ลงทุนกับหุ้นกลุ่ม ESG ธุรกิจดำเนินการอย่างยั่งยืน สร้างความมั่นคง ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจ

1 Min Read

การลงทุนอย่างยั่งยืน หรือ Sustainable Investment หมายถึงแนวความคิดการลงทุนโดยพิจารณาและคำนึงการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance) หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า ESG ของธุรกิจ ในผู้ลงทุนได้พิจารณาตัดสินใจลงทุนควบคู่กับการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ สร้างผลตอบแทนในระยะยาง ผลกระทบเชิงบวกทั้งต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ดำเนินธุรกิจอยู่ โดยการดำเนินการด้าน ESG เชื่อมโยงกับผลการดำเนินงานทางการเงินด้านความเสี่ยง ศักยภาพในการแข่งขันอันได้รับการยอมรับจากผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สร้างความมั่นคงในธุรกิจ ความอยู่รอด และการเติมโตอย่างยั่งยืนในธุรกิจอย่างยืนยาว

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้เปิดเผยข้อมูลผลการประเมินด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) ในหน้าเว็บไซต์ โดยประกอบด้วยข้อมูลผลการประเมินการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียน (CGR) ซึ่งสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ข้อมูลรายชื่อบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนหรือ THSI หรือข้อมูลรายชื่อบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในดัชนี DJSI และนอกจากนั้น ยังมีผู้ให้บริการจัดอันดับ rating ด้าน ESG ซึ่งเป็นพันธมิตรระดับโลกที่ให้บริการประเมินผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืน (sustainability rating agencies) ของธุรกิจทั่วโลกอย่าง Arabesque และ Vigeo อีกด้วย

กระบวนการคัดเลือกหุ้นเพื่อการลงทุนโดยใช้หลัก ESG แบ่งเป็น 4 ขั้นตอนการคัดเลือกประกอบด้วย

การสำรวจขั้นต้น (Initial Screening)  เริ่มจากแนวทางของ กองทุนธรรมาภิบาลไทยโดยจะคัดเลือกหุ้นที่ได้รับการประเมิน 4 ดาว จากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ซึ่งมีประมาณ 275 บริษัท โดยทาง IOD จะตรวจสอบและปรับปรุงเป็นรายเดือน จากนั้นบริษัทที่จะลงทุนต้องได้การรับรองเป็นสมาชิกของแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (CAC) ซึ่งมีประมาณ 120 บริษัท นับว่าเป็นการคัดกรองแบบพื้นฐานโดยใช้ Governance (G) เป็นหลัก หลังจากนั้นอาจใช้ Environment (E) และ Social (S) ในการคัดกรองเพิ่มเติมอีกครั้ง

วิเคราะห์หลักทรัพย์ (Stock Analysis) หลังจากได้กลุ่มหุ้นที่มี ESG ดีแล้วจะทำการวิเคราะห์เชิงลึก เช่น ปัจจัยพื้นฐาน ความสามารถในการสร้างกำไรในอนาคต สภาพคล่องของบริษัท และมักจะเข้าพบผู้บริหารเพื่อได้พูดคุยถึงมุมมองในอนาคตและกลยุทธ์ที่จะทำให้กิจการเจริญเติบโต

ประเมินค่า (Valuation) หุ้นบางตัวอาจมีครบทั้ง ESG แต่มีราคาสูงเกินมูลค่าที่แท้จริง อันนี้ต้องค่อย ๆ ตัดออกนะครับ

ขั้นตอนสุดท้าย (Universe) – มาถึงขั้นตอนสุดท้ายจะได้หุ้นที่อยู่ใน universe การลงทุนประมาณ 40-50 บริษัท ซึ่งการเลือกลงทุนจริงอาจเหลือเพียงประมาณ 25 บริษัท

แนะนำกองทุนที่สร้างผลตอบแทนจากการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

MRENEW กองทุนหลัก : BGF Sustainable Energy Fund
ลงทุนในบริษัทพลังงานทางเลือกและเทคโนโลยีพลังงานซึ่งรวมถึงพลังงานทดแทน ที่มีการเติบโต ต่อเนื่องทั่วโลก

K-CHANGE-A(A) กองทุนหลัก : Baillie Gifford Positive Change Fund
ลงทุนในหุ้นบริษัททั่วโลกที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์หรือมีพฤติกรรมที่ส่งผลกระทบ เชิงบวกต่อสังคมโดยรวม เช่น การศึกษา ความเท่าเทียมทางสังคม คุณภาพของระบบการดูแลสุขภาพ เป็นต้น

WE-GSECURE กองทุนหลัก : CS (Lux) Security Equity Fund
ลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การดูแลสุขภาพ และอุตสาหกรรมและบริการในด้านความปลอดภัยของสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยด้านไอที เป็นต้น

UESG กองทุนหลัก : Robeco Sustainable Global Stars Equities IL EUR
ลงทุนในบริษัททั่วโลกที่ธุรกิจมีการเติบโตของรายได้ต่อเนื่อง และผ่านเงื่อนไข ESG Score ไม่ว่าจะเป็นด้านการบริโภคพลังงาน การใช้น้ำ และการกำจัดของเสียต่าง ๆ

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่