวิธีอาทิเช่น ห่อข้าวไปกินที่ทำงาน เปลี่ยนจากนั่งรถมาเป็นเดิน ลองห่อข้าวไปกินที่ทำงานดู รับรองมีเงินเก็บเพิ่มแน่นอน อาจจะเสียเวลาหน่อยแต่แสนจะคุ้มค่า ไม่เพียงประหยัดเท่านั้นอาหารยังรสชาติถูกปาก สามารถครีเอทเมนูได้หลากหลายตามใจชอบ ซ้ำยังถูกสะอาดถูกหลักอนามัย ไม่ต้องฝ่าแดดเดินไปรอคิวแถวที่ทำงาน ยิ่งถ้าใครกำลังควบคุมอาหารแล้วล่ะก็การห่อข้าวไปกินเองเป็นตัวเลือกที่เยี่ยมสุด ๆ และถ้าระยะทางใกล้ ๆ เช่น จากที่ทำงานออกมาป้ายรถเมล์ หรือลงจากรถแล้วเข้าซอยบ้าน จากที่เคยนั่งพี่วินมอเตอร์ไซค์เป็นประจำ ลองเปลี่ยนมาเป็นเดินเรื่อย ๆ ดูบรรยากาศ 2 ข้างทาง ถือโอกาสสำรวจเส้นทาง ร้านอาหารอร่อย ๆ ไปในตัว ประหยัดเงินค่าพี่วินแถมยังได้ออกกำลังกายอีกต่างหาก ยิ่งถ้าเดินให้ถูกวิธี เผาผลาญแคลอรี่ไปได้เยอะเลยนะ

ตัดใจไม่ช้อปหรือมองหาของลดราคา

เจอของถูกใจไอเทมออกใหม่เป็นไม่ได้เหมือนโดนดูดวิญญาณต้องซื้อมาไว้ในครอบครองให้ได้ ให้เลิกนิสัยนี้เสีย เรามาเริ่มตั้งสติก่อนสตาร์ทกันใหม่ บอกตัวเองให้ตัดใจ เสื้อผ้าในตู้บางตัวซื้อมายังไม่ได้ใส่ เครื่องสำอางซื้อจนไม่มีที่วาง ของอะไรที่ไม่จำเป็นเราก็ยังไม่ต้องซื้อ ลองตั้งเป้าหมายเพื่อเป็นแรงจูงใจ เช่น สิ้นปีฉันค่อยซื้อของขวัญชิ้นใหญ่ให้ตัวเอง หรือถ้าใครอดใจไม่ได้จริง ๆ อาจจะลดจากซื้อทุกเดือน เดือนละหลายชิ้น มาเป็นเดือนละชิ้นแล้วค่อย ๆ ลดลงมาเรื่อย ๆ หัวใจคุณก็จะเริ่มสตรองไม่หวั่นแม้ต้องเดินผ่านร้าน และเมื่อต้องไปซื้อของจดรายการของที่จำเป็นต้องซื้อจำพวกสบู่ ยาสระผม ยาสีฟัน และของใช้ส่วนตัวเอาไว้ เวลาจะซื้อสินค้าลองเดินสำรวจราคาในตลาดเปรียบเทียบคุณภาพ ปริมาณ และราคาก่อนตัดสินใจ ยิ่งเดี๋ยวนี้ร้านค้าแข่งกันจัดโปรโมชั่นกระหน่ำลดราคาเรียกลูกค้ากันทุกร้าน คุณจึงไม่จำเป็นต้องจ่ายราคาเต็ม ส่วนลดเล็กน้อยเหล่านั้นพอมารวมกันคุณก็จะมีเงินเก็บเพิ่มอีกโข ทริกแนะนำ คือ ให้ไลค์เฟซบุ๊กเพจหรือโหลดแอปฯ ของห้างร้านมาไว้ คุณจะได้ไม่พลาดสินค้าราคาสบายกระเป๋า

ยกเลิกบัตรสมาชิก

ลองสำรวจตัวเองกันดู ถ้าคุณมีบัตรสมาชิกที่ต้องเสียเงินต่ออายุรายเดือนหรือรายปี เช่น ฟิตเนส คลับต่าง ๆ เป็นต้น แต่คุณไม่มีเวลาไปใช้บริการหรือไปใช้มากสุดแค่เดือนละครั้ง แนะนำให้ไปยกเลิกดีกว่าค่ะ เอาเงินตรงนั้นมาเป็นเงินเก็บดีกว่าปล่อยให้เสียไปฟรี ๆ หรือแม้กระทั่งสมาชิกรายเดือนรายปีตามแอปพลิเคชันต่างๆ ก็เช่นกัน

การใช้เงินให้เหลือเก็บในแต่ละเดือนไม่ใช่เรื่องยากแต่สิ่งสำคัญคือการมีเป้าหมายที่ชัดเจนและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเอง ที่ขาดไม่ได้เลย คือ คุณจะต้องมีวินัยในการเก็บเงินทำให้เป็นนิสัย เท่านี้คุณก็จะมีเงินเก็บ

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่