เทคนิคการออมเงิน ให้เงินงอกเงย ในยุค New Normal แถมเป็นเงินสำรองยามฉุกเฉินในอนาคต

1 Min Read

แม้วิกฤตสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 จะยังไม่จบลง ภาวะเศรษฐกิจถดถอยลงไปอย่างหนัก ห้างร้านต่างๆ เจอกับปัญหา หลากคนอาจต้องตกงาน ทำให้ผู้คนเริ่มตระหนักถึงการออมเงิน ว่ามีความสำคัญมากในการเตรียมความพร้อมผชิญกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่เสี่ยงต่อการขาดรายได้อย่างกะทันหัน การออมเงินในยุค New Normal นั้นสามารถทำได้อย่างไร Za.in.th จึงรวบรวมข้อมูลมากให้ได้อ่านกัน

ทุกคนทราบกันดีถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจจากเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้การลงทุนในช่วงนี้มีความเสี่ยงที่ค่อนข้างสูง เสี่ยงต่อการขาดทุน จึงเกิดหลักการคิดแนวทางการออมเงินการลงทุนสำหรับยุค New Normal คือ เน้นไปที่การถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยที่ไม่ส่งผลกระทบกับเงินต้น เช่นการเก็บออมเงินสดกินดอกเบี้ยดอกฝากแม้จะให้ผลตอบแทนไม่สูงเท่ากับการลงทุน แต่รับรองว่าทำกำไรให้คุณได้มากกว่าการเก็บเงินสดแน่นอน วิธีการออมเงินสำหรับยุค New Normal ที่เราแนะนำ มีดังนี้

บัญชีเงินฝากประจำ

บัญชีเงินฝากประจำ เป็นรูปแบบการออมเงินที่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีเงินฝากปกติมากถึง 3-5 เท่า แต่ก็แลกมาด้วยการที่ไม่สามารถถอนเงินจำนวนนั้นออกมาใช้ได้ในระยะเวลาหนึ่ง เป็นรูปแบบการออมเงินที่เหมาะสมเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ไม่รีบร้อนใช้เงิน โดยจะต้องฝากเงินครบตามกำหนดเวลาจะได้รับดอกเบี้ยตามที่ระบุไว้ในสัญญา กำหนดระเวลาอยู่ที่ 24 เดือน / 48 เดือน / 60 เดือน หากถอนเงิน หรือแจ้งปิดบัญชีก่อนครบกำหนด จะไม่ได้รับดอกเบี้ยตามที่ตกลงไว้ ได้รับการยกเว้นภาษีดอกเบี้ยเงินฝากตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากรเปิดได้เพียงคนละ 1 บัญชีเท่านั้น

สลากออมทรัพย์

สลากออมทรัพย์ มีความคลายคลึงกับการออมเงินผ่านบัญชีธนาคารตามปกติ หรือการออมเงินฝากประจำ จะมีความพิเศษกว่าที่ผู้ฝากจะได้รับสลากที่หมายเลข เพื่อลุ้นโอกาสในการได้รับรางวัลพิเศษจากธนาคารอีกด้วย แต่จะไม่สามารถถอนเงินออกมาใช้ได้ ไม่อย่างนั้นจะเสียสิทธิ์ในดอกเบี้ยและเงินรางวัลพิเศษที่จะได้รับ สลากที่มีมูลค่าต่ำ จะมีโอกาสถูกรางวัลสูง แต่จำนวนของเงินรางวัลจะค่อนข้างน้อย กลับกัน สลากที่มีมูลค่าสูง มีโอกาสถูกรางวัลน้อย แต่จำนวนของเงินรางวัลอาจจะมากเป็นเท่าตัว แต่ถึงแม้จะไม่ถูกรางวัลใดๆ จนครบกำหนดระยะเวลา ก็ไม่ได้ถือว่าสูญเปล่า เพราะยังมีอัตราดอกเบี้ยที่เข้ามาบวกกับเงินต้นของคุณได้ทุกปี Za.in.th รวบรวมสลากออมทรัพย์ มาฝากเพื่อให้ไปลงทุนกัน

– สลากออมทรัพย์ ธอส. ชุดพิมานมาศ สลากออมมทรัพย์ในรุ่นที่ 3 จากธนาคารอาคารสงเคราะห์ ในราคาหน่วยลงทุนละ 50,000 บาทต่อหน่วย แต่มีรางวัลพิเศษสูงสุดถึง 500,000 บาท โดยเปิดจำหน่ายเพียง 100,000 หน่วยเท่านั้น
– สลากออมทรัพย์ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หน่วยละ 100 บาท จำนวน 1,000 ล้านหน่วย วงเงิน 100,000 ล้านบาท ฝากครบ 3 ปีได้รับดอกเบี้ยหน่วยละ 0.30 บาท
– สลากออมสิน ที่มีหลากหลายรูปแบบ ทั้ง สลากออมสิน ดิจิทัล 1 ปี, สลากออมสิน พิเศษ 2 ปี, สลากออมสินพิเศษ ดิจิทัล 2 ปี, สลากออมสิน พิเศษ 3 ปี, สลากออมสินพิเศษ ดิจิทัล 3 ปี, สลากออมสิน พิเศษ 5 ปี

การลงทุนรูปแบบไหนพิจารณาและเลือกลงทุนได้ตามไลฟ์สไตล์ความต้องการกันเลย

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่