แนะนำการลงทุนของสาว Gen Me โลกยุคดิจิตอล ผู้กุมชะตาโลกในอนาคต

1 Min Read

สาว Gen Me หรือ Gen Y (Generation Y) ประชากรกลุ่มใหญ่ของโลกยุคดิจิตอล ผู้กุมชะตาโลกในอนาคต ในบทความนี้ Za.in.th ข้อมูลไลฟ์สไตล์การเงินของเหล่า Gen Me มาฝากกันเพราะหลายๆคนอาจจะเคยเห็นหรือติดตามเป็น Follower ในอินสตาแกรม มันไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกอย่างต้องลงทุน ทั้งเสื้อผ้า หน้า ผม รูปร่าง รองเท้า กระเป๋า กาแฟที่ถือ ร้านอาหารที่นั่ง ตั๋วเครื่องบินไปประเทศในฝัน และอีกมากมายหลายสิ่งที่ต้องแลกมาด้วย “เงิน” แต่สาว ๆ รู้ไหมว่าดูดเงินออกจากกระเป๋าของเราเพิ่มมากขึ้น การออมเงินถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก เราจึงรวบรวมทางเลือกที่จะปลูกเงินก้นกระปุกให้งอกเงยแบบที่อยู่เฉย ๆ ก็มีเงินใช้ด้วยการลงทุนง่าย ๆ สำหรับมือใหม่ ทั้ง กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนรวม หุ้น มาฝากกันรายละเอียดเป็นอย่างไรไปดูกันเลย

การลงทุนในหุ้น

การลงทุนที่มีโอกาสได้ผลตอบแทนมากที่สุด แต่ก็มีความเสี่ยงมากที่สุดด้วยเช่นกัน การซื้อหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในการซื้อขายหุ้นนั้นมีอยู่ด้วยกันสองตลาด คือ ตลาดแรก และตลาดรอง ผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นนั้น โดยหลัก ๆ แล้ว มี 2 ประการ อันดับแรก คือ Capital Gain หรือกำไรจากส่วนต่างของราคาหุ้นที่เราซื้อมากับราคาที่เราขายไป ส่วนที่สอง คือ เงินปันผล (Dividend) หรือเงินส่วนแบ่งผลกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทในระหว่างปีที่นำมาจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้น โดยการลงทุนในหุ้นก็มีหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการออมในหุ้น การเก็งกำไร หรือการถือหุ้นระยะยาวเพื่อหวังเงินปันผล โดยควรศึกษารายละเอียดแต่ละหุ้นให้ถ่องแท้เสียก่อน

กองทุนรวมหุ้นระยะยาวและกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ

กองทุนสองตัวนี้หลายคนอาจจะสับสนเพราะชื่อคล้ายกัน ซึ่งกองทุน LTF เป็นการลงทุนในหุ้นจึงทำให้มีความเสี่ยงสูงกว่า ในขณะที่กองทุน RMF มีความยืดหยุ่นในการสลับเปลี่ยนกองทุนระหว่าง RMF ด้วยกันได้ จึงสามารถลดความเสี่ยงได้ดี ส่วนข้อดีของสองกองทุนนี้ คือ สามารถลงทุนเองได้ตามใจโดยมีผู้ดูแลจัดสรรเงินเพื่อการลงทุนให้ โดยเราไม่ต้องไปปวดหัวศึกษาหรือเลือกลงทุนมากนัก และมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนเพิ่มมากขึ้นถ้าเราลงทุนในปริมาณที่มากขึ้น และที่สำคัญยังสามารถใช้ยื่นลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย ถ้าสาว ๆ คนไหนสนใจสามารถซื้อได้ตามธนาคารใกล้บ้านหรือบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

บริษัทเอกชนส่วนใหญ่จะหักเงินเดือนพนักงานบางส่วนเพื่อเป็นเงินสะสมและบริษัทเองก็จะสมทบทุนช่วยออมเท่ากับจำนวนเงินที่หักอีกด้วย โดยสาว ๆ สามารถลองขอเพิ่มจำนวนเงินที่อยากออมต่อเดือนได้ เพราะถ้าเราออมมากขึ้น บริษัทก็จะต้องช่วยออมเพิ่มในจำนวนเงินที่เท่ากัน โดยเงินสะสมส่วนนี้เราจะสามารถเอาออกมาใช้ได้ก็ต่อเมื่อลาออกหรือเกษียณอายุเท่านั้น

ที่เราได้รวบรวมเป็นตัวอย่างการลงทุนส่วนหนึ่งที่จะทำให้เงินมีค่ามากกกว่าการออมเงินในการฝากเงิน แต่ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกลงทุนกับอะไร ต้องศึกษาให้ดีก่อนว่าสามารถรับความเสี่ยงจากการลงทุนได้อยู่ในระดับใด ตัดสินใจเลือกลงทุนให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนได้มากที่สุด

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่