คนโสดเก็บเงิน ออมเงินอย่างไร ให้ชีวิตมีสุข อิสระในทุกก้าวของชีวิต

1 Min Read

สาวโสด หนุ่มโสดแม้จะรู้สึกเหงา ๆ บ้างแต่ก็มีเพื่อนร่วมชะตากรรมอีกมากมาย สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆในชีวิตที่เราไม่ควรมองข้ามเลยนั่นก็คือ การวางแผนในบั้นปลายชีวิตโดยเฉพาะเรื่องเงิน ซึ่งเมื่อคุณตัดสินใจเป็นสาวโสดหรือหนุ่มโสดกันแล้ว ก็ควรเริ่มวางแผนออมเงินตั้งแต่วันนี้ดีที่สุด ยิ่งเมื่อเราอายุมากขึ้นการใช้ชีวิตตัวคนเดียวที่ไม่มีลูกหลานมาดูแลก็ต้องมีเงินเพียงพอที่จะเลี้ยงตัวเอง ใครที่กำลังเตรียมตัวโสด หรือมีแววว่าจะอยู่ตัวคนเดียวไปอีกนาน

แยกส่วนเงินแล้วหักบัญชีอัตโนมัติ

เราต้องทำการแยกเงินเป็นส่วน ๆ ก่อน แล้วจึงให้ธนาคารตัดบัญชีอัตโนมัติ โดยอาจใช้หลักการ เงินออมเพื่ออนาคต 30 % รายจ่ายที่ต้องจ่ายทุกเดือน อย่างค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าที่พัก 45 % เงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวันอย่าง ค่าข้าว ค่าเดินทาง 25% เพื่ออนาคตที่ดีเราต้องทำได้

เก็บเหรียญบาท

ไม่ว่าจะมีเงินเหรียญบาทมาจากไหน เราจะทำการเก็บไว้ในกระปุกของเราทั้งหมด ซึ่งเหตุที่เก็บเหรียญบาทก็เพราะ เรามีเงินให้เหลือใช้ในแต่ละวันน้อยอยู่แล้ว ดังนั้นแค่ได้ออมเพิ่มจากเหรียญบาทแค่นี้ก็ดีโขแล้ว แต่อย่าได้ดูถูกเงินเหรียญบาทไป เพราะคิดดูหากออมวันละ 1 บาท 1 เดือนก็จะได้ประมาณ 30 บาท 1 ปีก็จะได้ เงินออมเพิ่มมา 360 บาท แล้วถ้าเก็บได้มากกว่าวันละ 1 บาทล่ะ เงินก็จะยิ่งพอกพูนไปใหญ่

ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย

วิธีการทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายง่าย ๆ แค่จดลงสมุด โดยแบ่งตารางออกเป็นช่องรายรับและรายจ่ายในแต่ละวัน หรืออาจจะใช้แอปพลิเคชันบันทึกรายรับรายจ่าย เพราะเราสามารถบันทึกได้ทันที ทุกที่ทุกเวลา จะได้เห็นภาพรวมว่าเรามีรายจ่ายแต่ละเดือนเท่าไร ค่าใช้จ่ายไหนจำเป็นบ้าง หรือสิ่งไหนที่ฟุ่มเฟือยก็ต้องลดลง ทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นของการสำรวจตัวเองว่าแต่ละเดือนเรามีค่าใช้จ่ายมากน้อยแค่ไหน

แบ่งสัดส่วนให้เงินรางวัลชีวิต

การเก็บเงินพิเศษเพื่อเป็นรางวัลให้ชีวิต โดยเงินในส่วนนี้ถือว่าเป็นการซื้อความสุขให้ชีวิตคนโสดนี่เอง หากเก็บเงินในส่วนที่จำเป็นได้เรียบร้อยแล้ว ก็ควรให้ความสุขกับตัวเองด้วย อย่างการไปเที่ยว พักผ่อน เข้าสปา เปิดโลกกว้าง สร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง แล้วกลับมาทำงานเก็บเงินต่อ หรือเลือกช้อปปิ้งในสิ่งที่อยากได้ แต่ควรต้องคำนึงว่าอย่าให้ถึงขั้นเกิดหนี้ขึ้นมา แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็นหนี้จริง ๆ แล้วล่ะก็ ควรปรับเปลี่ยนโดยการลดสัดส่วนค่าใช้จ่ายลงแทน เพื่อให้ภาระหนี้และค่าใช้จ่ายรวมกันแล้วไม่มากเกินไป

มองหาประกันต่างๆ

ประกันในที่นี้ ไม่ใช่แค่ประกันชีวิต แต่รวมไปถึงประกันทรัพย์สิน หรือประกันอุบัติเหตุ ด้วย ควรมีเผื่อเอาไว้ให้ครบ เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหาทางการเงิน หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด พวกประกันเหล่านี้จะเป็นที่พึ่งยามฉุกเฉิน ช่วยดูแลเวลาคุณล้มป่วย ประสบอุบัติเหตุ

วางแผนก่อนวัยเกษียณ

การเป็นคนโสดนอกจากจะต้องเก็บเงินใช้ชีวิตแล้ว ยังต้องวางแผนการเงินหลังเกษียณอีกต่างหาก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและมีความกังวล จนไม่มีความสุขสำรวจตัวเองว่าหลังเกษียณไปแล้วจะ ใช้เงินต่อเดือนประมาณเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้เริ่มวางแผนเก็บเงินให้เหลือใช้ถึงวันนั้น

อ่านมาถึงตรงนี้อาจเกิดความกังวลใจ แต่อีกมุมหนึ่งอยากให้มองว่า ความโสดที่มีตอนนี้ เพิ่มโอกาสที่จะได้ทำอะไรก็ได้ตามที่ฝันไว้ ขอจงมีแผนเก็บเงินที่ดี เก็บออมเงินได้ตามเป้าที่หวัง คุณก็สามารถโสดแบบสบาย ๆ โสดแบบมีคุณภาพ มีเงินเก็บไว้ใช้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวได้ตลอด

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่