ติดตามอัพเดทข่าวสาร “เราชนะ” ไทม์ไลน์และรายละเอียดการใช้งานเว็บ www.เราชนะ.com

2 Min Read

ติดตามอัพเดท “เราชนะ” ตรวจสอบสถานะ ยืนยันตัวตน ไม่ผ่านคัดกรองคุณสมบัติ ขอทบทวนสิทธิ์ ความคืบหน้า การเปิดรับลงทะเบียนโครงการ เราชนะ ล่าสุด กระทรวงการคลัง ชี้แจง กรณีประชาชนในกลุ่มผู้มีแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และกลุ่มที่ลงทะเบียนทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ที่ตรวจสอบสถานะแล้วพบว่า ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ สามารถยื่นขอทบทวนสิทธิ์ ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 8 มีนาคม 2564 เช็คไทม์ไลน์ดังนี้

1. ผู้ที่ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ ระหว่างวันที่ 8 – 21 กุมภาพันธ์ 2564 จะทราบผลการทบทวนสิทธิ์ในวันที่ 4 มีนาคม 2564
2. ผู้ที่ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ ระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม 2564 จะทราบผลการทบทวนสิทธิ์ในวันที่ 19 มีนาคม 2564
3. ผู้ที่ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ เนื่องจากมีเงินได้พึงประเมินในปีภาษี 2562 เกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปีภาษี 2563 ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตของกรมสรรพากรภายใน 7 วัน นับแต่ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ แต่ต้องไม่เกินวันที่ 8 มีนาคม 2564
4. ผู้ที่ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ ระหว่างวันที่ 8 – 9 กุมภาพันธ์ 2564 จะต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาฯ ภายในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 โดยผู้ที่ยื่นขอทบทวนสิทธิ์เนื่องจากมีเงินได้พึงประเมินในปีภาษี 2562 เกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนดและยื่นแบบฯ แล้ว จะสามารถทราบผลการคัดกรองได้ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564

หน้าเว็บ www.เราชนะ.com โดยหลักๆ บนหน้าเว็บไซต์นี้ประกอบไปด้วย 4 เมนู ได้แก่ ประชาชนลงทะเบียนใหม่, ตรวจสอบสถานะผู้ได้รับสิทธิ, ทบทวนสิทธิ, สละสิทธิ โดยแต่ละเมนูมีหน้าที่และการใช้งานเพื่อรับสิทธิเงินเยียวยา 7,000 บาท ดังนี้

1. ประชาชนลงทะเบียนใหม่ (แถบสีแดง)
เมนูนี้สำหรับประชาชนที่เข้าข่าย “กลุ่ม3” ใช้ในการลงทะเบียนเท่านั้น (กลุ่ม 1-2 ไม่ต้องลงทะเบียน) โดยประชาชน “กลุ่ม3” หมายถึง กลุ่มผู้ที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และไม่เคยอยู่ในฐานระบบของ G-Wallet (แอพฯ เป๋าตัง) ในโครงการ คนละครึ่ง/เราเที่ยวด้วยกัน มาก่อน ซึ่งหากมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ ก็สามารถมาลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com ได้ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. – 12 ก.พ. 2564

2. ตรวจสอบสถานะผู้ได้รับสิทธิ (แถบสีน้ำเงิน)
ปุ่มถัดมา “ตรวจสอบสถานะผู้ได้รับสิทธิ” ใช้สำหรับผู้ที่เข้าข่าย “กลุ่ม3” ที่ลงทะเบียน “เราชนะ” สำเร็จแล้ว และผู้ที่เข้าข่าย “กลุ่ม2” คือกลุ่มที่เคยมีชื่อในฐานข้อมูลโครงการคนละครึ่ง/เราเที่ยวด้วยกัน ให้เข้ามากดเช็คสิทธิเราชนะ เพื่อดูว่าคุณ “ได้รับสิทธิเราชนะ” หรือ “ไม่ได้รับสิทธิเราชนะ”

3. ทบทวนสิทธิ (แถบสีส้ม)
ส่วนปุ่มเมนูนี้ ใช้สำหรับประชาชน “กลุ่ม3” และ “กลุ่ม2” ที่เมื่อตรวจสอบสิทธิแล้วพบว่าตนเอง “ไม่ได้รับสิทธิเราชนะ” เนื่องจากเหตุผลว่า “ไม่ผ่านเกณฑ์รายได้พึงประเมิน” ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการใช้ข้อมูลรายได้พึงประเมิน ตามปีภาษี 2562 มาพิจารณา โดยเรื่องนี้ภาครัฐได้รับพิจารณาและแก้ไขให้แล้ว โดยให้ประชาชนสามารถยื่นขอ “ทบทวนสิทธิ” ได้ 2 รอบ พร้อมกำหนดให้ผู้ที่ต้องการทบทวนสิทธิใหม่ ให้ยื่นแบบภาษีปี 2563 ให้สรรพากรไม่เกินวันที่ 8 มี.ค.6

4. สละสิทธิ (แถบสีชมพู)
ปุ่มเมนูสุดท้ายเป็นเมนูสำหรับกลุ่มข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ ที่เป็นผู้ไม่มีสิทธิในโครงการ “เราชนะ” แต่เกิดความผิดพลาดของระบบ และพบว่ามีการโอนเงินเยียวยาก้อนนี้ไปยังกลุ่มข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้ภาครัฐได้ออกมาแก้ไขปัญหาด้วยการเพิ่มปุ่มเมนู “สละสิทธิ” บนเว็บไซต์ ส่วนปุ่มเมนูนี้ ใช้สำหรับประชาชน “กลุ่ม3” และ “กลุ่ม2” ที่เมื่อตรวจสอบสิทธิแล้วพบว่าตนเอง “ไม่ได้รับสิทธิเราชนะ” เนื่องจากเหตุผลว่า “ไม่ผ่านเกณฑ์รายได้พึงประเมิน” ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการใช้ข้อมูลรายได้พึงประเมิน ตามปีภาษี 2562 มาพิจารณา โดยเรื่องนี้ภาครัฐได้รับพิจารณาและแก้ไขให้แล้ว โดยให้ประชาชนสามารถยื่นขอ “ทบทวนสิทธิ” ได้ 2 รอบ พร้อมกำหนดให้ผู้ที่ต้องการทบทวนสิทธิใหม่ ให้ยื่นแบบภาษีปี 2563 ให้สรรพากรไม่เกินวันที่ 8 มี.ค.64

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่