เริ่มก่อน รวยก่อน ทำธุรกิจตั้งแต่เด็ก ยุคทองของนักธุรกิจหน้าละอ่อน

1 Min Read

ในโลกปัจจุบันนี้การเข้าสู่วงการธุรกิจนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น ทั้งรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่มีความหลากหลายมากขึ้น ถือเป็นยุคทองของนักธุรกิจหน้าละอ่อนเลยก็ว่าได้ เพราะบางคนอายุยังไม่ถึง 30 แต่สามารถสร้างธุรกิจที่มีผลประกอบการกว่า 100 ล้านบาทต่อปี ในยุคที่คนรุ่นใหม่ที่มาคลุกคลีทำธุรกิจของตนเองนั้น สามารถดูได้จาการที่เห็นคนใน Generation เดียวกันทำธุรกิจ ทำ Startup หรือลงทุนแล้วประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียง ทั้งหมดทั้งมวลเริ่มมากจากการมี ไอเดีย ความสามารถ และความกล้าที่จะลุย นิสิต นักศึกษาในสมัยนี้หากถามว่าว่า จบแล้วอยากทำงานอะไร หรือทำงานที่ไหน เกินครึ่งหนึ่งจะตอบว่า อยากทำงานอิสระหรืออยากทำธุรกิจของตัวเองบ้าง รวมไปถึงการสานต่อธุรกิจของที่บ้านบ้าง ไม่อยากเป็นลูกจ้างคนอื่นบ้าง ถือเป็นแรงผลักดันให้คนรุ่นใหม่เริ่มต้นธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย บางคนเริ่มตั้งแต่ยังเรียนอยู่ด้วยซ้ำ Za.in.th จึงนำข้อดีของการเริ่มต้นทำธุรกิจตั้งแต่เด็กมาฝากกันว่ามีข้อดีอะไรกันบ้าง

ได้เปรียบเรื่องเทคโนโลยีและเรียนรู้ได้เร็ว พร้อมกับเต็มไปด้วยไอเดียสดใหม่

เนื่องจากว่า Generation X และ Y เป็นต้นมา เทคโนโลยีเจริญก้าวหน้าแบบก้าวกระโดด เทคโนโลยีอยู่ในทุกลมหายใจ ยิ่งได้เรียนรู้หรือมีหัวทางด้านธุรกิจเสริมด้วยแล้ว ไม่ว่าจะ Gadget แอปพลิเคชัน โปรแกรม หรือเทคโนโลยีมาใหม่แบบไหนก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตนเองสามารถที่จำนำมาใช้ประโยชน์สร้างเงินได้เป็นอย่างดี แถมวิชาความรู้และประสสบการณ์ที่สะสมมาตลอดระยะเวลาที่เรียน ทำให้ไอเดียของเราเข้ากับตลาดและสดใหม่ตามแบบฉบับวัยรุ่น มองเห็นโอกาสในการดำเนินธุรกิจ หรือบางคนที่เริ่มทำธุรกิจตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาก็ลุยต่อยอดทุ่มเทหลังเรียนจบได้อย่างเต็มที่

เพื่อนเยอะเครือข่ายก็เยอะ

ในวงการธุรกิจนั้นรู้กันดีว่า Connection ถือว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง การเข้าสังคม มีเพื่อนในรั้วมหาวิทยาลัย และรู้จักเพื่อนของเพื่อนทั้งคณะเดียวกันและต่างคณะ ก็นับเป็นโอกาสดีที่เราจะได้เก็บคอนเนคชันไว้ใช้ในอนาคต เพราะเราอาจได้รู้จักกับลูกหลานของนักธุรกิจที่มาร่วมแชร์ไอเดียกัน หรืออาจจะมีความคิดทัศนคติเห็นพ้องต้องกันแล้วร่วมเป็นหุ้นส่วนก่อตั้ง Startup ด้วยกันก็เป็นได้

เริ่มต้นก่อน ก็สามารถรวยได้ก่อน พร้อมกับเครื่องร้อนไฟแรง

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Facebook ด้วยแนวความคิดที่อยากเดินหน้าทำธุรกิจ ด้วยไอเดียและทักษะที่มีเพื่อไปให้ถึงจุดหมายอย่างรวดเร็ว ก็ทำให้ธุรกิจของเขาประสบความสำเร็จกลายเป็นต้นแบบธุรกิจที่เติบโตและประสบความสำเร็จลำดับต้นๆ ของโลก และที่สำคัญ มาร์กเริ่มเขียนโปรแกรม Facebook ในขณะที่เรียนอยู่ชั้นปีที่ 2 เท่านั้น (ถึงแม้จะเก่งมาก จนไม่ยอมเรียนให้จบก็ตาม) ปัจจุบันนี้ Facebook มีขนาดธุรกิจและผลประกอบการที่มีมูลค่าสูงมากๆ ทั้งที่เขามีอายุเพียง 31 ปีเท่านั้น เรียกได้ว่า เริ่มต้นธุรกิจเร็วเท่าไหร่ ก็ทำให้เราประสบความสำเร็จเร็วมากขึ้นเท่านั้น
ด้วยความที่เพิ่งเรียบจบมา อายุยังน้อย มีแผน มีความสดใหม่และไอเดียเต็มไปหมด จึงทำให้เจ้าของธุรกิจอายุน้อยเหล่านี้ เครื่องร้อนเดินกำลังเต็มที่ เพราะอยากออกไปสัมผัสโลกธุรกิจภายนอก อยากประสบความสำเร็จเร็ว ๆ ซึ่งการเดินหน้าเต็มที่แบบนี้จำเป็นจะต้องวางแผนธุรกิจให้รัดกุม และควรเข้าใจตลาด มองเห็นถึงโอกาสที่ดี รวมทั้งควรติดตามศึกษา Case Study ของธุรกิจเจ้าอื่น ๆ ไปด้วย

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่