เทรนด์การทำธุรกิจหลังโควิด ทำอะไรให้รุ่ง เงินทองเต็มกระเป๋า

1 Min Read

สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 ส่งผลให้รัฐบาลต้องใช้มาตรการที่เข้มข้นเพื่อควบคุมการระบาด ทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก ซึ่งมาตรการต่างๆ นอกจากจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของเราแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยอีกด้วย ตั้งแต่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เราได้เห็นผลกระทบมหาศาลที่เกิดจากการระบาดของเชื้อไวรัสนี้ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดเลยก็คือจำนวนคนว่างงาน และการปิดตัวลงของหลาย ๆ ธุรกิจเพราะไม่อาจที่จะสามารถปรับตัวได้ทัน ดังนั้นการปรับตัวจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากต่อการทำธุรกิจในยุคหลังโควิด-19 ในบทความนี้ เราจะพาทุกคนไปเรียนรู้เกี่ยวกับแนวทางธุรกิจหลังโควิด ว่าธุรกิจหลังโควิดที่น่าสนใจจะมีธุรกิจไหนบ้าง และเราจะเริ่มต้นทำธุรกิจได้อย่างไร หลาย ๆ คนก็อาจจะเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่า งานที่เราทำอยู่มีความมั่นคงมากน้อยแค่ไหน หรือเราควรจะปรับตัวไปทำธุรกิจอะไรเพื่อความมั่นคงในอนาคตหรือไม่ ซึ่งธุรกิจที่เราแนะนำมีดังต่อไปนี้

ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์หรือธุรกิจ E-commerce

การค้าออนไลน์ที่จะพัฒนาไปในช่วงทศวรรษหน้า คนจะช้อปปิ้งสินค้าบนโลกออกไลน์มากขึ้น แม้ว่าจะนั่งอยู่บนโซฟาตัวโปรดของผู้บริโภค โดยเมื่อปีที่แล้ว พบว่า นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่เดินทางคนเดียวมาประเทศไทยมีการใช้จ่ายเกินกว่า 3 หมื่นล้านบาทกับการช้อปปิ้งหรือแม้กระทั่งตั๋วเครื่องบินและที่พักต่างๆ นักช้อปทั้งหลายจะสามารถซื้อสินค้าจากทั่วโลกเสมือนเดินทางไปซื้อเองผ่านการท่องเว็บไซต์ด้วยอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ อย่าง สมาร์ทวอช (Smart-Watch) แว่นตาคอมพิวเตอร์อย่างเว็บกลาสเซสต่างๆ (web glasses) และ อุปกรณ์มือถือต่างๆ จากร้านค้าที่ตั้งอยู่ห่างไกลออกไปถึง 5,000 ไมล์ สำหรับปัจจัยด้านความปลอดภัยในการช้อปออนไลน์ที่จะมีมากขึ้นถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การช้อปปิ้งออนไลน์ขยายตัว โดยมวลมหาเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่มีอยู่ในวันนี้จะถูกแทนที่ด้วยการช้อปปิ้งแบบใหม่ที่รวบรวมทุกอย่างไว้ในจุดเดียวด้วยช้อปปิ้งพาสปอร์ต ซึ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการช้อปมากขึ้นยิ่งๆขึ้น โดยตัวช่วยในการเพิ่มความปลอดภัยนี้จะรวบรวมยอดคำสั่งซื้อ คะแนนสะสมจากการซื้อสินค้า ตรวจสอบประวัติการสั่งซื้อจากทุกร้านค้าออนไลน์ ตลอดจน ข้อเสนอแนะต่างๆจากโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค เข้าไว้ด้วยกันอยู่ในโปรไฟล์การท่องโลกออนไลน์ของนักช้อป ร้านค้าปลีกต่างๆจะร่วมมือเป็นหนึ่งเดียว ธุรกิจ E-commerce (การซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์) เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงและจะเป็นธุรกิจหลังโควิดที่มาแน่นอน เพราะธุรกิจ E-commerce นั้นมีการเจริญเติบโตอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีสัญญาณว่าจะเติบโตเพิ่มมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ดังนั้นตอนนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะเริ่มหันมาค้าขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยอาจเลือกสินค้าที่คุณมีความรู้และสนใจในสินค้านั้น ๆ โดยช่องทางที่แนะนำก็คือ Instagram, Facebook, Amazon, Shopee หรือ Lazada เป็นต้น

ธุรกิจเพื่อสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ของใช้เพื่อสุขภาพ และยาหรือไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพ

