แบงก์ชาติ ช่วยคนไทยขยายเวลาช่วยลูกหนี้ทั้งบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อบ้าน

1 Min Read

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่าสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ระลอกใหม่ส่งผลกระทบต่อลูกหนี้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ให้สถาบันการเงิน สถาบันการเงินเฉพาะกิจ และผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงิน (ผู้ให้บริการทางการเงิน) เร่งช่วยเหลือลูกหนี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวโดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. บัตรเครดิต เปลี่ยนเป็นสินเชื่อระยะยาว 48 งวด หรือขยายเวลาชำระหนี้ ดอกเบี้ยไม่เกิน 12% (พิจารณาให้ใช้วงเงินที่เหลือตามความสามารถในการชำระหนี้)

2. สินเชื่อส่วนบุคคลที่มีวงเงินหมุนเวียน เช่น บัตรกดเงินสด ลดอัตราผ่อนขั้นต่ำ ตามความสามารถในการชำระหนี้ หรือเปลี่ยนเป็นสินเชื่อระยะยาว 48 งวด หรือขยายเวลาชำระหนี้ ดอกเบี้ยไม่เกิน 22% (พิจารณาให้ใช้วงเงินที่เหลือตามความสามารถในการชำระหนี้)

3. สินเชื่อส่วนบุคคลที่ผ่อนชำระเป็นงวด และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ลดค่างวดอย่างน้อย 30% โดยคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 22%

4. สินเชื่อเช่าซื้อ ไม่จำกัดวงเงิน (เดิมมอเตอร์ไซค์ไม่เกิน 35,000 บาท รถยนต์ทุกประเภท ไม่เกิน 200,000 บาท) เลื่อนชำระค่างวด (เงินต้นและดอกเบี้ย) 3 เดือน หรือ ลดค่างวดโดยขยายเวลาการชำระหนี้

5. สินเชื่อบ้าน ไม่จำกัดวงเงิน (เดิมไม่เกิน 3 ล้านบาท) เลื่อนชำระค่างวด (เงินต้นและดอกเบี้ย) 3 เดือน หรือ เลื่อนชำระเงินต้น 3 เดือน และพิจารณาลดดอกเบี้ยให้ตามความเหมาะสม หรือ ลดค่างวดโดยขยายเวลาการชำระหนี้

สามารถสมัครขอรับความช่วยเหลือทางการเงินต่อไปได้อีกจนถึง 30 มิถุนายน 2564 (จากเดิมที่ครบกำหนดเมื่อ 31 ธันวาคม 2563) นอกจากนี้ยังเพิ่มความสะดวกในการรับความช่วยเหลือ โดยให้นายจ้างหรือเจ้าของกิจการ สามารถยื่นสมัครขอรับความช่วยเหลือแทนพนักงานหรือลูกจ้างได้ (พนักงานหรือลูกจ้างที่เป็นลูกหนี้ต้องยินยอม) สมัครขอรับความช่วยเหลือหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center และ Moblie Application ของผู้ให้บริการทางการเงินแต่ละแห่ง, ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน โทร. 1213, ทางด่วนแก้หนี้ และคลินิกแก้หนี้

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่