SSF x RMF เลือกการออม พร้อมวางแผนภาษี กองทุนรวมเพื่อการออม และ กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ

1 Min Read

เลือกการออม พร้อมวางแผนภาษี กับบลจ.ทิสโก้” SSF X RMF กองทุนรวมเพื่อการออม และ กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ทิสโก้เปิดชื่อ 6 กองทุน SSF – RMF หลากหลายนโยบายตามความต้องการ ทั้งเน้นลงทุนเชิงรุก กระจายหลากหลายสินทรัพย์ และเน้นลงทุนในหุ้นเมกะเทรนด์

กองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) มีวัตถุประสงค์ในการลงทุนคล้ายคลึงกันคือเป็นกองทุนที่เน้นลงทุนระยะยาวในสินทรัพย์ประเภทใดก็ได้ และมีส่วนช่วยในการวางแผนภาษี แต่มีความแตกต่างกันตรงเงื่อนไขในการถือครอง เนื่องจากกองทุน SSF กำหนดให้ถือครองหน่วยลงทุนไป 10 ปีนับจากวันที่ลงทุน ส่วนกองทุน RMF ต้องถือครองหน่วยลงทุนไม่น้อยกว่า 5 ปีนับจากวันที่ซื้อครั้งแรก และลงทุนต่อเนื่องอย่างน้อย 5 ปี และไม่เว้นการซื้อเกิน 1 ปี รวมถึงต้องอายุไม่ต่ำกว่า 55 ปี ณ วันที่ขายคืนหน่วยลงทุน ดังนั้น จึงอาจทำให้นักลงทุนเกิดความลังเลว่าควรลงทุนในกองทุนประเภทใดจึงจะเหมาะกับตนเอง

การลงทุน SSF และ RMF เหมาะกับผู้ที่ต้องการลงทุนระยะยาว ซึ่งหากดูตามสถิติแล้วพบว่าการลงทุนระยะยาวในหุ้นจะช่วยลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน และมีโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีกว่าการลงทุนระยะสั้น โดยกลยุทธ์การลงทุนใน RMF และ SSF ในช่วงนี้ แนะนำให้เลือกลงทุนที่เหมาะกับตนเอง เช่น ลงทุนแบบกระจายสินทรัพย์การลงทุนเพื่อกระจายความเสี่ยง ลงทุนในหุ้นเมกะเทรนด์ที่มีโอกาสการเติบโตในระยะยาว และลงทุนในกองทุนที่มีนโยบายเชิงรุกเพื่อเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่ดี

ทิสโก้มีกองทุนหลากหลายนโยบายการลงทุนไว้ให้นักลงทุนเลือกไปจัดพอร์ต ทิสโก้มีกองทุนแนะนำทั้งสิ้น 6 กองทุน แบ่งเป็นกองทุน SSF 2 กองทุน และ RMF 4 กองทุน คือ

1. กองทุนเปิด ทิสโก้ เทคโนโลยี อิควิตี้ เพื่อการเลี้ยงชีพ (TTECHRMF)
ความเสี่ยงระดับ 7 (เสี่ยงสูง) กองทุนรวมตราสารทุน ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน iShares Expanded Tech Sector ETF ที่ลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ซึ่งเป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์ของโลก

2. กองทุนเปิด ทิสโก้ อินคัม พลัส เพื่อการเลี้ยงชีพ (TINRMF)
ความเสี่ยงระดับ 5 (เสี่ยงปานกลางค่อนข้างสูง) กองทุนรวมผสม กระจายการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภททั้งในและต่างประเทศ

3. กองทุนเปิด ทิสโก้ Mid/Small Cap อิควิตี้ เพื่อการเลี้ยงชีพ (TMSRMF)
ความเสี่ยงระดับ 6 (เสี่ยงสูง) กองทุนรวมตราสารทุน เน้นลงทุนในหุ้นไทยที่มีมูลค่าตลาดไม่เกิน 80,000 ล้านบาท ใน SET และ/หรือ mai ใช้นโยบายการลงทุนแบบเชิงรุก

4. กองทุนเปิด ทิสโก้ โกลบอล เฮลธ์แคร์ เพื่อการเลี้ยงชีพ (TGHRMF)
ความเสี่ยงระดับ 7 (เสี่ยงสูง) กองทุนรวมตราสารทุน ลงทุนในหน่วยลงทุนกองทุนรวมและ/หรือ ETF ที่เน้นลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม Healthcare ทั่วโลก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตสูง และเป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์ของโลก ทั้งนี้ กองทุนนี้ลงทุนกระจุกตัวในหมวดอุตสาหกรรม จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก

5. กองทุนเปิด ทิสโก้ อินคัม พลัส ชนิดเพื่อการออม (TINC-SSF)
ความเสี่ยงระดับ 5 (เสี่ยงปานกลางค่อนข้างสูง) กองทุนรวมผสม กระจายการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลาย อาทิ ตราสารหนี้ไทย หุ้นไทย และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์คุณภาพดี เป็นต้น

6. กองทุนเปิด ทิสโก้ หุ้นทุน เพื่อการออม (TEG-SSF)
ความเสี่ยงระดับ 6 (เสี่ยงสูง) กองทุนรวมตราสารทุน ลงทุนในหุ้นไทยโดยกระจายการลงทุนในหุ้นพื้นฐานดี ใช้นโยบายการลงทุนแบบเชิงรุก

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่