ความคืบหน้า มาตรการแจกเงิน 3,000 บาท โครงการคนละครึ่ง และโครงการเพิ่มวงเงิน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

1 Min Read

Za.in.th ได้ติดตามข่าวเพื่อนำมาบอกต่อผู้อ่านจากการประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการชอบมาตรการโครงการที่หลายคนกำลังติดตามความคืบหน้า คือ มาตรการ “คนละครึ่ง” หรือ WWW.คนละครึ่ง.COM ที่จำดำเนินการแจกเงิน 3,000 บาท พร้อมกับอีกหนึ่งมาตรการที่จะสร้างกำลังใจให้หลายคนนั่นก็คือการเพิ่มวงเงิน “บัตรคนจน” อีกจำนวนเงิน 500 บาทตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เป็นการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ วงเงิน 51,000 ล้านบาท และช่วยเหลือประชาชนให้มีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้นถึง 24 ล้านคน สำหรับรายละเอียดเบื้องต้นของโครงการทั้งสองคือ

1. โครงการคนละครึ่ง เป็นการแจกเงิน 3,000 บาท ให้ประชาชนทั่วไปจำนวน 10 ล้านคน

โครงการคนละครึ่ง เป็นการแจกเงิน 3,000 บาท ให้ประชาชนทั่วไปจำนวน 10 ล้านคน จะมีการเปิดให้ร้านค้าลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 63 ซึ่งจะต้องเป็นร้านค้าขนาดเล็ก หาบเร่ แผงลอย เนื่องจากวัตถุประสงค์คือต้องการร้านของกินของใช้ เช่น ร้านโชห่วย หรือร้านธงฟ้า ส่วนร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ที่เป็นนิติบุคคล เช่น ร้านสะดวกซื้อ รัฐบาลจะไม่เปิดให้เข้าร่วมโครงการ

2. โครงการเพิ่มวงเงินซื้อของกินของใช้ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

โครงการเพิ่มวงเงินซื้อของกินของใช้ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน จำนวน 14 ล้านคน อีกคนละ 500 บาท/เดือน เป็นคนละ 700-800 บาท/เดือน เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค.63 หรือเท่ากับเพิ่มให้รวมคนละ 1,500 บาท

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นบัตรที่ทางรัฐบาลได้จัดตั้งขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือพร้อมจัดสวัสดิการให้กับผู้ที่มี่รายได้น้อย ทั่วประเทศนั่นเอง เพื่อต้องการยกระดับชีวิตคุณภาพประชาชนให้ดีขึ้นนั่นเองครับ และด้วยเหตุที่รัฐบาลนั้นสนับสนุน จึงทำให้มีหลายคนสนใจกันอย่างมาก เมื่อไม่นานมานี้ ทางกระทรวงการคลังได้มีการเปิดเผยเกี่ยวกับการเปิดการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน รอบใหม่ สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดย สศค. จะพร้อมเปิดให้ลงทะเบียนเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 คลี่คลายลงในเร็วๆนี้

เบื้องต้นคาดว่าจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ (ช่วงระหว่างเดือนตุลาคม – เดือนธันวาคม 2563) โดยผู้ที่มีบัตรอยู่แล้วก็จะได้รับสิทธิสวัสดิการขั้นพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง เช่น ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค, ค่าใช้จ่ายการเดินทาง เป็นต้น โดยมีการคาดการณ์ว่าจะใช้งบประมาณในการดำเนินการโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในปี 2564 อยู่ที่ 54,729.25 ล้านบาท

เปิดเผยประเด็นมาตรการคนละครึ่ง เพิ่มเติมว่า ในส่วนของมาตรการคนละครึ่ง ทางด้านกระทรวงการคลังจะนำเข้าที่ประชุมอีกครั้งหนึ่งในครั้งหน้า สำหรับครั้งนี้เป็นการให้คณะรัฐมนตรีได้รับทราบในเรื่องของผลกระประชุมเท่านั้นเอง แต่ยังไม่ได้เห็นชอบในเรื่องของการที่จะให้ดำเนินโครงการ แต่ในเรื่องของหลักการได้เห็นชอบในหลักการให้กระทรวงการคลังนำไปพิจารณาในรายละเอียด ซึ่งวันนี้กระทรวงการคลังยังไม่ได้นำเข้ามาในที่ประชุม ครม. คาดว่าจะเป็นอังคารหน้าอีกครั้งหนึ่ง หากมีความคืบหน้า Za.in.th จะดำเนินการติดตามมาให้ผู้อ่านได้ติดตาม สามารถรอติดตามได้ที่เว็บไซต์ Za.in.th

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่