เทรนด์ธุรกิจหลัง covidที่จะมาแน่ ๆ เลยก็คือเทรนด์สุขภาพ ซึ่งพอพูดถึงเทรนด์สุขภาพหลาย ๆ คนอาจจะนึกถึงธุรกิจอาหารเสริมเป็นส่วนใหญ่ และมองว่าต้องใช้เงินลงทุนเยอะ แต่อีกธุรกิจเพื่อสุขภาพหนึ่งก็คือธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ ที่สามารถทำได้ไม่ยาก และไม่ต้องมีเงินตั้งต้นเพื่อลงทุนมากมาย โดยอาจเริ่มจากการขายในกลุ่มเพื่อน หรือคนใกล้ตัว และทำการปรับสูตรไปเรื่อย ๆ เชื่อว่าหากเรามีความมุ่งมั่นและตั้งใจ ธุรกิจนี้ก็จะไปต่อได้อีกไกลเลยล่ะ health & Wellness ฮอตปรอทแตกสุด ๆ แล้วในทศวรรษนี้ ซึ่งในกลุ่มนี้ก็มีประเภทธุรกิจย่อยลงไป มาดูกันว่าปี 2020 ธุรกิจสุขภาพอันไหนจะมาแรงแซงเข้าเส้นชัย ธุรกิจเทคโนโลยีที่ช่วยให้คนออกกำลังกายได้ดียิ่งขึ้น เช่น นาฬิกาข้อมือวัดการเต้นของหัวใจ เครื่องออกกำลังกายไฮเทค ชุดออกกำลังกายแบบ VR กระบอกน้ำที่มีแจ้งการดื่มน้ำ เป็นต้น ธุรกิจจัดทริปเสริมสุขภาพจิต เช่น ทริปปั่นจักรยาน ทริปโยคะ ทริปวิ่งมาราธอน ทริปแสวงบุญ ฯลฯ ดูแลสุขภาพน้องหมาน้องแมว เช่น สปาสัตว์เลี้ยง โรงแรมสัตว์เลี้ยง ฟิตเนสสัตว์เลี้ยง อาหารเสริมต่าง ๆ สำหรับสัตว์เลี้ยง ถ้าสัตว์เลี้ยงแข็งแรงมีความสุข สุขภาพใจเจ้าของก็ดีไปด้วย ธุรกิจเทคโนโลยีตรวจจับสภาพทางกายที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต เช่น บริการเช็คคุณภาพการนอนหลับ การตรวจวัดฮอร์โมนที่ส่งผลต่ออารมณ์ เป็นต้น บริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสุขภาพจิต โรคเครียด โรคซึมเศร้า ทั้งในรูปแบบเพื่อนคุยและแบบให้การรักษา

ธุรกิจการศึกษาออนไลน์

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่มีความรู้ความสามารถ โดยไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่เพียงแค่ความสามารถเชิงวิชาการเท่านั้น แต่อาจเป็นความสามารถในการทำงานศิลปะต่าง ๆ และกำลังตั้งคำถามว่า หลังโควิดทํางานอะไรดี? การทำธุรกิจการศึกษาออนไลน์ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะในยุคนี้ทุกคนต้องการพัฒนาตัวเองในหลาย ๆ ด้าน เพื่อให้เรามีความสามารถเพิ่มเติมไปต่อยอดในการทำงานต่าง ๆ ได้ อีกทั้งผู้คนยังมีแนวโน้มที่จะอยู่บ้านกันมากกว่าการออกไปเรียนที่สถาบัน ดังนั้นเพียงแค่คุณมีคอมพิวเตอร์ และไมโครโฟน ก็สามารถเริ่มทำการสอนได้แล้ว

เมื่อคุณตัดสินใจเลือกทำธุรกิจหลัง new normal ได้แล้ว ก็อาจจะมีคำถามต่อว่า แล้วเราจะหาเงินลงทุนได้จากที่ไหนได้บ้าง เพราะบางคนก็อาจจะเจอพิษโควิดเข้าไปจนเหลือเงินลงทุนไม่มาก สำหรับคนที่ว่างงาน แนะนำว่าให้เริ่มจากธุรกิจที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนมาก แต่สำหรับคนที่ยังมีกิจการหรือเป็นพนักงานประจำ กรุงศรีก็พร้อมให้ความช่วยเหลือด้วย “สินเชื่อหมุนเวียนส่วนบุคคล” ที่ให้วงเงินสูง และอนุมัติเร็ว พร้อมดอกเบี้ยต่ำ ลดต้น ลดดอก และผ่อนได้นานสูงสุดถึง 60 เดือน การทำธุรกิจหลังโควิดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถของคนเราเช่นกัน ซึ่งหากเรามีความพยายาม หมั่นศึกษาหาความรู้ ไม่ย่อท้อ เชื่อว่าปัญหาต่าง ๆ ก็จะผ่านไปได้ในที่สุด ธนาคารกรุงศรีพร้อมที่จะอยู่เคียงข้างคุณ และฝ่าฟันวิกฤติไปกับทุกคน

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่