รัฐเตรียมแจกเงินจำนวน 3,000 บาท ช่วยค่าใช้จ่าย 50% ห้วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. 63 นี้

1 Min Read

รัฐเตรียมแจกเงินจำนวน 3,000 บาท สำหรับการเอาไปใช้จ่ายซื้อของ โดยต้องมาลงทะเบียนรับสิทธิ์โครงการลักษณะเดียวกันกับ “ชิมช้อปใช้” โดยกระทรวงการคลัง ซึ่งมีการเตรียมการเพื่อรองรับการให้บริการดำเนินการได้ภายในเดือน ต.ค. 63 ซึ่งมีการคาดการณ์ว่ามาตรการแจกเงิน 3,000 บาท จะช่วยลดค่าครองชีพของประชาชน ส่งเสริมการบริโภค และช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยทั่วไปที่ครอบคลุมไปถึงหาบเร่ แผงลอย โดยรัฐบาลจะช่วยค่าใช้จ่าย 50% และจำกัดการใช้จ่ายต่อคนตลอดโครงการ

เป้าหมายของผู้ที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการแจกเงิน 3,000 บาท สัญชาติไทย, อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 15 ล้านคน และกลุ่มร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะเน้นทีร้านค้ารายย่อยครอบคลุมไปถึงหาบเร่ แผงลอย ราว 80,000 ร้านค้า โดยเงินดังกล่าวจะใช้ได้ในช่วงเวลา 3 เดือน จำกัดการใช้จ่ายต่อคนกำหนดไว้ 100-250 บาทต่อคน ผ่านกลไกกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาล โดยคาดว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจราว 90,000 ล้านบาท

เตรียมลงทะเบียน www.คนละครึ่ง.com รับเงิน 3,000 บาท ใช้จ่ายซื้อสินค้ากับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ โดยรัฐบาลจะเน้นกลุ่มร้านค้ารายย่อย รวมถึงหาบเร่แผงลอยพร้อมยืนยันไม่ได้เอื้อนายทุน ทาง สศค. อยู่ระหว่างการสรุปจัดทำรายละเอียดโครงการทั้งหมด เพื่อเสนอให้ ศบศ. พิจารณาอีกครั้งภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า ก่อนนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เพื่อดำเนินการเตรียมความพร้อมระบบการลงทะเบียน รวมถึงเรื่องเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการ

ขั้นตอนการสมัครใช้ “เป๋าตัง”
1. เข้าไปที่ Play Store หากคุณใช้สมาร์ทโฟนในระบบปฏิบัติการ Android และ App Store หากเครื่องของคุณใช้ระบบปฏิบัติการ iOS
2. ค้นหาแอพพลิเคชั่น โดยพิมพ์ว่า “เป๋าตัง” (ภาพโลโก้คือกระเป๋าสตางค์สีฟ้า)
3. ดาวน์โหลดเพื่อทำการติดตั้งลงเครื่อง
4. เปิดแอพพลิเคชันที่ติดตั้งแล้วขึ้นมา จะพบว่าแอพฯ ต้องการยืนยันตัวตนผู้ใช้งานของคุณ ให้กรอกเบอร์โทรศัพท์ผู้ใช้งานลงไป ระบบจะทำการส่งรหัส OTP มาทางข้อความ ให้คุณกรอกรหัสนั้นลงไปในแอพฯ
5. ระบบจะขอ PIN หรือรหัส 6 หลัก ผู้ใช้จะต้องตั้งรหัสรักษาความปลอดภัย 6 หลักนี้เพื่อเข้าใช้งานแอพฯ เป๋าตังทุกครั้ง ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องจำรหัส 6 หลักนี้ไว้ให้ดี เพื่อใช้ในการเข้าสู่แอพพลิเคชั่น
6. เมื่อได้รหัส 6 หลักแล้ว ก็สามารถนำรหัสนี้เข้าใช้งานแอพพลิเคชั่นเป๋าตังได้เลย

รัฐบาลจะเปิดเว็บไซต์ให้ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการมาลงทะเบียน ลักษณะคล้ายโครงการ “ชิมช้อปใช้”ในชื่อว่า www.คนละครึ่ง.com ซึ่งก่อนจะลงทะเบียนเราต้องเตรียม แอปพลิเคชั่นเป๋าตัง รัฐบาลจะโอนเงินเข้ามาทางแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง เท่ากับว่าผู้มีสิทธิ์จะต้องโหลดแอปฯ เป๋าตังมาก่อน จากนั้นถึงจะใช้จ่ายซื้อของได้ และร้านค้าก็ต้องรับการชำระเงินผ่านทางแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ได้ด้วยเช่นกัน ใช้ได้ไม่เกินวันละ 100-250 บาท รัฐบาลจะช่วยจ่าย 50% หรือครึ่งหนึ่ง ซื้ออาหาร เครื่องดื่ม สินค้าต่างๆ ได้ ยกเว้นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และบุหรี่มาตรการดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่ เดือน ต.ค.-ธ.ค. 63 หากมีความคืบหน้า หรือเปลี่ยนแปลงรายละเอียดเพิ่มเติมเราจะมาอัปเดตกันอีกครั้ง

ที่สำคัญหากเปิดลงทะเบียนเมื่อไรแล้ว คงต้องรีบช่วงชิงการลงทะเบียนกันอย่างรวดเร็ว และต้องเจอกับเว็บไซต์ที่ล่มในช่วงการลงทะเบียนอย่างแน่นอน จากบทเรียนการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ในโครงการที่ผ่านๆ มาของรัฐบาล 

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่